(23-12-2015) Giá cà phê tăng: theo luật bù trừ?

Giá kỳ hạn tăng, vì sao?

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn tăng khá tốt sau một ngày giao dịch không mấy nhộn nhịp. Giá đóng cửa cơ sở giao dịch tháng 3-2016 của sàn kỳ hạn cà phê vối robusta tăng 19 USD đạt 1523 USD/tấn, cà phê chè arabica tăng 1.65 USD/tấn lên 119.15 USD/tấn.

usdx

Biểu đồ: Chỉ số đồng USD giảm

Hoạt động mua bán chủ yếu điều chỉnh tài chính sau khi đồng Real Brazil (BRL) mạnh hơn, quay về lại dưới mức 4 BRL ăn 1 USD, chỉ số giá USD giảm tiếp theo các chỉ số kinh tế Mỹ không được như ý.

Giá hàng hóa: một năm 2015 tệ hại

Năm 2015 là năm tệ hại nhất cho giá hàng hóa nói chung. Trong 22 mặt hàng làm thành chỉ số hàng hóa Bloomberg, hầu như cả 22 mặt hàng này đều có giá âm trong năm 2015, chỉ trừ một mặt hàng bông vải tăng 3,6%.

Sàn kỳ hạn cà phê chè arabica là tệ nhất trong nhóm hàng nông sản, giảm 36%, gas thiên nhiên giảm 50% là mặt hàng tệ nhất trong toàn bộ danh mục 22 mặt hàng.

Một nghiên cứu thị trường vốn RBC cho biết lượng tiền mặt của chỉ số Bloomberg bị rút từ 400 tỉ USD từ đầu nay xuống còn 219,5 tỉ USD.

Ảnh hưởng của quyết định FED tăng lãi suất đồng USD có thể vẫn mang dư âm, khá nhiều nhà đầu tư tin giá nông sản còn xuống nữa, Tregg Cronin của hãng Halo Commodity Co nói.

Giá cà phê có theo luật bù trừ?

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs cho rằng cái gì cũng có luật bù trừ: giá hàng hóa rớt sâu xuống mức thấp nhất từ 13 năm nay sẽ hồi phục nay mai. Họ dự báo trong 12 tháng tới, giá nông sản sẽ tăng 3%.

Châu Âu, nơi tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới, theo dự dáo sẽ trải qua một mùa động rét mướt hơn, đây cũng là cớ rất tốt để các quỹ đầu tư tài chính “bù trừ”. Đó là hy vọng lớn nhất hiện nay.

Tuy nhiên, tùy rất nhiều vào thái độ bán của các nước sản xuất.

 Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 23-12 tăng từ khá đến nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính / Yếu

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Trọng Anh

    Quan sát nhận thấy kỳ hạn Robusta kỳ hạn T1 và T3 … sao chênh lệch nhiều … lý do các anh ko lo chuyển tháng sớm hàng thực … một là bán luôn giá tháng 1 hay chuyển sang tháng 3 …với mức chênh lệch càng về cuối càng giãn ra … cái này cứ hỏi mấy anh chị bán trừ lùi hàng thực là rõ … Cách đây 3 tuần Ro T1 ( -10 ) .. RO T3 (-30 ) … lúc đó chênh lệch có 20 usd thôi … mà bây giờ giãn ra nếu tính trong phiên các anh còn chơi thủ thuật chuyển tháng như vậy mới đau … phải chịu giá mua tháng 1 và giá bán tháng 3 … vậy chi là cỡ 40 +10 =50 …. Sau này cơ hội T3 …… các anh chị tự suy nghĩ nha …

  2. thaonguyen

    Bà con ta hãy cố gắng bình tĩnh, tránh bị tâm lý bán hàng ra ồ ạt. Tương lai đồng USD đang giảm dần khi giới đầu cơ đang bán ra cũng như các quốc gia như Nga và Trung Quốc đang tìm cách giảm phụ thuộc vào đồng USD đã tìm cách giao dịch trực tiếp giữa các quốc gia bằng đồng tiền của họ.
    Để tránh rủi ro áp lực chốt giá, mình nghĩ các nhà XK cũng nên chọn bán hợp đồng chốt giá tháng 5 thay vì tháng 3 để giảm bớt áp lực tránh trường hợp như năm vừa rồi chuyển tháng quá lớn trúng bài của giới đầu cơ bày ra.
    Nếu người nông dân và nhà XK cùng phối hợp chặt chẽ hy vọng giá sẽ tốt lên trong thời gian tới.

  3. nguyenthihien

    Bà con ta tránh tình trạng cà fê mới nhíc giá lên được 1 tý mang bom tấn lên diễn đàn nha bà con ( Nào là nhà tui đang còn 10,15, 20 tấn chưa mở kho nhé bà con )

  4. Phan Trọng Anh

    Những câu tôi chia sẻ trên diễn đàn là ko có khuyến nghị nên bán hay nên để … mà chỉ xoay quanh vấn đề trừ lùi mà mấy anh chị buôn bán hàng thực mà chơi trừ lùi hiểu rõ hơn ai cả … cà phê nằm trong tay mọi người … bán hay để lại … tuỳ vào hoàn cảnh mỗi nhà … Đôi lời chia sẻ …. có thể nó sẽ có ích cho những ai chơi trừ lùi … ko nên để cận ngày mà chuyển vì thời gian giao dịch chỉ còn mười mấy giờ nữa là kết thúc năm 2015 … chúc mọi người vui vẻ …

  5. Thái Hà

    Mấy bạn vô công rồi nghề lên diễn đàn ăn nói nhảm nhí. tốt nhất k có việc làm ngồi cho yên. Làm dân tình k biết đường nào mà lường đc.

  6. nvh

    Giá Robusta kỳ hạn tháng 1 và 3 đang chênh gần 40 USD ( 1495 và 1533), các lô hàng đang bị “tạm giữ” trong kho doanh nghiệp XK chờ fix tháng 1 sẽ buộc chuyển tháng nếu chủ hàng không tất toán! thời điểm này các lô hàng này chuyển tháng sẽ mất khoảng 50 USD/tấn ( phí chuyển tháng có nơi tính khoảng 10 USD/ tấn), như vậy các lô hàng “tạm giữ” từ dầu vụ năm ngoái nếu chưa chốt giá thì lúc này tính ra chúng cũng “đến lúc giáp hạt rồi”, ngoài thua lỗ trực tiếp từ giá các lô hàng này còn chịu thua lỗ gián tiếp sau 1 năm chịu chuyển tháng ít ra cũng 6 lần rồi!
    Tôi rất quan tâm đến vấn đề bạn Phan Trọng Anh đề cập ở trên!

  7. Phan Trọng Anh

    Tôi nhớ năm ngoái kêu bà con bán giá tốt … nhưng có một comment tên là Thái Hà nói rằng cà phê đang lên dừng nghe lời nói nhảm … chắc năm rồi Thái Hà mới tập tẹ về cà phê nên trử … đúng là ông bà có câu ngựa non háu đá … còn non còn kém lắm … nhưng người am hiểu kỳ cựu còn khong dám nói mình tài ... mà có một tay ko biết gì về cà phê mà bày đặt…. còn bạn tuankhak …đáy là 35 … nhưng hiện tại tôi thấy giá có 33,5 mua dân và bán cty 1 tạp giá 34 …. ko biết bạn nói chỗ nào bán 35 chỉ mọi người với … số lượng là ok cho bạn chọn luôn …

  8. HPL

    Tôi rất đồng ý các nhận định từ đầu đến cuối của PTA.Tôi nghĩ trên diễn đàn này, Admin cần phải có sự phê duyệt / chọn lọc trước khi đưa ra 1 nhận định . chứ mấy người rảnh rổi không biết gì thì đừng nên có nhận định gì, làm loạn suy nghĩ của bà con nông dân. Tốt nhất là đọc để hiểu đã…

    1. Trọng GL

      Diễn đàn của người nông dân cà phê từ lâu đã có nhiều anh đầu cơ hàng thực lẫn hàng giấy lên hô hào xu hướng này nọ khiến bà con tói tăm mặt mũi, hoang mang không biết đâu mà lần… Tôi thấy có cả dọng điệu của những người làm cho các ông ty kinh doanh FDI nữa, họ coi Tây như thần thánh, lên diễn đàn phán này nọ theo kiểu “của Tây có bao giờ sai”.
      Dù sao đây cũng là 1 diễn đàn mở, BQT khó lòng ngăn cản khi phê duyệt phản hồi được. Cái chung là bà con cũng cần tỉnh táo khi đọc, coi như mình tham khảo thêm những kênh trái chiều để biết ý của họ vậy !

  9. nvh

    Giá cà phê dịch chuyển lên xuống- xuống lên rất phức tạp! kinh doanh và tạm trữ cà phê là công việc khó khăn và mạo hiểm về tài chính khá lớn!
    Việc phân tích, nhận định xu hướng giá trong từng thời điểm thực ra rất khó và phức tạp, đề nghị BQT nên xem xét các bình luận hô hào giá tăng nhằm lôi kéo, cổ vũ cho việc găm giữ hàng thật với các thông tin chung chung về cung cầu, vụ mùa, thời tiết…..thực tế đã minh chứng trong quá khứ việc găm giữ hàng từng đem lại thua lỗ khá lớn cho người đầu tư trước một rừng thông tin chung chung như thế!

  10. thongnguyenx

    giá này đã dưới giá thành rồi bà con không găm giữ hàng bán vào lúc giá thấp thế này thì ai được hưởng lợi đây hàng thực đâu có sợ bà con chỉ mấy ông hàng giấy mới lo thôi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80