Tin buồn

(23-12-2015) Giá nội địa tăng chưa xứng với mức tăng giá kỳ hạn

Giá cà phê robusta tại nhiều nơi trên thị trường nội địa tăng thêm 200 đồng/kg tức 33.200 đồng/kg.

Đêm qua, giá trên hai thị trường kỳ hạn bất ngờ tăng mạnh, sàn robusta tăng 19 USD và sàn arabica tăng 1.65 cts/lb tức chừng 36 USD/tấn.

Giá lên 200 đồng xem ra không tương xứng với giá London vì nếu tính sòng phẳng 19 USD, đáng ra giá nội địa phải tăng cao hơn gấp đôi giá nhiều đại lý trả cho người bán trên thị trường nội địa sáng nay.

Tuy nhiên, một số nhà xuất khẩu cho rằng sở dĩ họ không thể thêm tiền vào giá mua là do giá tăng trên sàn kỳ hạn thực chất là hoạt động chuyển tháng. “Một lượng hàng rất lớn bán giao vào kho tính theo giá tháng 1-2016 chưa chốt được, nhiều doan nghiệp muốn chuyển sang chốt giá tháng 3-2016 để chờ cơ hội,” chủ một đại lý ở Lâm Đồng nói. “Giá không tăng là vì còn một lượng hàng treo trên sàn kỳ hạn chưa chốt,” ông Đỗ Hà Nam, phó chủ tịch Vicofa phát biểu trong một hội nghị cà phê tại TPHCM đầu tháng 12-2016.

Để thực hiện chuyển tháng, người bán hàng thực phải bán tháng 1-2016 để mua tháng 3-2016. Do bán thoát nên giá tháng 1-2016 không thể tăng mạnh so với tháng 3-2016. Hôm qua, giá tháng 1-2016 chỉ tăng 9 USD so với tháng 3-2016 tăng 19 USD/tấn, cách biệt hai tháng nay là 36 USD so với hôm qua là 26 USD/tấn.

Biết được bên bán không thể chốt hàng, giá kỳ hạn kéo giãn ra giữa hai tháng 1 và 3-2016 để buộc người bán hàng có giá chốt sau trên tháng 1-2016 trả thêm tiền nhiều hơn. Ngoài ra, một số người mua thấy được ước ao chuyển tháng của người bán, nên yêu cầu người bán trả phí, thường từ 5-10 USD/tấn, có nhà nhập khẩu đòi mức phí cao hơn.

Nếu nhận định như trên là đúng, lời cảnh báo của ông Đỗ Hà Nam trước đây nay thành hiện thực.

Một nguồn tin từ giới kinh doanh cho biết nhiều người bán hàng giao kho chưa chốt giá được do giá thấp còn lưu lại một lượng lớn trên sàn. Mới đây, nhiều người tưởng giá 34-35 triệu đồng/tấn là thấp, đã mua và bán một lượng hàng vào kho nữa. Tất cả đều đang mắc kẹt.

Tuy nhiên, đồng nhận định với ông Đỗ Hà Nam, nếu như lượng bán giao kho chưa chốt càng nhiều, giá trên sàn kỳ hạn sẽ khó được giải phóng và bung mạnh, thậm chí người mua sẽ tạo tình huống để bắt chặn lỗ để bên bán chốt giá ở mức thấp.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. PT

    Giá Cà phê khởi sắc chút ít , người trữ hàng thực ít nhiều bị dao động vì chưa mua được hàng ! Xin các bạn yên tâm : Đợt tăng giá này kéo dài không lâu và không thể vượt 1530 sau đó sẽ hồi lại múc giá thấp nhất của mùa này ,trong thời gian từ 5-10 tháng tới !

    1. Nguyen King

      có những người như thế này thì diễn đàn mới lớn mạnh được đây. không biết đâm chọt thế này có lợi gì được cho anh ta không. tôi tin chắc bình luận này đủ gạch để anh ta xây nhà. nắng hạn thế nào rồi cũng sẽ mưa, đó là quy luật của tự nhiên. giá thấp thế nào rồi cũng phải quay đầu. bình luận của bạn đầy tính chất đe dọa. mong rằng những bình luận sau của bạn lớn hơn một chút về tư duy. thân chào bạn.

      1. Sáng_tiêutơ

        Thôi kệ họ đi bác, họ là doanh nghiệp to mà, mình là nông dân nghèo quan tâm đến hắn làm gì. Bác thaonguyen cũng cùng quan điểm em chứ!

  2. thaonguyen

    Đúng ra thì nhân vật này không nên xuất hiện trên diễn đàn này vì họ đại diện quyền lợi của những kẻ tung tin mong làm rối loạn thị trường để trục lợi, nhưng xin nói với họ rằng họ chưa đủ tầm làm việc đó đâu. Còn bé lắm.

    1. HPL

      Tôi thấy trang nào thì PT củng đứng đầu trang viết, tôi thật loạn xạ khi đọc tin của PT. nhưng sau này anh ta sẽ lấy tên khác để bl. mọi người cứ bình tĩnh mà thôi…

    2. Sáng_tiêutơ

      Bản chất 2 mặt của một vấn đề là nằm ở đây đó bác. Lợi ích giữa 2 bên luôn đối lập nhau, cho nên nông dân mãi mãi đừng hòng có thông tin có ích từ phía bên kia. Tôi nói ra điều này mong ai đó đừng buồn. Nông dân tự lực cánh sinh tốt sẽ vượt qua khó khăn, làm sao hạn chế được thiệt hại thấp nhất, đừng chạy theo tin đồn. Mình tin sao cơn mưa trời lại sáng! Thân mến!

  3. PT

    Đúng là mình tham gia nhiều đ đ nhưng luôn có sự nhất quán trong các bl , vậy không thể nói là loạn xạ được bạn ạ !

    1. ĐUC KT

      Người nông dân vất vả mới làm ra hạt cà phê.Khi giá quá thấp không đủ chi phí thì họ có quyền găm hàng chờ đợi đó là điều đương nhiên.Những bl của bạn đưa ra cho dù có đúng nhưng chưa mang tính đạo đức giúp dân như những bl trước đây bạn nói.(Tôi biết PT và Ta Đợi hình như là một) Nếu bạn thực sự có cái nhìn ptkt chính xác thì bạn không cần làm gì cũng có thể hái ra Tiền, vì chắc chắn có nhiều người gọi điện nhờ bạn tư vấn.Còn nếu vì cộng đồng bà con nông dân nghèo khó thì dù giá có xuống thật trong 5-10 tháng tới thì cũng không thiếu gì lời lẽ câu từ để động viên bà con. Nên cạnh tranh cho lành mạnh , Cảm ơn nhiều!

  4. Kieunhu

    Mọi người lên diễn đàn không nên chỉ nghe lời xuôi tai ! Riêng tôi chỉ vào đọc các ý kiến chứ rất ít phản hồi ý của mình trên diễn đàn . Nhưng tôi thấy có vài bác PT , bác hoàng kim , là những người cho nhận định rất đúng từ trước đến giờ ! Vậy sao ta lại không nghe ?… Nếu nghe theo hô hào nói giá lên mà không lên vậy thua thiệt là chúng ta . Đôi lời chia sẻ mong mọi người cân nhắc kẻo mai mốt không ai dám nói lời thật cho chúng ta nghe nữa thì thật là thua thiệt đó bà con

    1. ĐUC KT

      Cảm ơn Kieunhu ! Nhưng phải nói thế này : Lên diễn đàn có rất nhiều thành phần tham gia, những ý kiến trên đây cũng mang tính chất tham khảo và tùy nhận định của mỗi người chứ không nhất thiết phải nghe ai và không nên theo ai .
      – Người nông dân thì đa số mong giá lên trong đó có người buôn đang còn cà tồn động .
      -Người muốn mua trữ thì mong cà xuống để ôm hàng.
      -Người mua hàng giao ngay thì giá nào cũng được mong người dân bán để hưởng hoa hồng.
      -Quan điểm của tôi là: tùy theo điều kiện gia đình mình mà nên bán hay để lại .
      -Cho dù ai đó có hô hào giá lên hay xuống thì một xã hội rộng lớn như này thì không ai theo ai được đâu vì không có ý kiến nào là chắc chắn cả.
      _Mình chỉ mong các phản hồi dù đúng sai thì cũng chỉ là dự đoán và nên khiêm tốn để mọi người đáng trân trọng .
      -Xin cảm ơn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80