(24-12-2015) Giá cà phê tăng: pha điều chỉnh cuối năm

Giá cà phê kỳ hạn cơ sở tháng 3-2016 tăng: sàn robusta London lên thêm 7 USD thành 1534 USD/tấn, sàn arabica đạt 120.95 cts/lb nhờ tăng 1.80 cts/lb.

Nhân dịp lễ Giáng sinh, các sàn kỳ hạn như dầu thô đều tăng trên 3%, kéo giá cà phê cùng tăng để chỉ số rỗ hàng hóa CRB được thêm 1,6% mừng Giáng sinh.

Giá arabica tăng tốt hơn với robusta khi tồn kho đạt chuẩn thuộc sàn giảm xuống dưới mức 1,75 triệu bao, đồng thời nghe rằng thời tiết Brazil sẽ khô hanh sẽ kéo dài đến đầu tháng 1-2016.

Dự báo của hãng thời tiết MDA nói rằng các vùng cà phê Brazil “từ nay đến cuối tháng 12-2015, mưa ít dễ có khô hanh” tại các vùng phía bắc bang Minas Gerais, và đặc biệt vùng trồng nhiều robusta nhất Brazil là Espirito Santo.

Tuy nhiên, pha điều chỉnh tăng này có thể là đợt tăng “khuyến khích” chào mừng Giáng sinh vì sau đó, là chuỗi ngày nghỉ và sàn kỳ hạn London sẽ vào tháng giao hàng 1-2016 với các áp lực chốt giá hay chuyển tháng (chủ yếu là ‘hàng giấy’ và kinh doanh tài chính).

Tập đoàn kinh doanh ngũ cốc Cofco (Trung quốc) đã mua toàn bộ cổ phần thuộc ngành nông sản thực phẩm của tập đoàn Noble (Singapore). Trước đây, bộ phận nông sản của Noble đã được Cofco mua 51% và nay hãng TQ này mua trọn 49% cổ phần còn lại do Noble không tìm ra người mua khác. Như vậy, tập đoàn nông sản Noble đã nằm trọn trong tay Cofco TQ.

Mấy tháng trước đây, hai hãng Standard&Poor’s và Moody’s đã dọa xếp bậc tín nhiệm tín dụng của Noble vào loại “đầu cơ”nếu tình hình thanh khoản của hãng không chịu cải thiện. Từ đó, các nhà đầu tư bỏ Noble càng làm hãng này thên khó khăn và phải bán cho Cofco.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 24-12 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính / Yếu

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Tồn kho cà phê Arabica có chứng nhận tại Newyork giảm mạnh và nhanh trong thời gian gần đây. Số liệu mới nhất hôm nay còn 1.736.937 bao.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84