Tin buồn

Thị trường cà phê ngày 23/10/2015

Sáng nay (23/10), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 – 300 đồng, lên ở mức 34.600 – 35.300 đồng/kg.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2016 hai ngày 21+22/10/2015
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2016 hai ngày 21+22/10/2015

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng khắc phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng 9 USD, tương đương tăng 0,58 %, lên 1.562 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 1/2016 cũng tăng 9 USD, tương đương tăng 0,57 %, lên 1.586 USD/tấn, và kỳ hạn giao tháng 3/2016 tăng 8 USD, tương đương tăng 0,5 %, lên 1.599 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Thị trường New York:

Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 1,15 cent, tức giảm 0,95 %, xuống 119,85 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 3/2016 giảm thêm 1,2 cent, tức giảm 0,97 %, còn 123,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2016 giảm thêm 1,15 cent, tức giảm 0,91 %, còn 125,3 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 – 300 đồng, lên ở mức 34.600 – 35.300 đồng/kg.

Theo các nhà quan sát, thị trường cà phê kỳ hạn thế giới hiện đang bị chi phối bởi tâm lý đầu cơ dựa trên các thông tin dự báo thời tiết ở Brasil và các nước sản xuất chính. Tuy nhiên việc định hướng đầu tư vào lúc này cần phải quan tâm chính sách tiền tệ và sự biến động tỷ giá của các đồng tiền mạnh.

Trong mấy ngày vừa qua, tỷ giá đồng Reais/USD nới rộng trở lại đã gây bất lợi cho giá cà phê Arabica kỳ hạn.

Thị trường cũng suy đoán Việt Nam sẽ bán hàng tồn kho vụ cũ ra ồ ạt với khối lượng lớn khi bước vào mùa thu hoạch mới. Nhưng điều này chưa xảy ra do nông dân lẫn thương nhân nội địa cho đến nay vẫn tiếp tục việc kháng giá và gây áp lực buộc nhà xuất khẩu chỉ bán giao ngay với mức chênh lệch cao mới có cà phê để xuống tàu.

Thị trường các tỉnh Tây nguyên hiện đã có giao dịch cà phê quả tươi, dao động ở mức giá 5.200 7.500 đồng/kg tùy theo loại cà, chất lượng và vùng trồng.

Xem thêm: Cách tính giá cà phê tươi mới nhất

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Tính tới thời điểm này thì quan điểm bán hàng tồn kho vụ cũ ra ồ ạt đã bị sai lầm rất nghiêm trọng. Hàng tồn kho đang ở trong kho ngoại quan hết rồi.

  2. Tân BL

    Ý bạn là tất cả hàng tồn kho vụ cũ đều ở trong trạng thái gửi kho? cũng có thể lắm !
    Nhưng nếu ở trong kho ngoại quan là đã thống kê vào xuất khẩu chưa? theo số liệu báo cáo của Hải Quan tôi chưa thấy có, đồng nghĩa với chưa xuất !

  3. Nguyễn Quang Bình

    Có thể phần nhiều hàng bán/gá gởi đưa vào kho nội ngoại quan đã đi khỏi nước rồi, có thể có kho nay trống trơn nhưng điều quan trọng các bạn cần lưu ý HƠN BẤT CỨ CÁI GÌ ở đây là sức ép chốt giá bán hàng gởi kho (từ đầu năm đến gần đây): Một lượng hàng bán vào kho chưa chốt giá ùn ứ nên trên sàn vẫn còn vị thế “mua” hay trong nghề kinh doanh cà phê còn gọi là “long differential”. Khi các bạn chốt giá bán, ảnh hưởng ngay đến giá trên sàn kỳ hạn. Còn hàng bạn được đưa đi đâu, nằm ở đâu, chẳng có ý nghĩa gì với thực tế hoạt động giá hiện nay. Xin các bạn xem lại bài ” (21-10-2015) Lý do khiến giá hai sàn cà phê đi khác hướng” theo đường dẫn https://giacaphe.com/46321/21-10-2015-ly-do-khien-gia-hai-san-ca-phe-di-khac-huong/
    để có thể giúp các bạn thêm được thông tin gì không.

  4. Thị Hiền

    Chưa chốt giá là nguyên nhân bị ép cho tự nguyện chết phải bán giá rẻ bằng chứng là thấy giá tháng 11 xuống nhiều hơn tháng 1 . Còn mấy ngày là kết thúc tháng 10 nên giá chưa sáng sủa được , đợi mấy anh hốt đợt này xong may ra giá mới khởi sắc …..

  5. ngolai

    Sự thật là hàng gửi vào kho đã được chuyển đi từ lâu rồi ,có điều người gửi còn một số chưa đành chốt giá mà thôi vì lổ quá.Cty đến doanh nghiêp vừa và nhỏ chẳng còn để cà lại trong kho hạt nào.

  6. Tân BL

    Anh NQB phân tích theo diễn biến thị trường cho rằng hàng đi hết rồi ?! Còn tôi nhìn vào con số thống kê HQ để cho rằng hàng chưa đi. Tôi nghĩ con số thống kê xuất khẩu của HQ là căn cứ để thế giới suy đoán nông dân và thương nhân nội địa còn nắm giữ 400-500 ngàn tấn. Vicofa mới đây cũng thừa nhận số này mà. (xem: https://giacaphe.com/46289/thi-truong-ca-phe-bao-to-lai-bat-dau/ ). Nếu cho rằng đi rồi thì phải thể hiện qua báo cáo thống kê xuất khẩu chứ ?!
    Cho nên, nói đi hay chưa đi ko có ý nghĩa vào lúc này là lập luận phi logic ! Chính nó mới gây ra sự sụt giá hiện nay vì ai cũng đinh ninh cung cafe VN hiện rất dồi dào.
    Cho rằng hàng ùn ứ trên sàn mới gây ra rớt giá là suy luận riêng của anh NQB. Còn theo tôi thì đơn giản hơn. Đưa được hàng giá thấp lên sàn thì mắc gì lại chốt giá rẻ. Cứ kệ nó, khi nào giá cao thì chốt ! (cần chú ý thêm lãi suất của tây đang ở mức cực thấp!).

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn Tân BL,
      Nói cho rõ rằng tôi không đặt nặng hàng đang ở đâu, đang nằm kho hay đã được chở đi khỏi nước rồi. Vấn đề là chốt giá, lực chốt giá củ hàng gởi đang tạo áp lực giá rớt trên sàn. Hai điều này hoàn toàn khác nhau và chẳng có gì để nói logic và phi logic cả.
      Nếu như bán/gởi hàng tới đâu chốt giá tới đó sẽ không chịu áp lực này. Còn xuất khẩu ít theo Hải quan mà bạn đọc là hàng tính hết cả trong kho ngoại quan và xuất đi, tức đã khai hải quan rồi, xem như đã bán. Lượng XK ấy như vậy là nhỏ vì một lượng hàng chưa bán vẫn còn trong tay người đầu cơ hàng thực, có thể họ gởi có thẻ họ không gởi hàng.

    2. nvh

      Hàng gửi kho niên vụ 2014-2015 đang nằm đâu đó!! có thể trong kho của DN xuất khẩu, trong kho ngoại quan, được treo trên sàn để lấy chứng nhận ( certification) và cũng có thể trong kho của nhà rang xay thậm chí đã ” được uống” lâu rồi!!
      Giới kinh doanh chuyên nghiệp họ không quá quan tâm chuyện đó, điều họ quan tâm là số lượng tại từng thời điểm và dòng tiền chảy theo hành trình của lượng hàng đó! Mục tiêu của họ là tìm kiếm lợi nhuận từ dòng tiền này mà thôi!
      Hàng tồn kho niên vụ 2014-2015 lại là chuyện khác! số này đang được “đắp chăn” tại các hộ gia đình, đang nằm trong các kho ” tạm giữ ” nào đó! số này được hình thành từ vốn tự có hay vốn vay ( nguồn vốn này không có mùi cà phê) dòng tiền cho lượng hàng này đang ngừng chảy! không tạo ra lợi nhuận cho giới kinh doanh chuyên nghiệp, nhưng họ rất quan tâm đến số lượng hàng này, mục đích nhìn vào đó họ sẽ xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý nhất cho niên vụ 2015-2016
      Đừng đánh đồng khái niện gửi kho và tồn kho, nếu nhầm lẫn hoặc cố tình nhầm lẫn thì không thề nhìn và hiểu sự vận động của thị trường được!

  7. manh tuan

    Theo số liệu ước tính của Sở NN&PTNT, Bộ NN&PTNT, diện tích trồng cà phê nước ta năm 2014 ước tính vào khoảng 653.000 ha, tăng 2% so với năm 2013 (633.000 ha). Tuy nhiên, thực tế diện tích gieo trồng có thể vượt quá 660.000 ha .

    Vậy ta lấy con số 600,000 ( tính bèo rồi ) * 2,5 tấn 1 hecta ( tính bèo rồi ) = 1,5 triệu tấn .

    Như vậy thì mọi người đã biết còn tồn bèo nhất là 400,000 tấn nhé .

    1. manh tuan

      Vì họ khảo sát từ vệ tinh , biết chúng ta có thực chất bao nhiêu diện tích , biết thực tế vùng nào đuôc mùa , mất mùa .

  8. Thị Hiền

    @ chị ngocbmt : họ có chụp vệ tinh …. rồi nuôi những anh em khảo ….. đó là chiến lược kinh doanh ra tiền , họ ko tin bất kỳ ai vì họ bỏ tiền ra nên cần độ chính xác .

  9. thongnguyen

    chào bạn mạnh tuấn bạn thử tính xem một hộ chặt bỏ hai sào trồng tiêu một tỉnh thì bao nhiêu diện tích bị chặt đất thì không đẻ bạn tính dùm nhé cảm ơn bạn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80