(29-09-2015) Bảy ngân hàng lớn bị điều tra thâu tóm giá kim loại quý

Ủy ban kiểm soát cạnh tranh thị trường Thụy Sĩ (COMCO) ngày 28-9 cho biết đang điều tra 7 ngân hàng bị tình nghi thông đồng với nhau để ấn định giá trên thị trường kim loại quý.

Trong số các ngân hàng bị điều tra có Deutsche Bank (Đức), HSBC (Anh), Barclays (Anh), Morgan Stanley (Mỹ), Mitsui (Nhật Bản) và 2 ngân hàng của Thụy Sĩ là UBS và Julius.

COMCO đang nắm một số bằng chứng cho thấy các ngân hàng trên có thể đã ký kết những thỏa thuận bất hợp pháp, vi phạm nguyên tắc cạnh tranh trong giao dịch các mặt hàng kim loại quý như vàng, bạc và bạch kim. Cụ thể, COMCO nghi ngờ có những thỏa thuận ấn định giá, đặc biệt liên quan đến chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Trong danh sách trên có một số ngân hàng đã bị nhà chức trách Mỹ phạt nặng với cáo buộc thông đồng gian lận lãi suất liên ngân hàng Libor.

TBKTSG hôm nay đưa tin. Cũng cần nhắc lại rằng đây không phải là vụ đầu tiên và có thể không phải duy nhất các sàn kỳ hạn hàng hóa kim loại quý bị khuynh loát. Đã từng có tin các tay đầu cơ còn thâu tóm giá trên các sàn nông sản, trao tay hàng hóa bằng các hoán đổi với giá được xếp đặt trước giữa hai bên mua và bán. Giả sử có bị phạt thì tiền nộp phạt vào ngân khố của nước ra quyết định phạt. Còn người tham gia trên toàn cầu và nhà sản xuất chính là những người chịu thiệt thòi nhiều nhất do sàn kỳ hạn hàng hóa bị nhóm lợi ích khuynh loát.

Một trong những phương tiện họ thường sử dụng là dụ các con mồi bằng những biểu đồ nghe rất hợp lý về hướng lên hay hướng xuống, tạo tâm lý tham gia bầy đàn và sập bẫy bằng con mồi “một cách hợp pháp”.

Trường hợp giá vàng trên sàn kỳ hạn New York từ 1920 USD/oz sụp xuống dưới 1100 USD/oz cách nay chừng một năm rưỡi là bằng chứng. Các tay đầu cơ bấy giờ cho rằng giá vàng có thể còn lên nữa, đến 2700 USD/oz để dụ người khác vào mua. Nhưng khi giá lên 1920 USD/oz, họ đã kéo xuống nhanh và sập bẫy làm nhiều nhà đầu tư vàng bấy giờ “vàng mắt”, có người đến nay chưa thấy đường ra.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82