(29-09-2015) Đồng Real BRL sụp giá cà phê suy

“Dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay đạt 3,3% là không thực tế, dự báo tăng trưởng năm tới là 3,8% cũng vậy. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kỳ vọng tăng trưởng kinh tế ở mức trên 3%”, bà Christine Lagarde, TGD Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói.

Nói về nguyên nhân khiến hoạt động kinh tế toàn cầu nghèo nàn, bà Lagarde giải thích 3 lý do chính là: thương mại toàn cầu giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng với gần 300 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu, sự suy giảm trong hoạt động sản xuất tại các thị trường phát triển cũng như thị trường mới nổi.

IMF cho biết thêm một nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại xuất phát từ sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc. Sự suy thoái gần đây của thị trường Trung Quốc có tác động lây lan trên toàn khu vực và toàn cầu.

Ngoài ra, IMF cũng xem xét tác động của những biến động tài chính do quyết định lưỡng lự của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc tăng lãi suất cơ bản. “Những thay đổi trong chính sách tiền tệ sẽ có những hậu quả về mặt định giá tiền tệ và việc di chuyển của dòng vốn” – bà Lagarde cảnh báo.

Hôm qua, thị trường chứng khoán Thượng Hải mở cửa giảm sâu như cuối phiên phục hồi. Nhiều thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm khi nghe tin chỉ số kinh tế TQ yếu.

Đồng Real Brazil BRL lại rớt mạnh, tạo nên lo ngại mới vì quá dễ bị tổn thương. Đồng BRL rớt khi nghe tin đối tác thương mại của Brazil là kinh tế TQ yếu mệt.

Đồng BRL rớt mất trên 2% xuống dưới mức 1 USD ăn 4 BRL.

Thị trường một phen mất niềm tin với ngân hàng trung ương Brazil khi họ từng cam kết không để đồng BRL lên xuống thất thường.

Cuối tuần mưa thực sự về tại Brazil, bác tin đồn khô hanh trước đây.

Đóng cửa phiên 28-9, giá kỳ hạn robusta giảm 48 USD, trả lại hơn một nửa những gì kiếm được cả tuần trước chốt mức 1548 USD/tấn; sàn arabica ở mức 119.15 cts/lb, âm 3.55 cts/lb.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 11-2015 mở cửa chiều 29-9 tăng nhẹ đến không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. đinh thị hồng

    vô cùng thảm hại, kêu trời không thấu kêu đất không nghe, người dân chỉ còn biết để những giọt nước mắt hòa với mồ hôi trên những vườn cà phê đắng.

  2. manh tuan

    Đồng Real Brazil chuẩn bị tăng trở lại rất gần , các quỹ kền kền đang phải cover lại Real trong những ngày gần đây .

  3. quang tung

    người làm ca phe đã bán ca giá 41- 41,5 cả rồi, những người đầu cơ làm méo mó thị trường đừng mượn danh những người làm cà phê thực sự nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72