Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 28/10/2009

Thị trường cà phê London

Giá cà phê Robusta mở cửa giữ mức tăng nhẹ và tăng suốt cả phiên giao dịch, đóng cửa giữ mức tăng khá trên tất cả các tháng giao dịch , giá dầu , vàng và USD đều tăng trong bối cảnh hàng hóa đều có phiên giảm nhẹ trở lại, chỉ duy nhất sàn Liffe tăng giá .Số lượng giao dịch nhiều nhưng đa phần là các lệnh chuyển tháng 11 qua tháng 1 vì gần đến ngày thông báo đầu tiên.

Đồng thời lượng hợp đồng mở cũng không thay đổi nhiều ..Xuất khẩu cà phê của VN trong tháng 10 ước tính tăng 54% đạt mức  60, 000 MT so với cùng kì năm trước và theo GSO thì từ tháng 1 đến tháng 10 Việt nam đã xuất được 15,800,000 bao loại 60 Kg, tăng 17% so với cùng kì năm trướ.

Các phân tích kĩ thuật đang phát đi cảnh báo thị trường sẽ có đảo chiều xuống , mức sàn đáy có thể tham khảo là 1,340/1,305 , tuy nhiên trước mắt chúng ta có thể thấy thị trường điểu chỉnh lên nhẹ rồi sau đó mới xuống – mặc dù các phân tích dựa trên các đường chỉ bào là vậy nhưng các phân tích cũng rất lưu ý sự “ điều chỉnh phức tạp” của USD trên thị trường tiền tệ trong tuần này

Tổng khối lượng giao dịch phiên qua ước đạt 25,000 lots

Thị trường cà phê Arabica New York

Thị trường đóng cửa giá giảm nhẹ, các giao dịch đều trong 1 trạng thái “ kiểm tra” độ vững chắc của thị trường sau nhưng thời gian tăng mạnh mẽ gần đây.

Theo James Cordier thì các hoạt động của thị trường chủ yếu tập trung trên kì hạn tháng 12 , 2 buổi mất giá liên tục bởi các lệnh bán tìm kiếm lợi nhuận và sức bán LONG từ các nước sản xuất, hiện tại sức bán ra từ Brazil đang rất hạn chế do đó các quỹ sẽ còn tiếp tục phải “thanh lý 1 vài hợp đồng “ trong vài ngày tiếp theo , tuy nhiên chưa có bất kì ai đề cập sự xuống giá cả.

Mặc dù đồng USD tăng giá có thể ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch tuy nhiên các quan sát cho biết thị trường “ khó “ đánh bật được giá ra khỏi ngưỡng hiện nay. Theo các tin tức quý III của nền kinh tế Mỹ thì chỉ số niềm tin VIX của người tiêu dùng Mỹ đang giảm từ mức 53.4 của tháng 9 đã giảm xuống còn 47.7 trong tháng này, điếu này gây 1 tác động tâm lý rằng mức tiêu thụ cà phê sẽ giảm đi  vì cà phê là 1 trong những đồ uống cao cấp !

Theo thông báo mới nhất từ hiệp hội cà phê Costa Rica  hôm thứ 2 là sản lượng có thể  tăng 7,2% lên 1.707.000 bao so với ngưỡng dự đoán đầu tiên chỉ là 1.161.000 bao .theo các tin từ Brazil thì một trong những hợp tác xã lớn nhất ở Braxin là Cooparaiso, hơn 3000 thành viên đã cho rằng chu kỳ ra hoa vụ mùa 2010/2011 đang bất thường vì lượng mưa vài tháng trước. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng cà phê cho vụ mùa mới sắp tới.Các phân tích phức hợp cho biết xu hướng giá giảm trong ngắn hạn đang bắt đầu tuy nhiên trước mắt thị trường đang trung tính và có thể di chuyển theo cả 2 hướng

Tổng khối lượng giao dịch phiên qua ước đạt 9,750 lots.

Tin liên quan

Theo giám đốc điều hành công ty rang xay cà phê Illy của Italia, dự trữ cà phê thế giới sẽ tăng trở lại trong niên vụ 2010/11 và vụ 2010/2011 có thể đạt 145 triệu bao.

Theo Andrea Illy, giám đốc điều hành công ty rang xay cà phê Illy của Italia, dự trữ cà phê thế giới sẽ tăng trở lại trong niên vụ 2010/11 nhờ vụ mùa bội thu sau nhiều năm nguồn cung thắt chặt.Illy dự đoán, sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2010/11 sẽ đạt 145 triệu bao loại 60kg, tăng so với 132 triệu bao của vụ 2009/10.

Trong khi đó, tiêu thụ cà phê toàn cầu năm tới sẽ khoảng135 triệu bao. Như vậy, thế giới sẽ dư cung 10 triệu bao cà phê. Illy còn cảnh báo, thời tiết sương giá hay vấn đề về nguồn cung trong vụ 2009/10 có thể sẽ đẩy giá cà phê tăng vọt. Trên thị trường New York, giá cà phê kỳ hạn đã tăng 13% kể từ đầu tháng này, chủ yếu do đồng USD giảm giá và vấn đề thời tiết ẩm ướt tại Braxin.

Theo các chuyên gia, mưa lớn và dài ngày ở Braxin hiện nay có thể khiến vụ mùa cà phê sắp tới của nước này bị ảnh hưởng, sẽ hỗ trợ tốt cho giá. Tuy nhiên Illy lại cho rằng, còn quá sớm để khẳng định mưa hơn một tháng nay ở nước trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới này là quá nhiều. Công ty rang xay cà phê Illy chủ yếu mua cà phê arabica từ Braxin, Trung Mỹ, Đông Phi và Ấn Độ.

Vỹ Phạm (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76