Tin buồn

(02-08-2015) Giá bán cà phê Brazil sao rẻ quá vậy?

Hợp đồng bán mới của Brazil cho vụ cà phê đang ra khá thưa thớt, do nông dân bận thu hái nhờ tiết trời trong sáng, rủi ro đồng bản tệ dao động thất thường cũng làm người bán không dám mạnh tay.

Thời tiết tươi trong từ suốt cả hai tuần qua tại các vùng cà phê đã giúp cho nông dân đẩy mạnh thu hái, nay theo hãng phân tích Cepea ước đã thu hoạch quá 50%.

“Thời tiết khô hơn, chất lượng hạt cà phê thu hoạch chắc cũng tốt hơn”, trưởng bộ phận bán hàng của một công ty kinh doanh cà phê châu Âu tại Santos nói thế. Vị này cho biết mấy tuần trước nữa chất lượng cà phê thu hái bị ẩm ướt nên vị hơi đắng.

Nhờ vậy, giá chào mua và chào bán cà phê arabica loại 6 nay gần nhau hơn ở mức 410/430 real mỗi bao so với 400/430 real mỗi bao cho tuần trước đó, nhà môi giới Escritorio Carvalhaes nói.

Trong khi đó, Cepea báo arabica loại 6 mua bán ở mức 414,49 đến 421,51 real mỗi bao, tăng nhẹ so với đầu tháng 7-2015. Còn robusta  được bán với giá 310,91 real/bao tại bang Espirito Santo, là vùng trồng nhiều robusta nhất Brazil (tương đương với 1505 USD/tấn – ghi chú của ND).

Tuy nhiên giá này nhiều người không hứng bán vì họ cho rằng giá vậy là thấp, các tay kinh doanh nói.

“Đồng real tăng theo đồng USD nên làm người bán khó làm giá”, một vị thuộc công ty kinh doanh cà phê đa quốc gia tại Brazil phát biểu.

Đồng real Brazil (BRL) yếu có lúc xuống mức 3,43 BRL ăn 1 USD, giảm xuống mức sâu nhất tính từ 12 năm nay.

Vào lúc này, cà phê xuất khẩu tiếp tục đổ ra các cảng biển phía nam Brazil ở nhịp độ bình thường, không giảm.

Đến chừng 29-7, có khoảng 2,21 triệu bao cà phê xuất khẩu trong tháng 7-2015, Ủy hội Xuất khẩu Cà phê Brazil cho biết. Số liệu chính thức sẽ được phát hành trong tuần 32.

Trong năm 2014, Brazil xuất khẩu cà phê đạt mức cao kỷ lục với 36,42 triệu bao dù phải chịu một đợt hạn hán tệ nhất tính từ nhiều thập kỷ qua. Trong nửa đầu năm dương dịch 2015, dữ liệu xuất khẩu cà phê Brazil cho thấy nước này đạt 17,66 triệu bao, phù hợp với các tiên đoán. Xuất khẩu tháng 6-2015 của Brazil đạt 2,6 triệu bao.

Quan Di Sơn, theo Reuters  ngày 31-7-2015

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. danglethang

    Theo thông tin đưa ra: “Giá cà phê tăng, thị trường có cách đi riêng”. Vậy thì người Nông dân nên đi theo cách nào hở các bạn? hay là cứ để người nông dân trôi nổi thế này? . Tôi nghĩ : Nông dân là trụ cột chính của nền kinh tế Quốc gia , mà cứ tình trạng được mùa mất giá, phân giả tràn làn thế này thì cái cột trụ này cũng có ngày mục mất thôi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76