Giá cà phê sẽ ra sao trong tuần tới (từ 3-7/08/2015)

Vắt giá xong rồi!

-31/7, ngày cuối tuần và cuối tháng, lại là cuối tháng giao hàng. Tháng 7-2015 thực sự đi vào dĩ vãng vì hết quyền giao dịch và giao hàng tháng 7.

Đấy là một tháng vắt giá hoàn toàn vì giá tháng 7-2015 ngay từ đầu cao hơn tháng 9-2015.

Qua động tác vắt giá, có 83.140 tấn cà phê robusta đấu giá thành công, trong đó chủ yếu là cà phê từ Brazil, Việt Nam chia được 11.910 tấn.

Trong suốt tháng vắt giá, có 17.220 tấn cà phê kéo về kho thuộc sàn và được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn (certs) trong đó cà phê robusta Việt nam được 6.330 tấn, tỷ lệ không đến nổi!

Đến sáng nay 1-8 sau khi đóng cửa, giá sàn robusta London quay ngay về cấu trúc bình thường chấm dứt một tháng vắt giá tức có giá tháng giao dịch gần cao hơn tháng xa, giá tháng 9 nay thấp hơn tháng 11-2015 là 17 USD/tấn (1638-1655).

Tháng 7: giá quá tệ hại

-So sánh giá kỳ hạn giữa cuối tháng 6 (30-6) và 7-2015 (31-7): sàn robusta London giảm 146 USD/tấn (1784-1638) và giảm 12 USD so với cuối tuần trước là 1650 USD/tấn; sàn arabica New York giảm 7.15 cts tức 158 USD/tấn (132.40-125.25) nhưng tăng 3 cts/lb so với cuối tuần trước, bấy giờ 122.25 cts/lb.

-Giá sàn arabica tăng nhẹ nhờ chỉnh kỹ thuật do đang trong tình trạng bán quá mức. Nếu như không có yếu tố kỹ thuật ấy, giá có thể xuống và kéo theo giá robusta xuống mạnh hơn. Rất may điều ấy không xảy ra. Giá trị đồng Real Brazil giảm mạnh, thấp nhất tính từ 12 năm nay, đây là yếu tố quan trọng tạo nên tiêu cực cho giá các sàn kỳ hạn hàng hóa và cà phê.

Brazil thu hoạch chậm, xuất khẩu nơi khác tăng

-Hợp tác xã cà phê lớn nhất Brazil (và thế giới) cho biết nhịp độ thu hái của họ chậm, chỉ đạt 41,6% so với cùng kỳ năm ngoái là 64,6%. Một vài dự báo khác cho rằng nhịp độ thu hái chung tại bang Minas Gerais, vùng cà phê lớn nhất của Brazil, đạt quanh mức 50%.

-Số liệu mới nhất về xuất khẩu robusta của Indonesia, Việt Nam đều tăng.

Đồng tiền các nước cạnh tranh mất giá

-Đồng tiền của các nước xuất khẩu cà phê cạnh tranh đều mất giá, là bất lợi lớn nhất và là yếu tố hở sườn nhất của ngành kinh doanh xuất khẩu nông sản của Việt Nam, đặc biệt là ngành cà phê. Đây có lẽ là yếu tố cần lưu ý nhất cho những tháng còn lại của niên vụ 2014-15 và cuối năm dương lịch 2015 khi mà hàng vụ mới 2015-16 ra thị trường hơn cả được mùa hay mất mùa cà phê trong nước hay đâu đó trên thế giới. Năm ngoái, Brazil mất mùa họ cũng bán, Indonesia báo mất mùa, họ vẫn bán, nay có Ấn độ được mùa…và sẵn sàng chia thị phần bằng giá cạnh tranh. Xin hiểu rằng người viết không khuyến khích bán ồ ạt, nhưng lưu ý người có hàng nên tìm hiểu thêm tác nhân quan trọng này để tránh những sai lầm về nhận định trong mua bán như trong niên vụ cũ.

-Hầu hết các nước xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu đang lao đao và đua nhau hạ giá đồng bản tệ. Không chỉ BRL đang giao dịch ở mức thấp nhất từ 12 năm nay mà  đồng Peso Colombia cùng chung xuồng, đồng rupiah Indonesia cũng giảm.

Bán ra và sức ép chốt giá trên sàn

-Nhiều nhận định cho rằng nông dân Brazil đang bận thu hái, trong khi Indonesia hầu như hoàn tất chuyện đồng áng. Đồng bản tệ trong nước họ đang thuận cho việc bán ra, nên dù nay Brazil đang bán ít hơn, giá các sàn kỳ hạn chỉ cần nhích lên đôi chút là họ mạnh tay chốt giá vì giá nội địa cao theo đồng bản tệ mất giá. Yếu tố này làm cản trở mức tăng giá trên các sàn kỳ hạn nếu như các quỹ đầu cơ không tung tiền nhảy vào mua, đặt cược cho hai sàn cà phê.

-Tâm lý thị trường đang cho rằng cà phê tồn đọng tại Việt Nam còn nhiều, Brazil, Indonesia…sẵn sàng bán robusta khi được giá nội địa, đó là những mặt tiêu cực nhất cho hàng robusta trước mắt. Nếu có một tin sương giá tại Brazil, thì hình như giá robusta vẫn không hưởng lợi nhiều.

-Sức mua vào từ các nước nhập khẩu không sử dụng đồng USD giảm vì phải mua bằng USD mắc hơn.

Tháng 7 giá và sức mua yếu. Tháng 8, các hãng kinh doanh cà phê vẫn tiếp tục chia nhau đi nghỉ hè, liệu sức mua vẫn giảm?

Nhìn chung, áp lực giá giảm trên tháng 8 còn nặng nề. Tuy nhiên, tuần 32 trên sàn arabica vẫn cần chỉnh kỹ thuật. Nhưng ít khi thời gian chỉnh kỹ thuật cần cả tuần!

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HoangManh

    các đồng tiền giảm nhưng Việt Nam đồng có giảm đâu mà giá cà vẫn giảm, theo tôi nghĩ bà con cứ yên tâm trong tháng 8 cà lại lên 38.5 và 39k vì thời hạn giao tháng 9 hàng thật, mà giao hàng thật thì các nhà đầu cơ phải mua hàng, chúc bà con có một tháng 8 vui vẻ cà đỏ 1 thì xanh 3.

  2. Phan Thảo

    Trong quá trình tôi tham gia bình luận vừa qua , ai đó mà tôi vô tình làm mất lòng ,thì tôi xin hãy tha thứ ! Thật tình tôi không hề có toan tính ăn thua , không vụ lợi! Phan Thảo tôi mong tất cả thành công trong sản xuất và kinh doanh , may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống !

    1. cafe Quang Nguyen

      Theo các bạn thì giá Cafê trong tuần này sẽ thế nào? Liệu sẽ xuống sâu không? Hay tăng nhẹ? Hay bình bình?

  3. hoanglinh

    Theo tôi thấy bạn Phan Thảo đôi khi phân tích hay. Nhưng tôi cũng có linh cảm là hình như không mấy người thích ý kiến của bạn, có những ý kiến của bạn khá sâu xa nhưng không được đóng khung hình như ai cũng thích nghe cà phê lên chứ không muốn nghe cà phê xuống.

  4. Khải Trần

    Người sản xuất bao giờ cũng muốn bán được giá tức là giá trên sàn theo hướng tăng chủ đạo. Còn người kinh doanh chứng khoán cà phê (Còn gọi là hàng giấy). Khi họ đặt vị thế bán thì họ mong giá giảm và khi họ đặt vị thế mua vào thì họ mong giá tăng. Vì vậy với đối tượng kinh doanh hàng giấy họ có thể đầu cơ cả hướng giảm.

  5. ĐUC KON TUM

    Lên diễn đàn này những ý kiến giá lên hay xuống đều được mọi người tôn trọng. Chỉ có điều dù có chính xác đến đâu cũng là dự đoán.
    Phan Thảo: tôi thấy ý kiến của bạn cũng khá hay nhưng hơi quyết đoán. Bạn nên khiêm tốn một chút nữa và hãy tôn trọng các nhà phân tích thì cộng đồng ok bạn liền. Mong mấy lời góp ý chân tình của tôi làm bạn hài lòng. Hãy đoàn kết chia sẻ vui vẻ với nhau để cộng đồng ngày một lớn mạnh hơn. Cám ơn bạn và mọi người.

    1. Kinh Vu

      Theo tôi bạn Đuc Kon tum đã góp ý rất chính xác và chân thành, đó chính là những nguyên nhân chính khiến cho nhiều phản hồi của Phan Thảo đã bị xóa.
      Tiện thể tôi xin nói thêm một số điều mà những người lên diễn đàn cần hết sức lưu ý:
      1- Cho dẫu các bạn là hàng chuyên gia thì đối với thị trường bạn vẫn là người rất bé nhỏ, cái mà chúng ta biết chỉ nằm trong cái vòng tròn nhỏ, cái chúng ta chưa biết có khi nằm trong vòng tròn lớn và nhất là khó biết được cái nằm ngoài vòng tròn, do đó tránh lớn tiếng khẳng định này khác.
      2- Nên tránh xưng là Tôi đây đã nói như thế này, như thế khác… (ví dụ như Bạn Thảo thường nói: Phan Thảo tôi…) Nhiều phân tích của mình đúng trong quá khứ tự khắc sẽ có người nghe, không cần thiết phải dẫn tôi đã nói thế này, thế kia.
      3- Các bạn cần nhớ là BQT rất cần ý kiến phản hồi, nhưng không phải vì cần mà cái nào cũng cho đăng lên. Những thành viên BQT không phải là những người lúc nào cũng đúng nhưng là những người đã được chọn lọc và có kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn đủ kiến thức đánh giá tính chuyên môn cũng như lời lẽ các bạn nói, thành viên BQT không thiên kiến ai cả, do đó khi các bạn liên tục bị xóa phản hồi thì các bạn nên xem lại cách nói của mình, vì nhiều thành viên BQT duyệt chứ không phải một người.
      4- Những phản hồi tuy không vi phạm gì nhưng có khi rất vô bổ, vô thưởng, vô phạt, thông tin thiếu chính xác hoặc vu vơ cũng sẽ bị xóa, xin các bạn lưu ý BQT sẽ không giải thích cụ thể cho từng trường hợp bị xóa phản hồi.

  6. manh tuan

    Ai cũng có đúng có sai , chỉ sợ lúc đúng ko ai nghe , đến lúc sai thì kéo cả tàu theo thì chỉ có khổ người theo thôi .

  7. k duông

    Tôi thấy mấy anh tây ba lô kỳ này họ hay vô nhà vùng Tây nguyên hỏi thăm dân chúng còn cà và tiêu không. Ý của họ là gì tôi không biết, nhưng dân chỗ tôi kêu với họ là tiêu thì chưa thu hoạch còn cà phê đa số là bán hết rồi, chỉ còn lại chút ít của nhưng gia đình khá giả có của ăn của để… Nói chung là chả còn bao nhiêu, thế là họ cười và đi ra xem cà phê có nhiều trái vụ tới không, họ thấy ít trái lắc đầu và đi, hỏi thăm thì họ nói họ quốc tịch Anh quốc. Tôi nghĩ có thể trong tuần này và tuần tới nữa sẽ tăng, Vì tôi nghĩ mấy người đó được cử đi thăm dò sản lượng cà phê ro của Việt Nam mình.

  8. k duông

    À tôi còn thấy họ đếm số trái trên các cành rồi mang máy ảnh ra chụp, mở laptop ra tính toán, Họ lắc đầu với nhau rồi chào tạm biệt tôi bằng câu tiếng anh bye, rồi họ hỏi thăm đường đi vô Lâm hà rồi họ đi. Hôm đó tình cờ tôi ở nhà, Tôi thấy họ vô nhìn các bụi tiêu chụp ảnh và hỏi thăm tôi về cà phê đã bán chưa? tôi kêu bán sạch để lấy tiền mua gạo và mắn muối, tiền công làm phân tro, nói chung là sinh hoạt hàng ngày. Họ cười, Tôi nhận xét là về tính lịch sự và văn minh thì người châu âu, họ hơn chúng ta rất nhiều. đó là nhận xét khi tôi gặp họ. mong các bạn góp ý.

    1. ĐUC KON TUM

      Cảm ơn k duông ! Năm này là năm mất mùa nặng vì hạn hạn .
      và do mưa cuối mùa lúc đang thu hái làm hoa nở không đúng chu kỳ.Quả non rụng nhiều trên cây giờ lác đác trái to trái nhỏ khó mà thu hoạch vào chính vụ.Khả năng mất mùa nặng trên toàn bộ Tây Nguyên .Hy vọng cà sẽ lên lại thôi.

  9. ngocbmt

    Không phải là tây ba lô đâu bạn. Một vị hiện đứng đầu châu Á còn vị kia quản lý Việt Nam, họ kiểm tra lại sản lượng mà lính vừa đi về báo cáo.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82