(02-08-2015) Giới đầu cơ bán mạnh trên sàn kỳ hạn arabica

Hàng ngày, trên các bản tin từ các sàn kỳ hạn “futures exchanges“, ta hay thấy giới đầu cơ “speculators” như là một thành phần tham gia không thể thiếu. Speculators là những quỹ đầu tư lớn nhỏ mua bán trên sàn kỳ hạn hàng hóa, hay còn được gọi là “non-commercial dealers” tức là những nhà kinh doanh “đầu tư” tiền là chủ yếu, chứ không có cửa hiệu, nên non-commercial dealers có thể được cho là đồng nghĩa với “speculators” hay giới đầu tư/đầu cơ. Ngược với “non-commercial” là “commercial” tức là những người có cửa hiệu, tên hiệu, kinh doanh ngành hàng có liên quan đến thị trường kỳ hạn ấy. “Commercial” trên sàn kỳ hạn cà phê chính là giới rang xay, siêu thị, chuỗi cửa hàng cà phê…họ chính là lực “đối trọng” của “non-commercial dealers”.

Nét đặc biệt của các sàn kỳ hạn là những người tham gia có thể mua khống hay bán khống. Khi bán hay “đặt cược giá xuống”, thì được nói “bearish bets”, dĩ nhiên đặt cược lên tức mua trước, mua khống là “bullish bets”.

Thường thường, trên các sàn kỳ hạn cà phê, sau khi sàn kỳ hạn đóng cửa phiên giao dịch trong ngày, cứ hàng cuối tuần cho sàn arabica và đầu tuần cho sàn robusta, thị trường kỳ hạn phát hành một bản báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh mà số liệu được khóa sổ từ ngày thứ ba trước đó. Còn các số liệu từ thứ tư đến thứ sáu, ai muốn đoán sao thì đoán nhưng nếu giá thị trường xuống thì thường hiểu bị bán ra “bearish bets” và tăng được mua vào “bullish bets”.

Như vậy, báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh tuần vừa qua được khóa sổ ngày thứ ba 28-7 do một ban được gọi là Ủy ban Kinh doanh Kỳ hạn Hàng hóa “Commission Futures Trading Commission – CFTC“, thường trưng dẫn lượng hợp đồng mua bán của các thành phần tham gia thị trường.

Theo CFTC, tuần kết thúc giao dịch đến ngày 28-7, speculators tăng “bearish bets”. Chính vì vậy, tuần từ ngày thứ Tư 22-7 đến 28-7 giá đi xuống do giới đấu cơ bán ra nhiều, từ 125.95 cts/lb đóng cửa ngày 21-7 xuống còn 120.25 cts/lb (đóng cửa ngày 28-7). Từ ngày 29-7 trở đi, giá tăng thì ta có thể đoán rằng sức mua mạnh hơn do mua mới bullish bets hay mua bù cho các lô đã bán short coverings

Dựa trên số liệu của CFTC, Reuters đưa tin rằng giới đầu cơ tăng bán và lượng hợp đồng bán đến 28-7 trên sàn arabica New York lên mức cao nhất tính từ tháng 12-2013.

Speculators increased their bearish bets on arabica coffee contracts on ICE Futures U.S. to the highest level since December 2013 in the week ended July 28, U.S. Commodity Futures Trading Commission data showed on Friday.

Số liệu cụ thể như sau:

The dealers boosted their arabica coffee net short for the second straight week, adding 5,479 contracts for a bearish bet of 29,014 contracts, the highest level since December 2013 during a week in which prices plunged to 1-1/2 year lows

Như vậy, đấy là tuần thứ hai liên tiếp giới đầu cơ tăng bán ròng, thêm 5.479 hợp đồng bán nay thành tổng cộng 29.014 hợp đồng. Do tăng bán khống lên mức cao nhất tính từ tháng 12-2013, giá kỳ hạn arabica New York phải xuống mức thấp nhất tính từ 1 năm rưỡi nay.

Phạm Kỳ Anh, theo Reuters ngày 31-7-2015

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86