Tin buồn

EU hủy hội nghị để tập trung bàn vấn đề nợ Hy Lạp (ngày 12/07/2015)

Hôm nay 12-7, Liên minh Châu Âu (EU) phải hủy bỏ một hội nghị thượng đỉnh gồm 28 thành viên để giành thời gian quyết định số phận của Hy Lạp trong khối đồng tiền chung châu Âu, tuy nhiên cuộc họp của lãnh đạo từ 19 nước khối sử dụng đồng euro (eurozone) vẫn tiến hành như ấn định.

Chủ tịch EU Donald Tusk thông báo như vậy vì các bộ trưởng tài chính eurozone phải họp thêm một ngày nữa để tiếp tục các cuộc đàm phán vẫn “còn kẹt” về gói cứu trợ Hy Lạp, nghe nói các bộ trưởng được lệnh phải họp làm sao cho có kết quả để ký được một biên bản thống nhất.

“Hôm nay, tôi quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu”, Chủ tịch EU Donald Tusk cho biết trên mạng xã hội Twitter.

Còn hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo 19 nước eurozone vẫn được tổ chức “và kéo dài cho đến khi có kết quả  về Hy Lạp”, chủ tịch Tusk nói.

Các thành viên EU cũng cho biết vẫn không dễ để có kết quả tốt trong lúc này.

“Tôi nghĩ rằng chuyện EU vẫn còn không ít khó khăn để bắt đầu đàm phán chính thức về gói cứu trợ mới,” Ủy viên EU thuộc ban đồng tiền chung Euro Valdis Dombrovskis nói với các phóng viên.

Một nguồn tin của EU cho biết việc dám hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh của 28 nhà lãnh đạo EU là một “dấu hiệu tốt về nguyên tắc” để mở đường cho thỏa thuận Hy Lạp thành công.

“Nhưng kết quả hội nghị bộ trưởng tài chính còn phải trình lên hội nghị thượng đỉnh eurozone,” vì các bộ trưởng tài chính không thể toàn quyền quyết định thỏa thuận.

Một nhà ngoại giao khác cho biết việc hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh EU là để “tạo điều kiện cho hội nghị các bộ trưởng tài chính có kết quả” để đi đến những thương thảo luận tốt hơn ở cấp độ toàn thể các thành viên eurozone.

Quan Di Sơn, tổng hợp báo chí

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80