(10-07-2015) Giá cà phê lặng nhưng có yên?

Tính đến hôm qua, hàng robusta đấ giá trên sàn cho tháng 7-2015 đạt 56.830 tấn, trong đó robusta Việt Nam chỉ vỏn vẹn 550 tấn, một con số quá ít ỏi. Hôm qua, thêm 2.190 tấm đấu giá rên sàn, giá thế vắt vẫn còn mạnh với 127 USD/tấn giữa tháng 7 với tháng 9-2015.

Giá trên hai sàn kỳ hạn không đi tới đâu dù đóng cửa tăng nhẹ, robusta Ice London tăng 3 USD chốt mức 1728 USD/tấn và arabica Ice New York lên 128.75 cts/lb tăng 0.35 cts/lb.

Chính vì vậy, giới kinh doanh và đầu cơ đang chuyển hướng sang mua cà phê loại này để đưa qua sàn Ice EU robusta để lấy giấy chứng nhận. Giá cả chấp nhận được, khoảng cách vận chuyển gần, rẻ hơn so với từ các nước châu Á, kinh nghiệm làm hàng loại giao hàng đấu giá cũng đã được chấp nhận khi không có hàng từ Việt Nam…đó là các yếu tố để hàng robusta Brazil khống chế sàn robusta London.

Bên phía hàng thực bán cho rang xay tiêu thụ, hoạt động mảng này khá yên ắng. Giá thấp trên thị trường cộng với người mua đang đi nghỉ hè.

Starbucks mới quyết định tăng giá bán lẻ cà phê tại thị trường Mỹ. Đây là lần tăng giá thứ hai trong vòng chưa đầy 2 năm. Nghe rằng người tiêu thụ phải trả thêm từ 5 cts đến 20 cts tùy loại cà phê. Mỗi ly lớn nay có giá 2,45 USD tại hầu hết các quán của chuỗi cà phê này, tăng 10 cts/ly (8-7-2015).

Tuần trước JM Smucker, hãng rang xay lớn của Mỹ đang nắm các thương hiệu Folgers và Dunkin’ Donuts cho biết rằng họ sẽ giảm giá cà phê sau khi năm ngoái phải mua nguyên liệu giá cao. Ngược lại Starbucks lại phải tăng giá. Smucker muốn lấy lại thị phần.

Tình hình khủng hoảng nợ tại Hy Lạp vẫn lùm xùm tại khu vực  eurozone, nhiều người tin rằng FED sẽ dùng cơ hội này để khỏi tăng lãi suất ngân hàng cho đến lúc nào châu Âu và Trung quốc xuôi chảy hơn. Chỉ số đồng USD tăng, trái phiếu Mỹ cũng tăng nhưng người ta tin rằng hai yếu tố này sẽ không sống chung lâu bền.

Nếu đồng USD tăng, giá hàng hóa sẽ giảm. Liệu FED quyết để đồng USD tăng để ủng hộ người tiêu dùng do giá hàng hóa rẻ…Thường những chiêu này được áp dụng khi các đảng cầm quyền tại Mỹ dùng nó để câu lá phiếu về cho đảng mình. Thế mà tranh cử tổng thống Mỹ cho nhiệm kỳ tới đang khởi động.

Bên phía ủng hộ giá tăng, đang chờ một yếu tố tác động từ bên ngoài như Hy Lạp được cứu, chứng khoán Trung quốc hoàn hồn hay thời tiết bất ổn tại một nước sản xuất nào đó có ảnh hưởng đến lượng xuất khẩu cà phê…

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 10-7 tăng nhẹ.

 Khuynh hướng chung:

-ICE London: Tiêu cực

-ICE New York: Tiêu cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KON TUM

    Các đại lý và người nông dân còn cà chắc không bao giờ xuất kho với giá này.Chắc chắn giá sẽ lên lại trong nay mai thôi.Những ai còn cà thì kinh tế khá vững cố lên bà con.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78