(02-07-2015) Giá cà phê suy sụp, cấu trúc “vắt” hạ màn

Giá kỳ hạn ICE London vào ngày thông báo giao hàng đầu tiên. Ngay khi phát hành danh sách đấu giá, giá tháng 7-2015 rớt 84 USD từ 1897 xuống chỉ còn 1813 USD/tấn. Lượng hàng đấu giá trong ngày đầu tiên lên đến 40.280 tấn, trong đó Việt Nam đóng góp lượng khiêm tốn với 210 tấn. Tuyệt đại bộ phận là cà phê từ Brazil, một ít từ vài nước châu Phi.

Lượng cà phê đấu giá ngày đầu tiên có sức mạnh thực sự vì khi được thông báo, cấu trúc vắt từ 101 USD hôm qua nay còn 42 USD. Đóng cửa ICE London tháng 9-2015 chỉ âm 13 USD để còn 1771 USD/tấn.

Trên sàn arabica New York giá rớt còn tệ hơn. Đồng real Brazil mất giá làm giá cà phê arabica lao đao ngay vì Brazil và các nước sản xuất arabica khác cùng đua bán vì sợ Brazil dành phần. Khi giá sàn này chạm phải 129-130 cts/lb, lập tức hàng rào chặn lỗ bên bán bị phá vỡ và giá rớt sâu để đóng cửa chốt mức 127 cts/lb giảm 5.40 cts/lb. Đà này chắc còn tiếp diễn.

Giá arabica đã kéo giá robusta theo một cách tiêu cực khi nghe tin nhịp độ thu hái tại bang Parana đã đạt 38%, và chất lượng của toàn bộ cà phê hái xong đạt mức độ “trên cả tuyệt vời” đến 92%.

Ủy hội Xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafe) cũng ước xuất khẩu cà phê Brazil tháng 6-2015 đạt 2,39 triệu bao, so với 2,63 triệu tháng trước và 2,62 triệu cùng kỳ năm 2014. Qua các con số, tuy nói mất mùa, nhưng ngay tháng giáp hạt, xuất khẩu Brazil vẫn mạnh, và đó là lý do làm cho thị trường cà phê hôm qua suy sụp.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 2-7 giảm khá đến giảm mạnh.

 Khuynh hướng chung:

-ICE London: Tiêu cực

-ICE New York: Tiêu cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. anhdung

    Xin hỏi chuyên gia kỹ thuật của Y5CAFE về quy định giao dịch trên sàn London : theo quy định của sàn thì tất cả các hợp đồng bán kỳ hạn , hợp đồng mua tương lai phải tất toán trước ngày giao hàng đầu tiên ( các hợp đồng long ) , còn lại các hợp đồng tương lai đã bán thì đóng trạng thái vào ngày cuối cùng của tháng kỳ hạn ( ví dụ như trạng thái short của T7 chẳng hạn ) . Vậy thì khi đóng trạng thái short thì lấy nguồn nào để tất toán ? xin cảm ơn .

    1. Kinh Vu

      Chào bạn Anh Dung – xin trả lời câu hỏi của bạn:
      – Điều đầu tiên, xin các bạn đừng gọi chúng tôi là “chuyên gia kỹ thuật”, chúng tôi chỉ là những người hoạt động lâu năm trong ngành, yêu thích cà phê lập nên và duy trì website này, chúng tôi không dám tự nhận là chuyên gia.
      – Về nội dung bạn hỏi thì đã có giải thích trong phần dịch những kiến thức về thị trường xin đọc ở đường link sau đây: https://giacaphe.com/giao-dich/gioi-thieu-ve-khoa-dao-tao/ (Xem phần 4 – Hợp đồng kỳ hạn là gì?) Phần tiếp theo hiện vẫn đang được tiếp tục dịch…

    2. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn anhdung,
      Tôi thực sự không hiểu câu hỏi của bạn vì bạn hỏi “hợp đồng mua bán kỳ hạn”, rồi “hợp đồng mua bán tương lai”, liệu đó là 1 hay là 2.
      Như đã trao đổi trong các lần trước và trên VFM, rất nhiều hãng môi giới yêu cầu (thậm chí bắt buộc) người mua bán trên sàn kỳ hạn (futures) phải tất toán trước ngay thông báo giao hàng vì lý do sổ sách nội bộ (hơn là qui định). Những hợp đồng sau ngày thông báo giao hàng đầu tiên thường là những hợp đồng do LỖ mà người tham gia phải bám theo, chứ lời người ta đã ngắt ăn rồi.
      Những nhà đầu cơ nhỏ lẻ như hầu hết người mình trên sàn, kể cả các ngân hàng trong nước đang làm môi giới, hoàn toàn không được khuyến khích giao nhận hàng trên sàn nên đều phải thanh lý sớm cả. (Xin bạn hỏi thêm các ngân hàng môi giới xem nói vậy có đúng không). Luật của sàn không đặt ra chuyện này, nhưng “lệ” của các công ty môi giới thường như thế.
      Giả sử bạn đeo một hợp đồng bị lỗ, thì ngày trước ngày thông báo giao hàng cuối cùng, vào giữa trưa, hãng môi giới sẽ đặt tự động để thoát cho bạn, bấy giờ lời lỗ bao nhiêu, bạn chịu trách nhiệm chứ nhà môi giới không chịu. Hy vọng như vậy là quá rõ đối với câu hỏi của bạn.
      Xin bạn nhớ tôi trả lời theo bài vở, còn câu hỏi của bạn, như đã nói, tôi vẫn chưa rõ khái niệm của bạn khi gọi tên các hợp đồng nên đành phải giải quyết theo lý thuyết căn bản. Vậy nhé bạn. Chúc cuối tuần vui vẻ và kinh doanh hớn hở.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82