Colombia thiếu lao động hái cà phê

Giá cà phê trên thị trường xuống, giá trả tiền công lao động (lao động=labor) cao, công việc cơ cực nhưng giá nhân công thấp.

Đó là thực trạng hiện nay tại các vườn cà phê Colombia: thiếu lao động (labor shortage), trái cà phê chín không người hái (unpicked) đã làm chậm và hạn chế (limit) vụ mùa cà phê tại nước này.

Vậy là sau tám năm tính từ ngày cây cà phê bị dịch bện (disease epidemic), năm nay Colombia đang chào đón (cổ vũ=cheer) một mùa bội thu trở lại (return). Thế nhưng, khả năng nông dân nước này gặp phải một vấn nạn (serious problem): thiếu nhân công (workers) thu hái (gather) khối lượng (volumes) cà phê arabica ngày càng to (swelling). Nhiều nơi phải đưa người đến tận các vùng có người lao động, “anh mõ” (town criers) và thông báo (announcements) bằng loa phóng thanh (loudspeakers) tại các trạm xe buýt (bus-stations) để tìm người chịu làm công việc gian khổ (arduous) nhưng được trả tận tay bằng tiền mặt, “tiền tươi thóc thật” (cash-in-hand) như thế. Nhưng, lời kêu gọi ấy chỉ nhận lại lời đáp trả yếu ớt (meager response). Điều này cũng được hiểu là sẽ có nhiều nông dân đành để trái ngoài vườn không ai hái (unpicked)

Bây giờ xin đọc bản tin tiếng Anh của Reuters:

Labor shortage to limit Colombian coffee crops as beans go unpicked 
As Colombia cheers a return to its biggest coffee harvest in eight years after beating off a disease epidemic, farmers are running into a potentially more serious problem: a shortage of workers to gather swelling volumes of arabica beans. Some regions have turned to town criers and loudspeaker bus-station announcements to find candidates for the arduous, cash-in-hand work, but the meager response means more and more farmers are leaving some of their crop unpicked.

Quan Di Sơn, theo Reuters

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KON TUM

    Cao su không thể cạo mủ chứ cà phê không thể không hái. Bản tin này nếu vào tháng năm thì có lý chứ mình nghĩ giá tháng 6 này chắc không thiếu nhân công đâu. Nếu thực sự Colombia bội thu không ai hái thì giá cà Việt Nam mình sẽ ra sao đây bà con. Dù sao cũng cám ơn người dịch.

  2. ĐUC KON TUM

    Giá cà Y5 ba bảy một,
    Thị trường mua bán ba tám hai.
    Ai biết vì sao họ mua thế,
    Có phải vì giao đúng hợp đồng…

  3. Nguyễn Quang Bình

    Xin trả lời bạn Đuc Kon Tum,
    1. Colombia mỗi năm có 2 vụ, tháng 4 và 5 là vụ phụ hay còn gọi là mitaca. Vụ chính lại đang vào. Vườn cà phê nước ta nhỏ, người vài sào đến 1 hay 2 hecta, ít người có vài trăn hecta như Colombia và Brazil. Cho nên, thu hái với họ không thể dùng người trong nhà minh là đủ vì ở nước ta gia đình nông thôn vừa đông vườn lại nhỏ. Đúng, bạn nói chí lý vì một hột cà phê rơi xuống đất chịu thương chịu khó mình lượm. Còn tại Brazil và Colombia là cả vấn đề đấy. Đây là một tin tích cực cho thị trường vì công việc đồng áng hạn chế có nghĩa cà phê ít hơn trong kho dù được mùa.
    2. Tôi nghĩ trang tin này chỉ đưa giá chung, bình quân và đại trà. Khi có giá cao hay thấp hơn, tôi thấy có trong những bản tin cụ thể. Tôi tin bạn cùng tôi thông cảm cho tính đại chúng của trang tin và hiểu theo cách ấy.

    1. ĐUC KON TUM

      Cám ơn bác Bình đã chia sẻ, Ý em nói là khi cà phê lên giá thì chủ vườn có thể tăng lương chắc chắn sẽ có nhiều người làm, chứ không có ý chê trách chi người dịch cả. Thành thật cám ơn.

  4. Trọng GL

    Thiếu nhân công hái cà phê vào mùa thu hoạch đâu chỉ riêng ở Colombia mà thôi đâu. Hầu như ở các quốc gia trồng nhiều cà phê cũng đều khát nhân công vào mùa thu hoạch, chuyện muôn thuở. Như những bài viết này nè:
    >>https://giacaphe.com/42239/nong-dan-ca-phe-brazil-tang-cuong-co-gioi-de-giam-chi-phi/
    >> https://giacaphe.com/42522/dak-lak-lai-khat-nhan-cong-mua-thu-hoach-ca-phe/
    >> https://giacaphe.com/9124/tay-nguyen-khat-nhan-cong-mua-caphe/

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90