Bản tin thị trường cà phê ngày 12/10

vietnam-coffee-307x230Thị trường London
Giá cà phê kỳ hạn giao dịch tại thị trường London đóng cửa giảm trong bối cảnh USD tăng và các quỹ bán ngược ra kiếm lợi nhuận vào cuối tuần.

Các quan sát từ phiên trước cho thấy có 1 khoảng trống giá 1,446-1,485 mà mức bán ( có thể bán) củ các nước sản xuất cũng chỉ chạm mức 1,481 và cao nhất là 1,500 nên khi giá không cho thấy có thể đạp qua ngưỡng 1,525 thì chỉ cần NY giảm thì Liffe sẽ đảo chiều khi vị thế mua quá mức xuất hiện.

Điều đáng nói là các tin cơ bản vẫn chưa có thay đổi và hầu như không “ tham gia” gì vào biến động giá trong suốt tuần này cả, thị trường gần như là các giao động kĩ thuật với các hợp đồng chuyển tháng làm nền tảng. Không có bất cứ 1 phân tích nào đáng chú ý trong lúc này.

10-10
Biểu đồ biểu diễn thị trường phiên qua.

Thị trường NewYork
Giá cà phê kỳ hạn giao dịch trên thị trường New York đóng cửa giảm với các tác động đến từ 1 đồng USD tăng và các quỹ đầu cơ bán ra tìm kiếm lợi nhuận. Giá tháng 12 sau khi chạm mức 1.39 vào ngày thứ 5 nhưng thị trường vẫn không thể vượt qua được các mức cao hơn 1 cách dễ dàng chình vì thế trong các phiên trước đã xuất hiện các cảnh báo đảo chiều.

Theo James Cordier thì USD sẽ còn cao tiếp tục trong tuần sau do đó việc các quỹ còn tiếp tục bán tìm kiếm lợi nhuận là chưa thể dừng lại. Các quỹ hàng và các nhà giao dịch vẫn tiếp tục “canh theo chuẩn của USD” để giao dịch trên sàn hàng hoá nói chung và khi USD biến động mạnh thì các “điều chỉnh thuần kĩ thuật” buộc phải xuất hiện nhằm cân đối nguồn vốn của họ.

Boyd Cruel – 1 nhà phân tích của CBOT thì cho rằng giá chỉ “ dừng lại 1 chút” sau khi tăng khá trong suốt cả tuần qua và cho rằng việc giá giảm chỉ là 1 vấn đề kĩ thuật – ông này cũng lưu ý rằng lúc này hàng từ Trung Mỹ ra rất kém, ít nhất cũng phải cuối tháng 11 lúc đó mới có nhiều hàng – các nhà rang xay lúc này đang mua vào cho “nhu cầu mùa đồng” rất khiên cưỡng !

Tại Brazil xuất khẩu từ ngày 01 đến 08/10 là 314,812 bao, giảm so với cùng kỳ năm trước mức 385,626 bao. Lượng xuất khẩu ca phê Robusta giảm chỉ mức 70,503 bao so với năm trước 21,682 bao. Arabica năm trước xuất khẩu từ ngày 01->08/10 là 363,944 bao và năm nay chỉ là 307,369.

Các phân tích phức hợp vẫn cho thấy NY có chiều hướng tăng và có thể chạm 1.4064 tuy nhiên dấu hiệu của vị thế mua quá mức đã bắt đầu xuất hiện, cảnh báo đường đi lên sẽ sớm bị gián đoạn do điều chỉnh xuống.

Tin tức khác
Theo Hiệp hội cà phê  Colombia: Sản lượng Nước nay dự kiến giảm còn 9.5 triệu bao trong năm nay do thời tiết xấu, đầu tư phân bón ít hơn và các chương trình trồng mới  đã làm sản lượng giảm. Dự kiến sản lượng lần trước Hiệp hội đưa ra là 10.3 triệu bao và cũng thấp hơn 11.4 triệu bao sản lượng vụ trước. Colombia là nước sản xuất càphê lớn thứ 3 sau Brazil và Việt Nam.

Vào năm 2009 Colombia gặp khó khăn lớn trong các giao dịch trên thị trường cà phê. Theo Người đứng đầu Hiệp hội ông Luis Genalo Munoz: “Họ đang quan sát một vấn đề quan trọng là sản lượng vụ mùa giảm. Các chương trình thay thế trồng mới là nguyên nhân ảnh hưởng đến sản lượng hiện nay. Dự kiến sản lượng giảm trung bình từ tháng này khi có khoảng 70,000 hecta được bắt đầu thay thế trồng mới khi các nông dân hy vọng sẽ cho lợi nhuận nhiều hơn nếu thời tiết tốt”. Colombia là nước đứng đầu thế giới về hàng chế biến Arabica chất lượng cao.

Trong chương trình cải cách trồng mới này Họ hy vọng mục tiêu cho sản lượng đạt 17 triệu bao vào năm 2014.

Nguyễn Thịnh và Telerateman thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76