Tổng hợp thông tin thị trường tài chính tiền tệ ngày 09/10

usdGiá vàng đã tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch hôm qua khi đồng USD trượt giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ.

Cán cân thương mại sẽ tiếp tục gây sức ép cho đồng USD?

Đồng USD đã tiếp tục trượt giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ đặc biệt là so với đồng AUD. Cặp tỷ giá AUD/USD đã tiến lên mức cao nhất trong hơn 14 tháng qua khi giới đầu tư đón nhận những thông tin hết sức khả quan từ thị trường lao động. Số người thất nghiệp được công bố trong tuần này đã giảm mạnh xuống mức 521K thấp hơn nhiều so với kỳ trước. Như vậy những tín hiệu không khả quan từ thị trường lao động được công bố trong tuần trước được giới đầu tư đánh giá là “phản ứng nhất thời”.

Hôm qua NHTW Anh (BoE) và NHTW châu Âu (ECB) cũng đã giữ nguyên mức lãi suất như cũ. Nhìn chung qua ba cuộc họp mỗi NHTW đã thể hiện những quan điểm về chính sách tiền tệ mà họ có thể theo đuổi trong thời gian sắp tới là tương đối khác nhau.

Trong khi NHTW Úc (RBA) bắt đầu thực thi chính sách thắt chặt tiền tệ khi trở thành NHTW đầu tiên chính thức bức vào cuộc đua tăng lãi suất. Trong khi đó với những chuyển biến tích cực từ nền kinh tế khu vực châu Âu, các quan chức của ECB đã có những đánh giá khả quan hơn về nền kinh tế. Các quan chức của BOE cho biết có thể sẽ tiếp tục thực thi chính sách nới lỏng số lượng khi nền kinh tế vẫn đang còn khó khăn. Các chuyên gia phân tích cho biết cả ba NHTW này có thể sẽ có những thay đổi về chính sách tiền tệ vào những tháng cuối năm.

Trong phát biểu hôm qua Chủ tịch Fed Bernanke cho thấy Fed sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng số lượng đến ít nhất là hết quí I năm 2010. Họ không vội trong việc tháo gỡ các chính sách kích thích kinh tế đã thực thi trong thời gian qua đặc biệt là khi đón nhận kết quả rất không khả quan từ thị trường lao động trong tháng 9.

Những động thái của các NHTW trong thời gian gần đây thì Fed đang tỏ ra là NHTW đang mong muốn tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ nhất mặc cho những phát biểu của giới chức Mỹ trong thời gian trước luôn hô hào sẽ ủng hộ chính sách đồng USD mạnh. Cần nhận thấy rằng sự suy yếu của đồng USD trong thời gian qua đang có những tác động rất tích cực đến sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Do đó không có một lý do gì để Fed có thể ủng hộ chính sách thắt chặt tiền tệ đặc biệt khi áp lực lạm phát vẫn đang ở mức thấp. Điều cần quan tâm là khi đồng USD tiếp tục suy yếu thì sẽ ảnh hưởng mạnh đến những nền kinh tế khác cũng như vị thế của đồng USD trên trường quốc tế. Mới đây việc các nước xuất khẩu dầu vùng Vịnh có cuộc họp kín với Trung Quốc, Nga, Nhật và Brazil đã thể hiện một tham vọng muốn soán ngôi của đồng USD. Mặc dù điều này sẽ không thể thực hiện trong một sớm một chiều nhưng nó sẽ là nhân tố chính trong việc tác động đến chính sách tiền tệ của Fed nếu giới chức Mỹ không muốn đồng USD mất đi vị thế hiện có.

Ngoài ra với sự suy yếu của đồng USD sẽ tác động tiêu cực đến các nền kinh tế các đặc biệt là các nền kinh tế xuất khẩu. Do đó các NHTW này sẽ gây áp lực cho Mỹ nhằm để kéo giá của đồng USD lên. Hôm nay mọi sự chú ý sẽ hướng đến cán cân thương mại Mỹ với những dự báo không mấy  khả quan. Trong thời gian gần đây chúng ta đã đề cập đến những khả năng mà có thể khiến đồng USD tiếp tục suy yếu trong đó có việc thâm hụt với tốc độ phi mã của cán cân thương mại.

Chủ tịch ECB đã hổ trợ cho đồng EUR

Đồng EUR đã tăng mạnh so với đồng USD trong phiên giao dịch hôm qua nhưng thị trường đã không có nhiều biến động ngay khi Chủ tịch NHTW châu Âu (ECB) Trichet phát biểu về chính sách tiền tệ trong cuộc họp báo sau khi quyết định giữ nguyên mức lãi suất 1.0%. Nhìn chung những phát biểu của Chủ tịch ECB cho thấy ECB đang tiến gần hơn so với Fed trong việc tháo gỡ các chính sách kích thích kinh tế.

Chủ tịch ECB cũng đã có những phát biểu tương đối khả quan về hiện trạng cũng như những dự báo về viễn cảnh của nền kinh tế khu vực. Sự phục hồi của nền kinh tế khu vực được đánh giá do những sự đóng góp từ khu vực xuất khẩu.

Những phát biểu của Chủ tịch Trichet dường như đã có những tác động tích cực hơn là tiêu cực đến sức khỏe của đồng EUR khi thị trường cho rằng ECB có thể sẽ thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ trong cuộc họp vào tháng 12. Trong khi đó sản lượng công nghiệp Đức đã tăng ít hơn mức mong đợi của thị trường trong tháng 8. Hôm nay cán cân thương mại và CPI của Đức sẽ được công bố.

Khi nào vàng sẽ quay trở lại đà trượt giá?

Giá vàng đã tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch hôm qua khi đồng USD trượt giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ. Giá vàng đã leo lên quanh mức 1060 USD/oz vào cuối phiên giao dịch trên thị trường New York sau khi có mức giảm mạnh xuống quanh mức 1042 USD/oz vào đầu phiên. Thông tin về thị trường lao động khả quan cùng với những phát biểu hỗ trợ đồng EUR từ Chủ tịch ECB đã khiến cho giới đầu tư tiếp tục tháo chạy khỏi đồng bạc xanh khiến vàng tiếp tục được hỗ trợ.

Câu hỏi được đặt ra hiện nay là đà tăng giá của vàng sẽ chấm dứt khi nào? Các chuyên gia phân tích hình tượng sự tăng giá của vàng như sự bay lên của một chiếc lông vũ khi gặp được cơn gió mạnh. Như vậy đà tăng giá của vàng là không thật vững chắc và vàng có thể rớt nhanh trở lại bất kỳ lúc nào. Hiện tại mức cản quanh 1060 USD/oz đang tỏ ra khá vững chắc nếu như không thể phá mức cản này thì nhiều khả năng vàng sẽ quay trở lại đà giảm giá.

Hôm nay thị trường kỳ vọng sẽ có làng sóng chót lời trong giới đầu tư để có thể kéo giá vàng về sâu hơn.

Nguồn Eximbank

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82