Bản tin thị trường cà phê ngày 08/10/2009

Thị trường cà phê Robusta London

Giá cà phê kỳ hạn trên thị trường London mở cửa tăng ngay từ đâu phiên giao dịch và kết thúc chạm mức trần tạm thời 1,441 – điều này cho thấy sức quan tâm của các quỹ bằng các hợp đồng mua chặn lỗ đã đẩy giá tăng ! Mục tiêu tiếp theo sẽ là 1,450-1,470.

Các quan sát cho thấy đang có 1 sự liên hệ nhất định giữa việc NY bị “ đẩy tăng” do các lệnh mua chặn lỗ của các quỹ và các lệnh đặt mua của các đầu cơ trên London – Các phân tích đều cho rằng sức tăng này chỉ là “tạm thời và trong ngắn hạn” bởi các tin cơ bản của thị trường cho thấy các kho hàng dự trữ dồi dào và vụ mùa đạt năng xuất cao sắp sửa đến !

Còn khoảng 6 tuần nữa VN sẽ bắt đầu có hàng vụ mới để bán, tuy nhiên vấn đề lớn bây giờ là thời tiết nếu thời tiết năm nay giống năm ngoái thì việc “chậm trễ” ra hàng như năm ngoái lại tiếp tục. Các phân tích phức hợp cho thấy khung giá mới lúc này là 1,453 –và 1,409 do đó cần xác định trên 1,452-1,454 mới tin chắc là thị trường sẽ còn tăng tuy nhiên sức tăng này được nhận định chỉ là trong ngắn hạn.

Giá cà phê thế giới tăng đã kéo giá thu mua trong nước tăng thêm khoảng 300 đồng/kg so với ngày hôm qua. Hôm nay tại thị trường cà phê Đắk Lắk hiện đang được các doanh nghiệp và đại lý thu mua ở mức 24,800 – 24,900 đồng/kg.

file
Biểu đồ biểu diễn thị trường phiên qua.

Thị trường cà phê Arabica New York

Giá cà phê Arabica New York đóng của kết thúc một phiên tăng khá “khiêm tốn” trong bối cảnh các giới đang có 1 cái nhìn thận trọng về các thị trường ngoài: thị trường chứng khoán +thị trường tiền tệ + thị trường hàng hoá nói chung.

Các ghi nhận đều cho thấy sức mua xuất hiện từ các đầu cơ khi “le lói” các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giớ đang hồi phục (điển hình nhất là Úc tăng lãi xuất 0.25%). Các nhà giao dịch trên sàn ghi nhận là thị trường có biến động nhưng các nhà rang xay lớn và các quốc gia sản xuất vẫn đang đứng ngoài thị trường. Điều này cũng khá thực tế trước các giao dịch mua bán trên thị trường hàng thật khá ảm đạm.

Jimmy Tintle, 1 phân tích tại Transworld Futures cho rằng thị trường lúc này phụ thuộc rất lớn vào các thị trường ngoài, lúc này đồng USD vẫn là tâm điểm suy nghĩ của các giới, các phối cảnh lúc này cho thấy giá tăng là có lí của nó tuy nhiên thị trường vẫn chưa cho thấy sức tăng bên vững.

Thị trường đang chờ hàng trung mỹ và colombia ra hàng trong tuần tới nhưng đáng chú ý là các rang xay vẫn mua rất ít mặc dù “nhu cầu mùa đông” đang đến nhưng rõ ràng sự cân nhắc đang là vấn đề của các rang xay.

Phân tích kỹ thuật xu hướng thị trường đi lên từ mức 130/131. Mục tiêu dài hạn đầu trên đang xem xét là 138/140. Tuy nhiên cũng cần suy nghĩ đến việc đặt các lệnh stop bên dưới các mức sàn cứng là 129/128. Rodrigo Costa, cho biết giá cà phê đã phải đối mặt với một vài mức trần khi giới sản xuất Brazil “bất mãn” bởi sự tăng mạnh của đồng Real Brazil so với đồng đô la của Mỹ.

Boyd Cruel, một nhà phân tích cho biết khuynh hướng cà phê sẽ phụ thuộc và sự quan tâm của quỹ hàng và các điều kiện của thị trường bên ngoài tuy nhiên ông cũng đồng ý răng mục tiêu gần nhất của thị trường( tháng 12) là 139.50 và sau đó sẽ điều chỉnh xuống.

Tin liên quan

Thị trường lúc này rất khó chịu và không rõ ràng mặc dù nó đang tăng. Theo quan sát thì các lệnh bán khống (LONG) hàng loạt trên New York tại ngưỡng 1.33 và “ hy vọng” đẩy giá tháng 12 chạy qua ngưỡng 1.40 điều này sẽ kích thích Liffe tăng theo, tuy nhiên chính vì điều “không rõ ràng” của USD lúc này nên tất cả mới chỉ là “suy đoán” mà thôi.

Chúng tôi cho rằng khả năng tăng còn đó nhưng tất cả chỉ là trong ngắn hạn bất chấp đang có những lời đồn giá có thể hồi về khu 1,800 !

Nguyễn Thịnh và Telerateman thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81