Thị trường cà phê ngày 12 + 13/03/2015

Sáng nay (13/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 1.000 đồng xuống ở mức 36.400 – 37.200 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T5 hai ngày 11+12/03/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T5 hai ngày 11+12/03/2015

 Thị trường London:

-Phiên ngày 11/3: Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 28 USD, tương đương giảm 1,55 %, xuống 1.803 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 36 USD, tương đương giảm 1,98 %, xuống 1.820 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 34 USD, tương đương giảm 1,84 %, còn 1.846 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức rất thấp dưới trung bình.

-Phiên ngày 12/3: Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta giảm liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 52 USD, tương đương giảm 2,97 %, xuống 1.751 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 52 USD, tương đương giảm 2,94 %, còn 1.768 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 51 USD, tương đương giảm 2,84 %, còn 1.795 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch tăng lên trên mức trung bình.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 11/3: Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 3,3 cent, tức giảm 2,57 %, xuống 128,4 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 3,3 cent, tức giảm 2,5 %, còn 131,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 3,2 cent, tức giảm 2,37 %, còn 135,05 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

-Phiên ngày 12/3: Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 0,45 cent, tức tăng 0,35 %, lên 128,85 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 0,45 cent, tức tăng 0,34 %, lên 132,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,4 cent, tức tăng 0,3 %, lên 135,45 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Thị trường hàng hóa tiếp tục gặp phải tiêu cực, do USD vẫn duy trì ở mức cao, trong khi gói QE của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trị giá 1.100 tỷ Euro chỉ mới được tung ra vài ngày nên cần thêm thời gian để phát huy hiệu quả.

Các nhà kinh tế hàng đầu đã nhắc nhở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cần sớm điều chỉnh chính sách trước khi sức mạnh của USD bộc lộ mặt trái gây bất lợi cho chính nền kinh tế Mỹ, và họ hy vọng rằng FED sẽ đưa ra những biện pháp thích ứng trong phiên họp chính sách vào tuần sau.

Giá cà phê Arabica đảo chiều khi thông tin từ Brasil đưa ra tiếp tục hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn. Đặc biệt là Viện Địa lý và Thống kê Brasil (IBGE) đã hạ mức dự báo trước đó về sản lượng vụ mới 2015 bớt 2,73%, xuống dự báo mới chỉ ở mức 42,7 triệu bao. Trong đó, cà phê Arabica giảm 2,1 % xuống 31,5 triệu bao và cà phê Conilon Robusta giảm 4,4% xuống 11,2 triệu bao, nguyên nhân vẫn từ thời tiết khô hạn.

Hội đồng xuất khẩu cà phê (Cecafe) Brasil cũng dự báo xuất khẩu cả năm 2015 ước tính khoảng 32,3 – 33,3 triệu bao, giảm khoảng 3 – 4 triệu bao do tồn kho giảm. Cecafe cũng dự báo nhu cầu cho thị trường nội địa khoảng 21 triệu bao và do đó nhu cầu chung khoảng 54 triệu bao, trong khi dự báo của ngành công nghiệp và thương mại tư nhân về vụ mùa mới chỉ ở 49 triệu bao nên phải cần thêm 5 triệu bao mới đủ trang trải.

Trái lại, lực bán trên thị trường cà phê Robusta vẫn không mạnh, nhưng sau khi mốc hỗ trợ tâm lý 1800 bị chọc thủng kiến hàng loạt lệnh bán dừng được kích hoạt làm giá giảm sâu thêm. Giá chênh lệch giữa hai loại cà phê thu hẹp cũng làm cho cà phê Robusta giảm sức hấp dẫn với nhà rang xay hơn nữa.

Mức giá này sẽ khiến thị trường cà phê nội địa Việt Nam hầu như đóng băng không giao dịch.

Sáng nay (13/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 1.000 đồng xuống ở mức 36.400 – 37.200 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lão Nông Tri Điền

    Giá nó rơi tự do rồi cũng phải có điểm dừng, riêng tôi còn hơn 4 tấn chờ đến vụ tới bán luôn một thể, dù sao tình hình vụ tới cũng không khả quan gì. Tôi làm cfe o tp pleiku. Hoa bị hư nhiều và chùm quả thưa có phải không các bạn.

  2. Nam Trần

    Sai lầm của việc gửi kho mà sao cứ nói hoài bà con vẫn không khắc phục. Không chỉ nông dân mà cả tiểu thương, các đại lý, các công ty con đều như vậy cả? Đâu là lối thoát cho ngành cà phê? Không biết các vị thường hô hào nâng cao vị thế cà phê Việt đã nghĩ tới những điều này chưa?

  3. Tiến hùng - chư sê

    Giá cà phê hạ thế này thì mô hình chuyển đổi cây trồng sang tiêu của gia đình tôi đã đi đúng hướng rồi bà con ơi..!! Giá tiêu hôm nay 195-197000đ/kg rồi bà con ơi…!! Làm 1 sào tiêu bằng 2 ha cà phê…! Ai có ý định chuyển đổi thì nhân cơ hội này mươn giò bẻ măng cho đỡ tiếc.

  4. Thái Hà

    Bạn Tiến Hùng nói đúng. Tôi ở Lâm đồng cũng đang chuyển đổi 9 ha từ trồng cà phê sang trồng tiêu và cây mác ca. Hiện nay chỉ để lại 2 ha ca phê thôi. Nếu giá này sang năm phá nốt. Để khỏi mất ăn mất ngủ vì lo giá Cà phê lên với xuống. Càng làm Cà phê càng mang nợ nặng . Các Bạn tham khảo nếu có thể đc nên chuyển đổi sớm nhé.

    1. tambk.nt

      a ở khúc nào Lâm Đồng vậy, khu vực Di Linh liệu có thích hợp để chuyển đổi k vậy. em tính trồng mácca ở Di Linh, mà chưa biết mua giống đâu tốt…

  5. Hồng Lâm hà

    Giao trứng cho ác hết rồi ngồi mà than thở thì giải quyết được điều gì bây giờ đây? Bài học cay đắng mà không chịu rút kinh nghiệm, năm nào cũng mắc phải là tại ai?

    1. Tùng Tân Bình

      Nhãn tiền bà con ta biết hết nhưng không chịu rút kinh nghiệm Hồng Lâm à. Đó là Nạn ký gửi. Tôi gọi là nạn đó bạn. Vì ký gửi mà DN họ làm chủ nguồn hàng, nếu mất thì bà con ký gửi mất, nếu lỗ bà con ký gửi lỗ…Cà là tài sản lớn nhưng bà con đã không cẩn trọng đem giao hết cho thiên hạ thì còn kêu la kiểu gì?

  6. lê thị hương lụa

    Giá cà fê cứ rớt ko phanh khi thực tế người dân vẫn giữ cà chưa bán ra mọi năm ra tết phần lớn là cà fê lên giá năm nay từ ngày diễn ra lễ hội cafe phiên nào giao dịch giá cũng rớt âm âm ko biết phiên tối nay giá còn rớt nữa ko? Thực tế cho thấy người nông dân 1 nắng 2 sương làm ra hạt càfe đã khó khăn vì thiên tai, bù lại giá cao người dân còn đc nhờ chứ cứ giá này dân mình đã nghèo còn nghèo thêm nữa ko biết nhà nước có hỗ trợ giá cho dân ko? Tối đêm nào cũng lên sàn mà thấy nản tình hình này chắc phải theo bạn tiến hùng thôi .

  7. haminhduc

    Cái gì cũng có giới hạn của nó . Tôi đoán phiên tối nay đóng cửa sẽ dương cao hơn phiên giảm hôm qua .

  8. trinh thi mai

    Ngày nào cũng thấy giá cà phê rớt giá hết, hi vọng đến tháng 4 giá sẽ tăng cho bà con mình vui hơn, buồn quá. (lần đầu tiên đầu tư mà gặp xui rồi)

  9. haminhduc

    Tôi có 4 ha trồng cà phê ở Đắc nông, năm rồi phá 1ha để trồng tiêu; năm nay phá thêm 2ha nửa để trồng 1ha tiêu; 1ha cây ăn trái, chỉ giử lại 1ha cà phê mà thôi. Gía cà thấp như thế nầy thì giử lại sẽ bị lổ là cái chắc.

  10. Khải Trần

    Giá cà phê giảm người sản xuất không bán. Các nhà xuất khẩu không mua được hàng để phục vụ cho việc xuất khẩu cho các nhà rang xây. Sớm muộn gì giá tăng trở lại.

  11. nongdancun

    Với giá thế nầy thì chuyển đổi cây sang loại trồng khác là hợp lý nhất. Riêng tôi , tôi sẽ phá một ít để chuyển sang trồng cây macca.

  12. cafe Quang Nguyen

    Tại Pleiku nhiều nông dân tìm ko ra nhân công để đào giếng tưới. Trời khô hạn, ko có lấy giọt nước. Mấy cái giếng sâu 30m mà giờ đã cạn sạch trơn. Nông dân đau đầu với việc hạn hán. Cafê nuôi ko được hoa. Chắc sang năm mất mùa lắm bà con ơi.

    1. nam nguyen

      Bạn Quang Nguyễn nói chính xác luôn, ở chổ tôi, Chư Păh Gia Lai đang ko có nước tưới nhiều gia đình đang chờ nước trời thôi .

  13. thongnguyen

    Giá cà phê cứ thế này chắc tháng này chỉ xuất khẩu cà phê giấy thôi. Buồn qúa bà con ơi, cố lên bà con nhé.

  14. hũu tiến

    Giá cà fê xuống thấp quá có lẽ nên chuyển đổi sag tiêu thôi chứ cà fê xuống này ko đủ chi cho vụ mới, năm nay nắng nóng thời tiết thất thường rệp trắg phá hại làm hư trái quá nhiều. Ở khu Lâm Hà mình ai cũng nói rệp hại nhiều, nông dân đã khổ nay còn giá thế này thì biết tính sao.

  15. cafe Quang Nguyen

    Hôm nay mình đến đại lý bán thuốc BVTV thấy nông dân mua nguyên 2thung thuốc Penalty, hỏi chú mua về làm gì mà nhiều thế? Chú ấy nói về phun cho cà phê kẻo bị rệp sáp nhiều lắm. Do năm nay trời khô hạn quá nên Rệp Sáp phá hoại nhiều quá. Có lẻ đây là tình trạng chung của các vùng cà phê bị khô hạn chăng?

  16. ho cong van

    Tôi nghỉ giá cà phê sẽ tăng trong ngắn hạn nhưng sẽ không quá mức đĩnh 2000. Nhìn chung từ đầu vụ đến nay giá lên xuống giao động không cao. nên những ai còn cà thấy giá được giá trong nay mai nên bán, chớ mong giá cao vào cuối vụ

  17. nam nguyen

    Người ta đi uống cà phê tại lễ hội cà phê BMT xong là giá rớt cái ầm. Phải chăng cà phê Việt quá dzỡ , ok tam thòi cứ nghĩ vậy đi, nhung giá này thì không ai mua bán gì cà, đầu tư sang tiêu có vẻ lãi bội ah, tôi trữ 159 tấn không bằng trũ 10tấn tiêu, lãi vô biên. Tiêu ko ai ép nhưng cà phê ép quá chịu sao nỗi. chia sẻ.

  18. donthuan

    Cà sẽ xuống đến mức bằng 70% mà bà con đã ứng của đại lý công ty khi gửi. Để họ đơn phương chốt giá cắt lỗ . Gom được một số lượng lớn hàng lúc bấy giờ các phương tiện truyền thông nhan nhãn những thông tin Việt nam đang khô hạn gay gắt . Lúc đó họ tha hồ hốt bạc . Bà con cứ đợi mà coi . Tôi đoán cà sẽ xuống 33 thậm chí mức dưới nữa . Đây chỉ là ý kiến và suy nghĩ của cá nhân tôi thôi . Đú g sai gì từ từ sẽ rõ . Xin cả nhà đừng cho tôi ăn dép.”xin cảm ơn “

    1. yennguyen

      Đó là điều họ muốn, nhưng có làm được hay không thì không chỉ với sức của cá mập không mà làm được. Trước khi cắt hàng họ phải thông báo cho khách hàng kí gửi trả lại một phần tiền đã ứng (hoặc mang thêm hàng vào gửi mà không nhận tiền ứng). Nói chung cái gì cũng có hai mặt của nó chỉ khác nhau ở chỗ có lượng được sức mình để chọn đúng mặt tích cực hay không thôi bác ạ.

  19. trần ngọc hà

    Đầu vụ giá 41 tôi nói mọi người nên cân nhấc bán vì năm nay các mặt hàng giao dich qua sàn đều xuống như vàng, dầu thô… và nếu chúng ta ai cũng qua tết mới bán để trả tiền tưới, phăn bón thì sẽ bị ép giá. Sự thật thế nào ai cũng rõ. Sẽ không bao giờ giá như ý chúng ta vì giới đầu cơ họ là nguời có tiền mua hay không, mua bao nhiêu là họ quyết định. Năm nay găm hàng lại giá tăng cao sang năm laị thế họ k mua được hàng nên năm nay họ sẽ cho ta bài học.

  20. mr trịnh

    Hạ nhiều hơn nữa lên, các đại lý không trữ cà bằng sức mình có mà lại gửi vào kho cty nước ngòai ứng dụng 70% tiền, vd số vốn ban đầu 10 tấn nhưng khi ứng tiền quy ra cà thực là 33 tấn cà lên ăn đậm nhưng khi xuống thì tỉ lệ nghịch lỗ cũng gấp 3 lần cho nên khi rung rinh là lo cắt giá làm cà giảm giá liên tục, đặt biệt gửi đâu ko gửi lại gửi vào DN nước ngoài là yếu thế để họ nắm được số cà của chúng ta.
    Cứ nghĩ như vậy nè, A cho B mượn 5 triệu, đến lúc tiêu hết tiền thì rao bán đất nhưng lúc này chắc ko ai có tiền để mua thì A chen vào kêu mày bán cho tao 5 triệu đi, chứ ngu gì A chịu trả thêm cho B khi biết rằng trước sau gì đất đó cũng do mình mua. Theo mình nghĩ cuộc chơi này đang dành cho người có kinh tế vững nên nông dân canh được là bán chứ đừng trong hoài gì.

  21. lê thi hương lụa

    Đêm nay phiên thứ năm trong tuần giá rớt thảm hại nhìn sàn giao dịch mà tôi ko ngủ nổi. Bao nhiêu thứ phải chuẩn bị cho vụ mới giờ biết phải làm sao với gia càfe như thế này, chưa khi nào tôi thấy cả 5 phiên giao dịch trong 1 tuần phiên nào cũng âm nặng nề như vậy. Bác Kinh Vu cho người nông dân chúng tôi ý kiến đi bác như hiện nay giá cafe có lên lại đc ko ạ.

  22. haminhduc

    Chắc là các đại lý gởi hàng ký gởi sắp hết hạn buộc phải bán rồi đây nên giá rớt như cầm tảng đá mà bỏ xuống giếng vậy .

  23. Trịnh văn hưng

    Vậy là xong rồi các bác ạ. Bà con mình còng lưng cuốc đất cuối cùng tay trắng lại hoàn trắng tay, thật là thê thảm. Cà phê thì không có nước tưới mỗi ngày một khô hạn, mong sao trời sớm có mưa để cưu vớt được phần nào.

  24. Cafeonline

    Vốn thì yếu, phải đi ký gửi để vay tiền mặt. Tâm lý thì kém, người ta mới đạp cho vài đạp đã bán tống bán tháo… Vậy thì làm sao để ra biển lớn được, nếu cảm thấy mình yếu kém thì chuyển hướng may ra còn tồn tại chứ theo cà phê với vốn liếng và tâm lý non yếu thì chết chắc !

  25. đinh hồng

    buồn quá, giá thì rớt thảm hại, cà thì mất mùa không có nước tưới, hạn hán kéo dài, chỉ chết người dân thôi, 1 nắng 2 sương để cho mấy Ông Tây hưởng lợi, nhà nước đâu rồi? lễ hội cà phê mở sàn giao dịch vắng tanh.

  26. nguyenthihien

    Sao mọi người lên đây than vản như vậy nhỉ? Có ai cho mình đâu, đã bảo từ đầu rồi mà cần đến đâu ta bán đến đó. Người ta giàu có người ta đổ vàng còn mình đong gao ăn hàng ngày thì hết đến đâu bán đến đó chứ đừng để dồn lại 1 cục chờ giá như vậy bà con ạ. Vì tài chính mình eo hẹp thì mình tinh theo kiểu mèo nhỏ bắt chuột nhỏ thôi tâm lý mà người SX thì muốn giá cao người TD thì mong giá thấp

  27. LƯU HÙNG LẠC

    Dạo này vô các trang web nông nghiệp thấy bà con nông dân mình lại đang có trào lưu chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng cách phá cà phê để trồng tiêu, macca… Mình chỉ lo lắng là sau này tiêu hoặc macca giá rớt xuống đáy thì bà con mình sẽ làm gì tiếp theo, vậy đâu là một nên nông nghiệp bền vững, phải chăng chúng ta đang thiếu hoặc là không làm công tác quy hoạch vùng nguyên liệu cụ thể cho từng vùng nông nghiệp…
    – Giá cà phê hiện nay đang rớt giá rất nhanh theo mình nghĩ một phần là do các nhà đầu tư mua bán khống rồi bị kẹt do vấn đề lợi nhuận hoặc do gồng gánh chi phí có liên quan quá cao… một phần khác có thể là do quy luật của thị trường, giá cả hàng hóa sẽ có một số chu kỳ giảm mạnh sau khi liên tuc tăng trong thời gian nhất đinh.
    – Thiết nghĩ bà con mình đừng nên quá hoang mang mà nên đặt ngưỡng kỳ vọng về giá thấp hơn một chút để cảm thấy dễ chịu hơn và phù hợp với tình hình thực tế hơn…

  28. Thái Hà

    Chắc phiên ngày mai giá sẽ lên. Nhưng Các nơi k biết thế nào chứ tôi ở Lâm đồng hiện nay Cà phê bị sương muối và k có nước khô và hỏng khoảng 60% rồi. Nên sang năm k có cà phê đâu mà lên với xuống. Mất mùa đau là chắc rồi. ao khô cạn giếng hết nước. Nắng suốt cả ngày nếu nắng khoảng 10 ngày nữa là toi hết luôn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82