Thị trường cà phê ngày 10 + 11/03/2015

Sáng nay (11/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 đồng xuống ở mức 37.900 – 38.600 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T5 hai ngày 09+10/03/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T5 hai ngày 09+10/03/2015

 Thị trường London:

-Phiên ngày 09/3: Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta có xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 1 USD, tương đương tăng 0,05 %, lên 1.848 USD/tấn trong khi các kỳ hạn giao xa đảo chiều sụt giảm. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 5 giảm 10 USD, tương đương giảm 0,53 %, xuống 1.871 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 10 USD, tương đương giảm 0,53 %, còn 1.897 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới trung bình.

-Phiên ngày 10/3: Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 17 USD, tương đương giảm 0,93 %, xuống 1.831 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 15 USD, tương đương giảm 0,81 %, còn 1.856 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 17 USD, tương đương giảm 0,9 %, còn 1.880 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Biên độ dao động hẹp. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức rất thấp dưới trung bình.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 09/3: Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 2,85 cent, tức giảm 2,13 %, xuống 133,65 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 giảm 2,9 cent, tức giảm 2,12 %, còn 137 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 2,9 cent, tức giảm 2,07 %, còn 140,1 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

-Phiên ngày 10/3: Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica cũng tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 1,95 cent, tức giảm 1,48 %, xuống 131,7 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 1,95 cent, tức giảm 1,44 %, còn 135,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 1,85 cent, tức giảm 1,34 %, còn 138,25 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Thị trường hàng hóa tiếp tục sự tiêu cực, do USD vẫn tăng mạnh lên mức cao 11 năm mới trong rổ tiền tệ, trước đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm nâng lãi suất, khiến nhà đầu tư tiếp tục chuyển hướng thị trường.

Trong khi đó đồng Reais Brasil  đứng ở mức thấp 10 năm đã duy trì giá cà phê Arabica dưới áp lực bán của nhà sản xuất hàng đầu.

Trái lại, giá cà phê Robusta chỉ giảm nhẹ so với Arabica do Việt Nam là nhà sản xuất hàng đầu trong khi đồng tiền Việt Nam được cố định theo USD.

Cũng cần lưu ý Hiệp hội Cà phê Cao cao Việt Nam (Vicofa) tiếp tục nhấn mạnh rằng sản lượng vụ mùa 2014/2015 chỉ khoảng hơn 1,3 triệu tấn (22,2 triệu bao), thấp hơn so với một số dự báo của thương nhân quốc tế khác và luôn có xu hướng nhằm hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, khô hạn đang đe dọa vùng cà phê Tây nguyên khi hiện tượng El Nino tiếp tục trên vành đai Thái Bình Dương sẽ đưa các nước khu vực Đông Nam Á vào nguy cơ mới, và do đó Vicofa dự kiến sản lượng niên vụ 2015/2016 có khả năng giảm tiếp. Nhiều nhà quan sát và phân tích quốc tế đã tỏ ra đồng tình trước dự báo này.

Dữ liệu CFTC cũng cho thấy đầu cơ giảm cược xuống mức thấp nhiều năm trong cà phê Arabica nhưng vẫn giữ cược tiếp tục trong cà phê Robusta.

Tính đến kỳ báo cáo 02/3, tồn kho cà phê Robusta được chứng nhận tại thị trường London đã tăng 5.000 tấn, tức tăng 3,28 % lên đăng ký ở 157.440 tấn, tức khoảng 2.624.000 bao. Tuy nhiên với sự kháng giá hiện nay tại nhà sản xuất Robusta hàng đầu Việt Nam sẽ khó để tồn kho gia tăng trong ngắn hạn.

Sáng nay (11/3), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 đồng xuống ở mức 37.900 – 38.600 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoa Ly

    Giá cà phê thế này thì nông dân chúng tôi chết mất thôi, chẳng con hứng thứ để chăm sóc vườn cà phê nữa

  2. lambaoloc

    Giá cà kiểu này thì khó mà mua được của người dân, người dân thì quyết phải trên 40.
    Thời tiết thì hạn ghê quá mà giá thì cứ lơ lửng, thật đúng là năm nào cũng khó khăn

  3. Đưc Kon Tum

    Mất mùa giá cả không bằng năm trước. Đúng là một năm thất bát của những người làm và phơi cà phê của nông dân. Cà ký gửi đại lý nhiều nên có lẽ mấy ông lớn đã bắt tay với nhau rồi.

  4. Nhật Nguyên

    Đáng ra cơ hội năm nay cà phải giá cao hơn nhưng do tư đầu vụ đến giờ các trùm đầu cơ chua mua được giá rẻ của dân Việt Nam chúng ta nên đang cố gắng ép đò thôi. Nhưng người dân chúng ta quyết không chịu thua. Giá thấp không hợp lý đóng kho để đó khi nào được giá hãy tính.

  5. nguyễn văn

    Sao năm nay hạn quá trời vậy, nhiều vườn cây và cả nông trường vùng Ia Grai chưa có nước để tưới đợt 2, cà phê đã héo chắc chắn ảnh hưởng đến năng suất rồi.

  6. Minh Châu

    Bà con cứ bình tĩnh !
    Tất cả thông tin đều tốt mà tại sao giá giảm ?
    1 lý do duy nhất: các đại lý, công ty làm giá. Để mình Gia Cát Dự cho bà con :
    Giá cà sẽ lên 1 giảm 2 liên tục cho đến ngày 18/3 (lúc này chỉ cần giá lên là bà con sẽ bán ào ạt, tâm lý sợ mất giá đến ngày 18/3 sẽ lên tầm 40), sau đó từ ngày 21> 30/3 giá cà sẽ lên đỉnh 42.
    Chúc bà con thật tỉnh táo, 1 năm mua may bán đắt. Tiêu họ làm được sao Cà mình không làm được

    1. ho nam

      Bước vào vụ cà 2014 – 2015 giá nằm ngưỡng 40-41000/kg khi đó chỉ số đồng đô-la Mỹ là 80 điểm, đến ngày hôm nay chỉ số này tăng lên trên 99 điểm rồi. Đồng Euro lúc đó ăn trên 1,2 đô-la thì nay chỉ còn ăn có 1,05 đô-la nữa Việc đô-la-index tăng mạnh như vậy làm cho các nhà đầu tư trên sàn cảm thấy khó kiếm ăn hơn với mặt hàng này khi mua bằng đồng đô-la. Nhiều nhà đầu cơ tài chính đã rời bỏ sàn để đi tìm các kênh đầu tư mới. Khối lượng các hợp đồng giao dịch cũng vì thế mà tụt giảm quá mạnh. Gói nới lỏng định lượng mà châu Âu tung ra tuần trước chưa đủ sức vực dậy thị trường chỉ làm tăng nhẹ có hai phiên giao dịch nhưng rồi nhanh chóng quay đầu giảm trở lại. Bên cạnh đó Indonesia sắp vào vụ mới cũng góp phần tạo thêm áp lực làm giá khó hồi phục. Vậy nên rất khó trông mong giá cà phê khởi sắc vào thời gian này !

  7. Hoa Ly

    Chiều nay tôi đi mua dầu để tưới cho cà phê, giá dầu tăng lên cao mà cà phê lại quá hạ tôi buồn quá về ra vườn bảo chồng dừng lại không tưới nữa, đầu tư thì nhiều mà thu chẳng được bao nhiêu

  8. thongnguyen

    nông dân bây giờ đả có tiêu thu bán lai rai rồi đâu phải như hồi xưa nữa đâu nên giá này thì còn ít để lại

  9. Cafe Quang Nguyen

    Anh Kinh Vu ơi, sao gần hết nữa tháng 3 rồi mà giá cứ xuống hoài vậy? Lần trước (cuối tháng 2) anh phân tích là do vào thời gian phải thanh lý hợp đồng hoặc phải mất phí để dịch chuyển qua tháng 5. Nhưng thời gian này đã là giữa tháng 3 rồi, Vậy lí do giá giảm liên tiếp mấy ngày qua là vì sao vậy anh? Dự đoán xu hướng Giá trong thời gian tới sẽ thế nào anh nhỉ? Cảm ơn anh.

  10. nguyenthihien

    Cà fê không tăng được là vì trong tết mấy công ty cho các đại lý gửi cà fê và ứng tiền ra quá trời rồi mọi người ơi nên cty mới ém giá như vậy đó.
    Phát giá thấp nhưng cà fê đã đầy kho. Đại lý ứng chi được 1 vài tháng thì phải thanh lý hợp đồng.
    Vậy điều gì sẽ xẩy ra ? Ai chết ? Mọi người chúng ta đều biết

  11. PHUCEADAR

    Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Bình, một chuyên gia về thị trường cà phê, đầu ra cho cà phê Rubosta vẫn đang rất khó khăn. Trước hết là do ở sàn New York, cà phê Arabia đang được bán mạnh, khiến cho cà phê Robusta khó tiêu thụ.
    Bên cạnh đó, vừa qua lượng giao dịch ảo cà phê Robusta khá nhiều. Tại sàn London, ước tính có khoảng 230 ngàn tấn cà phê được giao dịch là hợp đồng kỳ hạn bán khống. Trong khi đó, các DN Việt Nam cũng đã ký hợp đồng bán một số lô hàng cà phê nhưng chưa chốt giá, với lượng cà phê vào khoảng 200-300 ngàn tấn.
    Vì vậy, yếu tố quyết định tới giá cà phê trong thời gian tới sẽ nằm ở chỗ các DN đã ký bán cà phê cho khách hàng nước ngoài mà chưa chốt giá, có chốt được giá bán hay không. Còn yếu tố cung – cầu hiện nay gần như không có ý nghĩa trong việc tác động tới thị trường cà phê.
    Bằng chứng là dù ngành cà phê Brazil bị ảnh hưởng bởi hạn hán, nhưng ở sàn New York, trong thời gian qua, hoạt động mua bán cà phê Arabica vẫn diễn ra mạnh mẽ, chứng tỏ hoạt động ở sàn này đã tách khỏi yếu tố cung – cầu.

    1. Hienle

      Mình thấy bác Phạm Vỹ có lý, cứ Dow jone , Nasdaq , SP mà xanh thì sàn hàng hóa đỏ và ngược lại. Đó là sự dịch chuyển của dòng vốn do các quỹ thay đổi danh mục đầu tư.

  12. duongthidoan

    Xuống gì mà xuống hoài xuống mãi vậy. có khi nào về lại mốc 30 không. chú Kinh Vu oi nhà con đuoc mấy tấn đang cần tiền muốn bán giờ thấy hoang mang quá.

  13. yennguyen

    Các đại lý ký gởi cà phê cho FDI lưu ý nên đọc kỹ hợp đồng ký gửi để giữ được hàng. Nhiều DN nội ký gửi arabica bị stop lost hàng loạt đang đứng trên bờ vực phá sản. Thiết nghĩ đó là bài học cho các bác kinh doanh cà robusta. Có cầm hợp đồng hẳn hoi đến lúc FDI thông báo hàng bị stop lost thì té ngửa ra các bác nhà mình chưa bao giờ đọc hợp đồng. Đúng là botay.com
    tôi đồng ý với chuyên gia Nguyễn Quang Bình “khi hàng đã vào kho FDI họ chỉ muốn mua với giá đã tạm ứng 70% giá trị”.
    Có anh bạn ký hợp đồng trừ lùi 140USD kì hạn tháng 5 giao kho Lâm đồng, hàng đã vào kho giờ tính giá mới hơn 36.000 một tí trong khi muốn mua hàng lại thì thị trường không dưới 39.000 nghĩ đến mà chua xót quá các bác ạ.
    Ở chỗ tôi ngày mùng 2 tết có người phải nhập viện truyền nước vì bị stop lost 400/500 tấn arabica gửi kho, sau đấy một loạt các đại gia máu mặt trong làng cà A cũng chung tình trạng. Nghĩ cho cùng câu nói của một vị tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô có khi là chân lý “không có đồng minh vĩnh cửu, chỉ có lợi ích dân tộc là mãi mãi”, đừng tin quá vào FDI để khi nhìn lại không phải hối tiếc.

  14. hiếu dlk

    Thật bất ngờ, vì tôi cứ nghĩ họ không thể ép được lâu thế. Với giá này nếu giữ được một tháng nữa có lẽ thế giới nên nghĩ đến việc thay cà phê bằng uống trà, bởi sẽ không có cà phê bán ra. Giá đầu mùa 41, 42 gom vào giờ giá này ai bán chứ. Mấy ông trùm thế giới cũng biết trồng cà fê và hồ tiêu đấy, bởi họ cũng đang ép giá như nông dân ép tưới ra hoa cho cà phê vậy… cứ yên tâm giá sẽ phải lên ít nhất đầu tháng 3

  15. ha thinh

    Chúng ta thử hình dung xem nếu Việt Nam ta không bán ra một hạt nào thì mức độ thiếu hụt nó sẽ như thế nào, khi đó thì ai quyết định giá.

  16. Nông dân cà phê

    Thực ra thì không phải FDI lừa mình đâu bạn yennguyen ạ. Do mình không có tiền nên mới ứng 70% chứ mình ứng ít lại hoặc không ứng thì làm gì có chuyện stoplos. Các FDI như Mercon, Arma, Olam, Louis… làm cà arabica năm ngoái cũng chết như rệp đấy thôi.
    DN chết, nông dân cũng chết theo, chỉ có bọn “cá mập thế giới” là sống khỏe: khi họ mua hàng ảo vào nhiều thì họ sẽ tung tin đồn là Brazil không có mưa, thế là giá cà phê ùn ùn tăng, ngược lại khi đã bán hết hàng ảo thì họ lại tung tin đồn là Việt Nam được mùa và họ lại mua vào với giá rẻ bèo…

    1. yennguyen

      em không nói họ lừa gì mình mà mình chỉ cảnh báo những người răm rắp nghe theo sự sắp đặt của họ thôi. Nào là đầu tư máy móc rồi khi giá cao thì không mua, khuyến khích gửi kho. Còn có anh cao tay hơn bán ngược lại cà phê cho các anh đại lý đầu cơ nhưng không cho mang hàng đi phải gửi lại vv…
      Còn theo em ngoài các quỹ ra thì những công ty bác kể chắc như bắp thằng Louis là cá mập còn mấy công ty kia em không dám chắc.

      1. Kinh Vu

        Tôi xin nhắc bạn yennguyen khi phản hồi không nên sử dụng từ “thằng” đối với bất kỳ ai, nhất là đối với một tổ chức hay công ty. Tôi cũng đề nghị người duyệt comment lưu ý.

  17. manh tuan

    Thị trường cà phê năm nay có mất mùa thật sự, các kho công ty FDI đều trống, nhưng không vì thế mà giá cà sẽ đi theo hướng lên. Nếu đơn giản như thế thì ai cũng thắng, vậy thì ai là người thua ?

  18. Nhật nguyên

    Lúc đầu nông dân ta nghe các doanh nghiệp FDI kêu gọi gửi kho với lãi suất rất thấp nên tương là có lợi nên đem hàng gửi cho doanh nghiệp FDI nhưng hôm nay muốn bán hàng gửi kho thì họ cho mức trừ lùi cao ngất ngưỡng trong khi thị trường giá đang cộng 40 – 50. Bây giờ mọi người mới cay đắng nhưng chẳng biết làm sao.

  19. Nhật nguyên

    Chắc chắn đây là một cuộc chiến căng thẳng với thế mạnh truyền thông thuộc về giói đầu cơ giá xuống. Vì vậy chúng ta cần thận trọng với các nguồn tin thậm chí là các bài viết của những người mà chúng ta coi là chuyên gia. Hiện tại Việt Nam ta mất mua dân ta ai cũng biết nhưng đã có nhưng bài báo viết vụ mùa 2016 Việt nam sẽ được mùa kỷ lục. Giới cà giấy đang đánh nhau giư dội để ép giá xuống, người dân chúng ta cứ bình tĩnh đứng ngoài xem khi nào nó đánh nhau xong thiếu cà thực giá phải lên lại thì chúng ta mở kho ra bán. Thời điểm này đang loạn thông tin nên không nên sốt ruột bà con ah.

  20. Thái Hà

    Giá xuống ai cũng buồn. Nhưng bà con cứ yên tâm k nghe những lời đôn thổi. Cà phê năm nay chắc sẽ mất mùa to. Vì ở Lâm Đồng một số vùng tưới đến lần 2 hiện nay các ao hồ đã cạn kiệt. Nếu k mưa chắc khoảng một vài tuần nữa cà phê sẽ chết khô luôn.

  21. phuceadar

    Có một câu nói của một ông trùm ở ngoại quốc “Phải biết sợ hãi khi thị trường tham lam, và phải tham lam khi thị trường sợ hãi”. Các bác phải kiên định lên, người ta đầu cơ thì từ 6 tháng đến một năm , thậm chí hai năm như braxin các bác thấy không ?
    Còn nước ngoài họ quá biết dân cà phê mình non vốn mà thích đầu cơ, nên họ nhồi cho vài tháng là nốc ao ngay và các bác nên nhớ mấy anh tây luôn luôn đọc những gì mà các bác viết lên để đánh đòn tâm lý đấy nhé. Rất mong các bác cảnh giác nhé !

  22. yennguyen

    Giá đã giảm quá hỗ trợ 50% fibonaci mất mốc tâm lý 1800, khả năng giá sẽ hỗ trợ mạnh tại mức 1750 còn bật tăng ở mức 1800 khả năng cao là sóng hồi.

  23. Nhật nguyên

    Năm vừa rồi Brazil hạn hán dẫn tới mất mùa, năm nay đầu năm cũng bị hạn hán với lại theo qui luật năm được năm mất mùa thì năm nay là năm mất mùa của Brazil. Họ đã dự báo năm nay sản lượng tiếp tục bị giảm 3-4% so với năm vừa rồi. Việt Nam năm nay đã cho biết mất mùa tư 25-30%, vụ mùa 2015/2016 Vicofa tiếp tục dự báo sẽ mất mùa khoảng 20% do hạn hán và cây cà phê già cỗi. Vậy thử hỏi trong trường hợp mất mùa nhu cầu cà phê thực lớn hơn lượng cà phê hiện có thì hỏi giới đầu cơ có thể ghìm hàng ép giá được không? Trong ngắn hạn thì họ có thể ép được chúng ta nhưng nếu giá thấp thế này dân ta quyết không bán ra thì lúc đó nhu cầu người tiêu dùng đòi hỏi thì giới cá mập có còn dám ghìm hàng ép giá được không?
    Nếu chúng ta vẫn còn gửi hàng ở các doanh nghiệp FDI thì nguy cơ giá vẫn bị ép là rất cao vì họ sẽ xuất lượng hàng của mình mà không cần quan tâm tới giá và khi lượng cung vẫn được đáp ứng thì mình thua giới cá mập là điều dĩ nhiên. Hãy chỉ cho hàng ra khỏi kho khi cà phê được giá thôi bà con chúng ta. Họ có tiền nhưng cà phê là do chúng ta làm ra và quyết định giá bán.

  24. Quang Hùng

    Giá cà phê Abica 130 cent một bao, tính ra cà phê quả tươi 1kg = 4k thì nông dân như tôi làm sao được. Chắc phá cà phê trồng cây khác thôi.

  25. Vũ nổ

    Nông dân, tiểu thương có quyền quyết định giá cà phê khi mình còn nắm hàng trong tay, nhưng hàng đã giao hết vào kho của doanh nghiệp FDI rồi tức là mình đã giao quyền quyết định cho họ rồi thì còn kêu cái nổi gì nữa. Bụng làm dạ chịu là lẽ đương nhiên.

  26. ngoc bich

    Nhìn thấy giá cà phê là thấy buồn. Giá ca phe này chỉ khổ bà con nông dân mình thôi. Tại sao nhà nước mình không hỗ trợ nông dân để nông dân mình bớt khổ. Giá xăng dầu thì tăng cà phê thì ngược lại, ở dưới mình năm nay hạn hán giờ không có nước tưới nữa năm tới mất mùa là chắc. Cứ nhìn thấy giá cà phê là mình thấy buồn cho bà con nông dân, làm vất vả cả năm vậy mà thu hoạch không được bao nhiêu hêt.

  27. manh tuan

    Việt Nam nên học cách làm của Brazil, nếu được giá, tức là lợi nhuận hơn lãi xuất ngân hàng thì cứ bán thoải mái. Chứ cứ chờ giá đến cuối cùng lại chịu thua thiệt.

  28. Tân BL

    Có vẻ như xuống mức 1780 bắt đầu xuất hện lực mua mới của đầu cơ.
    Hy vọng giá LD sẽ không giảm nữa !

  29. nguyễn hương

    thế là tiêu tùng rùi,caphe tuột dốc như xe đứt thắng????có ai giải thích được vì sao lại thế kg???giờ là cuối mùa rồi mà…hichichicccccc……;((

  30. CONGNHAT

    thấy giá tiêu lên mà phát thèm, cà thì rớt giá phát buồn. Tình hình nay chặt hết cà phê mà trồng tiêu. hichic…

  31. hiếu dlk

    bà con ơi, cứ yên tâm chờ , giấ chuẩn bị lên rồi, ép gì đi nữa cũng có giới hạn của nó, nếu ép hết tháng này thế giwosi cần thay đổi thói quen chuyển uống cà phê sang uống nước lọc thôi haaaaa.
    giá cà phê cũng như thời tiết và tình hình thế giwosi hiện này biến động khôn lường, song rồi cũng đi theo quy luật của nó thôi. theo dự đoán của tôi hết tháng này giá xẽ nằm trên 40k. theo tôi nghĩ giá này nếu ai có tiền mua vào chỉ cần nửa tháng giàu luôn, nh ai bán cho mà mua mới là quan trọng.

  32. thuca

    Giá cà VN tham chiếu trên cơ sở giá sàn Luân đôn, tức sàn hàng giấy; do vậy, giá cả đương nhiên không theo cung cầu mà theo cuộc chơi hay chiến thuật của cá mập tài chính. Cuộc chơi trong tay họ, vấn đề là mình nên ăn theo cuộc chơi của họ như thế nào.
    Cà cả thế giới đang xuống, vậy cà R VN sao lên được? hàng độc chắc?
    Các bạn kêu gọi mọi người cùng găm hàng để làm giá, nhưng ai cũng găm lại cả thì tạo ra một quả bom hẹn giờ; khi nó nổ, nó sẽ tạo hiệu ứng domino: đua nhau bán và đẩy giá xuống.
    Cần bán khi đã thỏa đáng, bán theo nhu cầu và khả năng tài chính của mình; phải dự đoán xem mình có khả năng chịu bao lâu theo kịch bản xấu nhất. Đừng theo dự đoán tốt nhất. Nếu gửi hàng vào kho mà giá thấp bạn cứ điềm nhiên kệ nó, chờ, thì sao? còn nếu mắc bẫy nó thì lần sau đừng gửi nữa, tự trữ cà… Nếu gửi vẫn tốt hơn thì gửi… Nếu năng lực chưa đủ làm lớn thì phải làm vừa với năng lực, còn cố quá sức thì ngã là đương nhiên…
    Tôi muốn trữ cà nhưng dự cảm không chắc nên không trữ, thế là tự nhiên không mất… Nhưng thương các bác nhà nông không bán kịp giờ giá thấp quá…

  33. Nhật Nguyên

    Đối với các khách ngoại lớn hàng năm họ có kế hoạch và bán một lượng hàng từ đầu vụ giao hàng theo từng tháng. Mấy năm trước kho ngoại quan và kho các doanh nghiệp FDI luôn đầy kho nên chúng ta không bán thì họ có lượng hàng trong kho họ xuất ra để thực hiện các hợp của họ nhưng năm nay từ đầu mùa giá nội cao hơn giá ngoại nên họ phải xuất kho để thực hiện các hợp đồng đã ký nên đến nay kho rỗng không. những tháng này là tháng cao điểm của giao hàng nhưng các khách ngoại không thể mua hàng thực được để giao nên họ cũng rất sốt ruột lo lắng vỡ hợp đồng. Vì vậy bà con cứ bình tĩnh sang nửa sau tháng 3/2015 khi bắt buộc phải giao hàng thì đường nào họ cũng phải đẩy giá lên để mua hàng cà phê của dân chúng ta thôi. Hàng của ta đang ở trong kho ta thì cứ yên tâm đường nào giá cũng phải lên thôi bà con.

  34. ngọc quỳnh

    Trời thì nắng hạn cà phê mới được 15 ngày mà héo queo rồi, xin hỏi giờ phải làm sao? Giá cà thì giảm, nông dân thì cần tiền tái đầu tư. Nào tiền dầu tiền điện để tưới, tiền phân tiền công đều tăng. Nếu máy chạy bằng nước lã, nông dân hít khí trời mà sống được thì cũng ráng chờ giá lên. Nông dân lại 1 lần nữa vào đường cùng rồi, dù là mồ hôi nước mắt cả năm trời dù là tiếc lắm cũng phải bán. Nếu chờ thì năm sau lại đói, một vòng luẩn quẩn mà ko một người làm cà phê nào muốn nhưng vẫn phải đi vì đâu phải ai cũng có thể lựa chọn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88