Bản tin thị trường cà phê ngày 14/11/2014 

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng tiếp thêm 500 – 600 đồng, lên ở mức 40.400 – 41.200 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T1/2015  ngày 13/11/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T1/2015 ngày 13/11/2014

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta tăng liên tiếp phiên thứ năm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng thêm 37 USD, tương đương tăng 1,82 %, lên 2.075 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 1/2015 tăng thêm 34 USD, tương đương tăng 1,67 %, lên 2.075 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2015 tăng thêm 31 USD, tương đương tăng 1,51 %, lên 2.078 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Biên độ giao dịch khá rộng. Khối lượng giao dịch dưới trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao tháng 12 tăng 4,35 cent, tức tăng 2,36 %, lên 188,75 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 3/2015 tăng 4,4 cent, tức tăng 2,33 %, lên 193,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2015 cũng tăng 4,4 cent, tức tăng 2,3 %, lên 195,55 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức rất cao.

Giá cà phê kỳ hạn thế giới trở lại đà tăng trên cả hai thị trường do có những thông tin tích cực hỗ trợ.

Theo các nhà quan sát, dòng vốn của nhà đầu tư vẫn tiếp tục di chuyển vào thị trường cà phê. Đồng thời, thị trường cũng ghi nhận có sự tăng mua của một số nhà rang xay lớn của Âu – Mỹ đã hỗ trợ giá tăng trong ngắn hạn.

Thông tin nhiều vùng trồng cà phê Arabica chính ở trung tâm và miền nam Brazil đã có mưa với lượng mưa đáng kể, trong khi đồng Reais Brazil mất giá càng thúc đẩy nông dân nước này bán mạnh thêm lên, mặc dù đã có tranh luận về sự thâm hụt nguồn cung vụ mới dao động trong khoảng 4 đến 12 triệu bao, con số chênh lệch rất đáng kể.

Trong khi đó, nông dân trồng cà phê tỏ ra không đồng tình khi Hội đồng Cà phê Ấn Độ chính thức dự báo sản lượng vụ mới sẽ vượt quá 5,74 triệu bao, gồm 69,4 % cà phê Robusta và 30,6% cà phê Arbica. Họ cho rằng do thời tiết khô hạn và tỷ lệ cây cà phê Arabica bị mắc sâu bệnh cao khiến sản lượng loại này giảm tới 43% từ mức dự báo 1,76 triệu bao của Hội đồng.

Theo ông Jack Scoville, phó chủ tịch tập đoàn môi giới Price Futures tại Chicago, cho rằng sự gia tăng nguồn cung từ Việt Nam do thời tiết thuận lợi sẽ giúp các thương nhân nội địa sớm đưa hàng vụ mới ra thị trường. Tuy nhiên, có vẻ như nông dân đang thể hiện sự kháng giá do có nguồn vốn tín dụng trong nước hỗ trợ.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng tiếp thêm 500 – 600 đồng, lên ở mức 40.400 – 41.200 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trúc Lam

    Quy trình ngược. Nói đến :”ngược”, thông thường người ta nghe thấy “chối”, vì tâm lý truyền thống thường mong “xuôi”. Thực ra trong “xuôi” có “ngược” và ngược lại. Quy trình ngược muốn đưa ra thảo luận ở đây là: giá cà phê Rbusta giao dịch tại Lon don tháng 11/2014 (2075 USD/tấn}, nhưng giá tháng 9/2015 (2108 USD/tấn}. Những người buôn bán, đầu cơ, ai khai thác được quy trình ngược này thì có thể thắng. Thương trường là chiến trường.
    Thôi xin chưa bàn ở đây. Chúng ta biết phận mình là hơn. Mỗi mùa được năm mười đến vài chục tấn cũng có người có đến trăm tấn (cà nhân) nhưng rất ít. Tôi chỉ nhắc lại điều nhắn nhủ đến bà con, anh em cái điều dễ có đến mấy chục lần đã nhắc hãy “bán chậm, bán chừng mực, không ký gửi”, đó là nguyên tắc vàng, có thể không đại thắng nhưng khó bị đại bại.

    1. huy Đắk Hà

      BácTrúc Lam có thể giải thích rõ phương trâm “bán chậm, bán chừng mực, không ký gửi”
      Cảm ơn bác nhiều

      1. Tùng Nguyễn

        Khó mà có thể bán chậm, bán chừng mực, không ký gủi, vì mấy người hiểu được nguyên tắc này

  2. Khiêm

    Hàng giấy thì lên hoài cũng phải giảm. Người làm cà ai cũng biết năm nay mất mùa quá nặng. Quả bé nên chùm tí tẹo. Mất 30-40% rồi các bạn à. Khó khăn sẽ chồng chất đây. Mong giá ko rớt thảm vào thời thu rộ.

  3. Nguyen Ba Hoang

    Cho em hoi la gia cafe hien nay dang tang nhu the nao? Va cach sem gia ca nhu the nao a? Em xin cam on.
    Vui lòng sử dụng tiếng Việt có đủ dấu ! Cảm ơn

  4. thongnguyen

    Nông dân Việt Nam cũng như nông dân Ấn Độ thôi, họ trực tiếp làm ra sản phẩm thì họ biết sản lượng thực tế, Việt Nam mình năm nay cũng mất mùa dữ lắm. Không như nhận định của các nhà kinh doanh và một số công ty nước ngoài đâu. Năm nay phải giảm khoảng 30% là chắc hiện nay nông dân thu hái chưa được là bao hiện tại họ cũng chưa phải áp lực nên giá này họ sẽ không bán, mất mùa cộng với mất giá, coi như làm công không.

  5. hoang phong

    Mất 30% là còn ít đó. Tôi ở Cư Kuin mất khoảng 50 %. Mấy người hàng xóm nhà tôi nhiều người còn mất mùa nặng hơn.

  6. nguyễn thanh vinh

    Thị xã Buôn Hồ thì khác: Gốc cà phê già làm trụ tạm và đốt than sinh học bón lót để trồng Tiêu nhiều lắm rồi.

  7. lambaoloc

    Năm nay đúng là mất mùa nhiều, chùm cà phê rời rạc, quan trọng nhất là nhân bé, nhìn quả không đến nỗi nhưng khi phơi xong thì nhân bé không hiểu do thời tiết hay là gì. Năm nay coi như khó khăn thật sự.

  8. Nguyen anh tu

    Tình hình bi đất quá ,cà phê nhà mình giảm sản lượng quá bà con ơi ,mất không dưới 35% so với năm trước ,vùng Đak đoa Gia lai năm nay mất mùa trầm trọng ,nhà mình có người bà con trên Lâm đồng nói trên đó có nhà giảm sản lượng đến 60%, năm nay dân trồng cà phê lại đói rồi ,cà phê giá 40-41 ngàn như bây giờ thi lấy gì mà ăn đây ,lấy gì mà đầu tư tiếp đây ? Chắc phải chuyển sang trồng tiêu thôi .

  9. friedman

    Mấy bác phải kiên nhẫn tốt nhất là trồng xen canh nhiều loại cây chứ đừng vì tiêu lên mà bỏ cà phê qua trồng tiêu. Kinh tế luôn phát triển theo quy luật cung cầu của nó khi lượng cung giảm thì giá cao và ngược lại. Tôi thấy thời gian gần đây bà con chuyển sang trồng tiêu rất nhiều thì dĩ nhiên 3 năm nữa lượng tiêu thu hoạch đc sẽ rất lớn lúc đó thị trường vỡ bóng rồi đóng băng 1 đống quay ngược lại sản lượng cà phê giảm thì giá lên do đất đã chuyển sang trồng tiêu rồi bà con lại chạy theo cà phê. Thay vì thế bà con trồng xen thêm nhiều loại như bơ, macca,… sẽ tốt hơn nhiều.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84