Bản tin thị trường cà phê ngày 16+17/10/2014 

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn đứng ở mức 40.600 – 41.700 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T11  hai ngày 15 + 16/10/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T11 hai ngày 15 + 16/10/2014

 Thị trường London:

-Phiên ngày 15/10: Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao tháng 11 không đổi trong khi kỳ hạn giao tháng 1/2015 giảm 2 USD, tương đương giảm 0,09 %, còn 2.172 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch trên trung bình. Biên độ giao động trong phiên  hẹp.

-Phiên ngày 16/10: Giá cà phê Robusta biến động nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm 1 USD, tương đương giảm 0,05 %, còn 2.154 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2015 giảm 4 USD, tương đương giảm 0,18 %, còn 2.168 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới trung bình. Biên độ giao động trong phiên khá rộng.

 Thị trường New York:

-Phiên ngày 15/10: Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 5,9 cent, tức giảm 2,66 %, xuống 216 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2015 giảm 5,85 cent, tức giảm 2,59 %, còn 219,9 cent/lb, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch trên trung bình.

-Phiên ngày 15/10: Giá cà phê Arabica đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao tháng 12 tăng 1,1 cent, tức tăng 0,51 %, lên 217,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2015 tăng 4,15 cent, tức tăng 0,52 %, lên 221,05 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới trung bình.

Trong khi giá cà phê Robusta có xu hướng lưỡng lự, tìm tòi hướng đi mới trong thời điểm “giáp hạt” thì giá cà phê Arabica liên tục đảo chiều trước những thông tin trái chiều về thời tiết trên các vùng trồng cà phê chính ở Brazil.

Nhà khí tượng Mỹ Commodity Weather Group ngày hôm qua cho rằng những cơn mưa đã dự kiến cho khu vực Đông Nam Brazil vào cuối tháng này và trong suốt tháng tới sẽ không hoàn toàn bao gồm tất cả các diện tích trồng cà phê Arabica và trồng mía ở vùng trung tâm và miền nam Brazil. Dự báo này góp phần hỗ trợ cho thị trường New York nhưng lại phần nào trái với báo cáo lượng mưa tích cực hơn từ Somar, nhà dự báo thời tiết rất có uy tín của Brazil.

Theo dữ liệu sơ bộ của Hải Quan Việt Nam vừa công bố, xuất khẩu tháng 9/2014 đạt 97.353 tấn cà phê các loại với trị giá 213,96 triệu USD, giảm 0,4% về lượng và giảm 1,3% về trị giá so với tháng trước. Lũy kế xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2014 đạt tổng cộng 1.387.945 tấn cà phê các loại, tăng 35,3% về lượng và tăng 31 % về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo sơ bộ cũng cho thấy xuất khẩu niên vụ cà phê 2013/2014 đạt 1,67 triệu tấn, tăng hơn 17 % so với niên vụ trước.

Con số thực tế xuất khẩu tháng 9 của Việt Nam thấp hơn so với dự báo của giới thương nhân trước đó cũng làm nhà đầu tư thêm phần đắn đo. Tuy nhiên theo quan chức Ban Chỉ đạo Tây nguyên, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam, dự kiến sản lượng thu hoạch toàn vùng năm nay sẽ vào khoảng 1,3 triệu tấn, tăng xấp xỉ 5% do thời tiết thuận lợi và nông dân tích cực đầu tư hơn.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn đứng ở mức 40.600 – 41.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    Năm 2013-2014 xuất khẩu tăng là nhờ hàng tồn kho vụ 2012-2013 để lại qúa lớn do nông dân cà các doanh nghiệp lỡ đò không bán kip, chứ năm nay bán sạch cả hàng tồn kho rồi. Tôi ở Krông Năng diên tích thay thế trồng tiêu nhiều lắm cộng với cà phê già cổi củng không nhỏ. Năm nay vùng tôi ở mất mùa hơn năm vừa rồi, tôi cũng tham khảo nhửng vùng lân cận đều cùng quan điểm như tôi, không biết ban chỉ đạo Tây nguyên đi thị sát vườn cây thực tế ở đâu để đưa ra dự báo chính xác, phán thế làm tội nông dân nghèo qúa.

  2. anhdung

    Theo thông tin khảo sát của các doanh nghiệp FDI đến thời điểm này thì sản lượng của Việt nam sẽ giảm từ 10-15 % ( lý do chùm quả thưa , kích thước quả nhỏ , bị nấm bệnh nhiều và theo chu kỳ năm được năm mất !)

  3. Nguyễn Hữu Sơn

    Theo tôi thì các bác đừng vội phán về sản lượng cà phê năm nay bởi vì chính tôi là người làm cà phê, mỗi khi đi vào thăm rẫy lại thấy buồn trong lòng vì cả vùng làm cà phê lâu năm ở chổ tôi năm nay không có trái nhiều đâu và hơn nữa là mấy năm gần đây người ta thay thế và chuyển đổi cây trồng nhiều lắm. Trong những năm tới sản lượng còn tụt giảm thêm nhiều nữa, bởi vì trong phong trào trồng xen canh sầu riêng, tiêu, bơ và một số loại cây khác đang phát triển và có thể người ta sẽ phá bỏ cà phê rất nhiều. Do đó ngành Nông nghiệp cần có biện pháp hỗ trợ người trồng cà phê thật cụ thể, chứ không làm chung chung như hiện nay là chưa được.

  4. dutran

    Bơ Bush trong mùa là 35_40k/kg, trái vụ là 50-70k/kg. Bà con mình cứ xen canh thôi, hãy tự cứu mình, đừng quá trông chờ vào hạt cà mà độc canh, có đói thì ăn tạm…BƠ vậy…hì hì! Chúc cộng đồng cà phê mình có nhiều kịch bản hay…

  5. ho nam

    Một dự báo của quan chức trong Ban Chỉ đạo Tây nguyên chưa biết đúng hay sai nhưng giá cà phê bất lợi cho dân Tây nguyên trồng cà thì đã rõ! Thời tiết thuận lợi ư – Xin thưa răng năm nay lượng mưa bao nhiêu? có đủ nước cho dân bón phân trong 3 đợt không? Tích cực đầu tư à! Không hẳn vậy! Bởi vì giá cà phê và giá cao su trong thời điểm này so sao được với giá hồ tiêu! Khi mà nhà nhà trồng tiêu thì ai còn mặn mà với cái giá của cà phê hiện tại.- cái giá mà thu khó đủ chi! Diện tích trồng tiêu tăng thì diện tích đất này lấy ở đâu ra? Xin thưa là trong diện tích trông cà phê trước đây mà ra. Hay còn gọi là chuyển đổi cây trồng đó. Khi diện tích giảm, đầu tư chuyển hướng sang cây trồng khác thì sản lượng cà phê có thể tăng chăng?
    Trong cuộc sống ai cũng muốn có thành tích. Thành tích là mục tiêu mà mọi người luôn phấn đấu để đạt được trong cuộc sống và để cho xã hội phát triển không ngừng! Nhưng thành tích cũng dễ trở thành một căn bệnh! Thành tích mà “nước” nổi nhưng “bèo” lại chìm thì có nên không? Nhất lại là trong thời phát triển nền kinh tế!

  6. MaiHoa

    Bà con ơi bây giờ mình phải tự cứu lấy mình thôi. Thay vì mình có 3 ha cà phê thì mình chuyển đổi dần sang trồng xen một phần cây sầu riêng, một phần cho cây bơ, một phần cho cây tiêu, còn lại là cà phê thì chúng ta vẫn có cái để sinh nhai và đầu tư cho những cây trồng kia. Ở chỗ tôi có hộ chỉ có 2,5 ha đang trồng cà phê mà họ chỉ trồng xen có 40 cây sầu riêng, 40 cây bơ thế mà năm nay họ thu hoạch bơ và sầu riêng được cả trăm triệu đấy bà con ạ, còn cà phê dự tính cũng thu được khoảng 12 tấn cà (cà phê ghép chồi và ghép cành 100% đã cho thu hoạch năm thứ 4) Bà con ơi cứ cố gắng mạnh dạn mà làm để tự cứu mình thôi.

    1. Trịnh Thức Pleiku

      Bây giờ em mới biết ah. Anh thì anh làm từ 3 năm trước cơ, mà khi anh làm thì ai cũng bảo anh dở hơi, bị khùng, chán quá. Bây giờ họ lai học cái điên, cái khùng của anh em ah.

  7. bui nguyen

    Bà con năm nay bón phân nhiều là vì phân giả phân kém chất lượng, các cơ quản lý khi phát hiện thì phạt tiền nộp ngân sách lấy thành tích, chứ không công khai cách phát hiện nhãn mác đại lý tiêu thụ để nông dân biết mà tẩy chay.

  8. Phan thao

    Thật ra năm nay sản lượng cà phê sẽ gia tăng mạnh vì được mùa và diện tích tăng nhiều. Các bạn có lên vùng Đắk Nông hay Kontum thì mới thấy được điều này > Nhận định của BCĐ TN cũng tốt cho bà con làm chủ. Hiện tại Hiệp hội Cà phê đang xin Chính phủ mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê. Âu đó cũng là vì người nông dân chúng ta sao mọi người lại nói vậy ? Đảng không vì dân thì còn vì ai nữa ! Xin chúc bà con bán cà được giá tốt.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82