Bản tin thị trường cà phê ngày 19/6/2014  

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 100 – 300 đồng, lên ở mức 38.800 – 39.700 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T7  ngày 18/6/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T7 ngày 18/6/2014

Thị trường London:

Trên sàn NYSE – Liffe, giá cà phê Robusta đảo chiều. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 18 USD, tương đương tăng 0,92 %, lên 1.974 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 12 USD, tương đương tăng 0,61 %, lên 1.982 USD/tấn, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica  sụt giảm phiên thứ ba liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 2,3 cent, tức giảm 1,36 %, xuống 165,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 2,1 cent, tức giảm 1,22 %, còn 169,85 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều.

Giá cà phê Arabica tiếp tục suy yếu do nhu cầu tăng tốc bán hàng của người Brazil và nhà đầu tư chuyển tháng giao hàng theo kỳ hạn hợp đồng. Trong khi sản xuất của các nước Mỹ Latinh có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ nhờ giá cao nên nông dân có đủ tài chính để ngăn chặn bệnh nấm Roya hay gỉ sắt lá cà phê và cải thiện đầu tư cho cây cà phê.

Giá cà phê Robusta được hỗ trợ từ báo cáo chính thức của Hải Quan Việt Nam cho biết xuất khẩu cà phê tháng Năm chỉ đạt 137.401 tấn, giảm 34,8 % so với tháng trước. Tuy đây là con số đã được dự kiến nhưng cũng dấy lên nổi lo nguồn cung từ quốc gia sản xuất hàng đầu sẽ sớm cạn kiệt trong xuất khẩu các tháng còn lại cuối vụ.

Trong khi đó, báo cáo của Hiệp hội nông dân trồng cà phê Karnataka, bang sản xuất cà phê chính của Ấn Độ cho biết lượng mưa hiện rất ít ỏi sẽ gây tác động tiêu cực lên sản lượng vụ tới cũng là mối quan tâm mới của thị trường.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 100 – 300 đồng, lên ở mức 38.800 – 39.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cua Đồng

    Lên thì nhỏ giọt 100đ , còn xuống thì dổ dốc ào ào, một đêm sáng mai giảm 600, buồn thê thảm bà con ạ, không biết hôm nay tăng được bao nhiêu hay lại quay đầu giảm nữa không biết.

    1. lecam

      Nơi thì lên 100 đ, nơi tăng 300 đ là sao? sàn -26 usd thì giảm 600 đ, sàn +18 usd thì tăng 100 đ, tinh toán kiểu này có mà mua bán với dế, bắt chẹt nông dân quá đáng …tư duy kiểu này bà con minh gói cà cất kỹ…ko thèm bận tâm lên xuống từng phiên giao dịch nữa chi cho mệt. Để coi còn o ép, trừ đầu trừ đuôi theo kiểu biết lợi cho 1 phía ko thì sẽ rõ. Bà con đoàn kết quyết đừng bán hột nào nếu giá cả ko thỏa đáng thế này. Mình phải biết bảo vệ thành quả và công sức, mồ hôi của mình chứ…

      1. kalynie

        giá 40 trở lên minh bán đi phân nưa cho chắc.rui con lai đê cho đợt lên giá sâu.có rớt thì cũng ít lổ

  2. haminhduc

    Tối 18/06 Ngân hàng nhà nước công bố điều chỉnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng giửa đồng VN và USD từ mức 21036đ/USD lên 21246đ/USD ( mức điều chỉnh +1% )
    Sáng nay NH VietinBank niêm yết tỉ giá USD/VND ở mức 21330đ/USD – 21400đ/USD ( mua vào — bán ra )
    Vì vậy DNXK phải chỉnh tỉ giá của mình lại cho phù hợp với thị trường.

    1. Ngọc Kha

      vậy là phù hợp ah, vậy như hiện tại muốn giá Việt Nam tăng 1000đồng thì phài tăng 180USD vậy là phụ hợp vời thị trường ah

    2. lecam

      dola tăng, xuất khẩu thu ngoại tệ về thì càng tăng thêm ..vậy thì phải chia sẻ với nông dân, những người trực tiếp làm ra hột cà phê chứ..lợi biết hưởng 1 mình còn thiết đổ lên nông dân gánh chịu.. phân bón tăng, nhân công tăng, có ai chia sẻ với bà con nd ko?…phù hợp vời thị trường thì điều chỉnh sao?

  3. trần ngọc hà

    doanh nghiệp việt nam là vậy đó. giá lên trừ lùi càng cao và cộng thấp. khổ nông dân
    thôi. hết đầu cơ nứơc ngòai ép giá đến doanh nghiệp trong nứơc ép. quyết k bán nữa.

  4. sonkro

    Giá sẽ tăng hay giảm là do chúng ta thôi.Tôi không hiểu nổi là tại sao VN là nước sx Robusta hàng đầu thế giới và cũng rất thơm ngon mà tại sao lại phụ thuộc quá nhiều các nhà đầu cơ quá vậy phải chăng chúng ta đang bán rẻ tài nguyên đất đai và sức lực. Có lẽ đã đến lúc cần xem lại cách thức bán hàng của chúng ta ở tầm vĩ mô cũng như vi mô chứ tôi thấy cứ đà này thì không biết lớp con cháu chúng ta sẽ sống như thế nào đây khi đất đai đã chai lì do lớp cha ông đã bán rẻ chất dinh dưỡng của đất rồi

  5. Còi

    Nói như HaMy và ngocthanh là không đúng đâu. Đến mai 20/6 mới chuyển sang tháng 9 ( bạn không xem bài hôm qua của Anh Văn à?) Trên trang Investing.com vẫn tính giao dịch tháng 7.

  6. trực trương

    theo tôi thì thị trường đầu cơ chỉ một phần thôi . vấn đề chính là nông dân mình không có sự bảo vệ cần thiết … thương lái là một trong số đó . người làm cà phê thì cố gắng để sản phẩm mình ngày càng tốt hơn nhưng thương lái thì lại trộn đá và vỏ cà phê vào để kiếm lợi nhuận … cuối cùng người nông nhân hậu quả không phải do mình gay nên . buồn thay .

  7. trịnh văn hưng

    tại tài chính của bà con chúng ta còn quá yếu cho nên đều bị giới đầu cơ băt thóp dược còn nếu như tài chính của chúng ta đủ mạnh thì chả ai ép được mình cuộc sống hình như luôn là vậy kẻ mạnh luôn luôn thắng thế chỉ khổ cho những chân đât như chúng ta thôi.chúc bà con chúng ta cùng nhau đoàn kêt vững tin bán dược giá cao ,suống không bán lên mới bán xem họ lám gì dược mình.

  8. thuca

    Bà con để ý sẽ thấy doanh nghiệp họ xuống rất đúng, hoặc hơn sàn luân đôn, nhưng tăng rất thua sàn… Cứ mỗi lần cộng thêm sai số giữa xuống và lên ấy là khoảng cách giữa mua của bà con và xuất khẩu lại giãn ra và họ kiếm đủ…. Bà con muốn giữ được quyền định giá của mình thì phải có Hiệp hội, hoặc hợp tác xã, làm ăn đoàn kết thật lòng, không tư lợi cá nhân… Phải củng cố năng lực tài chính, tìm nguồn vốn vay rẻ để yên tâm sản xuất, bảo vệ giá trị và giá cả sản phẩm, tránh ép giá… Tư thương, doanh nghiệp bị thúc ép bởi các kì hạn giao hàng thì phải thương lượng để mua hàng. Lúc đó mình mới có quyền. Chứ sản xuất nông nghiệp mà dùng vốn vay nóng thì làm sao có quyền định giá sản phẩm của mình được?
    Tôi luôn cảm thông sâu sắc với người nông dân. Và tôi cứ nghĩ nếu bà con thiếu vốn sản xuất thì ta nên thu hẹp diện tích đầu tư, luân phiên cho cây cà phê nghỉ, giảm sản lượng tùy điều kiện hộ gia đình… SẼ có cái lợi nữa là khi sản lượng giảm thì giá sẽ tăng, tổng giá cả không đổi nhưng chi phí thấp hơn, lợi suất cao hơn… Thật xót khi nhiều bà con nghèo thu hoạch về phải bán ngay khi cà rẻ bèo bọt…

  9. Cua Đồng

    Trong một gia đình còn người thế này người thế khác, chẳng những cả một nước làm sao đồng lòng được, vả lại nếu không bán nó tụt luôn thì thế nào nhỉ, để 2 năm là mệt lắm rồi? cứ cho là có đủ kinh phí chi tiêu trong gia đình và chăm sóc đầu tư đi chăng nữa cũng đều thấy mệt mỏi trong khi cà còn trong nhà mà giá thì đi xuống, sao yên tâm được. Nói tóm lại đáng lẽ ra hồi giá 41.5 – 42.0 mà bán thì cũng yên lòng rồi, nhưng mà cũng hy vọng là giá sẽ lên nữa rồi sẽ bán, ai mà không vậy. bây giờ giá chỉ lên 41 – 42 là bà con mình bán nhiều cho xem. vì khắc khoải chừo đợi rồi.

    1. lecam

      Giá cà cứ tụt dần và bị o ép từ nhiều phía là bởi chính mình đừng trách ai… Cứ lên diễn đàn nai moi hết ruột gan cho dân đầu cơ, doanh nghiệp nắm thóp …lấy gi có giá cà phù hợp mà kêu rêu, ko những bản thân thiệt hại còn kéo theo ảnh hưởng cho nhiều người khác. Họ cố gắng tìm hiểu, đối phó hoăc tiếng bảo vệ để rồi nhận lại hậu quả chẳng ra sao, bởi cái sự không sâu sắc của 1 số ít người…haiz… Diễn đàn này cũng là con dao 2 lưỡi, lợi bất cập hại. Đợi đã đền thời gian này, sau bao nhiêu điều bà con thấy rõ ràng trước mắt cũng ko hề rút ra được bài học gì. Mong cho đến nay gần gặt hái kết quả thì lên mang 1 gáo nước lạnh tạt hết vào thành quả … Ui…Chán…

  10. phandinh

    “người làm cà phê thì cố gắng để sản phẩm mình ngày càng tốt hơn nhưng thương lái thì lại trộn đá và vỏ cà phê vào để kiếm lợi nhuận … ”
    Bạn Trực Trương có thấy, biết thương lái nào làm việc bất chính thế không ? Nếu có thì vạch mặt chỉ tên những hạng người đó ra để cho bà con biết mà cảnh giác.
    Theo tôi ngày nay người ta mua bán cà phê là khá rõ ràng, minh bạch; có qui cách, có tiêu chuẩn chất lượng đàng hoàn. Không ai dại gì đi mua hàng trộn vỏ, đá bao giờ. Chỉ có một số ít người dân hoặc là suy nghỉ đơn giản, hoặc là bảo thủ cho rằng có trộn vào cũng chẳng ai biết, hoặc bán hàng kém chất lượng (ẩm mốc chẳng hạn). Đến khi bị phát hiện thì cố bào chửa, bảo vệ cho mình, cho rằng người mua khó khăn, bắt ép nông dân.
    Tôi có thể khẳng định là ngày nay những người đã kinh doanh, mua bán cà phê mà trọn vỏ, đất,đá… vào cà phê là không có. Nếu có thì sẽ bị phát hiện ngay. Và những người như thế sẽ không tồn tại được trong cơ chế kinh doanh hiện nay.

  11. nongdancun

    Ngày 03/06 giá sàng Luân đôn 1933 USD/tấn, giá trung tâm thương mại Đăc Lắc 38400đ/Kg.
    Ngày 04/06 giá sàng Luân đôn 1895 USD/tấn, tức âm so với hôm trước 38 USD/Kg. Giá trung tâm thương mại Đắc Lắc 38200đ/Kg, tức giảm có 200đ/Kg.
    Quí vị nghĩ sao về điều nầy. Có phải doanh nghiệp ép giá không ?

  12. cachcach

    Đừng mơ mà mua hàng với giá này. Bây giờ ai còn cà là đă có cơ , chờ đến giờ này chẳng tội gì mà bán giá này.

  13. haminhduc

    Gởi bạn Ngọc Kha.
    Trong lúc phản hồi của tôi là muốn DNXK cà phê tính tỉ giá mới của NHNN vừa mới ban hành có nghĩa là muốn giá cà phê phải cao hơn giá cũ.
    Còn bạn ý muốn nói thế nào tôi không hiểu ?
    MONG TẤT CẢ BÀ CON NGHĨ SAO GIỬA 2 Ý KIẾN NẦY ! XIN CẢM ƠN !

  14. Nga hoàng

    Không biết bạn LECAM có biết không chứ trong BAN ĐIỀU TIẾT THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ VIỆT NAM có một số doanh nghiệp kinh doanh cà phê của nước ngoài là ủy viên đó. Vậy theo bạn bí mật kinh doanh thị trường cà phê chúng ta có bị BẬT MÍ không vậy?

    1. lecam

      Ủy ban điều tiết thị trường mà hoạt động theo cái kiểu này thì đóng cửa sớm cho bà con nhờ… Bí mật kinh doanh chỉ có của các doanh nghiệp và nhà đầu cơ chứ ko hề của chúng ta gì ở đây cả. Rõ ràng bên mua lắm chiêu nhiều kế để kiếm lời, còn bên bán đa phần là nông dân chân chất… Họ chỉ mong điều tiết phù hợp làm sao đôi bên cung có lợi. Họ lên diễn đàn chia sẻ mọi điều để rồi nắm thóp họ để o ép mọi cách hòng mua giá thấp. Quy luật of thị trường nào cũng vậy, cung va cầu nắm chủ đạo. Chứ đừng xen vô những yếu tố ma mãnh khác. Ko bền vững đâu!

  15. ngocthanh

    Mọi người tính thử khi giá 42 thì giá sàn bao nhiêu, và ngược lại bây giờ giá sàn và giá bán. Mọi người tính thử rồi hãy nói doanh nghiệp ép không.

  16. Cua Đồng

    Cãi lầm gì, trước – 110 USD bây giờ -10 USD mà, rồi có ngày phải + cũng không còn hàng mà mua đâu. Hết rồi, tôi ở vùng làm cafe mà không nói mò đâu, bằng giờ năm trước nhà nào cũng còn, bây giờ thì còn ít lắm, người ta bán hết cái hồi giá 41,5 -42 rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82