Bản tin thị trường cà phê ngày 4/6/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm mạnh thêm 700 đồng, xuống ở mức 37.300 – 37.700 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T7 ngày 3/6/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T7 ngày 3/6/2014

 Thị trường London:

Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm phiên thứ ba. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 38 USD, tương đương giảm 2,01 %, xuống 1.895 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm thêm 38 USD, tương đương giảm 1,99 %, còn 1.913 USD/tấn, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch tăng lên mức trung bình

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng sụt giảm tương tự. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 1,2 cent, tức giảm 0,7 %, xuống 171,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 1,15 cent, tức giảm 0,66 %, còn 173,6 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng mạnh trên trung bình.

Giá cà phê Arabica trên thị trường tiếp tục sụt giảm kể từ khi các vùng trồng cà phê chính ở Brazil có mưa lớn và cũng bắt đầu vào thu hoạch vụ mới.

Đến nay, thiệt hại do khô hạn gây ra thực sự đã được nhìn nhận theo kiểu “thầy bói sờ voi” và đầu cơ tận dụng cơ hội đẩy giá tăng vọt. Trả lời phỏng vấn hôm đầu tuần, ông N. Neri Geller Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil phát biểu “thiệt hại có thể ít nghiêm trọng hơn so với dự báo”. Thậm chí, Bộ còn nhắm đến một cuộc đấu giá tạm trữ cà phê vào cuối năm nay. Thông tin này như một cơn giông sẽ làm dịu bớt những cái đầu nóng của đầu cơ trên thị trường kỳ hạn New York.

Thị trường cà phê Robusta tiếp tục được hỗ trợ trong ngắn hạn trước dự báo triển vọng vụ bội thu sắp tới của Việt Nam trong khi nguồn cung vụ mới của Indonesia đã bắt đầu ra thị trường. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết El Nino sẽ là mối đe dọa và lượng xuất khẩu cuối vụ từ Việt Nam mới là vấn đề, theo nhà phân tích Ganes-Chase của J. Ganes Consulting ở New York.

Cuộc họp chính sách tháng 6 của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến sẽ hạ lãi suất huy động vốn tiếp tục đẩy giá USD tăng lên trong rổ tiền tệ khiến cho nhà đầu tư giảm bớt hứng thú với các thị trường kỳ hạn.

Báo cáo sơ bộ của Brazil cho thấy xuất khẩu tháng Năm đạt 2,69 triệu bao cà phê nhân, tăng 16,96 % so với cùng kỳ năm ngoái, do người Brazil đã tranh thủ bán hàng vụ mới khi giá còn ở mức cao.

Hội đồng Cà phê Ấn Độ vừa thông báo xuất khẩu cà phê trong 5 tháng đầu năm nay đạt 2,65 triệu bao, chỉ giảm nhẹ 334 bao, tức giảm 0,01% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy khối lượng không tăng đáng kể nhưng kim ngạch xuất khẩu cà phê đã tăng hơn 9,32 %, lên tương đương với 433,1 triệu USD. Hội đồng cũng cho biết sản lượng cà phê vụ mới dự kiến ​​sẽ giảm 2,1 % , xuống chỉ đạt tổng cộng 5,19 triệu bao.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm mạnh thêm 700 đồng, xuống ở mức 37.300 – 37.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lê phương

    Brazil thiệt hại do hạn hán, Indonesia sản lượng giảm, Ấn Độ giảm, Việt Nam theo quy luật năm được năm mất, bệnh rỉ sắt trên khu vực Trung Mỹ, El Nino quay trở lại … nhu cầu tiêu dùng trong nước, xuất khẩu, và thế giới đang tăng. Vậy bối cảnh của bức tranh tổng thể là thế nào? Niên vụ 2015 nói lên điều gì…

  2. ngolai

    Đúng là thị trường cà phê cứ mù lên chẳng biết đường nào mà lần. Nhu cầu tất nhiên phải tăng rồi, còn sản lượng hôm nay báo cáo giảm, ngủ một đêm mai lại điều chỉnh tăng. Đúng là thầy bói xem voi.

    1. lê phương

      Theo quan điểm cá nhân của mình, sản lượng của Brazil vẫn còn là ẩn số, thiệt hại do đợt hạn hán vừa qua là chắc chắn, các quỹ đầu cơ đang nắm sản lượng rất lớn.
      Nếu xảy ra trường hợp Brazil thiệt hại là lớn, thì cá mập sẽ thao túng thị trường về giá gây rủi ro và thiệt hại cho người nông dân là rất cao, khi đó chính phủ Brazil đưa hàng tạm trữ ra đấu giá nhằm bình ổn giá theo hướng có lợi cho người dân mình. Đây là suy nghĩ quan điểm cá nhân, mong bà con chia sẽ góp ý.

  3. tuan

    với cái tình hình này chắc không còn hy vọng rồi. Mặc dù cầm hàng lại kháng giá các nhà rang xay không mua thì cũng chịu. Gia chắc xuống tiếp.

  4. Ngô Phú Hiển

    Báo cáo Quỹ đầu cơ cà phê tuần từ 20-27/5
    1. Cà phê Robusta:
    Quỹ mua: bán ra 446 lô
    Quỹ bán: mua vào 246 lô
    Tổng cộng: bán ròng 200 lô
    Số lượng nắm giữ:
    Quỹ mua: 29308
    Quỹ bán: 4071
    2. Cà phê Arabica:
    Quỹ mua: mua vào 187 lô
    Quỹ bán: bán ra 1584 lô
    Tổng cộng: bán ròng 1397 lô
    Số lượng nắm giữ:
    Quỹ mua: 46210
    Quỹ bán: 6728

    1. hiendaklak

      Xin hỏi anh Ngô Phú Hiển. Tuần này quỹ bán ròng nhiều hơn liệu tuần sau giá có giảm không. Vì tôi nghe tin Brazil không mất mùa. Thấy hơi lo, giá như những nhận định gần đây của anh mong rằng nó đúng như tháng 11 và 12 năm 2013. Thì mừng biết mấy phải không anh. Xin cảm ơn anh nhiều.

  5. nguyen van thieu

    Thôi thì lở rồi vây thì cứ cho nó xuống luôn đi. Đừng có mong đợi nửa bà con ơi, càng đợi thì càng xuống. Tôi thì không lên thì không bán. Cũng con 1/3 nửa thôi

  6. Hoàng Vina

    Khả năng cuối phiên sẽ đột biến rất cao.
    Hy vọng London đóng cửa tuần này với một màu xanh đẹp đẽ tuyệt vời !

  7. Hà Thức

    Thôi, tôi cứ phơi kỹ, khóa kho. Không thèm mong ngóng gì nữa. Ra tiệm mua thêm keo “con voi” nhỏ vào lỗ khóa.

  8. caphe71

    Ở Krong Năng tới nay mà trời mưa không đáng kể không thể bón phân được khi nhìn cây cà vàng rũ do thiếu nước và phân.

  9. hiếu dlk

    Đấy các bạn thấy không, người Brasin khôn thế đấy, họ nói mất mùa mà xuất khẩu vượt. Chỉ có người mình dại, mất mùa mà cứ kêu được mùa. Các bạn có biết cà phê thế nào bằng người nông dân không.
    Tôi đã nói nếu muốn biết chính xác cà được mùa bao hãy hỏi người dân. Nếu hỏi tất cả nhũng người dân như tôi làm cà phê là chính xác nhất. Chon những người lên mạng ở từng xã trong các tỉnh tây nguyên tôi nghĩ mình sẽ biết mất mùa hay được mùa.
    Theo tôi ở vùng Krông Năng, Đăk Lăk mấy năm trở lại đây lượng cà phê phá để trồng hồ tiêu là rất lớn, cộng thêm cà già cỗi, bị ve sầu hại nữa, nếu có được mùa cũng không còn mấy cà phê. Có nhà phá trên 80% đến 100% cà để trồng hồ tiêu, không căn cứ cà già cỗi, cà phê đẹp cũng phá để trồng hồ tiêu.
    Tôi phá 50% cà phê để chồng tiêu đấy các bạn ạ.

  10. nguyenha

    Giá cà thì năm nào không lên rồi xuống, xuống rồi lên, mấy năm trước tôi đều bán trước tháng 6 nhưng năm nay tôi để lại một ít xem thế nào? hên xui? nếu sau tháng 7 giá lên cao chứng tỏ Braxin mất mùa nặng, còn không thì giá sẽ xuống luôn. Bây giờ mới đầu tháng 6 còn sớm để khẳng định.

  11. ngocthanh

    Theo quan điểm của mình thì giá cà phê cũng như các mặt hàng dầu, vàng… lên xuống phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chứ không phải cứ mất mùa mà được giá. Do tình hình kinh tế thế giới 2 năm nay có nhiều bất ổn, nên theo mình giá có thể lên lại nhưng không vượt qua 41 đâu.

  12. lambaoloc

    Dù sao năm nay cũng chúc mừng cho người nông dân chúng ta, đúng giá kỳ vọng là người dân đẩy hết
    những người tồn hai năm cũng đẩy hết chắc 90% người dân là đã bán hết. Bởi vậy lúc này có 50 hay 30 cũng chẳng ai quan tâm. chỉ tội cho những anh đầu cơ. và sang năm có nguy cơ được mùa trung bình 2tấn/ ha.

  13. taynguyen

    Lại đỏ rồi, lọt qua 1890 chắc là tuột dốc luôn không thể hồi phục được nữa. Chắc để qua năm bán thôi.

    1. Ngô Phú Hiển

      Theo mình thì gần đáy rồi, khả năng xuống 1865-1817 vẫn có thể xảy ra nhưng mình vẫn đánh giá vùng 1890 là vùng hỗ trợ khó xuyên thủng, giả định rằng đáy Robusta kỳ hạn tháng 7 được thiết lập tại 1884, sau đó sẽ có tiềm năng lên 2668, 3152-3960.
      Liệu tương lai có xảy ra đúng như vậy hay không thì thời gian sẽ trả lời.

      1. Ngoc Huynh

        Giá 2500-2600 là thấy cao rồi, a còn dự đoán tận 3960, giá đó chắc vài năm nữa quá

  14. thongnguyent

    mấy lâu nay trời mưa không được bao nhiêu không bón được phân nhưng cà phê vẫn tốt vì năm nay phải nuôi trái it hơn mọi năm

  15. ho nam

    Hôm đầu tuần mình thấy Nhật bắt đầu rút vốn đầu tư tại Trung Quốc và mình dự đoán giá cà phê phục hồi. ấy thế mà lên được chút rồi lại tụt. Còn đêm nay với tình hình này thì có lẽ không kỳ vọng chút nào vào sự phục hồi của giá cà phê trên sàn London!

  16. ngocthanh

    Mình thấy Ngô phú Hiển tự tin quá có uống phải thuốc liều không. Nếu không thì mua cà vào đợi giá cao mà bán

  17. Dang thanh phuong

    Tôi năm ngoai ham ăn lổ một dố hơi nặng.nếu thời điểm này tôi có vốn tôi sẻ chơi một dố nửa.tôi ko phải là dân chuyên nghiệp nhưng tôi đang cảm giác giá này là rất tốt để đầu cơ.bà con nghĩ coi lúc nông dân ta còn hàng đầy kho giá vẩn giao động từ 40-42. Kéo 1 thời gian rất dài đùng đùng trong 1 thời gian ngắn tuột ko phanh . Đây là nghệ thuật kinh doanh của các tây lắm tiền họ đang tự quyết giá cà phê .theo như tôi nghỉ chỉ một vài phiên giảm là giá cà sẻ thẳng tiến

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82