Bản tin thị trường cà phê ngày 30/5/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng mạnh 1.000 – 1.200 đồng, lên ở mức 38.300 – 38.600 đồng/kg. 

Biểu đồ cà phê Robusta London T7 ngày 29/5/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T7 ngày 29/5/2014

Thị trường London:

Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 42 USD, tương đương tăng 2,15 %, lên 1.949 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 42 USD, tương đương tăng 2,14 %, lên 1.967 USD/tấn, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ dưới mức trung bình

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 5,8 cent, tức tăng 3,19 %, lên 181,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 5,8 cent, tức tăng 3,15 % lên 184,35 cent/lb, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch tăng lên mức trung bình.

Theo các nhà quan sát, thị trường có vẻ đã sụt giảm thái quá trước thông tin của USDA dự báo về sản lượng vụ mùa Việt Nam sắp tới nên đã hồi phục một phần.

Trong khi đó, dữ liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam ước tính xuất khẩu cà phê tháng này sẽ giảm gần 20 % so với tháng Tư và do đó, có khả năng sẽ sụt giảm mạnh trong những tháng còn lại của niên vụ.

Bên cạnh đó USDA cũng dự báo sản lượng vụ đang thu hoạch của Indonesia chỉ đạt 8,9 triệu bao, sẽ là năm thứ hai liên tiếp sụt giảm, trong khi tiêu thụ nội địa của quốc gia này tăng khá mạnh, bình quân tăng 5 % trong những năm gần đây, sẽ góp phần hạn chế lượng hàng xuất khẩu.

Thị trường cà phê thế giới quay trở lại nóng theo vấn đề hạn hán đầu năm làm sụt giảm sản lượng vụ mùa hiện đang thu hoạch ở Brazil. Một số thương nhân quốc tế đã cho rằng sự sụt giảm có thể cao hơn nhiều so với mức đã dự kiến. Một nông dân trồng cà phê kỳ cựu ở Tây Nguyên khẳng định rằng Brazil sẽ có vụ thu hoạch “có bao mà không có cân”, tức là hạt nhân cà phê rất nhỏ như mùa khô hạn do El Nino gây ra ở châu Á hồi năm 1997.

Giá cà phê tăng trở lại còn do số liệu kinh tế tích cực của Mỹ và châu Âu đã thúc đẩy nhà đầu tư trở lại thị trường.

Tuy nhiên, một nhà phân tích lưu ý, các nhà rang xay, nhà giao dịch hàng thực ở nhiều nước phương Tây hầu như đã rời khỏi thị trường để nghỉ lễ Thăng Thiên của Kitô giáo trong hai ngày cuối tuần, trong khi nhà đầu tư vẫn ở lại do thị trường đang biến động mạnh. Và khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục xấu do đầu cơ giá xuống chi phối trong khi đầu cơ giá lên đang chờ đợi những tin tức gây đột biến mới.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên hồi phục 1.000 – 1.200 đồng, lên ở mức 38.300 – 38.600 đồng/kg.

Giá trừ lùi tại tp HCM cho các hợp đồng giao gần co lại ở mức trừ 10 – 30 USD/tấn do nhu cầu hàng thực hiện rất khó khăn vì giá giảm thấp. 

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ykalynie

    Cứ cái đà này năm sau chắc Việt Nam không có nổi cà phê cung cấp cho đất nước. Giá thấp, chi phí chăm sóc thì quá cao, thời tiết xấu, nông dân không có vốn đầu tư… Cà phê dần di vào lãng quên rồi. Khuyên các bạn ai còn cà phê thì giữ lại uống đi. Cafe chổ tôi chắc chết hết…

    1. Kinh Vu

      Chúng tôi đã giải thích vấn đề này nhiều lần, do cập nhật bằng tay, giá trừ lùi là phải lấy thông tin từ bên ngoài, khi có thông tin là Anh Văn đưa lên ngay, để kịp đến với mọi người.
      Rất tiếc hiện nay hệ thống chưa thể làm vừa lòng bạn một cách hoàn hảo được.

  2. Nguyễn Khiêm

    Mấy hổm rày Tây nguyên nóng dữ quá lại ko mưa nhiều ngày nay. Cà đang thời kỳ rất cần nước, phân nhưng thời tiết đỏng đảnh kiểu này chắc có nguy cơ giảm SL chứ tăng gì được. Ông nội US… gì đó phán tùm lum, giá down thăm thẳm bao giờ phục hồi cho bà con có chút niềm tin mà chăm cà đây. Xin đừng mất mùa lại mất giá khổ dân tui…

  3. trần trần hanh

    Trời nắng rồi trời lại mưa vợ đi lâu rồi vợ lại về: cafe lên rồi lại xuống, xuống rồi lại lên thôi bà côn hãy bình tỉnh chờ gia lên rồi lại bán, theo tôi cafe sẽ lên vượt trần trong T6 thôi, ai còn cafe hãy yên tâm nhé!

  4. caphesach

    Hướng giá có thể đi như tuần trước chăng? tăng 47usd hôm trước, rồi hôm sau rớt 92usd. Thứ năm tuần này tăng 42usd, hôm nay liệu có rớt 87usd chăng?
    Hy vọng sau khi giảm đợt này. Tháng Sáu và đầu tháng 7 sẽ tăng từ 2262-2400.

  5. Anh Văn

    Kỳ vọng tăng là điều bất kỳ nhà nông, bất kỳ người nào nắm trong tay một khối lượng hàng thực nhất định cũng muốn. Tôi thường không thích tranh luận những điều rất cơ bản này, mặc dù trên diễn đàn có ý kiến nặng lời cho rằng họ “tham thì thâm” một khi giá đảo chiều. Nhưng đem kỳ vọng của anh hàng giấy áp đặt lên hàng thực thật sự là không công bằng, vì anh hàng giấy kỳ vọng cả 2 chiều (có đầu cơ giá lên và có đầu cơ giá xuống, mặc dù hai hướng này gần như tương đương nhau, thì giá mới khớp-đây mới là bản chất của thị trường).
    Tôi cũng kỳ vọng làm sao giá tăng để bà con vui, nên rất khó khăn khi viết những dòng như thế này trên bản tin : Tuy nhiên, một nhà phân tích lưu ý, các nhà rang xay, nhà giao dịch hàng thực ở nhiều nước phương Tây hầu như đã rời khỏi thị trường để nghỉ lễ Thăng Thiên của Kitô giáo trong hai ngày cuối tuần, trong khi nhà đầu tư vẫn ở lại do thị trường đang biến động mạnh. Và khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục xấu do đầu cơ giá xuống chi phối trong khi đầu cơ giá lên đang chờ đợi những tin tức gây đột biến mới.
    Thực sự mà nói là không muốn nói, nhưng vì trên diễn đàn có bạn cho rằng “bắt đầu một đợt gom hàng giấy” và “nhà rang xay nhảy vào” nhưng lại rất mơ hồ “lúc đó giá sẽ tăng”. Đây là một ý hết sức “kinh điển”, có thể đưa ra bất kỳ miễn là giá đi về phương Bắc.
    Nhưng xảy ra lúc nào? đã nói bất kỳ mà…!

    1. lecam

      Vậy thật bất công hơn khi giá nội địa (giá hàng thực) cứ phụ thuộc vào sàn giao dịch mà sàn này hết 90% là hàng giấy…

  6. nguyen thanh long

    Bạn KV nói đúng rất nhiều đại gia trong nuớc và cả trên thê giới đã ra đi hoặc là điêu đứng vi càfê rồi, hy vọng Bạn NPH không lấy đo làm buồn và mong bạn đóng góp nhiều hơn cho diễn đàn, tôi thấy diễn đàn này rất hay và là duy nhất của Vietnam về càfê có số lượng đông bạn đọc tham gia góp ý, tôi làm càfê cho một cty cũng được 20 năm và cũng rất thích diễn đàn này. Nhân đây tôi có ý này : ban biên tập nên nghiên cứu làm sao để những phản hồi trên diễn đàn có thể được dịch sang tiếng Anh song song, như thế chắc chắn diễn đàn này sẽ phát triển mạnh ra ngoài biên giới và nông dân và doanh nghiệp các nước ho xem được và cũng tham gia được.

  7. ngocthanh

    Cái gì cũng phải nhìn vào thực tế. Bây giờ đã tháng 6 rồi, không hy vọng giá lên cao nữa đâu. Cần tiền thì bán về đầu tư vụ mới. Mình thấy một số nhà để cà vay lãi một tháng 1tấn cà mất 500.000đ đúng là mất đơn mất kép.

  8. Nguyễn Khiêm

    Vậy là các DN cứ tiếp tục bóp chẹt nông dân cùng 1 số người mua hàng trữ (những nhà trữ hàng cũng là người giúp ích nông dân đấy). ND chúng ta ko là gì của thời $ ngự trị. Không lợi dân làm gì có ích nước!

  9. haminhduc

    Ngày thứ năm 29/05/2014 mức trừ lùi từ -70$ giảm còn -10$ tức nhiên giá nội địa phải được hưởng 60$x21= 1260đ/kg .Đằng nầy giá nội địa chỉ được hưởng 400đ/kg và được cộng vào giá nội địa của ngày thứ năm 29/05/2014 .Vậy còn 800đ nửa sao DN không cộng vào luôn ! Tôi phản ảnh như vậy có đúng không .Xin bà con cho ý kiến .

    1. Forexngo

      Nếu theo số liệu của anh NPH là chính xác:

      2. Khối lượng nắm giữ của các quỹ đầu cơ (tính đến ngày 20/5/2014)
      2.1 Cà phê Robusta
      Quỹ mua: 29.754 lô
      Quỹ bán: 4.317 lô
      Chênh lệch: quỹ mua nắm giữ nhiều hơn quỹ bán 25.437 lô (nếu tính theo tỷ lệ thì quỹ mua nắm giữ nhiều hơn quỹ bán gấp 6,9 lần).

      Thì thật lòng dù không muốn, tôi vẫn thấy giá sẽ tiếp tục xuống. Theo ý kiến cá nhân tôi là qua tuần khả năng có vùng giá 1980, may mắn hơn nếu có giá 2000 là thời điểm tốt để bán ra. Chờ về mốc giá 1800 xem xét sau.

      1. Trịnh Thức Pleiku

        Tôi cũng mong cafe lên nhưng VN mình 4 tháng đầu năm xuất khẩu nhiều quá và sợ nhất là các nước khác được mùa thôi,

  10. nguyễn văn nam

    Bà con ơi! Hãy cố lên những ai còn cà chờ giá trên 43 mới bán nhé. Trong dân cà không còn bao nhiêu nữa đâu mọi chi phí đều cao. cà giá này mà bán thì chết đói mất

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88