Bản tin thị trường cà phê ngày 13 + 14/3/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên đồng loạt giảm 300 đồng, xướng ở mức 40.900 – 41.600 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 12+13/3/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 12+13/3/2014

 Thị trường London:

-Phiên ngày 12/3: Trên sàn Liffe, giá cà phê Robusta  tăng liên tiếp phiên thứ năm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 6 USD, tương đương tăng 0,27 %, lên 2.251 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 20 USD, tương đương tăng 0,91 %, lên 2.200 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 23 USD, tương đương tăng 1,05 %, lên 2.199 USD/tấn, các mức tăng khá. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được thu hẹp khoảng cách.

-Phiên ngày 13/3: Giá cà phê Robusta  đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 6 USD, tương đương giảm 0,27 %, xuống 2.245 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 giảm 11 USD, tương đương giảm 0,5 %, còn 2.189 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 14 USD, tương đương giảm 0,64 %, còn 2.185 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được duy trì khoảng cách trở lại.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 12/3: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica  có phiên điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 0,25 cent, tức giảm 0,12 %, xuống 204,8 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 giảm 0,35 cent, tức giảm 0,17 %, còn 205,3 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 0,35 cent, tức giảm 0,17 %, còn 207,15 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

-Phiên ngày 13/3: Giá cà phê Arabica  tiếp tục có phiên điều chỉnh tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 0,25 cent, tức tăng 0,12 %, lên 205,05 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,65 cent, tức tăng 0,32 %, lên 205,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 0,65 cent, tức tăng 0,31 %, lên 207,8 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Liên tiếp 2 phiên vừa qua, xu hướng chính trên thị trường kỳ hạn là những phiên điều chỉnh không ngoài dự đoán của giới phân tích sau chuỗi tăng nóng thường thấy.

Thị trường cà phê thế giới không có tin gì mới đặc sắc để hỗ trợ đầu cơ ngoài tin thời tiết Brazil và khối lượng hàng xuống tàu từ quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu thế giới.

Nhiều dự báo thời tiết đưa ra từ Brazil cho rằng lượng mưa vừa qua tại các vùng trồng cà phê Arabica chính của quốc gia Nam Mỹ này hầu như không đủ sức làm tăng độ ẩm giữ nước cho mặt đất trong khi dự báo tuần tới sẽ tiếp tục là một tuần khô hạn. Thông tin này đã không làm dịu bớt thị trường cà phê Arabica vốn đã tăng quá nóng trong thời gian qua. Tính từ đầu năm tới nay, giá cà phê New York đã tăng hơn 82 % trong khi cà phê London chỉ tăng 30 %.

Trong khi đó, giá cà phê tại thị trường nội địa Việt Nam đang ở mức cao nhất kể từ đầu vụ đã khuyến khích nông dân bán mạnh hơn. Hơn nữa, nông dân cũng rất cần tài chính để chống hạn và chuẩn bị vật tư phân bón để chăm sóc cây cà phê vụ mới nên phải bán ra.

Theo một nhà phân tích, với 45 % lượng hàng của vụ mùa còn nắm giữ ở thời điểm hiện tại, tương đương với cùng kỳ năm trước, nhưng có vẻ người nông dân Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều hơn do giá bình quân bán hàng hiện ở mức cao hơn.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên đồng loạt giảm 300 đồng, xướng ở mức 40.900 – 41.600 đồng/kg, giao dịch nội địa đã sôi động hơn nhiều.

Breedens Investments Pte, một đơn vị của Tập đoàn Temasek Holdings Pte của Singapore, đang nỗ lực đề nghị mua Olam International Ltd (OLAM) với giá 4,2 tỷ USD. Nếu mua được Olam, Breedens sẽ nắm quyền kiểm soát một trong ba thương nhân đứng đầu cà phê và gạo trên thế giới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lan

    Tại sao giá cà phê cộng 33usd thì cộng có 300đồng, thậm chí ko cho lên giá. Ấy vậy mà mới âm có 11usd thôi thì trừ luôn 300 đồng? Bà con làm ra hạt cà phê đã vất vả lắm rồi, cứ ép giá rồi trừ lùi như thế này thì biết phải sống sao? Đúng là khổ vẫn là khổ chỉ sướng cho mấy kẻ đầu cơ, doanh nghiệp.

  2. Nguyễn thị hương -Kon tum

    Sáng nay cà xuống nhưng tôi ko hề thấy lo lắng gì cả, bởi đấy chỉ là động tác giả nhằm lừa nông dân yếu tim, nó sẽ quay lại tăng lên trong tuần tới ít nhất là 1000đ-1500đ/k nữa. vì giá hiện tại là giá trong nước tự thỏa thuận nhau nhằm ép nông dân. nếu bà con ko bán hàng ra, DN ko có nhiều hàng để giao theo hợp đồng , chác chắn họ sẽ tự nâng giá lên dần để hút hàng. Vì giá hiện nay ko khớp với giá sàn mà. BÀ CON HÃY YÊN TÂM NHÉ. Nếu tôi đoán sai, mất gì cũng chịu.

    1. phạm thị hồng

      mình đồng ý với quan điểm của bạn, người ta nói: “có chí làm quan, có gan làm giàu”. người nông dân trồng cà fe trên đất Tây Nguyên mình đã 1 nắng 2 sương, vất vả, cực nhọc lắm mới làm ra được hạt cà fe, những mong khi bán có được giá một chút để có tiền trang trải cuộc sống hoặc nuôi con cái ăn học. Tuy nhiên vì hoàn cảnh mỗi người khác nhau, nên những ai có khó khăn, cần tiền gấp thì giá cà fe như những ngày vừa qua là tạm chấp nhận được, còn những ai chưa cần gấp thì hãy ghìm hàng lại đợi được giá hãy bán, đừng để gian thương lợi dụng ép giá. Chúc vợ chồng bạn đoàn kết!

  3. Ca phe cao nguyen

    Bao giờ trừ lùi giảm cho dân nhờ đây ? Năm nay nhiều yếu tố để cafe tăng giá, nông dân tưởng đâu được nhờ thì lại gặp phải cái khoản tăng giảm khó hiểu này !

  4. Nguyễn Duy Dân - Lâm Hà - Lâm Đồng

    Đấy, bạn Lan và các bạn thấy chưa, ức chế không chịu nổi, Doanh nghiệp nước ngoài mua tăng giá quá trời mà các ông Doanh nghiệp nội tăng có vài đồng, người ta giảm có vài đồng mà các ông giảm quá trời. Vậy đến khi nào nông dân 1 nắng hai sương mới tạm hài lòng về kết quả do mồ hôi làm ra, trong khi đó hiện nay đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi đưa giá lên cao. Chiêu bài của các ông: tăng ít, giảm nhiều ai bán thì bán, không bán thì thôi, các ông đều có lợi, không bán thì các ông lời ít, bán thì các ông lời nhiều, nhưng nhân dân thì không thể không bán, không bán nhiều cũng phải bán ít. Mình thấy đã đến lúc có ai đó, có khả năng phán ánh lên những người có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi của nhân dân, bà con chúng ta, chứ cứ để Doanh nghiệp nội thao túng thế này thì “Con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa đi quét lá đa” mãi thôi. Mình để ý có 1 số ý kiến cho rằng, nếu Doanh nghiệp nội không làm ăn công bằng thì Nhà nước nên mở ra 1 doanh nghiệp của Nhà nước, mua bán đúng giá giao dịch để tạo sự công bằng cho nhân dân, loại các ông cơ hội, thừa nước đục thả câu đi là vừa, cách này có thể áp dụng.

  5. Nguyễn thị hương -Kon tum

    Cũng vì cái vụ nên bán hay nên trữ ấy mà hai vợ chồng mình cãi nhau một trận te tua luôn. ông xã bảo bán do ông thấy họ bán dữ quá. Còn mình thì để khoan bán vì ngày nào mình cũng vào đây nghiên cứu tình hình và nắm được chút ít nên tự tin và quyết dành phần thắng, kết quả là mình thắng thật. ông xã định bán lúc giá 40.5. Còn sang tuần sau thì sao nhỉ, mình ko tin là cà ko lên. có ai cho mình thêm chút niềm tin nữa ko????trữ cà cũng thú vị thật đấy, vừa hồi hộp vừa lo lắng, hôm nào cũng mong trời nhanh sáng để vào xem bản tin cà. nhà mình còn 17t đã bán hạt nào đâu. thế mới hồi hộp chứ, lại thêm ông chồng nữa ôi trời ơi trông cho cà lên chứ nó mà xuống chắc ….ăn đòn dập đít quá.

    1. Cafe Vối

      Chào bạn Hương-Kontum. Mình tính cho bạn cả rổ niềm tin luôn nhưng lại e vợ chồng bạn mất hạnh phúc nên mình thôi. Nhưng mình cũng chúc vợ chồng bạn sớm đồng lòng và có quyết tâm cao khi giá cà A cà R còn chênh lệch quá cao như bữa nay..

  6. baohoang

    có khi nào đây là đỉnh giá rồi không mọi người, thấy tối nay giao dịch èo ọt quá ak tăng trung bình cứ 6 7 USD rồi giảm mà cũng không quá sâu , mọi người cho em ý kiến với

  7. BP

    Đây là phiên điều chỉnh giống tuần trước thôi. Bà con lo lắng làm gì. Chúng ta chỉ cần quan tâm và nắm chắc xu hướng thôi và xu hướng tăng giá đã rõ rồi . Nhà mình cà phê vẫn đắp chiếu chờ nè!

  8. Ca pha cao nguyen

    Ở VN mình người dân solo hơi bị nhiều nên dễ bị ăn hiếp. Nếu như có hẳn những hiệp hội, do chính người nông dân làm chủ luôn thì hay quá.
    Lúc đó chuyện giá cả, đầu ra sẽ không còn là nỗi lo quá lớn. Muốn bán như thế nào là phải thương lượng, thuận mua vừa bán. Mình không bán sẽ chẳng còn chỗ nào để mua. Giá cả là do mình.
    Chứ không phải như bây giờ, ai yếu tim thì bán sớm, giống như thi gan vậy. Thiệt thòi luôn là nông dân.

  9. duongthitonga

    Hãy nhìn vào đời sống của đại bộ phận nông dân VN xem (mặc dù họ làm ra các sản phẩm: gạo, cà phê, cao su…đưa VN vươn lên vị trí cường quốc trên thế giới,) như thế nào: đó là sự lam lũ, vất vả, thiếu thốn, quanh năm đầu tắt mặt tối vẫn không đủ sống, trong khi các thành phần ăn theo lại hưởng lợi lớn, vậy thử hỏi sự bất công này do đâu?

  10. NguyenLong

    Tôi đang nghĩ tới một giả thuyết. Có khi nào các doanh nghiệp mà đứng đầu là các doanh nghiệp xuất khẩu đang bắt tay nhau ép giá nông dân để không ai muốn bán cả, sau đó là không có hàng xuất đi và cuối cùng là nước ngoài phải trả giá cao hơn nữa để có thể mua được cà phê Việt Nam. Lúc đó thì doanh nghiệp và nông dân mới cùng nhau hưởng lợi.
    Ha ha. Đôi khi lạc quan một chút cũng tốt phải không bà con. Dù sao thì hàng vẫn trong tay mình thì mình mới là người quyết định.

    1. Ca phe cao nguyen

      Mình thích cái giả thuyết của bạn dù nó rất khó để xảy ra vì thời buổi khó khăn, doanh nghiệp tự lo cho mình nhiều khi còn không xong. Ai đâu mà lo cho nông dân được như vậy.
      Đồng ý là hàng trong tay mình, nhưng cái thóp của nông dân nghèo là tiền vay NH, tiền dầu, tiền phân bón…chưa kể tính cách nhẹ dạ cả tin đúng chất của nhà nông nữa. Lên liên tục 4,5 phiên, xuống chừng 2 phiên là lo lắng lắm rồi.

  11. phuhaipro

    Chào bà con, thấy bà con than trách các đại lý mà thấy xót xa. Tôi không phủ nhận việc đại lý ép giá người dân, bằng chứng là có sự chênh lệnh giá giữa các khu vực. Thực ra giá trừ lùi là do sự thỏa thuận giữa các cty, trong đó cty nước ngoài chiếm tới 80-85% rồi. Còn các đại lý chỉ ăn 500-1000đ/kg, trừ độ, tạp… Nếu bà con biết đoàn kết sẽ có giá cao thôi. Ý tưởng có nhưng thực hiện thì… Hi vọng bà con hiểu được bản chất sự việc thì sẽ có hướng khắc phục. Đôi điều chia sẻ.

  12. Cà phê voi

    Hồi tối thấy thấy đóng cửa là giá tăng 15 hay 20 đô gì đó, sáng mai lên xem thì giảm 11 đô. Nhưng theo tôi thì ai chưa cần thì từ từ hãy bán, khả năng lên 44 đến 45 ngàn 1 kg là rất cao. Lúc đó bán rồi thì nó lên 50 55 cũng k nên ân hận nữa.

  13. Còi

    Không có chuyện “đêm qua đóng cửa tăng 15 hay 20$ gì đó” đâu. Tôi mở trang Investing.com của London thì bên họ vẫn ghi giảm 11$

  14. thephong

    Phiên tối nay giá sẽ điều chỉnh giảm nữa ngày mai các doanh nghiệp lại ép giá bà con ta nữa. Nên ai còn hàng đợi mức trừ lùi giảm hãy xuất nha bà con. Bây giờ bán chỉ làm giàu cho doanh nghiệp thôi.

  15. ThanhChuse

    Nguyễn Thị Hương- Kon Tum sao giống tôi vậy trời. Năm 2012 chồng nói bán cà khi giá 42 mình bán được 44 thì ổng cười phe phé, năm 2013 ổng nói bán lúc 43, mình bán 41,2 thế là ăn chửi thay cơm luôn.

  16. haminhduc

    Thời gian trước tết dl , mà cụ thể là ngày 27/12/2013 :
    Gía sàn LD $1.710 X 21.080 = 36.000 đ
    Gía nội địa y 5 là 34.200 đ
    Gía thị trường thật là 35.000 đ
    Như vậy giá thị trường thật chỉ thấp hơn giá LD có 1.000 đ/kg
    Vài tuần nay ,nhu cầu tiêu thụ của các nước NK cao hơn trước rất nhiều , mà sao lại trừ nhiều dử vậy .
    $ 2.189 x 21.080 đ = 46.100 – 2.000 ( chi phí ) = 44.100 đ/kg .Chán thật !

  17. phạm sơn

    với thông tin này theo mình thấy giá cà chắc chắn sẽ lên
    thứ 1:hiện tại tây nguyên đang thiếu nước và sẽ không mưa trong tháng tới theo thông báo từ trước dẫn tới khan hàng
    thứ 2:braxin và các nước trồng cà phê đang bị elnino dẫn tới khô hạn chắc chắn lượng cà phê sẽ giảm
    thứ 3: tất cả các kho dự trữ của newyork và london đã gần chạm đáy rồi
    thứ 4:indonesia đã giữ lại 1 phần không nhỏ cà phê phục cho bầu cử quốc hội sắp tới
    chỉ 4 điều trên đã làm cho cà phê khó lòng tụt quá thấp trong khi các nhà rang xay đang như ngồi trên đống lửa mọi người nên xem thông tin thật kỹ trước khi bán nhé !

  18. DiLinh-LâmĐồng

    Theo tôi thứ nhất là : mọi người nên mỗi ngày uống ít nhất 1 ly caphe đen để lấy tỉnh táo, bình tĩnh trong thời khắc này; thứ hai là : bán mỗi ngày một ít cho chắc ăn thì không bị lỗ…vợ chồng đỡ cãi nhau.
    Sẽ dẫn đến doanh nghiệp không mua đủ hàng mà mình lại cùng uống caphe với người tây thì chắc chắn GIÁ CÀ SẼ TĂNG NHANH THÔI!!!

    1. Tâm Cà

      Em đồng ý với bác. Sáng nên làm li cà phê nhẹ. Vừa được uống cà phê vừa được cái giá cao. Nhà ai ngại đi mua cà phê thì có thể tự rang để uống. Giảm bớt nguồn cung. Cứ nghĩ 400000 hộ trồng cà phê mỗi năm tiêu thụ 10kg/hộ sẽ được 4000 tấn. Giảm cũng khá nhiều rồi. Giá cao bán thì lơi nhuận vẫn không đổi. Vậy nên rất mong bà con cân nhắc thưởng thức cà phê.

  19. Coi

    Gửi @ cafe con! Vì hôm trước (13/3) Giacaphe niêm yết giá đóng cửa là 2.200$, còn Investing.com niêm yết giá đóng cửa là 2.199& (chênh nhau 1$); hôm nay (14/3) niêm yết giá đóng cửa cũng chênh nhau 1$ nên cùng giảm 11$.

  20. quocthaile90

    Bà con yên tâm đừng lo lắng , ngày hôm qua ở Đồng nai mua 42k , mọi người bán ra ồ ạt , mà giá chỉ giảm 11 usd, giờ đã hết cà phê rồi , nên lên lại và chắc cuối tháng là lên 45k thôi!

  21. hương trang

    mình cũng có một niềm tin rất lớn là cà phê sẽ lên,đã lên năm phiên liên tiếp rồi thì cũng phải có phiên điều chỉnh giảm chứ đúng không các bạnn

  22. nguyễn duy hòa

    Chào bà con. Em theo dõi trên diẽn đàn từ hôm qua tới giờ thì thấy chín người mười ý nhưng nhìn chung đại đa số bà con ta cũng đang làm đươc cái điều chúng ta muốn là gim hàng chờ giá lên nhưng bên cành đó em thấy có môt số bà con đã bắt đầu hông chịu đươc nhiệt rồi. Đúng là giá cả tuần vừa qua không dành cho những người yếu tim và lập trường không vững vàng. Em đồng ý với các bác là nếu ai cần tiền trang trải thì thời điểm này bán là hợp lý rồi còn chưa cần bán thì mong bà con cân nhắc lại bởi bà con nhìn lại cách giảm giá mà coi nếu như cape có xu hương xuống sâu thì nó sẽ không đi theo kiểu lên xuông thất thường như vậy và nó chỉ chạm mức xuống 20-30 đô rồi quay đầu trở lại. Điều này chứng tỏ một điều đó là chiêu trò của nhà đầu cơ nhằm hạ nhiêt sự khan hiếm hàng hiện nay để bà con bán ra tạo nguồn cung dồi dào. Theo em nghĩ bà con hãy nhìn vào tình hình thực tế ở khu vực Tây nguyên và các nước trồng cape mà coi hạn hán và sâu bệnh đang hoành làm cho cape năm tới mất mùa là chắc chắn, thứ nữa một vài tuần tới sẽ khó có mưa cộng thêm lượng tôn kho đang cạn kiêt dần chính nhứng yếu tố như trên em nghĩ cape sẽ quay đầu trở lại và có khả năng tăng mạnh vào vài tuần tới là điều rất dễ xẩy ra. Vì vậy mong bà con hay suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định xuất hàng, không như có một số bà con bữa giá 40k xuất hết bây giờ tiếc nuối khi đó mọi chuyện đã muộn mất rồi. Chúc bà con khỏe và giữ được cái đầu lạnh cần thiết lúc này.

  23. vu sinh chuprong

    Mình nghĩ là cà phê sẽ khó tăng nhưng cũng không giảm nhiều, nếu cần tiền thì lo bán con không thì để qua tháng 5 kia, nếu thiếu hàng thì doanh nghiệp sẽ không dám ép giá mình đâu, nhưng hiện nay mức trừ lùi quá cao, có lẽ là doanh nghiệp còn quá nhiều hàng chưa xuất, nên mức trừ lùi sẽ vẩn cao,

  24. nguyenhung

    Giá sẽ lên vì 4 lí do sau: một là hạn han tại Brasil và Việt Nam. Hai là Word cup 2014. Ba là lượng dự trữ cà phê thế giới giảm. Bốn là lượng hàng trong dân bữa nay đã xuất nhiều khi giá 40 rồi. Vì vậy sang đầu tháng 4 giá 47 là chắc. Đúng không các bác.

  25. "Phú Đội"

    Theo bản thân tôi cà phê đang và sẽ lên cao . Nên bà con cứ yên tâm không nên bán vội nhé. Có nhiều nguyên nhân để đẩy giá cà phê lên cao. nguyên nhân thứ nhất là hạn hán kéo dài; thứ hai vùng Tây nguyên khí hậu lạnh hơn so với mọi năm Cà Phê k trổ hoa đc; Người dân phải bán cà phê sớm để trả nợ và lo tết; nên lượng hàng ở khu vực Tân Hà -Lâm Hà- LD chỉ còn khoảng 30% thôi.

  26. phạm văn sáu

    Giá này là bán được rồi nếu cần tiền trong ngắn hạn thì nên bán bởi cà đã tăng hơn một tháng rồi chắc sẽ giảm xuống một thời gian

  27. thiencuctri

    mong đầu tuần cà sẽ lên giá khoảng 42 trở lại hoặc hơn nữa thì càng tốt, để bà con nông dân đờ dược phần nào hay phần đó. Cố lên cố lên cà phê ơi!

  28. huydakha

    không biết tuần này giá cà còn lên khong bà con. mính mơi xuất tuần trước rồi được 41500đ/kg có lẽ vẫn còn lên

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84