Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 7/2/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô trong nước điều chỉnh giảm 200 đồng, xuống mức 35.300 – 35.900 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T3 ngày 6/2/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T3 ngày 6/2/2014

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta thể hiện xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng nhẹ thêm 3 USD, tương đương tăng 0,16 %, lên 1.860 USD/tấn, trong khi các kỳ hạn giao xa đều sụt giảm 3 USD, tương đương giảm 0,16 %. Kỳ hạn giao tháng 5 xuống 1.845 USD/tấn và giao tháng 7 còn 1.808 USD/tấn . Khối lượng giao dịch chỉ ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo gia tăng ở kỳ hạn giao gần.

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 7,35 cent, tức giảm 5,14 %, xuống 135,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 7,25 cent, tức giảm 5 %, còn 137,85 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức cao.

Trong phiên vừa qua, thị trường cà phê thế giới chịu áp lực chốt lời của giới đầu cơ và nhà sản xuất bán giá cố định sau chuỗi tăng giá rất đáng kể và khối lượng giao dịch khủng.

Báo cáo của thị trường New York cho biết, chỉ trong bốn phiên liên tiếp, giới đầu cơ trên thị trường New York đã giao dịch 286.183 lô, tương đương với 81.131.625 bao cà phê. Con số này tương ứng với 54% sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2013/2014, theo đánh giá của các thương nhân và ngành công nghiệp.

Việc duy trì sức bán sau Tết của nông dân và thương nhân nội địa Việt Nam cũng góp phần giữ cho giá cà phê Robusta không rớt, trong khi khách mua hàng quốc tế đang tìm cách đẩy giá trừ lùi ra xa hơn vì cho rằng lượng hàng sẽ được nhanh chóng bán ra ồ ạt.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa đưa ra dự báo mới nhất về sản lượng cà phê thế giới cho niên vụ hiện tại 2013/2014 là 145 triệu bao, cao hơn 0,48 % so với dự báo niên vụ trước. Theo dự báo, sản lượng cà phê Robusta sẽ gia tăng 7,2 % lên 60,4 triệu bao và sản lượng cà phê Arabica sẽ sụt giảm 3,8 % xuống 85,4 triệu bao, với tỷ lệ 41,4/58,6 cà phê Robusta/Arabica trong niên vụ này.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh giảm xuống mức 35.300 – 35.900 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Quang Bùi

    Tại sao giá thế giới tháng 3 tăng mà giá trong nước lại hạ ? Vì tính theo giá tháng 5 chớ không theo giá tháng 3 ? Vậy giá gần nhất chỉ có lợi cho hàng giấy chứ không phải hàng thực? Nông dân (người bán hàng thực cho doanh nghiệp) không được hưởng lợi gì?
    Từ giờ đến tháng 3 còn dài mà ! Trao đổi xíu. Cám ơn.

  2. TrongNguyen

    Sáng ngày 7/1/2014 giá cà phê tại London tăng 3 USD mà sao thi trường Việt Nam lại giảm có phải các công ty ép giá của các người nông dân sản xuất cà phê không?

  3. duc chi

    Bạn Quang Bùi ơi, đại lí nói tính theo giá tháng 5 lâu rồi. Theo ý mình thì các cty cà phê VN luôn tính toán có lợi cho họ mà, vì như hôm nay, nếu tính giá tháng 5 chi hạ có 3 USD/tấn, nhưng tỉ giá USD với ĐVN lai +25d/usd nhưng cà phê vẫn bị ép hạ 200 đ/kg đó thôi…

  4. nông dân cà phê

    Mình có ý kiến như sau gởi tới ban biên tập Giacaphe.com:
    Nông dân không còn tin tưởng vào đại lý, DN nữa. Giacaphe.com là nơi nông dân gởi chọn niềm tin, nhất là phần bảng giá. Kính mong ban biên tập đăng giá cà phê không dựa vào thực tế của nơi nào mà theo giá London tháng gần nhất không cần trừ lùi, ví dụ hôm qua giá 1.860 usd/tấn x 21.080 = 39.208.800 đồng/tấn, như vậy giá 39.200 ban biên tập cứ thế mà đăng lên. Như vậy nông dân chúng tôi dựa vào giá của Y5 và có quyền đòi hỏi đại lý phải mua giá cao như vậy. Dĩ nhiên mức giá trên là cà phê phải đạt chuẩn XK và chưa trừ các chi phí vận chuyển, XK. Tất cả các chi phí trên sao không chuyển cho người tiêu dùng chịu đi (đa số người tiêu dùng là người dân Mỹ, Nhật, châu Âu giàu có) mà lại để cho người nông dân một nắng hai sương chịu? thật nghịch lý.

    1. Kinh Vu

      Thân gởi bạn Nông dân cà phê
      Với tư cách là một thành viên của BBT Giacaphe.com tôi xin có ý kiến về các vấn đề bạn nêu như sau:
      – Hiện nay cà phê Việt nam đang mua bán căn cứ theo quy luật chi phối của thị trường tự do, không có một thế lực nào tác động mang tính phi thị trường cả cho nên các Doanh nghiệp, đại lý cũng phải hoạt động trong cái quy luật ấy, nói nôm na là thuận mua vừa bán. Vấn đề tin hay không tin vào một DN hay đại lý nào đó là quyền của mỗi người chúng ta, tùy vào sự kinh nghiệm và cân nhắc của chính mình.
      – Về vấn đề bảng giá, hiện nay giá trực tuyến của các sàn giao dịch chính trên thế giới là đã chính thức rồi (chỉ chậm 10p so với thời gian thực giao dịch), đó chính là bảng giá chưa trừ lùi hay cộng tới gì cả, hệ thống được kết nối trực tuyến với các sàn giao dịch đó, chúng tôi không đăng mà cũng chẳng can thiệp gì lên đó được.
      – Về giá nội địa đang mua, chúng tôi căn cứ trên giá của những công ty đang phát để đăng lên, và đó là thông tin thực tế cần phải thông báo một cách trung thực, mong bạn hiểu cho rằng, không chỉ cà phê mà còn rất nhiều mặt hàng khác, khi đang trong cơ chế thị trường, thì nó phải đi theo quy luật của thị trường, không phụ thuộc vào bất kỳ ai suy luận như thế này mới đúng hay như thế kia thì sai…
      – Bạn thắc mắc tại sao không chuyển các chi phí cho người tiêu dùng chịu đi… Vậy thì bạn hãy thử đưa ra một phương pháp nào đó để thử chuyển cho họ xem, và cho dù phương pháp bạn đưa ra có hợp lý chăng nữa thì cũng còn cần phải thuyết phục họ chấp nhận nữa.
      Nhân tiện tôi cũng muốn tâm sự với bà con trong diễn đàn, 3/4 những người lập nên và quản trị trang web này là những người trồng cà phê, là những Nông dân cà phê thực thụ do đó chúng tôi hiểu rõ những niềm vui và nỗi buồn của người làm ra hạt cà phê, tuy nhiên không vì thế mà chúng tôi chủ trương đưa ra một cái nhìn phân biệt giữa bà con Nông dân với DN hay đại lý. Chúng ta cần hiểu xã hội tự nhiên phân công mỗi người một phân khúc trong ngành nghề, nơi đâu cũng có những người này người khác. Chúng ta cần tránh những phát biểu có thể gây tổn thương lẫn nhau – đó cũng là điều mong mỏi của toàn BBT của giacaphe.com

  5. anhdungvina

    Các doanh nghiệp còn phải căn cứ theo xu hướng giá để mua bán nữa , nếu xu hướng tốt thì mặc dù giá London không tăng nhưng có thể vẫn mua cao hơn 200-300 đồng /kg hoặc khuyến khích cộng thêm chất lượng … ngược lại xu hướng giảm thì lại trừ đi ( Công ty Olam hôm qua mua 36,3 hôm nay chỉ mua 35,9 thôi ). Ngoài ra các doanh nghiệp XK trong nước còn phụ thuộc vào giá chào mua của các doanh nghiệp nước ngoài ( có thời gian thì cộng cao hơn giá London , còn hiện nay thì trừ giá FOB tháng 5 loại R2 5% khoảng 50 USD ) . Hiện nay do đã bỏ thuế VAT cho nên giá bán tại Việt nam hoàn toàn phụ thuộc vào giá trừ lùi của khách ngoại , theo mình hiện nay giá có lẽ đã đi theo đúng quy luật thị trường .Việc bán vào thời điểm nào , giá bao nhiêu cho phù hợp thì có lẽ thuộc về mỗi cá nhân chúng ta thôi !

  6. Khóc Hu Hu

    Có vấn đề gì nghiêm trọng không mà mấy hôm nay thị trường Cafe chao đảo dữ quá, rất khó lường và dự đoán xu hướng cho thời gian tới. Giờ này trên London – 53 đô ( – 2.85 % ) chắc do giá hôm qua nên nay lượng hàng chốt giá bán ra ồ ạt nên mới điều chỉnh sâu vậy. Chứng tỏ rằng kỳ vọng giá 38,39….là khá khó khăn.

    1. MUF

      Không có gì nghiêm trọng với nông dân chân chất đâu, sau đợt bão này cà giấy vốn cỏn con ra đi hết, lúc đó giá sẽ tăng ầm ầm thôi mà, nông dân hy vọng sẽ được nhờ!

  7. Giông tố

    Các bác cứ tính thử xem thuế xuất 5% Nhà nước đã bỏ thế mà cà phê mới lên 35-36 các bác đã vội bán. Như em cứ chờ 40 nếu không để rang uống dần. Tây nó uống được thì mình uống được sợ gì…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80