Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 18 + 19/12/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 300 – 400 đồng, xuống ở mức 34.100 – 34.400 đồng/kg.

Biểu đồ giao dịch cà phê Robusta-London kỳ hạn T1/2014 trong 2 ngày 17+18/12/2013
Biểu đồ cà phê Robusta-London kỳ hạn T1/2014 trong 2 ngày 17+18/12/2013

 Thị trường London:

-Phiên ngày 17/12: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta tiếp nối đà giảm. Kỳ hạn giao tháng 1/2014 giảm thêm 53 USD, tương đương giảm 3,08 %, xuống 1.718 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm thêm 51 USD, tương đương giảm 2,97 %, còn 1.717 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch trong phiên tăng lên trên trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn được duy trì ở mức rất hẹp.

-Phiên ngày 18/12: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 1/2014 giảm thêm 13 USD, tương đương giảm 0,76 %, xuống 1.705 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm thêm 18 USD, tương đương giảm 1,06 %, còn 1.699 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch trong phiên duy trì trên trung bình. Cấu trúc giá đảo trở lại nới rộng khoảng cách.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 17/12: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng có xu hướng suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm 1,15 cent, tức giảm 1 %, xuống 114,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2014 giảm 1 cent, tức giảm 0,85 %, còn 116,35 cent/lb, các mức giảm khá. Khối lượng giao dịch trong phiên duy trì dưới mức trung bình.

-Phiên ngày 18/12: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica đan xen phiên đảo chiều. Kỳ hạn giao tháng 3/2014 tăng 1,8 cent, tức tăng 1,58 %, lên 115,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2014 cũng tăng 1,8 cent, tức tăng 1,55 %, lên 118,15 cent/lb, các mức tăng rất tương đối đáng kể. Khối lượng giao dịch trong phiên giảm nhẹ dưới mức trung bình.

Theo các nhà quan sát thị trường hai phiên vừa qua suy yếu là do nhà đầu tư lo lắng, thoái vốn, tìm nơi trú ẩn trước lời đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm gói kích thích kinh tế trong phiên họp chính sách ngày 17 + 18/12.

Tuy nhiên khối lượng bán khống gia tăng trở lại còn do nông dân Việt Nam bán hàng ra mạnh tay hơn. Theo Volcafe ước tính, sẽ có tới 50 – 55 % sản lượng vụ mùa đang thu hoạch sẽ được đưa ra thị trường trước Tết âm lịch do nhu cầu chi tiêu, trang trải công nợ đầu tư của nông dân trước kỳ nghỉ Tết.

Một số nông dân và thương lái cho biết, trên thị trường nội địa những ngày qua xuất hiện lời đồn đoán giá cà phê nhân xô sẽ giảm trở lại mức 32.000 đồng/kg hoặc có thể thấp hơn mức thấp vào đầu tháng 11 khiến nhiều người hoang mang, lo lắng, chỉ biết trông chờ vào những động thái hỗ trợ cụ thể của giới hữu trách hơn là những phát biểu nhằm trấn an tâm lí thị trường. Một nhà phân tích thị trường cho rằng đây có thể là đòn tâm lí để đầu cơ gom được hàng như từng phao hồi đầu tháng 6 khiến nhiều nhà đầu tư vội vàng bán cắt lỗ.

Kết quả cuối cùng là FED chỉ cắt giảm gói kích thích kinh tế bớt 10 tỷ USD xuống còn 75 tỷ USD/tháng với tuyên bố kết luận nền kinh tế Mỹ phát triển chưa vững chắc. Ngay lập tức thị trường phản ứng và nhiều kênh đầu tư đã tăng vọt, dẫn đầu là chứng khoán.

Volcafe còn cho biết, nông dân và nhà trung gian ở Việt Nam vẫn lạc quan nghĩ rằng giá sẽ sớm đạt mức 40.000 đồng/kg, mức tâm lý quan trọng, vì vậy họ hạn chế bán hàng của họ và chờ đợi. Tính đến nay, khoảng 70 % vụ mùa mới đã được thu hoạch.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 300 – 400 đồng, xuống ở mức 34.100 – 34.400 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huấn gialai

    Mình tin giá sẽ lên 40, nhưng lấy gì đầu tư vụ mới và tiền ăn đây. Thật là khổ cho những người nông dân chúng ta.

  2. Người cùng khổ

    Theo như chúng ta được biết, chàng A hiện tại tồn kho dư, nàng RO tồn kho dưới mức báo động. Nhưng những chú cá mập đã bắt bài, hiện nông dân ta đang bơ vơ lạc loài, không chốn dung thân, không nơi nương tựa, không cành bấu viu, đang phải lo cơm, áo, gạo, tiền cho năm hết tết đến, thêm vào đó khoản nợ vay ngân hàng đầu tư cho nương rẫy, không khéo coi chừng dẫn vợ con ra… Vì thế họ đang ép nông dân chúng ta. Mong bà con hãy cố chịu đựng. Hy vọng ngày mai trời lại sáng.

  3. Y – Hnuaêban

    Các bạn thấy chưa, giá Cafe lên hay xuống thì có trăm ngàn lý do khác nhau nhưng Fed nó tuyên bố giảm cường độ của Gói QE… là thấy ngay. Vàng và kim loại quý lập tức phản ứng rất tiêu cực, giống như đổ đèo không phanh, mặt hàng Hồ tiêu cũng đang xuống sâu. Bà con nông dân ta còn biết trông chờ vào mặt hàng gì để cứu cánh ngược lại thì dầu, xăng cứ đến hẹn lại…tăng, tăng đủ thứ đầu vào của SX mà đầu ra thì…cứ ì ra như cỗ xe tăng Đức. Cafe thì cứ mỗi ngày gặm nhấm vài lai, riết rồi cũng mò về…30,32 cho mà xem. Tình hình này thì tết này lại phải tiếp tục thắt lưng, buộc bụng nữa rồi. Ôi cám cảnh cái mặt trận Nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Lâu nay chẳng còn nghe thấy sếp nào nói làm sao để nông dân có lãi Min cũng phải 30% ? ay za nghe nhọc nhằn lắm.
    Cứ như Dương Chí Dũng có…chết cũng sướng các bác nhẩy. Nhất dạ đế vương, một đời cưỡi ngựa hái hoa… sống no hơn chết thèm là vậy đấy các bạn.

  4. Sơn

    Mong giá cà lên lại. Haiz. Thương bà con làm xong vụ mùa cà phê mệt nhọc. Giờ lại lo âu giá cà phê lên xuống. Đến khi nào mới hết khổ được

  5. phuhoang

    “Ngân hàng nhà nước Việt Nam tuyên bố hỗ trợ người dân mua tạm trữ 100.000 tấn caphe cho người dân ăn Tết, giá 38/kg. ok “Giấc mơ người trồng caphe” bao giờ mới có ?

  6. Tân BL

    Bán ra nhiều thì giá sẽ hạ, mà giá hạ thì càng hoảng hốt bán ra, kết quả là như thế nào hả bà con? Không trả nợ thì người ta chốt cà !

  7. Đô

    Tình hình cứ nghĩ Quí I năm sau FED mới công bố cắt giảm gói kích thích thì giá nhích lên cho bà con tầm 37-38 theo giá vàng – tỉ lệ không trụ nổi của tồn kho. Nhưng lại có chuyện bất ngờ thế này, vàng lại đang trượt dốc mạnh, nếu nền kinh tế Mỹ phục hồi thì thời gian tới thê thảm nữa. Chúc bà con vượt qua sóng gió

  8. k duông

    Dương chí Dũng còn lâu mới chết, có tử hình thì lại có người chết thay, mồ mả tên DCD nhưng bên dưới đó là một tên cướp nào đó, lấy ai làm chứng, khổ đời dân đen thôi.

  9. Dakru

    Đến hẹn cà lại xuống, quy luật thị trường mà. ND chúng ta khổ nhưng KD cà cũng chẳng sung sướng gì đâu các bác cũng lỗ phá sản hoài lên mới chạy cà của bà con gửi. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bán, bà con minh kháng giá là tốt rồi nhưng ko đủ. Thị trường ko như chiến trường có kẻ thua ắt có kẻ thắng, bà con mình giờ hãy nắm bắt Thông Tin, cân đối tài chính để quyết định bán sao cho có lợi nhất, chứ đừng nghe lời giá cà lên 40 hay hơn. Cuộc sống vẫn cứ phải tiếp tục và đấu tranh sinh tồn để sống để nuôi con, cha mẹ…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78