Bản tin thị trường cà phê ngày 18/09/2009

Thị trường cà phê Robusta London

Giá đóng cửa ở mức tăng sát mức trần tâm lý, các môi giới tại sàn cho biết tại sàn giao dịch cà phê kỳ hạn London như đã phải “ đấu tranh” nhằm vượt qua mức 1,526 là ngưỡng mà nếu đóng cửa trên mức này giá có thể tăng về ngưỡng 1,545-1,525.

Tuy nhiên Liffe gặp phải 1 sức cản lớn đó là NY – mỗi lệnh đặt mua đẩy giá tăng trên Liffe thì ngay sau đó giá gặp phải 1 lệnh bán “chéo” từ NY làm cho giá giảm lại ! Các quan sát đều cho thấy sức giảm mạnh tiếp tục của USD làm các nhà đầu cơ buộc phải cân đối hàng hoá có trong tay của mình và lúc này là: bán USD và chuyển các đồng tiền này sang cầm giữ hàng hoá, điều này giải thích tại sao các lệnh mua bù thiếu tăng trong khi lượng giao dịch ( hợp đồng mở ) không tăng !

Chính điều này đả làm cho các phân tích chưa đồng ý về 1 mức tăng bền vững cho sàn giao dịch và vẫn chưa thay đổi biên độ khung của giá đã đưa ra những ngày gần đây ( 1,496 -1,545 ).

Lượng cà phê của Việt Nam đến thời điểm này không còn nhiều, điều đó có nghĩa bà con không còn được hưởng lợi từ sự tăng giá trên thị trường thế giới. Theo dự báo, năm 2009 ngành cà phê VN XK được khoảng 1,2 triệu tấn, đạt trên 1,6 tỷ USD. Điều này cũng có nghĩa doanh thu của cà phê 2009 thấp hơn 2008 khoảng 400 triệu USD.

Giá cà phê nhân xô hôm nay tại Daklak, Lâm Đồng dao động ở mức 25,700 – 25,900đ/kg.

file
Biểu đồ biểu diễn thị trường cà phê kỳ hạn tháng 11/09 giao dịch tại London

Thị trường cà phê Arabica NewYork

Giá đóng cửa tăng sát mức cao của 5 tuần gần đây nhất khi các quỹ hàng tiếp tục mua vào với sức tác động mới đến tyừ chương trình mở rộng lượng mua trữ của chính phủ Brazil .Đáng chú ý là thị trường tăng hoàn toàn dưới tác động mua kĩ thuật của các quỹ hàng.

Điều này được giải thích dưới khía cạnh của sức giảm USD đã làm cho việc ban tháo USD và tiền được đổ sang hàng hoá. Các phân tích liên tục phát đi các tin hiệu cảnh báo về hành động “sửa giá” của thị trường bất cứ lúc nào ,mức giá sàn là 128.00 và giá trần là 138.60.

Hiện nay thị trường đang bị chặn ở khu này. Trong trường hợp sửa giá giảm thì mức tâm lý là 129.00-130.00 và khi giá quay trở lại mức này thì 1 đợt hồi nhẹ lại xuất hiện : giá khó mà rớt ra khỏi biên độ hiện nay !

Tuần trước Brazil đồng ý chi 300 triệu Real để hỗ trợ trực tiếp lên các lệnh giao dịch hàng thực và giản rộng các khoản nợ vay – ngày hôm thứ 2 chính phủ loại tiếp tục đồng ý đổ vào 860 triệu Real ( gần 500 triệu USD) với mức lãi xuất giảm còn 6.5% ( mức đang hiện hành là 7.5%) và bắt đầu cho vay từ 1 tháng 10 năm 2009 – nhằm giúp cho Nông dân Brazil có thể có tiền tái đầu tư vụ mua và tồn trữ hàng nhằm bình ổn giá.

Tin liên quan

Các phân tích kĩ thuật đều đồng ý với nhau tại 1 điểm là tương lai kinh tế có thể phục hồi đã dẫn đến hàng loạt các lệnh đặt mua tại các thị trương đầu tư rủi ro và phi quy luật đã đẩy giá tăng bát chấp thị trường luôn phát đi tin hiệu mua quá mức , theo các kĩ thuật thì sức mua trên sàn hiện nay đang trở thành làn sóng !

Tuy nhiên với sức ép RSI và MACD đang có thì bất cứ 1 thay đổi nhỏ nào đến từ thị trường tài chánh : hàng loạt các lệnh đặt bán tìm kiếm lợi nhuận sẽ trỗi dậy và ép giá đi xuống , quan điểm của chúng tôi là NY sẽ vẫn giữ vững mức giá đang có và Liffe vẫn sẽ đi chuyển trong khung 1,496 -1,545.

Nguyễn Thịnh /Telerateman thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79