Phân tích kỹ thuật thị trường cà phê (ngày 20/11/2013)

Thời gian qua nhìn giá cà phê cứ xuống dần, trong lòng tôi cảm thấy rất buồn vì thấy giá trị của ngành cà phê Việt cứ vơi đi. Ghé thăm diễn đàn thấy nhiều bạn cũng buồn như tôi. Mặc dù giá giảm không ai muốn (trừ những nhà đầu tư giá xuống), nhưng đó là việc của thị trường chúng ta không cách nào ngăn cản được.

Tuy nhiên nếu tất cả chúng ta cùng đồng lòng, bán hàng có kế hoạch thì trong chừng mực nào đó có thể giữ được giá ở mức tốt. Bởi vì trên thị trường này ngoài những nhà đầu tư giá xuống còn có những nhà đầu tư giá lên sẵn sàng đồng hành với chúng ta.

Ví dụ cách đây không lâu vào ngày 15/10/2013 các nhà quản lý tiền (Managed Money) theo trường phái đầu tư giá lên đã nắm giữ 24.588 lot.

Trong khi các nhà quản lý tiền theo trường phái đầu tư giá xuống nắm giữ 25.072 lot.

Mức chênh lệch giữa bán khống và mua khống chỉ có: (25.072-24.588) = 483 lot

Như vậy là khá cân bằng, có thể hình thành thế chân vạc. Nếu chúng ta khéo điều tiết, cùng đứng về phía các nhà đầu tư giá lên thì khả năng phía mua sẽ thắng thế, đưa giá cà phê Robusta tăng lên là ở trong tầm tay.

Nhưng đến nay chúng ta đã không tận dụng được lợi thế này, chỉ sau 3 tuần các nhà quản lý tiền theo trường phái đầu tư giá lên đã tạm thời chấp nhận thua cuộc, tất toán vị thế mua khống.

Tính đến ngày 5/11/2013 phía mua khống chỉ còn nắm giữ 14.276 lot (giảm 10.312 lot). Trong khi các nhà quản lý tiền theo trường phái đầu tư giá xuống hiện đang còn nắm giữ 22.731 lot (giảm 2.341 lot).

Dù sao, chưa hẳn đã hết cơ hội vì hiện tại nhà đầu tư giá xuống không gia tăng số lượng bán khống, họ chỉ đóng bớt trạng thái với tốc độ chậm (từ 25.072 giảm xuống còn 22.731) tạm thời chiếm ưu thế hơn so với bên mua khống.

Và quan trọng hơn, trên biểu đồ kỹ thuật hiện nay xuất hiện những mô hình có tiềm năng đảo chiều tăng giá rất lý tưởng.

Mời các bạn theo dõi biểu đồ tổng hợp sau:

Vị thế Long và Short của các quỹ đầu tư cà phê Robusta
Vị thế Long và Short của các quỹ đầu tư cà phê Robusta.(Nhấn vào hình để xem lớn hơn)
Biểu đồ tuần cà phê Robusta
Biểu đồ tuần cà phê Robusta (Nhấn vào để xem hình lớn)

Chú thích:

Trên biểu đồ tuần liên tục cà phê Robusta đang hình thành những mô hình đa chiều có tiềm năng sau:

  1. Mô hình Crab được minh họa bằng những đường kẻ màu cam kết nối các điểm X-A-B-C-D có tiềm năng tăng lên khu 2200 trong khoảng 8 tháng.
  2. Mô hình Gartley được minh họa bằng những đường kẻ màu xanh dương kết nối các điểm X-A-B-C-D có tiềm năng tăng lên khu 2600-2800 trong khoảng 14 tháng.
  3. Mô hình sóng Elliot dự kiến đi sóng C, sóng C có thể dừng ở 1409 cũng đủ rồi hoặc có thể giảm thêm về 1338. Nhưng sau đó có tiềm năng đi sóng D lên vùng 2400 trong khoảng 8-12 tháng.

Ví dụ về mô hình Gartley

mo-hinh--Gartley
Ví dụ về mô hình Gartley (Nhấn vào để xem hình lớn)
  1. Nhà đầu tư dài hạn chấp nhận mạo hiểm có thể mua vùng 1450-1500 với đích đến 2400-2800. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý đến việc bảo toàn vốn, vì nếu xuống dưới 1188 thì những mô hình tăng giá này không còn giá trị bởi vậy nên cân nhắc dừng lỗ khi giá xuống dưới mức này.
  2. Nhà đầu tư thận trọng có thể theo dõi các diễn biến sau:
  • Dự kiến sẽ có đợt tăng lên một trong các khu vực 1498, 1535, 1578. Sau đó giảm về 1369-1338 kết thúc chu kỳ giảm. Nếu điều này xảy ra thì đây là vùng mua rất lý tưởng.
  • Nếu giá xuống dưới 1338 thì khả năng giảm tiếp về 1245-1188 có thể xảy ra nhưng khả năng này không được đánh giá cao.
  • Nếu trong đợt tăng đầu tiên, giá vượt qua 1578 và vượt luôn 1600 thì nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên khu 1750-1850 sau đó giảm về khu 1600 trước khi tiếp tục tăng lên khu 1867-2009-2150. Nếu vượt qua 2150 thì xu hướng tăng sẽ tiếp diễn hướng lên vùng 2400. Ngược lại có thể chính thức giảm về khu 1369-1338.
  • Nếu chấp nhận rủi ro thấp có thể mua vùng trên 1400 và dừng lỗ ngay dưới mức này cũng có thể thu hái thành công nhưng khả năng xuống dưới 1400 rồi quay đầu tăng lại vẫn có thể xảy ra.
  • Trừ khi giá xuống dưới 1188 thì mô hình tăng giá này được coi như không còn giá trị.

Phương án giao dịch ngắn hạn khuyến nghị:

  • Phương án Mua: vùng 1470-1500, dừng lỗ dưới 1430, chốt lời 1489-1538-1578.
  • Phương án Bán: dưới 1430, dừng lỗ 1450, chốt lời 1369-1338.

Nhìn chung dưới góc độ kỹ thuật đây là những mô hình hiếm gặp và có tiềm năng rất lớn.

Đối với các nhà đầu tư, các thương gia có thể tham khảo thêm nhiều nguồn thông tin khác và theo dõi diễn biến thị trường tại những mức giá nhạy cảm để đưa ra những quyết định phù hợp.

Với nhà nông có thể theo dõi diễn biến tại từng mức giá và tùy theo điều kiện mà quyết định bán hàng lúc cần thiết.

Trên đây là những ý kiến chuyên môn thuộc lĩnh vực phân tích kỹ thuật gửi đến quý bạn đọc với mục đích chia sẻ như một thông tin tham khảo – Bạn đọc cũng nên tham khảo thêm từ nhiều nguồn thông tin khác.

Người thực hiện: Ngô Phú Hiển

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. van ho

    Anh Ngô Phú Hiển nhìn hướng lên quá nhiều. Còn nhớ mấy bài phân tích kỹ thuật trước cũa anh xu thế lên vẫn là chũ đạo. Cà phê lúc đó 45000 rớt phát xuống mãi đến nay còn 30000 …
    Tôi nghĩ giá cà phê ảnh hưởng nhiều yếu tố như: đầu cơ, đồng usd, rồi mấy phát ngôn cũa chủ tịch fed … chứ không thể là mỗi sơ đồ mà anh NPH đưa ra.

  2. Mưa tây nguyên

    Phân tích là cứ phân trên báo, trên mạng thì chỉ một số ngươi am hiểu thì họ xem…, nhưng người trực tiếp sản xuất thì họ thăm dò bên ngoài các đạị lý là họ bán. Mấy tay buôn nước ngoài họ cũng đâu dại dột, toàn là giao dich trên sàn thì nông dân mình đâu biết giá là bao nhiêu, gia cà có lên đến 50 ngàn thì chỉ có 1 ngày lại xuống nên kinh nghiêm… cà trên sàn có lên cao thì dân cũng hết cà. Năm vừa rồi dân để cà lại chờ gía cao để bán thì gía lại xuống không lường được…

  3. phuhoang

    Mình với anh NPH giống ý nhau, cứ hi vọng giá lên, cũng chính sự đồng cảm này mà năm vừa qua mất toi 100 triệu. Hi vọng năm nay Phú Hoàng và Phú Hiển sẽ vớt lại 100 triệu năm rồi làm mất. Hi vọng!

      1. phuhoang

        Năm vừa rồi caphê lên 46,7 không thèm bán, lại đọc được bài phân tích của anh NPH quyết tâm chờ giá 48-50. Ngờ đâu xuống mãi còn có 41.5 vội vàng bán. (còn may đó) 20 tấn không mất 100 còn gì. Để tới bây giờ thì… Năm nay hi vọng !

      1. MUF

        Tôi có thấy mấy giảng viên chuyên dạy chứng khoáng, thầy nào cũng “sứt đầu mẻ trán” cả, vì tin vào lý thuyết giỏi giang của mình. Ai đi ngược với các indicator thì dễ thắng hơn! (tôi thấy vậy).

      2. Hữu-Krông năng

        Họ dạy toàn những kiến thức hàn lâm thôi, áp dụng vào thực tế thì nó khác.
        vd: Bạn được người ta dạy cho cách chơi cờ tướng, bạn sẽ biết luật chơi… còn đề đánh thắng thì phải dựa vào bạn, bạn hiểu ý mình chứ.
        Hồi trước có gặp 1 anh, anh này có nói chuyện với 1 thầy đứng đầu bên đầu tư tài chính (tạm gọi là vậy) của trường đại học (không tiện nêu tên, trường này là trường top ở VN), thì thầy ấy có tâm sự, tao dịch sách phân tích kỹ thuật vậy thôi, chứ áp dụng cũng có được đâu, nhưng sách tao thì cứ bán đều đều => có xiền đều đều.
        Học là 1 chuyện khi đụng chuyện thì mới biết ai tài ai giỏi,
        Còn bằng cấp hả?? =>Vứt đi.

  4. nguyen thanh long

    Cảm ơn bác Ngô Phú Hiển. Đã lâu rồi mới lại thấy được bài phân tích kỹ thuật của bác. Hôm nay đã đem lại nhiều niềm hy vọng cho bà con và cũng đưa ra lờ khuyên thật bổ ích. Giá xanh lè rồi, khả năng xảy ra như phân tích của bác là dễ có lắm miễn là bà con chúng ta đồng lòng đứng về phe đầu cơ giá lên là chúng ta sẽ có cơ hội nâng giá trị cà phê lên nữa. Cố lên bà con ơi đoàn kết là chiến thắng.

  5. lambaoloc

    Phân tích kỹ thuật là vậy, nếu đúng thì được mọi người ủng hộ còn sai thì ném đá nhưng đối với tôi không quan trọng. Mà quan trọng Bác NPH đã có những lời khuyên bổ ích cho bà con nông dân là chúng ta cùng quyết tâm đầu tư giá lên dẫu biết không mua của nước mình thì mua nước khác. Nhưng dù sao cà phê VN chúng ta là số 1 cơ mà vậy nên tôi vẫn hy vọng giá lên.

  6. duthanhliem

    Bà con làm cà mà cứ trách móc như thế này sẽ không có ai dám tham gia ý kiến đâu. Anh Ngô Phú Hiển cũng là muốn tốt cho bà con chúng ta mà thôi. Đó là những phân tích kỹ thuật, anh biết và hiểu nên đưa ý kiến lên cho mọi người cùng tham khảo. Bán hay không là do quyết định của chính bản thân mình. Lúc đúng thì bà con tung hô, lúc sai thì trách móc. Anh ấy có được lợi gì đâu.
    Mong bà con cùng đồng lòng để có một diễn đàn có nhiều ý kiến để mọi người được tham khảo nhiều hơn.
    Những người phân tích thị trường được nói lên những hiểu biết của mình. Bà con chúng ta được biết thêm thông tin của các anh ấy. Bản thân riêng tôi thì rất cảm ơn những người như các anh.
    Mong các anh đóng góp ý kiến để bà con cùng tham khảo và có những quyết định đúng của riêng mình!

  7. mekele

    Cám ơn anh Hiển đã giúp mọi người có thêm góc nhìn từ PTKT. Hy vọng sẽ có nhiều bài viết tương tự như vậy trên diễn đàn.

    1. luabeo

      Nếu biết được thì đã giàu rồi, các doanh nghiệp không bị phá sản, năm vừa rồi tôi cũng rơi vào hoàn cảnh 46 không bán bán 41,5 đây. mọi năm bán đi thì giá lên, năm nay để lại thì rớt cái ạch đau quá.

  8. hoang thang

    Cảm ơn NPH dù sao đây cũng là một tham khảo mong rằng trên y5 còn nhiều bài phân tích của Anh.Tôi không biết gì về PTKT nhưng dù sao đó cũng là một nghanh khoa học hy vọng với những bài phân tích như thế này Tôi có cơ hội để hiểu biết thêm về thị trường. Rất mong những bài phân tích của nh và cảm ơn Anh

  9. Nguyễn văn chiến

    Phải có một tấm lòng với nông dân bác Hiển mới trở lại diễn đàn. Cảm ơn Bác. Một số ý kiến không mấy thân thiện đã làm nghèo diễn đàn về thông tin và tính trí tuệ. Chúng ta hãy tỉnh táo để các nhà phân tích kỉ thuật giúp chúng ta định hướng. Lên diễn đàn vừa để tâm sự vui buồn và còn để học tập cách làm ăn. Cảm ơn y5cà phê.

  10. vanhofas

    Mong chờ bài phân tích của A.Hiển lâu nay, mặc dù đã làm theo bài phân tích trước và lỗ cũng kha khá.
    Nhìn bài phân tích của A thấy rất nhiều hi vọng, mà cũng phải vậy thôi. Giá mà xuống nữa, chắc dân ta lại chặt Cà tiếp.

  11. Hồng Sơn

    Theo cảm tính của em thì đợt tăng giá này sẽ lên ít nhất 36 hoặc 37 trở lên. Bên bán khống nhiều quá mà có quá nhiều yếu tố đang kiềm sức bán lại ví dụ như chính phủ Brazin đang chuẩn bị hỗ trợ cho nông dân, bên VN thời tiết bất lợi, nông dân kháng giá….., họ không mua đủ hàng nhưng lại sắp đến kì hạn giao hàng rồi, không đủ hàng giao thì phải đẩy giá lên thôi.

  12. hoang hung

    Thị trường coffee sẽ xụp đổ .theo elliot thì đang ở sóng hồi 4 .nhưng đó là cơ hội để bán khoảng hơn 1 đền 2 tháng nữa giá sẽ giảm mạnh .khoảng 2 đến 3 năm nữa giá sẽ xuống dưới 17.000 đ một kg .Đừng nghe theo ông phân tich ky thuật kia , mua rẫy bây giờ là phá sản đấy bà con .quy luât của ngành nông nghiệp là như vây .trươc đây tôi có gửi mail cho A Thịnh nói về nguy cơ xụp đổ này .ko hiểu sao A Thịnh lai ko đăng bài đó cho bà con biết về sự nguy hiểm của tt ca phê .tôi đã bán hết dẫy cà phê cách đây 1 năm ,giờ khỏi no rồi.

    1. duthanhliem

      Chắc bà con làm cà phê phải cám ơn anh nhiều về ý kiến này rồi.
      Anh có vẻ cũng biết phân tích kỹ thuật đấy nhỉ? Không nghe theo mấy ông phân tích kỹ thuật kia, nên nghe theo anh à? thị trường cà phê sẽ sụp đổ à?…
      Giá lên hay xuống là do cung cầu của thị trường.
      Tất nhiên cũng có một số yếu tố khác…
      Anh làm rẫy mà nhìn theo thời gian năm một à? Cà phê là cây công nghiệp anh ạ.!
      Anh khỏi NO, nhưng bà con làm cà phê có ai chết đói đâu anh.

    2. yennguyen

      Đáng tiếc là bài viết của bác không được đăng, nhưng theo cách bác viết thì không đăng có lẽ tốt hơn. Đành rằng thị trường cà phê đang suy yếu, và khả năng tiếp tục suy yếu là có, nhưng không ai dám chắc sự sụp đổ như cách bác nói. Còn bác bán rẫy cà phê và đang hí hửng thì cũng chia buồn với bác, bà con nông dân tích lũy tài sản và tài sản quý nhất là đất là vườn khi mà bán hết đất hết vườn họ làm gì để sống ăn dần ăn mòn cũng hết nếu gửi tiền (kể cả bank) không khéo đổi đất lấy một mảnh giấy và thầm ước GIÁ NHƯ NGÀY ẤY …
      Những quyết định sáng suốt không chạy theo những lợi ích trước mắt mà tầm nhìn về giá trị có khi hàng thập kỷ. Tôi vẫn cảm phục những người lao động chân chất hàng ngày vẫn tạo ra của cải cho xã hội chứ cái thứ đục nước béo cò thì chịu không cảm được.

  13. nguyen thanh long

    Kính thưa bà con nông dân chúng ta. Trước hết phải khẳng định là những ai làm rẫy cà phê thì sẽ được xem như là Nông Dân Cà Phê. Anh Hoàng Hùng bán “Dẫy” cà phê rồi nên có thể không xem ông ấy không là nông dân cà phê nữa, đã là Nông Cà thì không có chuyện bán rẫy. Còn chuyện nay lên mai xuống đó là quy luật, giống như trong kinh Dịch có câu “Vật Cùng Tắc Biến” nghĩa là vạn vật không nằm ngoài quy luật biến hóa của vũ trụ, kinh tế hay cà phê … cũng vậy, bao nhiêu nghìn năm nay con người sống khi chưa có cà phê, cũng phát triển, nay cà phê có cũng chỉ là mặt hàng thỏa mãn nhu cầu thôi. Riêng tôi chỉ ước mong 02 Ông Trung Quốc và Ấn Độ bớt uống Trà mà uống thêm cà phê thì cà phê sẽ lên ngôi. Theo quy luật chung tì “vật cùng tắc biến” 02 ông này uống Trà là thói quen của thế hệ trước để lại, khi hiện đai hóa và hội nhập thì trước sau gì cà phê cũng sẽ là thức uống nhanh, rẻ và an toàn. Chúng ta có quyền hy vọng.

  14. Hữu-Krông năng

    Tôi có vài trao đổi như sau:
    – Sóng hiện thời đang là sóng giảm, cuối tháng 10 giá đã tạo Gap, thể hiện lực bán mạnh xuống, tuy nhiên mới đây giá quay lại lấp gap (cản gap).
    – Mức cản tiếp theo hiện giờ là mốc 1600 ( cản tâm lý) nếu giá break được cản này thì giá sẽ tiến tới vùng giá 1740 – 1780, nếu giá vượt qua được vùng giá này thì xem như chu kỳ giảm giảm giá của giá cà phê robusta đã kết thúc và bắt đầu chu kỳ mới là chu kỳ tăng giá.
    – Nếu giá không break đựoc mức 1600 ( ý tôi là vùng giá 1600) thì việc giá tăng trong thời gian vừa qua chỉ là điều chỉnh và giá sẽ tiếp tục giảm

    1. Trung Anh

      -Xin trích : – “Nếu giá không break được mức 1600 ( ý tôi là vùng giá 1600) thì … giá sẽ tiếp tục giảm” chứ hổng lẽ… tăng? Bó tay.com !

      1. Hữu-Krông năng

        Không break được 1600, nó cũng có thể lình xình đi ngang nha bạn!
        Thị trường có thể phân làm Thị trường tăng, giảm hoặc sideway

      2. Hữu-KrôngNăng

        Không tăng không có nghĩa là giảm nha bạn, có thể giá đi ngang (sideway)

  15. Canh Trần

    Chào bà con.
    Tôi nghĩ các doanh nghiệp xuất khẩu đều phải thanh lý hợp đồng vào cuối tháng 12.2013. Bà con cố gắng chống chọi qua tết dương lịch hy vọng có biến chuyển mới. Mong điều tốt lành sẽ đến với chung ta.

  16. Bạch Thanh Quý

    Cà phê rớt giá thảm hại, một dấu hiệu suy thoái kinh tế lớn. Nhưng cũng có một điều dễ hiểu đó là không ai biết trước được điều đó nên chúng ta hãy biết thỏa mãn với bản thân của mình (nếu cảm thấy được giá thì chúng ta hãy bán đi, vận mệnh nằm trong tay chúng ta chứ không thuộc về ai khác) hi vọng giá cà phê lại tăng để bà con nông dân bớt khổ (vì làm cà phê rất là vất vả và đầu tư thì tốn kém lắm !mà giá cả thế này thì bà con sẽ nản mất thôi)

  17. phuhoang

    Thưa các bạn! Đọc mấy dòng phân tích kĩ thuật với sóng gì đó thì dân đen thua. Biết rằng trong cổ phiếu phân tích kĩ thuật tương đối chính xác nhưng về mặt hàng nông sản ,xin thưa 50/50. Ví dụ : bây giờ mà có thêm 2,3 cơn bão vào tây nguyên xin thưa giá sẽ lên 40-45 là chuyện thường. Vì sao? vì đây là nông sản, có sản lượng, do cung và cầu chi phối là chủ yếu. Nếu thiếu hàng giá sẽ tăng và ngược lại, như hồ tiêu bây giờ 160 000đ/kg không có bán kìa, cây chết hàng loạt rồi. Cà phê thì đua nhau trồng , diện tích tăng họ nghĩ sản lượng tăng nên ép giá. Nhưng theo tôi sản lượng năm nay thua năm vừa qua, vì vậy giá năm (2/2014-4/2014) nay sẽ nằm ở mức 39-40 là có cở sở. Chúc bà con được mùa được giá!

  18. KB HAI DI LINH

    Bác phuhoang nói rất đúng cung cầu là yếu tố chính để quyết định giá tăng hay giảm cho các mặt hàng hóa trong đó có mặt hàng cà phê. Tôi đưa ra một giả thuyết như sau: Nếu một yếu tố thiên nhiên bất lợi nào đó ví dụ : Hạn hán, sương muối, bão, động đất, núi lửa… làm hư hại ngay với diện tích rất rất lớn khi đó giá cà phê sẽ lên vài trăm USD/phiên và mỗi buổi sáng sớm bạn nhìn vào trang http://www.giacaphe.com bạn cảm lạnh mình vì con số tăng quá lớn và điều này chưa thấy xảy ra và người sản xuất cà phê không muốn điều này xẩy ra trên diện tích cà phê của mình vì nó sẽ mất mát gấp nhiều lần so với giá cà phê rẻ. Thôi thì đành chấp nhận với hiện tại vậy ta cần tiền tới đâu ta bán tới đó, khi nào giá tăng cao lâu ngày và thấy giá bắt đầu muốn quay giảm lại thì ta chập lấy cơ hội bán ra để có còn được một mức giá tốt cho cuộc sống tốt hơn. Thân chào bà con.

  19. Tèo

    Không biết từ lúc nào trên diễn đàn của nông dân trồng cà phê lại xuất nhiều nhiều người không rành tiếng Việt. Như vậy mới tỏ ra giỏi giang hơn, hay là sính ngoại ? Tiếc chi một chút mà không dịch ra tiếng Việt luôn cho mọi người cùng hiểu !

    1. Hữu-Krông năng

      Mình có trade bên tài chính, mình nói thế này,
      1./ Không phải từ nào cũng tìm được từ thích hợp để dịch sang tiếng việt. ví dụ: từ “Marketing” người ta không dịch qua tiếng việt mà để vậy và gọi như vậy sẽ dễ hiểu hơn. hoặc dân chuyên mua bán tài sản tài chính thì gọi là “Trader” vừa ngắn gọn vừa dễ hiểu. khi bạn mua 1 lượng hợp đồng gì đó thì bạn ở vị thế “long” chứ nếu dịch ra gọi là vị thế dài hạn thì nghe nó kỳ kỳ………… :D
      2./ Không phải là sính ngoại, mà đọc tài liệu phân tích kỹ thuật riết, gọi quen rồi.
      Tóm lại: cảm ơn góp ý của bạn.

      1. Tèo

        Về quan điểm, mình đồng ý với bạn. Nhưng mình chỉ xin nhắc đây là diễn đàn nông dân. Các bạn có tham gia thì xin hãy tôn trọng cộng đồng người trồng cà phê. Dù sao cũng nên tìm cách nói cho mọi người cùng hiểu được.
        Riêng bạn, mình góp ý: Chữ “Việt” sao bạn không viết hoa được? còn chữ “Trader” bạn lại viết hoa là cớ sao? mình nói là ở khía cạnh “bừa bãi” này !

        *Đừng để tây vào đây đọc rồi lại đánh giá văn hóa chữ nghĩa người Việt !

      2. Hữu-Krông năng

        Cảm ơn bạn đã góp ý, mình sẽ cố gắng khắc phục!
        Nhưng mình nghĩ thế này: thay vì xăm soi vào những câu chữ của nhau, sao chúng ta không cùng bàn luận về nội dung người viết viết cái gì, đúng hay sai, để mọi người cùng chia sẽ, mở rộng hiểu biết, trong quá trình đánh máy có thể mình gõ nhầm, lỗi… nhưng cũng không cần dò từng chữ vậy đâu bạn ạ! Nếu suốt ngày chỉ để ý đến sai sót của người khác thì khó mà nâng tầm mình lên, thay vào đó xem người ta có cái gì hay để mình học hỏi thì hay hơn. (mình không muốn nói thêm về vấn đề này nữa).

      3. dương lâm hà-lâm đồng

        Chỉ hy vọng giá cà phê sẽ lên cao thêm cho bà con nông dân bớt khổ, cả năm trời trông chờ vào vụ cà phê là chủ yếu

  20. lê sơn hải

    Thực ra đây toàn là “Tôn Ngộ Không giả” còn ngộ không thật hiện nay đang về Hoa quả sơn kéo bạt rồi các bác ạ chưa có thời gian để lên diễn đàn đâu. Còn nông dân chưa rành tiếng Việt đó là lẽ đương nhiên bạn Tèo ạ

  21. nguyen thanh long

    Giá cà phê tăng, diễn đàn đông vui nhộn nhịp, chú Thịnh Còi lập ra diễn đàn này đúng là lý thú thật. Nhân đây trao đổi với Hữu-Krông Năng như sau. Bạn nói mức cản tâm lý là sao ? Mức cản tâm lý này là tâm lý của ai, người mua hay nông dân. Bó tay.com.
    Cà phê năm nay mất mùa thật rồi, hái không được bao, không được thành. Tình hình này là mất khoảng 15-20% là chắc luôn. Kèm theo đó cả tuần này Tây nguyên trời âm u không có nắng bà con nông dân không phơi cà phê được, mấy lò sấy thì hàng ra chẳng đáng là bao, vì vậy theo mình chắc là giá còn tốt cho đến tuần sau. Aiza mong sao sẽ thành sự thật

    1. Hữu-Krông năng

      Mình đang nói góc độ kỹ thuật, bạn không hiểu lại còn trách , sao bạn không thử nên google tìm kiếm xem sao, sẽ biết được thêm nhiều thứ đó!

  22. Mưa tây nguyên

    Bài ca nông sản của vn là vậy ,,nếu cà phê giá cao ,cùng làm caphê như nhau , anh làm cà phê của cá nhân ,khi mất mà được gía cao thì kôg lo ,,chỉ khổ cho anh nhận cà khoán của các nông trường khi sản lượng sut, mà giá caphê cao ,thì anh biết kết qủa kinh tế như thế nào liền,,nếu được muà giá hạ anh công nhân nhận khoán còn sống được,nhưng được gía mất mùa thì anh công nhân nhận khoan nhịn đói ,vì ai có caphê riêng bỏ vào còn may,,,còn ai không có cà , thì bị tinh giá cà theo thị trường lúc đó,,, bạn naò phân tich có phải thế hay không…sư khác biêt cuả nong dân làm cà phê

  23. MUF

    Tôi có 1 câu hỏi, đã hỏi rất nhiều nơi, nhưng thật sự chưa hài lòng về các câu trả lời, hôm nay mạn phép diễn đàn cùng ban quản trị trang Web này, xin hỏi anh Hiển, anh Hữu-Krông năng, hoặc bác nào biết xin giải thích giúp tôi: cái giá cuối cùng hiện lên chữ xanh chữ đỏ để cả thế giới theo đó mà có giá để giao dịch là do AI quyết định? cà phê hòa tan NETCAFE, 40 đ/hộp, caphe bột Trung nguyên 80.000 đ/kg, hôm nào tháng nào cũng giá này, ngày càng lên, thì tại sao cà phê nhân nguyên liệu của nông dân mấy tháng trược đây 45000 đ/kg bây giờ 31000 đ/kg, ???

    1. Ngô Phú Hiển

      Câu hỏi của bạn rất hay, tôi có ý thế này:
      Giá thấp hình thành từ người bán,
      Giá cao hình thành từ người mua,
      Giá vừa hình thành từ nhà buôn.
      Bạn có đồng ý không?

  24. Mưa tây nguyên

    Năm nay nơi tôi vẫn đươc muà caphê, có người vụ trước thu hoạch lô cà phê đó được 4 tấn tươi, năm nay thu được 7 tấn tươi, nhưng hạt rất nhỏ và xanh nhiều. Chỉ sợ mấy đại lý mua về xát ra nhân không đạt tỷ lệ. Lại một mùa các dn thu mua vỡ nợ chạy làng nữa đây… Năm nay mình ký gửi sợ lại mất cà quá. Bây giờ vừa mừng, vừa lo, thật là nổi niềm của cà phê (tôi chưa hề thây tiêu, điều, cao su, lúa các đại lý thu mua chạy làng bao giờ) mà cũng là nông sản xuất khẩu …

  25. ho nam

    Nhìn thấy hay, dở trong phân tích kỹ thuật là tùy từng người, dễ hiểu với người này nhưng có thể lại khó hiểu với người khác!Tôi thấy mỗi lần anh Ngô Phú Hiển lên tiếng thì y như rằng diễn đàn sẽ sôi nổi hẳn! Mong rằng anh Hiển luôn có nhiều bài viết nhận định hướng đi của thị trường cho bà con có dịp tham khảo, bàn luận để cùng nhau hiểu thêm về mặt hàng cà phê

  26. Hoa Bảo Lộc

    Tôi không hiểu gì sau khi đọc 10 lần bài viết này…

    Tóm lại là lên hay xuống ? Mua hay bán ? Giữ hay bán trong trường hợp giá hiện tại ?

    Đọc thấy bác Hiển rào trước, đón sau nhiều quá ? Bác có biết lên 2400 giá cà bao nhiều và xuống 1100 cả Tây Nguyên phá sản hết rồi không nhỉ ?

    Bác viết bài hay nhưng phải kết luận cho bà con biết phải làm gì chứ ?

    1. Hữu-Krông năng

      T thấy bác Hiển phân tích vậy là ổn rồi, đưa ra các kịch bản có thể xảy ra và hướng giải quyết cho từng kịch bản ấy.

  27. Trúc Lam

    Không thể nói gì trước với cà phê. Không ai có thể nói chắc chắn; cà phê lên hay xuống giá là bao nhiêu. Vì thế cũng không ai có thể trả lời quyết định bán hay tiếp tục tạm trữ. Chúng ta là những người làm ăn nhỏ, đã từng nhờ trời và nhờ thời lâu rồi. Chúng ta hầu như không có khả năng gì đáng kể để can thiệp vào thị trường cà phê. Những điều chúng ta mong muốn điều chính đáng nhưng đáng tiếc là không có không có cơ sở vững chắc. Mất mùa, mưa nhiều, tạm trữ ở châu Âu rất thấp, kể cả hết thì giá cà phê vẫn chưa chắc đã tăng, lên lý tưởng.

    Vì sao lại thế? Vì đó là cà phê. Nói ra thì dài lắm, không có thời gian nhiều. Nhưng nói gọn lại là cà phê là loại hàng hóa; đỏng đảnh, xa xỉ, có cũng tốt không có cũng chẳng sao. Cà phê ở nhà ngon hơn nhưng lại ra quán uống cà phê dở hơn, ấy là lúc trong túi sẵn tiền vả lại còn xã giao.

    Kinh tế thế giới trì trệ, chiến tranh, nội chiến …đang còn sảy ra, thất nghiệp tăng lên bánh mì cũng không có mà no, thì cà phê có ý nghĩa gì. Mua chơi, bán chơi của các ông lớn ngành tài chính đã và đang làm cho nông dân trồng cà phê khắp thế giới bạc tóc. Tôi khuyên các hộ nông dân trồng cà phê trong nước và thế giới bán cà phê ra chậm thôi để chống giá xuống quá thấp dưới giá thành sản xuất.

  28. thong nguyen

    Tôi có ý này cà phê hiện giờ thời tiết không ủng hộ phơi sấy, thực tế cà phê năm nay không được mùa như những thông tin nước ngioài đã đưa tin hiện nay nông dân lượng bán ra ít mà có bán thì củng chỉ đủ lượng tiền trong dân rút ra mua lại trử khi giá thấp. Ai có cao kiến gì xin chỉ dùm theo tôi giá đứng ở mức này và tăng

  29. Lua

    Kính gửi Y5 và bà con cà phê. Đang mùa thu hoạch mà tôi hỏi việc này có làm phiền Y5 và các bác không, nhà tôi có 1 000 cây cà phê năm nào cũng được 20 – 22 tấn quả tươi, nhưng không hiểu tại sao khoán tạ người ta hái chỉ đạt 2 – 3tạ/ người/ công. Người hái người ta nói cà phê nhà tôi sai nhưng dai quá hái mệt không đạt ngày công người ta đang hái mà người ta bỏ đi hái vườn người khác. Y5 và các bác có kinh nghiệm gì chia sẻ cho tôi với để tôi có hướng khắc phục. Xin cảm ơn.

  30. Trúc Lam

    Đế cà phê chín nhanh, đều và dễ hái, cây lại chịu hạn tốt, cần lưu ý: đợt phân bón cuối mùa (bón qua đông), bón tăng kali

Tin đã đăng

Tin mới nhất

100