Bản tin thị trường cà phê ngày 27/9/2013

Tồn kho Robusta do Liffe theo dõi và cấp phát đã liên tục giảm, hiện ở mức 1.284.167 bao, bao 60 kg (tương đương 77.050 tấn), chỉ đủ cho nhu cầu của Châu Âu trong vòng 3 tuần.

 Bieu do ca phe London ngay_2013-09-26

Giá cà phê đột ngột sụt giảm trên cả hai sàn giao dịch cà phê kỳ hạn thế giới.

Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 11 giảm 46 USD, tương đương giảm 2,77 %, xuống 1.663 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2014  giảm 37 USD, tương đương giảm 2,21 %, còn 1.671 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh. Tuy nhiên khối lượng giao dịch trong phiên rất thấp.

Tương tự, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 12 giảm 1,6 cent, tức giảm 1,36 %, xuống 115,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm 1,55 cent, tức giảm 1,29 %, còn 118,8 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch trong phiên vẫn duy trì dưới mức trung bình.

Sau ba phiên khởi sắc, giá cà phê thế giới đột ngột giảm mạnh do những yếu tố kinh tế vĩ mô mới. USD tăng giá trở lại sau nhiều báo cáo số liệu kinh tế tích cực từ Mỹ như đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm, niềm tin tiêu dùng tăng, kinh tế quý II tăng trưởng khá và có thể lạc quan hơn vào quý tiếp theo… Tuy nhiên, đây cũng là căn cứ để FED xem xét cắt giảm qui mô chương trình kích thích kinh tế tại cuộc họp thường kỳ vào tháng tới.

Giá cà phê thế giới giảm còn do sức ép từ nguồn cung dồi dào trong trung hạn.

Các nhà quan sát thị trường cho rằng giá giảm còn do kỳ vọng của nhà đầu tư sau khi đã tăng cược vào giá giảm (hay bán khống) lên hơn gấp đôi vào đầu tháng. Vì thế, thị trường cà phê sẽ có những diễn biến khó lường.

Tồn kho Robusta do Liffe theo dõi và cấp phát đã liên tục giảm, hiện ở mức 1.284.167 bao, bao 60 kg (tương đương 77.050 tấn), chỉ đủ cho nhu cầu của Châu Âu trong vòng 3 tuần. Trong khi những nhà rang xay vẫn không thấy xuất hiện trên thị trường.

Bên cạnh đó, suy đoán FED cắt giảm qui mô sẽ đẩy USD tăng, và nguy cơ giá cà phê sẽ bị đạp xuống sâu hơn nữa. Matt Bradbard, phó chủ tịch RCM Asset Management tại Miami, cho rằng không loại trừ với áp lực vụ thu lớn tại Việt Nam có thể khiến giá kỳ hạn xuống dưới 1.590 USD/tấn vào cuối năm nay.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên đồng loạt giảm 800 đồng, lui về mức 35.600 – 36.200 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thuat

    Các bác ép nông dân vừa thôi, để nông dân còn có chút cháo muối mà ăn chứ, để chúng tôi ăn cám sức đâu mà làm. Caffe chín chỉ rụng gốc không ai buồn hái, chỉ còn có chặt là chặt.

    1. Nga

      Đơn giãn là nông dân cần tiền, nhà kinh doanh cần kiếm lợi nhuận…cho cuộc sống. Nếu có tiền thì còn khuya bà mới bán !

  2. Tân BL

    Hiện nay giới đầu cơ đã bán khống trên sàn là quá nhiều nên họ còn phải tiếp tục đè giá xuống thấp để tất toán hợp đồng. Giá thấp còn duy trì lâu nữa !

  3. Trúc Lam

    Hãy tự cứu mình
    Cà phê đang xuống đáy và có thể còn thấp nữa. Các đại gia kếch xù đang chơi trò ú tim đấy. Không trông chờ và kỳ vọng vào đâu cả. Đại gia đình Cà phê nhà ta thực hiện: tiếp tục giữ hàng, bán ra chừng mực khi giá có lãi. Thiếu vốn thì vay ngân hàng. Nhất định không bán ồ ạt, bán rẻ, là tự hại mình đó. Và không bán ký gửi sản phẩm, gà nhà thả ra mà đuổi rồi có khi mất ăn luôn đấy.

  4. Y - Hnuaêban

    Cafe vỡ trận rồi, mới mở cửa đã -24 Do. Vậy mà còn rất nhiều người ôm đầu cơ từ lúc giá 37.8, khi lên 46 vẫn không chịu chốt, từ đó nó quay đầu xuống đến 38 sau đó bật lên đến 42 vẫn không chốt mà ôm luôn đến giờ này đấy các bạn ạ, mà nguồn là đi vay của Bank không biết họ kỳ vọng ở giá nào mới lạ chứ. Liệu trong ngắn hạn chúng ta có kỳ vọng được giá 40 không, khi mà mùa màng đã tới.Áp lực thanh khoản dịp cuối năm là không thể…chối từ. Ai có cao kiến gì để kìm cương con ngựa bất kham này lại dúp bà con ta giữ được thành quả suốt năm qua của mình, Vicofa sẽ đề nghị nhà nước tặng giải Nobel Cao kiến.

  5. nguyen thanh long

    Lại thêm chiêu trò của giới đầu cơ. Ông chủ tịch Fed nói goi kích thích không biết thời hạn nào sẽ bỏ, mấy ông kẹ nghĩ VIÊT NAM được muà nên thi nhau bán khống, rồi tung tin ép giá trên toàn cầu. Dân ta không bán giá này, tồn kho châu Âu còn đủ cho 3 tuần nữa, hết cà fê lấy gì mà uống. Ráng lên bà con ơi. 3 tuần là mấy em đầu cơ chết chắc.

  6. Văn Thành

    Các ông KẸ đang diễn “ảo thuật” trên cả hai sàn làm cho các nhà xuất khẩu và nông cà hoa cả mắt, trong khi hàng thực đang sụt giảm rất mạnh làm cho các nhà rang xay cũng rất lúng túng, hết hàng chế biến nhưng họ vẫn cố chờ vào một mức giá mềm hơn (không chờ thì cũng chã ai bán để mua). Thôi, đừng đợi chờ gì nữa, tất cả đóng cữa hết để cho các ông kẹ múa đến lúc nào chán thì thôi, còn nông dân chúng tôi thì đã khóa kho cách đây hơn tháng rồi. Bác Truc Lam đừng lo bán tháo trong lúc này, người nhốt cà trong kho đến giờ này đều đã có kế hoạch tài chính ít nhất cũng hết năm nay.

  7. nongdancun

    Chắc là 3 tuần nữa thì dân châu Âu chết thèm cà phê thôi. Nông dân cà phê Việt nam đã quyết không bán thì lấy cà đâu mà rang với uống. Và sau ba tuần đó thì nông dân cà phê Việt nam sẽ…

  8. vo ngoc thanh

    Người nông dân mình thật là quá khổ !
    Ngành cà phê mình cũng giống như giải bóng đá Việt Nam. Hết hiểu nổi

  9. nguyen thanh long

    Kinh tế Mỹ và châu Âu tốt lên thì họ tiêu xài nhiều và cà phê cûng uống nhiều, nên không lo thừa cà phê.

  10. lê sơn hải

    Nói tóm lại là vừa cố vừa gắng rồi, hết sức rồi, đã có cà mới nữa rồi, giá lại xuống rồi, tất cả xong rồi… Chỉ biết động viên nhau thôi. Vì vậy cho xong mùa mới rồi tính mùa cũ luôn. Thật là bi đát cho “một năm kinh tế buồn”…

  11. thuat

    Cà lên các bác cũng cộng 10USD cà xuống các bác cũng cộng 10USD nghĩa là sao? Khó hiểu quá, trong khi đó tin đưa vẫn cộng 80 đén 100USD còn hơn nữa tại cảng. Cái thiệt vẫn là nông dân. Nông dân chết thì doanh nghiệp cũng ngỏm củ tỏi.

  12. huy

    Thực sự đến lúc này thì nông dân chẳng quan tâm đến giá cả như thế nào.
    Chỉ có ai chơi hàng giấy mới phải đau đầu vì những con số thôi. Dù cho có âm bao nhiêu đi nữa thì nông dân vẫn quyết không bán cà phê ra nữa… Thời gian qua khổ cũng đã khổ rồi tại sao chúng ta ko tiếp tục kiên nhẫn chịu đựng chờ thời cơ đến. Biết là không có tiền để xoay sở nhưng chúng ta ko nên bán rẻ giọt mồ hôi nước mắt rẻ như vậy được.
    Mọi người cứ hy vọng, sẽ không xa nữa giá cà sẽ tăng lên 40.000 vnđ cho xem… nhưng chưa chắc giá 40.000 này đã có hàng để mua chưa? => Đó là con dao 2 lưỡi mà họ phải chịu

  13. thuat

    Những lí do mà ngành cà phê đưa ra một là đồng USD mạnh lên. Hai là sản lượng tăng. Ba là ngói QE 3 cắt bỏ. Bốn là gian lận thuế… Tất cả chẳng có ý nghĩa gì khi chúng ta biết được giá trị đích thực của hạt cà phê đáng giá là bao nhiêu mới mua được điều đó chỉ có người nông dân chúng tôi mới biết nên các bác mua rẻ chúng ta nhất định không bán xem các bác làm gì? Các bác đưa ra những lí do nào nữa. Bà con ạ người có hàng bán là người quyết định giá cả và cũng là người quyết định bán, người mua cũng có quyền trả giá trả giá thấp hơn so với thực tế sẽ không mua được hàng. Họ cứ như vậy họ sẽ mất công đi công về và cứ như vậy nhiều lần xem ai chịu đựng được lâu. Mình không chịu được mình chặt cà là họ cũng hết đường làm ăn.

  14. lambaoloc

    Mấy ngày nay trên Vietnamnet toàn nói về nền kinh tế chúng ta tụt hậu so với các nước, phải chăng các nhà điều hành xuất khẩu quản lý kém, khiến các DN nước ngoài qua mặt, bán khống tràn nan dẫn đến tình trạng cà phê xuống thê thảm. Hy vọng mọi người cùng lên diễn đàn quyết không bán cà phê giá bèo, chấp nhận ăn cơm với mắm để giữ cà phê.

  15. Hienle

    Các đồng nghiệp của tôi ơi, chúng ta làm cà phê – loại cây dài ngày. Nhưng lại luôn chịu tác động nặng nề bởi các chiến thuật làm giá ngắn hạn của giới đầu cơ thừa thủ đoạn. Chúng ta hãy vượt qua khó khăn này bằng cách sử dụng các nguồn lực hiện có, cắt giảm các chi phí chưa cần thiết, tiết kiệm chi phí đầu tư (rà soát lại tất cả chi phí đầu vào). Mọi việc sẽ tốt hơn lên khi chúng ta bán sản phẩm của mình một cách thông minh nhất có thể.

  16. Cà Rụng

    Cà Rụng dậy sớm tranh thủ lên mạng, vào Y5Cafe. Giá cà giảm khủng kiếp, thấy một màu đỏ hoa cả mắt. Độ này đã bước vào vụ thu hoạch mới, cà chín rộ trúng đợt mưa nhiều nên rụng đầy gốc. Xin cả nhà Y5Cafe cùng trao đối bí quyết thu lượm cà phê rụng, Cà Rụng đang chờ…

  17. Văn Thành

    Bác Cà rụng cứ để cho nó rụng thoải mái đi , khi nào cà chín nhiều bác hái rộ rồi quét gốc luôn , cà chín rụng dưới gốc bác cứ để yên cả tháng không sao cả, nếu bác chưa hái rộ thì cứ để đó cho nó khô luôn chỉ khi thu lượm hơi vất vã tí thôi . Còn cà phê nhân xô trong kho bác thì bác cứ để 2 năm hoặc lâu hơn nữa vẫn được nếu sức khỏe tài chính của bác tốt .

    1. Cà Rụng

      Cảm ơn bác Văn Thành! Tôi cũng dự tính chờ đến khi hái rộ, lúc trời nắng khô ráo sẽ thuê nhân công dàn hàng ngang quét tầng gốc, có vậy mới lợi công. Cũng hơi an tâm, vì cà rụng dưới gốc không sợ hái trộm.

  18. cf_nui

    Chuyển đổi cơ cấu rồi về đâu, chỗ tôi qua vụ cafe này thì chặt hết trồng tiêu. Cứ giảm nữa rồi mấy ổng đi trồng cafe mà lấy hàng kinh doanh.

    1. nguyendai.diep

      Dân cf cứ yên tâm đi
      ở Gia Lai mình củng vậy hồ tiêu trồng xen giữa cà sắp phủ trụ rồi năm tới là A-Lê -Hấp chặt cà thôi tiêu bói tuy ít nhưng tiền thu được vẩn cứ nhiều hơn cà mà công và đầu tư lại ít hơn .Bọn đầu cơ sắp chuyển sang đầu cơ đất để trồng cà còn không lấy gì mà đầu cơ ……………

  19. nguyễn quân

    Cà phê giảm,đúng là dân đầu cơ trong mấy năm trở lại đây nông dân phá cả ngàn héc ta cà phê để trông tiêu mà giá vẫn giảm để rồi xem ai cũng trồng tiêu hết thì lấy cà phê việt nam đâu ra nữa mà đầu cơ.

  20. yersin04sin04@gmail

    các bác nói mình chặt cà thì mấy nhà kinh doanh cung toi như mình. nhưng em thấy là chẳng có cà thì họ buôn thứ khác chứ làm sao họ chết được, chỉ có bà con nông dân mình chết thôi, đâu phải cứ thích là trồng, không thích là chặt đâu. cứ trồng rồi chặt, chặt rồi laị trồng thì cây mọc sao kịp cho mà chặt

  21. vo ngoc thanh

    Chào mấy bác nông dân! Nhà mấy bác trồng nhiều cà không vậy, em thấy mấy bác lo xa quá đó. Tình hình thị trường như vậy đó là sự phản ánh trung thực bức tranh nền kinh tế chung của cả toàn cầu. Người ta sao mình vậy, nói như thế không có nghĩa là mình chấp nhận và đầu hàng. Bây giờ chính bản thân mỗi người phải tự mình tìm hướng đi dúng đắn cho mình để tìm hướng khắc phục nhằm hạn chế đến mức có thể cho vụ mùa sắp tới đây.

  22. Nguyễn Quốc Kiều

    Rẫy cà phê nhà mình cũng đang chuyển đổi sang trồng cây tiêu, giá cà phê bèo như vậy có lẽ năm nay nhà mình sẽ đầu tư vào cây tiêu thôi. Vì cà phê đầu tư nhiều giá bấp bênh quá các bác ạ!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84