Tin buồn

Uganda: xuất khẩu cà phê tháng Sáu tăng 31% trong bối cảnh thời tiết thuận lợi

Xuất khẩu cà phê tháng Sáu của Uganda tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, nhờ mưa kịp thời và phân bố đều ở quốc gia trồng cà phê Robusta lớn nhất châu Phi, Cơ quan Phát triển Cà phê nhà nước Uganda (UCDA) vừa cho biết. 

Lượng cà phê xuất khẩu trong tháng Sáu đã tăng lên 361.146 bao (bao = 60 kg) từ 275.057 bao trong cùng tháng năm ngoái do các nhà sản xuất gia tăng bán hàng sau một vụ mùa bội thu.

Xuất khẩu cà phê tháng Sáu đánh dấu sự gia tăng liên tiếp hàng tháng lần thứ sáu và là một sự thay đổi rất lớn đối với quốc gia trồng cà phê vốn đã bị suy giảm trong vài năm qua, chủ yếu là do sâu bệnh và thời tiết không thuận lợi.

Niên vụ cà phê của Uganda kéo dài từ tháng Mười năm trước đến tháng Chín năm sau.

Những cơn mưa đến sớm trong vụ mùa này, chủ yếu là ở giai đoạn quan trọng khi cây cà phê phát triển quả, đặc biệt là ở miền tây và miền nam Uganda, thúc đẩy một vụ thu hoạch lớn, theo ông David Muwonge, phụ trách tiếp thị và sản xuất tại Liên minh các doanh nghiệp kinh doanh Nông nghiệp và Trang trại Cà phê Quốc gia của Uganda.

Ông Muwonge còn cho biết, tháng Sáu là tháng ấm áp, hạt cà phê chín và phơi khô, thường để đẩy mạnh thu hoạch và chào bán ra thị trường.

Tính cả số cà phê xuất khẩu tháng Sáu, lũy kế lượng cà phê xuất khẩu của Uganda kể từ đầu vụ đến nay đã đạt 2,65 triệu bao, tăng 32% so với chỉ 2,01 triệu bao xuất khẩu trong cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê là nông sản xuất khẩu hàng đầu của Uganda đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai cho đất nước sau doanh thu về du lịch.

Trong tháng Năm, Uganda đã sửa đổi dự báo sản lượng cà phê của niên vụ 2012/2013 tăng lên 3,2 triệu bao, từ 3 triệu bao dự báo trước đó, với lý do điều kiện thời tiết thuận lợi.

Uganda xuất khẩu gần như tất cả cà phê sản xuất được dưới dạng hạt, chủ yếu sang Liên minh châu Âu, Mỹ và các thị trường châu Á.

Theo Dow Jones

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78