Tin buồn

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tăng do Brazil bị sương giá đe dọa

Giá cà phê Arabica kỳ hạn đã tăng lên trước dự báo thời tiết lạnh có thể gây ra sương giá cho cây cà phê ở Brazil, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới.

Nhiệt độ sẽ giảm xuống dưới mức đóng băng vào ngày 23 và 24/07, đặt ra mối đe dọa cho vành đai trồng cà phê phía nam Brazil, ông Donald Keeney, nhà khí tượng học của hệ thống thông tin MDA ở Gaithersburg, bang Maryland, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày hôm nay. Mức dự báo thấp nhất có thể xuống dưới – 3 độ C (19,4 độ F) ở khu vực miền Nam Parana vào ngày 23. Thiệt hại đối với cây cà phê Brazil có thể sẽ giúp thị trường hồi phục lại mức giảm 15% trong năm nay tính đến cuối tuần trước.

“Chúng tôi đang có ý định mua vào trước các mối đe dọa từ thời tiết đóng băng”, Sterling Smith, chuyên gia thị trường tương lai của tập đoàn Citigroup Inc ở Chicago, cho biết. “Có vẻ như chỉ có các vùng trồng cà phê nhỏ lẻ chịu sương giá thật sự, nhưng chúng tôi sẽ vẫn đầu cơ mua vào cho tới ngày mai, khi mà đa phần thị trường đang chủ quan rằng khu vực trồng cà phê chính của Brazil vẫn an toàn.”

Cà phê Arabica kỳ hạn tháng 9 đã tăng 2,12 % lên 125,3 cent/lb lúc chốt phiên trên sàn ICE Futures US hôm qua, thứ Hai ngày 22/7, hướng đến phiên tăng đầu tiên trong ba phiên vừa qua. Hôm 18/07, giá cà phê Arabica đã chạm mức 134 cent/lb, mức cao nhất kể từ ngày 21/05 đến nay.

Theo Bloomberg

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trúc Lam

    Cà phê và bản lĩnh cà phê
    Cà phê cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp khác, đã phải tự cứu lấy mình trong nhiều năm qua. Những chủ trương chính sách của nhà nước chưa thực sự hỗ trợ có hiệu quả cho người nông dân. Trở lại vấn đề găm hàng hay trữ lại sản phẩm cà phê hiện nay. Các nhà kinh doanh lớn trong và ngoài nước đều biết rằng với giá bán từ 2USD đến 2.2USD/kg nhân xô thì người nông dân mới thực sự có lãi. Những cái giá mà rao dao dịch trên mạng hầu hết là hàng giấy, còn hàng thật thì khác. Ông cha ta đã dạy “có gan ăn muống có gan lội hồ”. Bà con, doanh nghiệp đã để lại cà phê đến bây giờ là đã có gan ăn muống rồi đó và đang lội hồ dang dở. Đã quyết thì không nên thay đổi nếu chưa thực sự cần thiết. Thiếu vốn thì vay ngân hàng. Đó là bản lĩnh và bản lĩnh cà phê. Hơn hai mươi năm trồng và bán cà phê tôi chưa bao giờ bán dưới 2,2 USD/kg cà phê nhân xô. Khi bán cà phê tôi phải quy đổi ra Đô la và vàng thấy hợp lý tôi mới bán.Bà con thì sao?!

  2. phuhoang

    Bữa hôm trước mới dự đoán thăng dư, nay vì một cơn sương muối đã lao đao thị trường. Có lẽ thực tế thăng dư là không thể, vì bây giờ họ đã nhìn thấy quả thực sự trên cây caphe rồi chứ không còn nhìn bông đoán quả nữa. Giá năm 2014 sẽ có mức kỉ lục được lập chăng.

    1. Tân Hưng

      Dự đoán năm nay thặng dư 4-5 triệu bao là … dự đoán. Còn sương muối, giả sử mất khoảng 20% của Brazil là mất 10 triệu bao, và cần 3 năm để trồng lại cho đến khi thu hoạch là mất… 30 triệu bao.
      Vậy thì thị trường có lao đao ko hả bạn @phuhoang ???

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82