Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 03/7/2013

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên hồi phục, đứng quanh mức 38.000 đồng/kg.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tăng tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 50 USD, tương đương tăng 2,77 %, lên 1.805 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 9 tăng 39 USD, tương đương tăng 2,14 %, lên 1.824 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 38 USD, tương đương tăng 2,07 %, lên 1.832 USD/tấn, các mức tăng rất mạnh.

Tương tự, trên sàn ICE New Yorkgiá cà phê Arabica cũng tăng tiếp phiên thứ hai. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 2,9 cent, tức tăng 2,39 % lên 124,1 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 9 tăng 2,75 cent, tức tăng 2,26 %, lên 124,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 2,65 cent, tức tăng 2,13 %, lên 127,3 cent/lb, các mức tăng cũng rất mạnh.

Hầu hết các thị trường hàng hóa nông sản đều tăng do nhà đầu tư mua vào sau khi đã bán tháo để cắt lỗ và đồng USD lên cao so với rổ tiền tệ trong tuần trước. Các báo cáo kinh tế Mỹ cũng khiến Ngân hàng trung ương và Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ qui mô trở lại các biện pháp kích thích kinh tế của mình sớm hơn dự kiến. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng vừa có cuộc họp để xem lại khả năng hồi phục của đồng Euro và những biện pháp thúc đẩy kèm theo.

Tuy thị trường Arabica hồi phục nhưng các nhà phân tích không tỏ ra lạc quan và cho rằng đó là sự phục hồi “không mong muốn” vì sức ép của nguồn cung vẫn còn đè nặng lên thị trường. Trong khi đó báo cáo tháng trước của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho rằng cà phê toàn cầu sẽ thặng dư khoảng 5 triệu bao trong niên vụ 2013/2014.

Rodrigo Costa, giám đốc tài chính tại Caturra Coffee Corp, một nhà nhập khẩu cà phê có trụ sở ở Elmsford, New York cho rằng vẫn có nhiều yếu tố giới hạn đáng kể cho sự phục hồi giá cả.

Báo cáo thị trường tháng Sáu của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đưa ra số liệu cho thấy xuất khẩu cà phê Robusta  toàn cầu trong tháng 5/2013 đã giảm mạnh tới 45 % so với tháng 5 năm ngoái, trong khi nhu cầu loại cà phê nhiều vị đắng có giá rẻ hơn đang ngày càng gia tăng, khiến các nhà rang xay không thể chần chừ mặc dù nguồn cung vẫn còn thắt chặt.

Trong khi đó, thông tin từ Việt Nam cho biết Hiệp hội Cà phê Ca cao (VICOFA) vừa kiến nghị với Chính phủ chấp thuận hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu thu mua tạm trữ khoảng 200.000 – 300.000 tấn cà phê của niên vụ 2013/2014 nhằm giúp nông dân ổn định giá trong bối cảnh vụ mùa sắp tới và giá thế giới đang giảm sâu.

Các chuyên gia phân tích kỹ thuật của hãng Sucden Financial nhận định, sau khi vượt qua mốc 1800, London sẽ chậm lại để xác định xu hướng mới rõ ràng hơn trong ngắn hạn.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu việc làm vào ngày mai và ngày 5 tháng Bảy để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế Mỹ và triển vọng Fed kích thích kinh tế.

Sáng nay, giá cà phê tại các tỉnh Tây nguyên tăng 700 đồng, lên  mức 37.900 – 38.100 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Quang Dai Tay Nguyen

    Tôi cũng còn chút cafe mua từ tháng 12/2012 chưa bán. Lúc trước có người đòi mua 47tr/1 tấn nhưng tôi ko bán. Không biết liệu có cơ hội trở lại giá đó ko? Nhưng cuộc sống thì phải có hy vọng phải ko quý vị?
    Chúc màu xanh đem lại niềm vui bà con chúng ta.

  2. yennguyen

    Theo các thông tin bài viết đưa ra thì khả năng giá tăng sẽ không vững, hôm nay thị trường phát giá 39.400 ở Lâm Hà, bác nào cần tiền giải quyết 1 ít đi để chia nhỏ rủi ro, còn chưa cần tiền thì mức giá nội địa kỳ vọng 40.000 sẽ có sớm thôi. Theo chủ quan của mình sẽ gặp lực bán mạnh từ mức 40,000 đ nên hãy cân nhắc, nếu cần tiền thì mức giá 40.000 đ giờ này không phải mức rẻ nữa. Chúc bà con bán hàng với mức tốt nhất.
    Chỉ là chủ quan của mình thôi còn khả năng rất lớn giá còn tăng, hy vọng là vậy!

  3. Kiến nhót

    Muốn thì nói vậy thôi chứ chẳng có cơ sở nào. Mà bà con mình khổ cũng vì tâm lí chạy theo đám đông. Hôm cà lên 46,3 mình bảo vợ mình bán đi, mụ không bán mà bảo: Người ta còn nói nó lên nữa, phải 50 cơ. mình nói đùa bà không bán thì của tui một nửa, tôi bán và mình bán được giá 45,3. Sau này cà xuống mụ cứ tiếc hoài. Mình không nói gì, mỉm cười nghĩ rằng: cái gì cũng phải có điểm dừng.

  4. Tram Anh

    Mới mở cửa đã thấy màu đỏ chót rồi. Đang vui được chút xíu đã mất hứng rồi. Thực sự giá cà fe hiện nay khó đoán thật. Lên xuống thất chừng. Các bài viết thì cứ nói ngược rồi nói xuôi, bà con nông dân ta khổ thật không biết tin vào đâu!

  5. yennguyen

    Mới mở cửa thị trường đã muốn test mức 1800 rồi, xem ra niềm tin của các nhà đầu cơ giá lên rất yếu. Mong sao phiên này trụ được và giữ vững mức 1800, nếu không sẽ rất tệ.

  6. Cafe tối

    Sau những phiên tăng nóng liên tiếp thị trường kỳ hạn thường có phiên điều chỉnh.
    Nhưng điều chỉnh như phiên hôm nay thật là bất hợp lí vì giá mở cửa (chưa mua chưa bán) đã âm 11 USD? Phải chăng các nhà đầu cơ giá giảm tiếp tục tìm mọi cách để khống chế thị trường kỳ hạn, đạp giá xuống hòng tiếp tục mua hàng giá thấp vào để chi phối thị trường hàng thực của VN sắp bước vào vụ thu hoạch mới?
    Theo tôi DN nội không nên kí hợp đồng giao xa ở mức này giúp cho đầu cơ trục lợi trên mồ hôi, công sức lao động của nông dân cà phê nước ta.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76