Bản tin thị trường cà phê ngày 27/6/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 500 đồng, mức giảm rất mạnh, xuống còn 37.100 – 37.500 đồng/kg. 

Trên sàn Liffe NYSE tại London, giá cà phê Robusta tiếp tục giảm sâu. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm thêm 25 USD, tương đương giảm 1,46 %, xuống 1.707 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 24 USD, tương đương giảm 1,39 %, xuống 1.725 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 26 USD, tương đương giảm 1,5 %, còn 1.735 USD/tấn, các mức giảm khá mạnh.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica trên sàn ICE ở New York cũng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm 2,1 cent, tức giảm 1,75 % xuống 118,15 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 9 giảm 2,1 cent, tức giảm 1,74 %, xuống 118,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 1,95 cent, tức giảm 1,58 %, còn 121,55 cent/lb, các mức giảm cũng khá mạnh.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn tại London tiếp tục suy yếu khi có tin nguồn cung vẫn gia tăng do các doanh nghiệp cà phê ở Việt Nam bán tháo hết hàng dự trữ vì lo ngại nguy cơ thua lỗ dẫn đến phá sản khi giá giảm sâu.

Ngành Nông nghiệp Việt Nam vừa có báo cáo cho biết xuất khẩu cà phê tháng 6 ước đạt 91.000 tấn, giảm 22% so với tháng 5. Tuy nhiên, thông tin trên không còn đủ sức tác động lên thị trường vào lúc này.

Trong khi đó, mức giá cộng cho hàng cà phê ở khu vực Đông Nam Á vẫn duy trì ở mức cao, đến mức các thương nhân Indonesia phải thốt lên “đang có điều gì đó nhầm lẫn…!”, khi giá cả hàng thực tiếp tục ngược chiều với giá London

Đồng USD tiếp tục gia tăng sức mạnh khiến cho hầu hết các thị trường hàng hóa mềm liên tiếp suy yếu. Một đồng USD mạnh khiến cho hàng hóa trao đổi bằng đồng bạc này trở nên đắt đỏ hơn, và càng kích thích các nhà xuất khẩu Brazil đẩy mạnh bán hàng ra thị trường thế giới.

Fain Shaffer, chủ tịch của Infinity Trading Corp ở Medford, bang Oregon (Mỹ), cho biết “gần như có một làn sóng chuyển hướng đầu tư khi nổi lo về Fed đã qua đi.” Hãng tin Bloomberg cũng cho biết thị trường hàng hóa suy yếu trong khi thị trường cổ phiếu tăng cao.

Giá cà phê Arabica New York suy yếu trở lại kể từ ngày 20 tháng 6, khi giá giảm xuống mức thấp nhất trong gần bốn năm.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên cũng giảm thêm 500 đồng, mức giảm rất mạnh xuống còn 37.100 – 37.500 đồng/kg. Đây là mức giá ở khu vực thấp kể từ đầu vụ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Batigol

    Giá cà phê giảm, giá vàng cũng giảm….rất nhiều bà con nông dân bán cà phê ở thời điểm giá cao để mua vàng (rồi bán vang xài dần cho sinh hoạt trong năm). Cũng chẳng lợi hơn với những người bây giờ mới bán cà phê. Vì vàng và cà phê giảm gần như tương đương…

  2. Còi

    Nói như @ Batigol là chưa hiểu gì về nông dân chúng tôi rồi. Những gia đình trồng nhiều loại cây, nuôi nhiều loại con thì còn đỡ chứ những gia đình chỉ biết nhìn vào hạt cà phê thì khó khăn đủ bề. Để làm ra hạt cà phê đâu phải giỡn. Một nắng hai sương, lo toan vất vả. Bón phân lo trời nắng, phun thuốc lo trời mưa…. rồi bao nhiêu khoản phải chi: con đi thi, con tựu trường, đám cưới, đám tang, thăm hỏi ốm đau, thậm chí là tiền vay ngân hàng đến hạn …. Tiền bán được ít cà phê cũng chỉ giật gấu vá vai chứ mấy ai đem làm vàng.

    1. vigiacaphe

      Em thấy bác Còi nói rất chuẩn. Chi riêng việc lo toan cho mọi sinh hoạt hằng ngày cũng khốn đốn lắm rồi chứ nói gì chỉ trông đợi vào cây cafe thì ko ăn thua

  3. thắng_iasao

    Lại sụt thêm 500 đ một ký nữa…không nói được gì, chỉ cảm thấy vị mặn chát và trống rỗng, nhà mình cũng là nông dân…

  4. Nam còi

    Mây bác trồng cà phê mà cứ hay rên rỉ, giá thì có khi lên khi xuống, sao không chuyển qua trồng thứ cây khác hay bán rẫy mà chuyển hướng làm ăn. Rên rỉ phỏng có ích gì, cà phê thì cứ trồng tràn lan !

  5. 113icom

    Giá cả bây giờ không theo một quy luật nào cả! Thật khó mà đón trước, chỉ biết phụ thuộc vào nước ngoài thôi. Không làm chủ được giá thì nông dân mãi khổ!

    1. vigiacaphe

      Nhà nước mình vẫn chưa có các chính sách ưu đãi cho người nông dân. Dân làm ko ra tiền thì lấy tiền đâu mà nộp thuế cho các cán bộ ăn luơng nhỉ. Nói tóm lại thì nông dân là người khổ.

  6. phamtuan

    Sao lúc lên 45k các bác ko rên lên “ôi, tôi sướng quá! lên đi lên mạnh vào, mạnh vào!” giờ xuống thì các bác rầu rĩ mệt mỏi. Sống kiểu lo âu rầu rĩ thì ko mấy tí là đi theo ông bà ông vãi. Phải biết lượng sức mình chứ.

  7. Nguyễn văn Tiến

    Nông dân mình thiệt hại đủ đường, cà phê thì xuống mà phân bón thì lên. Ở Cưmgar tôi giá có 37k thôi. Buồn lắm, chỉ biết than trời thôi, hy vọng nay mai giá lên lại.

  8. mạnh hùng

    Nói như @phamtuan thì hóa ra nông dân chúng tôi không có quyền kì vọng giá lên chắc? Xin hỏi ông nếu như ông có cafe bây giờ với xu hướng giá cả như vậy ông sẽ nghĩ như thế nào? Còn với giá 45.000/kg có là niềm vui sướng với những người làm ra hạt cafe như chúng tôi hay không thì ông hãy thử làm nông dân trồng cafe rồi sẽ rõ.

    1. Nam còi

      Làm nông mà không tự phát, vậy thì có bác cán bộ nào chỉ cho các bác trồng cây gì, nuôi con gì chưa? Chỉ cho ai không biết còn tui không thấy ai chỉ cho mình cả .

  9. Giang

    Khi thì rủ nhau lên đây hô hào. Giờ thì giá mới xuống đã quay qua cãi nhau ỏm tỏi !
    Không nhìn thẳng vào biểu đồ để hiểu lí do vì sao khi gần cuối phiên giá lại rớt thẳng đứng? Giá có còn đúng theo qui luật cung cầu nữa không? hay là do cá mập chi phối?
    Biết rồi mới thấy ta có nên phí nước bọt để đi cãi nhau cho đầu cơ ngồi cười không?

  10. tinh dilinh

    Lên đây thảo luận tìm hiểu chủ đề giá cà fe, nhưng có lẽ trồng cà fe cũng nên trồng xen canh những loại cây khác vào chứ giá cà fe lên xuống thất thường quá…

  11. Nguyễn Tuân

    Nói như bạn Nam Còi thì cũng nguy hiểm lắm. Những gì chúng ta làm như trồng cây gì, nuôi con gì thì có chắc chắn rằng có đầu ra tốt không? Chuyển đổi cây trồng là một vấn đề lớn đó, cần có sự quan tâm của nhà nước mới có thể phát triển bền vững được. Làm ăn tự phát rất nguy hiểm!

  12. thuat

    Mới cách đây ít lâu phó chủ tịch Hiệp hội caffe VN còn đưa ra thông tin là hạn chế bán ra để giá không tụt sâu. Bây giờ thì các DN thi nhau bán hàng sợ phá sản vậy thì nông dân chúng tôi chết chắc rồi. Chúng ta cứ theo mấy ông trên sàn thì trồng caffe chỉ làm hộ. Trong nước giá caffe đi uống vẫn giữ nguyên thậm còn phải uống ngô, đậu và hóa chất còn hàng thật thì đem đi bán để người ta ép giá, giá thành sản phẩm thấp hơn chi phí, đắng lắm nhưng vẫn phải bán. Người VN thường của nhà làm ra thì không thích dùng để dành nuôi mấy ông tây cho mập.

  13. doi thuong

    Mấy năm nay giá cà phê có hơi ổn định một tí thì bây giờ có lẽ vào chu kì hạ. Thôi thì đành chấp nhận, giá không do mình quyết, cần đâu bán đó đừng nghĩ ngợi nhiều, chú tâm chăm sóc cây cà phê. Cà phê Lâm Hà không được mùa cho lắm, ở chỗ các bác thế nào cho em biết với để đoán giá năm sau !

    1. thang_iasao

      Em cũng nghĩ là nó lại xoay vòng vào chu kỳ 5 năm tăng – 5 năm giảm, nhưng nói thật là toàn bộ nông dân ta ko ai quyết bán hết từ đầu vụ vì xu hướng của 2 năm trước là giá đầu mùa thấp, có 36-37 gì đó, rồi lên 43-45 rồi tụt, sau đó nó lên lại tăng 1 lèo tới 50, lúc giá tụt ai ai cũng lo nên khi nó tăng lại bằng giá đỉnh đợt trước tầm 44-45 là ai cũng bán hết, ai dè nó vẫn tăng tới hơn 50 làm ai cũng tiếc, nhà em năm trước cũng vậy thôi…bán được có 42-43, sau đó ngậm ngùi nhìn người ta bán giá 48 – 50.
      Bị 2 năm liền nên năm nay ai cũng để và cũng vì hầu như mọi năm giá tháng 2-3 ko bao giờ lên đỉnh như tháng 5 -6 nên ai cũng để, mong có thêm được đồng nào hay đồng ấy…
      Giờ thấy mọi người bên em có xu thế phá bớt cà để trồng tiêu, bên các bác có như vậy không?

      1. Cua Đồng

        Bên đây cũng vậy, chặt cà trồng tiêu, rồi sẽ có ngày lại phá tiêu trồng cà vì mấy năm nay giá tiêu lên cao nên trồng mới nhiều lắm, chắc vài năm nữa lại khủng hoảng thừa thôi, theo tôi nếu ta có nhiều một loại cây trồng thì nên đa dạng hóa cây trồng mỗi thứ một ít để mình tự cứu mình trước, nhưng vì có ít nên không phá được, nếu cứ giá này mãi 1 – 2 năm thì cũng phải 50/50 vậy để có cái được cái mất, nếu phá 500 cây cà thì cũng được 1000 trụ tiêu. dù sao tiêu chỉ vất vả 2 năm đầu, sau đó phủ cọc rồi thì cũng đỡ hơn cà phê, nhà tôi có mấy trụ ở vườn, trồng để lấy tiêu ăn và làm quà nên không chăm bón gì, mùa khô tưới nước để duy trì sự sống cho nó thôi, không đào bới gì cả nên không thấy nó chết, mối năm một trụ cũng được 3 ký nếu so ra cũng hơn cà.

  14. Cua Đồng

    Tôi nhớ không nhần vào những năm đầu thập kỷ trước cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như hiện nay, cà nhân đang từ 7.000đ/ký sau đó từ từ rớt xuống đến mức 3.000đ/ký, cà phê tươi chỉ có 800/ký. Hồi đó nếu nhà ai cố giữ vườn cứ mỗi năm 1ha lỗ chừng 7 triệu đồng trong đó có tôi, chắc 3 – 4 năm liền sau đó mới lên dần, và thú thật tôi chưa bao giờ bán được giá 39.000 chứ đừng nói là hơn nữa, kể cả mấy năm gần đây. Không biết có bao giờ lặp lại những năm đó nữa không biết, những năm đó nếu không có nghề khác thì chắc tôi cũng không đứng vững nổi, không biết mọi người thế nào.

    1. thắng_iasao

      Hồi mấy năm 2001-2005 là những năm cà phê rớt giá thê thảm, người ta chặt bỏ cà để trồng cây khác là bình thường, hồi đó nhà em ba đòi phá bớt nhưng mẹ ko cho, thế là trồng hơn trăm gốc chuối xem vào, nhiều nhà bán hết rồi đi nơi khác làm ăn, nhà em thì vẫn làm cà, rồi đi làm thuê kiếm tiền mua gạo chứ nói thật hồi đó cà thu có khi không đủ chi, kiên trì rồi cũng qua được cái đận hồi đó rồi giá cả nó cũng khá hơn, có bác nào trồng nhiều cây, nuôi nhiều con thì mất cái này được cái kia, còn chỗ em thì chỉ có người nuôi cà, cà nuôi lại người thôi. Giờ mới có giảm 1 tí mà đã chặt cà đi thì phụ nó quá, nếu có điều kiện thì làm thêm ít trụ tiêu, nhưng bỏ cà trồng tiêu thì không ổn, ai ai cũng trồng tiêu rồi sẽ đến lúc lại bỏ tiêu đi trồng cà…
      Em vẫn có lạc quan rằng giá có vẻ đã gần chạm đáy giảm rồi, tới đây là sẽ tăng lại thôi… mong bà con nông dân mình vững tin và cũng mong giá sẽ lên lại cho vị mồ hôi bán mặt cho đất bán lưng cho trời sẽ bớt vị đắng thay vào đó là vị ngọt vì công sức bỏ ra xứng đáng với nó.

  15. Tân Hưng

    Rất nhiều người nhận định rằng xu hướng giá giảm đang chi phối thị trường. Vì vậy, nếu các bạn là nhà thu mua thì bạn mua lên hay xuống, cho dù London đang tăng? Thậm chí, bạn chỉ mua ngang giá hôm qua, nhưng chưa bán được thì giá giảm tiếp, bạn nghĩ sao?
    Thị trường giá tăng thì nhà kinh doanh vui vẻ. Thị trường giá giảm thì nhà kinh doanh cẩn trọng, coi chừng thua lỗ, phá sản… âu là điều dễ hiểu.
    Với lại, giá London là giá hàng kỳ hạn, hàng giấy chứ ko phải hàng thực…!

  16. huy

    Mua bán kiểu gì mà giảm 24$ thì trừ thẳng 500 vnđ. Còn tăng 20$ thì cộng có mỗi 100 vnd.
    Nếu nói giá London là trên hàng giấy thì tại sao lúc cà phê giảm thì nhà thu mua lại trừ đúng bằng giá giảm trên sàn giao dich mà không phải là trừ ít lại cho bà con đỡ khổ. Đã tham gia vào thị trường thì chấp nhận rủi ro chứ ai lại đi chèn ép người nông dân thế.

  17. Hung coffee

    Đồng ý với @Tân Hưng, nhà KD luôn luôn tìm cách hạn chế rủi ro tối đa, có khi còn đẩy rủi ro về phía người khác vì họ KD chứ ko đánh bạc, lợi nhuận là mục tiêu. Thị trường tăng giảm còn tùy vào xu hướng, ko ai đi “bắt con dao đang rơi” !

  18. yennguyen

    Các bác cứ than ngắn thở dài hoài mệt quá. Theo tôi mức giá 37.000 đ cũng chưa phải thảm họa đâu, theo tôi ước tính giá sản xuất của cà phê robusta chắc chắn dưới 35.000 đ/kg. Khi nào giá bán không bằng giá sản xuát mới nên kêu than. Nhìn xa trông rộng một chút Tây nguyên nói chung và những khu vực trồng cà phê nói riêng có được như ngày hôm nay nhờ đâu. Các bạn tự hiểu, nếu là nông dân hay nhà buôn cà phê hãy mở sổ ra xem từ trước đến giớ mình bán được giá bao nhiêu? làm phép tính đơn giản để tính trung bình ra xem giá là bao nhiêu? tôi thấy nhiều bạn chán nản phát ngôn “để cà phê sang năm bán” tôi mạo muội hỏi các bạn tại sao các bạn có khả năng để cà phê đến qua năm. Nhiều khi cũng biết thỏa mãn mới thấy hạnh phúc các bác bác ạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86