Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 21/6/2013

Thị trường cà phê thế giới rơi vào vòng xoáy của sự hỗn loạn, bắt đầu từ sự phản ứng thái quá của các thị trường trước thông tin từ hai nền kinh tế đầu tàu của thế giới. Giá cà phê tại Tây nguyên giảm xuống còn 37.900 – 38.100 đồng/kg.

Trên sàn Liffe NYSE tại London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 7 giảm 58 USD, tương đương giảm 3,37 %, xuống 1.721 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 9 giảm 59 USD, tương đương giảm 3,4 %, xuống 1.736 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng giảm 59 USD, tương đương giảm 3,38 %, xuống 1.748 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE ở New York kỳ hạn giao tháng 7 giảm 5,1 cent, tức giảm 4,15 % xuống 117,65 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 9 giảm 6 cent/lb, tức giảm 4,83 %, xuống 118,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 6,1 cent, tức giảm 4,78 %, còn 121,5 cent/lb, các mức giảm cũng rất mạnh.

Thị trường cà phê, cũng như hầu hết các thị trường chứng khoán, kim loại quý, hàng hóa … nói chung, phiên vừa qua lao dốc sau khi đã tăng khá ở phiên trước. Thông tin tác động mạnh khiến thị trường hỗn loạn được cho là từ lời ông chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) khi nói rằng có thể giảm dần việc mua tài sản cuối năm nay và tiến tới dừng hẳn trong năm 2014 nếu “thất nghiệp tiếp tục giảm và lạm phát ổn định”, và hình như thị trường đã phản ứng thái quá khiến cho sự hỗn loạn xảy ra càng mạnh hơn khi đồng USD gần như một mình đi ngược chiều với thế giới.

Thông tin tác động mạnh nữa từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, lần đầu tiên trong nhiều năm bộc lộ sự yếu kém trong quản lý vĩ mô, khiến thị trường hoài nghi “sự tăng trưởng thần kỳ” trong những năm qua.

Sự hỗn loạn của nhà đầu tư trước hai đầu tàu kinh tế thế giới đã làm thị trường chao đảo, nên giá cà phê thế giới bị tác động là điều dễ hiểu.

Giá cà phê tiếp tục suy yếu còn do đồng reais của Brazil, quốc gia sản xuất 1/3 lượng cà phê toàn cầu, tiếp tục suy yếu đã kích thích nông dân nước này bán hàng cho xuất khẩu vì họ sẽ thu được nhiều tiền hơn. Giá trị đồng reais đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm so với đồng USD

Tại Việt Nam, các thương nhân tập trung vào mức giá cộng do việc bán ra đang chậm lại và nông dân càng giữ chặt hàng khi giá tiếp tục giảm sâu. Một số nhà đầu tư còn tỏ ra lo ngại khả năng các nhà xuất khẩu sẽ hủy bỏ đơn hàng do khó khăn trong việc mua lại cà phê từ các nhà thu gom nội địa. Trong khi đó, mức giá cộng tại Indonesia đã được đẩy lên 200 USD nhưng lượng hàng xuống tàu vẫn giảm.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm 1.000 đồng, mức giảm hiếm thấy, xuống còn 37.900 – 38.100 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe vỉa hè

    Các chuyên gia kinh tế vĩ mô thế giới cho rằng thị trường đã hiểu nhầm, hay cố tình hiểu nhầm, phát biểu của ông chủ tịch Fed về việc có thể giảm dần chính sách nới lỏng định lượng bắt đầu từ cuối năm nay và chấm dứt khoảng giữa năm 2014. Hơn nữa, ông chủ tịch Fed sắp hết nhiệm kỳ nên chắc là ông không nói những việc mà ông sẽ không còn có quyền. Vậy thì do đâu? tại sao?
    Chỉ biết cuối cùng là đầu cơ cá mập đã có một cơ hội đục nước béo cò !
    Vậy thì ta cũng có quyền nghĩ rằng giá cà phê sẽ sớm hồi phục ở mức tương đối chứ không giảm sâu như vậy.

  2. tuan

    Trong 1 xu hướng giảm thì những phiên đảo chiều bất ngờ như thế này là rất dễ xảy ra . Ko có gì ngạc nhiên nếu các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường nếu đồng USD mạnh lên ….

  3. Giang

    @tuan
    Hình như bạn copy ý kiến này ở đâu đó?
    -Thị trường đang xu hướng giảm thì phiên này là phiên giảm, sao lại gọi là đảo chiều bất ngờ?
    -Đồng USD đang mạnh lên nên hàng hóa mới lao dốc là chuyện đương nhiên của thị trường mua bán tính bằng USD thôi, còn với thị trường tính bằng đồng tiền mạnh khác là cơ hội để nhà đầu tư mua vào vì giá rẻ đó.

  4. thanh tung

    Tôi cũng nghĩ có vấn đề gì đó ở tầm vĩ mô mà thị trường mới hoảng loạn như vậy.
    Nhưng từ từ cũng dịu lại và ổn định nhanh chóng thôi. Chiều nay giá sẽ tăng lên cao để bù lại !

    1. Tamglai

      Hi..! Cho hỏi Thanh Thùy ở đâu? Đắc Lắc; Đắc Nông; Gia Lai; Kon Tum hay Lâm Đồng…? Găm nhiều không mà hồi hộp giữ vậy?

  5. võ thi thanh thùy

    Mình là dân làm cà phê ,cũng có đầu cơ chút chút . Giá mua thấp nhất là 38,5 giá mua cao nhất là 40k . Khi giá lên 46k thì chờ 50, khi giá xuống 43,5k thì vẫn bình tĩnh hy vọng chờ . Nói thật giá xuống 37-38 như mấy nay thì bản thân run rồi, đủ thứ áp lực : gởi tiền học cho con ,tiền phân bón mấy đợt lên cả 100tr rồi ,áp lực ko thông cảm từ chồng….nói chung là fai gồng người lên để xoay . Tóm lại là cũng do lòng tham của mình nên đành chấp nhận vậy thôi , âu cũng là một bài học kinh nghiệm cho bản thân .
    Ngày trước mình bán cà rất khoa học , cứ chia nhỏ ra bán làm nhiều đợt giá nào cũng có , trong bụng cứ nghĩ nếu giá lên nũa thì vẫn còn cà , mà giá có hạ xuống thì cũng bán được rồi nên tư tưởng rất thoải mái ko buồn như năm nay đâu. Chỉ nghĩ có một điều chắc chắn là năm nay mất mùa sẽ được giá . Ai ngờ…

    1. Tranphong

      Có gan làm giàu mà bạn, có ai đứng mãi trên chiến thắng đâu, cũng có lúc phải thua chứ. Cứ nghĩ vậy đi cho nhẹ nhàng, thua keo này ta bày keo khác; làm ăn mà, phải biết chấp nhận rủi ro chứ.

    2. Tamglai

      Mua cao nhất 40k mà run gì! 120t giá 42k đây còn chưa run nữa là! Có gan ăn muống có gan lội hồ! Chắc ông xã không thích rau muống rồi!

  6. tuấn trần

    Thôi… quyết định mặc cho bọn đầu cơ nó làm gì nó làm, ta rút vào ở ẩn xem chúng bay làm gì ta. Quyết để cà sang năm bán… cho nó xuống ông ngồi ông rung đùi chơi.

  7. tuan

    @Giang : xu hướng giảm nhưng vẫn có sóng tăng trong xu hướng giảm bạn ạ .

    Chứ ko nhất thiết xu hướng giảm là giá phải đỏ bạn ạ !

  8. võ thi thanh thùy

    Mình ở Đăk lăk huyện eahleo .Thùy găm hàng ko nhiều như các anh chị đâu vì như mình đã nói là cò con thôi mà. Nhưng mà ra tết tới giờ đủ thứ fai chi cũng ko ít. Ko biết chia sẻ cùng ai may mà có diễn đàn này cũng khuây khỏa phần nào. Ko biết nếu giá ko lên lại 40k Thùy có cố được đến cuối năm ko nữa. Nguồn an ủi lớn nhất của mình là 2 con ngoan : đứa lớn ra trường có cv làm ổn định rồi, đứa em thì học năm 2 ĐHGTVT. Thông cảm cho minh nhé vì mình rất vui vì mới nhận bảng diểm trường gởi về gđ nên có chút tâm sự vậy mà.

    1. Tamglai

      Chúc mừng Thanh Thùy nhé! Con cái học giỏi ngoan hiền là niềm vui lớn rối! Tạm quên vũ điệu giá cafe nhé! Hy vọng 5/7 bạn sẽ xuất được lô hàng đó! Hết run..!

  9. Y - Hnuaêban

    Động lực để giá lên Yếu lắm hết xí quách rồi, giống như ông già 70U muốn nó…lên phải dùng (Tep tô Vin) hiện Brasin đang thu hoạch lại được mùa, tiếp đến lại là chúng ta (VN). Chúng ta cứ tự cho rằng lượng Cafe ở VN đã cạn, lý do này ít ảnh hưởng đến thị trường và nếu có cũng không thể làm thị trường ổn định vì chúng ta không chi phối được giá, đồng tiền của chúng thì quá nhỏ bé, nền KT thì cũng vậy. Nhưng chỉ cần một câu nói, một động thái của Benenker và Mỹ thôi…các bạn biết rồi thị trường hàng hóa thế giới lập tức chao đảo VD như vàng rơi tự do, dầu lao dốc và hàng loạt các hàng hóa khác đều mang một màu lửa. Giá Cafe xuống cỡ này thì không ai dám khuyên ai vì nó ở một ranh giới hết sức mong manh nhậy cảm. Chỉ có điều tùy vào sức chịu đựng của mỗi người mà có phương án xử lý khác nhau. Thực sự nếu nền KT Mỹ đã hoàn toàn hồi phục, các gói QE …bị cắt hoàn toàn theo lộ trình từ nay đến giữa năm 2014 thì giá cả hàng hóa sẽ thế nào hở các bạn (trong đó có cả Cafe). Đây là điều làm đau đầu các chuyên gia KT và rất khổ cho những nhà SX Cafe của chúng ta trong khi giá vật tư phục vụ cho cafe thì không hề hạ, công lao động vẫn rất cao, đợt hạn hán vừa rồi sẽ làm nhiều nơi mất mùa, nhiều nơi sụt giảm sản lượng. Lời giải cho bài toán này đối với nền nông nghiệp của VN ta hết sức khó khăn và bất lợi. Rất có khả năng những điều không mong muốn sẽ xẩy ra và chẳng còn cách nào khác là sống chung với giá.

  10. lambaoloc

    Giá cà phê khó mà hiểu được cứ lên rồi lại xuống không biết qua tháng có lên không? như năm ngoái vào ngày 21 tháng 7 lúc đó cũng được trên 43 còn năm nay thì khó quá. Làm cà phê đã mệt đến lúc đợi giá toàn mất ngủ lo lắng nhiều kiểu này đến lên chút bán đi để giữ gìn sức khỏe các bác ạ.

  11. tuấn trần

    em có vài điều muốn nhắn nhủ mấy bác đầu cơ thế này nè.. đã xuống thì cho nó xuống tối mức người ta bỏ cà luôn đi, đừng có xuống như điên rồi hâm hâm lại cho 1 phiên tăng được hai hào, như thế bà con nông dân sẽ hy vọng lại tiếp tục găm hàng thình các bác đợi tết ông táo sang năm sẽ mua được hàng nhé. bực mình quá rồi.

  12. Hoang Thi Van

    Nhà tôi bán hết cà phê mua còn cà của nhà thì chưa bán được. Cũng hơi buồn khi giá mới xuống còn giờ thì chẳng muốn xem giá cà phê nữa, nhưng tôi thích đọc diễn dàn nhiều người viết rất hay

  13. võ thi thanh thùy

    Tối wa dương có 7usd mà sáng nay chỗ mình mua được 38k. Chắc là họ mua đón hay sao í, cứ đợi sang tuần xem sao .

  14. Cua Đồng

    Không có đâu, năm vừa rồi VN cũng mất mùa đấy bạn @bienho, các đại lý găm hàng chết trước do vỡ nợ – dân làm cà chết từ từ sau. Cũng buồn lắm nhưng biết sao bây giờ, mình là dân làm cà mà, vất vả lắm mới được hạt cà mà bán đổ bán tháo như thế này hay sao.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80