Bản tin thị trường cà phê ngày 20/6/2013

Giá cà phê thế giới có dấu hiệu khởi sắc sau một loạt biện pháp hỗ trợ của các nước sản xuất dành cho ngành công nghiệp cà phê của nước mình vì giá đã giảm sâu và dịch hại tràn lan.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta đột ngột tăng tốc. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 35 USD, tương đương tăng 1,97 %, lên 1.779 USD/tấn , kỳ hạn giao tháng 9 tăng 32 USD, tương đương tăng 1,78 %, lên 1.795 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 30 USD, tương đương tăng 1,66 %, lên 1.807 USD/tấn, các mức tăng khá mạnh.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica trên sàn ICE New York đảo chiều tăng nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,75 cent, tức tăng 0,61 % lên 122,75 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 9 tăng 0,85 cent/lb, tức tăng 0,69 % và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 0,9 cent, tức tăng 0,71 %, lên 127,6 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô xuống thấp tại Việt Nam khiến các thương nhân khó mua được hàng để giao theo hợp đồng nên hoạt động xuất khẩu có dấu hiệu chững lại ; trong khi tại Indonesia các nhà xuất khẩu tiếp tục tranh mua với ngành công nghiệp trong nước và vụ thu hoạch hiện diễn ra không thuận lợi vì thời tiết ẩm ướt ở vùng trồng chính, khiến cho tốc độ xuất khẩu giảm mạnh tới 32%, đã thúc đẩy các nhà rang xay trên thế giới sớm trở lại thị trường.

Tuy nhiên, dấu hiệu để giá cà phê Robusta kỳ hạn gia tăng đã thấy rõ qua việc bán khống quá nhiều của nhà đầu tư và lượng đặt cược vào giá giảm của các nguồn quỹ cũng đột ngột tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2012.

Thị trường còn được hỗ trợ từ các biện pháp “cứu giá” của các quốc gia sản xuất cà phê ở khu vực Mỹ Latinh, đáng chú ý là gói tín dụng dành cho ngành công nghiệp cà phê trị giá 3,16 tỷ reais, tương đương 1,5 tỷ USD, đã được Chính phủ Brazil thông qua, cho dù quốc gia này hiện đang bị tổn thương do đồng reais liên tục bị mất giá.

Giá tăng còn do dự đoán các nhà đầu tư bắt đầu mua vào sau khi Liffe-London hết hạn quyền chọn cho hợp đồng tháng Bảy cũng như ở ICE-New York, hôm nay 20/6, sẽ là ngày thông báo đầu tiên.

Theo Conab, cơ quan dự báo của ngành Nông nghiệp Brazil, ước tính giá bán cà phê Arabica hiện nay thấp hơn 5,8 % so với chi phí sản xuất. Các nhà lập pháp Costa Rica cũng vừa phê duyệt gói cứu trợ trị giá 40 triệu USD dành cho khoảng 57.000 nông dân của mình bị thất thu vì dịch bệnh và giá thấp.

Các chuyên gia thị trường cho rằng tuy có “cứu giá” nhưng giá cũng không thể dễ dàng hồi phục nhanh chóng vì áp lực nguồn cung vẫn còn đè nặng.

Thị trường hàng hóa thế giới có dấu hiệu khởi sắc còn do chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), ông Ben Bernanke vừa phát biểu trong cuộc họp báo sau phiên họp thường kỳ hai ngày vừa qua rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể bắt đầu mở rộng trở lại các biện pháp kích thích kinh tế vào cuối năm nay và tiếp tục duy trì gói QE3  hàng tháng trị giá 85 tỷ USD.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng mạnh 600 đồng, lên mức 38.900 – 39.100 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng vina

    Bán khống hay mua khống đều thực sự là con dao hai lưỡi. Chính nó là thủ phạm thao túng thị trường.
    Chỉ có khoảng 5% là giao dịch hàng thật còn đến 95% là giao dịch hàng giấy, nên thị trường kỳ hạn không phải chỗ dành cho nông dân đâu các ban ơi. Sa vào đó coi chừng bể mật !

    Dạo nào ở Đắc Lắc mấy bác tiếp thị chơi hàng giấy mạnh thật. Nắm hàng thật coi chừng chết theo vô duyên.

  2. Cua Đồng

    Cà nhà Cua Đồng tự làm ra không mua nên Cua Đồng cứ tiền tươi thóc thật là Cua chơi, còn hàng giấy Cua không biết dùng, cứ thấy được giá là Cua bò ra còn giá hạ quá thì Cua lại vào hang ngủ, thế thôi.

  3. Ánh Hồng

    Phiên hôm nay mà tăng mạnh nữa thì bà con mới hy vọng, còn không thì do mấy ảnh đẩy giá chốt lời ngắn hạn thôi

  4. Thintriet08

    Vùng các bác tỉ lệ nhân cao không? Kbang em 5 tươi 1 nhân. Cafe em chín muộn. Hái gần Tết mới xong .

    1. phamtuan

      Vậy là hơi kém ở chỗ tôi các đại lý đổi 4,6 kg tươi lây 1kg nhân. Còn tôi cũng thử mấy lần cũng dao động từ 4.1kg – 4.6 kg/1nhan, còn về thời gian thì tùy thuôc vao thơi tiết và loại đất nhưng thu xong thì cũng cuối tháng 12 vơi cà kinh doanh .

    2. Cua Đồng

      Vùng KBang Cua đã đến rồi và biết cà nhân không đạt, vì vùng đó ảnh hưởng nhiều khí hậu của đồng bằng nên mưa nắng cũng khác với các vùng khác, cà phê nở không đồng loạt, thu hái nhiều đợt, giá nhân của Kbang cũng hạ hơn, nhiều đại lý đã thu mua nhân của Kbang rồi về trộn với nhân của vùng khác để bán đấy. Còn tỷ lệ ư; vùng Cua phía tây của tỉnh Gia lai nếu tự mình phơi xay thì 4,2 – 4,3 ký tươi là được 1ký nhân còn đại lý người ta nhận thì 4,5 – 4,6 ký tươi trả 1 ký nhân phụ thuộc vào tỷ lệ xanh chín đấy @Thintriet08 a.

  5. Djoser

    Mong giá tăng lại cho bà con mừng chút. Chỉ sơn lại theo kiểu đầu cơ chốt lời tăng 1,2 phiên rồi lại rớt mạnh. Mỗi lúc lại mỗi thông tin trái chiều.

  6. Còi

    Gửi @ Thintriet08! Để tỉ lệ nhân/tươi cao (hay gọi là thành cao) bạn cần bón thêm Kali. Bạn thử tăng kali một vài mùa xem.

  7. Ánh Hồng

    Vô lí. Giá mở cửa hôm nay lại thấp hơn giá đóng cửa hôm qua trên 20 Usd.
    Giá ở đâu mà rơi xuống vậy?

  8. cafe vỉa hè

    Hôm qua giá lên là do ông Ben ke mà hôm nay giá lao dốc cũng do ông Ben ke.
    Ông Ben ke ơi hởi là ông Ben ke… !

  9. phuhoang

    Caphe hiện nay đang bị đầu cơ khống chế. Giá lúc nào cũng kìm xuống, nhưng thực tế nguồn hàng đang cạn dần. Cứ chờ hết tháng coi sao.

  10. tuan

    Thị trường vẫn đang trong xu hướng chính là giảm , các nguồn quỹ mặc dù đang tất toán bớt trạng thái bán khống trước đó giúp giá điều chỉnh tăng nhưng các lệnh mua không được khuyến khích lúc này …

  11. lambaoloc

    Giá cứ lên được một tí rồi lại quay về về trí cũ nhìn kiểu này là biết nhà đầu cơ thao túng quá mạnh rồi. Giá cứ quay đi quẩn lại chẳng thấy sáng sủa là mấy.

  12. khiem

    ae cho tôi hỏi chút về kinh nghiệm trồng cafe vối. Tôi muốn trồng dặm vào vườn nhưng ko biết trồng loại nào, cây ghép (gốc cà mít) hay cây ươm hạt. Ở chỗ tôi cũng mới trồng cây ghép đc 2-3 năm mới đâu lên cũng đẹp nhưng nghe nói khi vào thu kinh doanh thì cây ko phát triển to và tán cũng ko đc to. Nếu vậy thì năng suất sẽ giảm. ae nào có kn xin chia sẻ. Cám ơn

  13. djoser

    Lại mất giá thêm rồi, nhưng chắc hàng không còn nhiều, vào mùa chính cũng phải 4 tháng nữa, chờ xem giá tiếp theo sẽ thế nào chưa bán vội lúc này. Không tuồn hàng cho bọn đầu cơ cùng lắm để năm sau, phần lớn hộ gia đình nào còn để đến lúc này chắc cũng hàng khá giả.

  14. Ba Nhat

    Ngày mai lại mất thêm 1000đ, dân rầu rĩ, doanh nghiệp liêu xiêu
    Kiểu này các doanh nghiệp ký hđ giao tháng 7 thì lỗ nặng. Một năm tơi tả cho cà phê, lúa gạo – 2 thứ xuất khẩu chủ lực đang quay cái “mũi nhọn” vào người nông dân

  15. nongdancun

    Ai tơi tả mặc ai chứ như @Sự thật, @Trần Ninh thì trong họa phúc thường mọc sẳn. Phải biết chờ đợi và cứ chờ đợi. “ngày ấy, ngày ấy rất xa xôi.”

  16. ehiao

    2 năm qua bà con ta cũng nhờ găm hàng mà điều tiết được giá, có lẽ đã đến lúc bị bắt bài và phải gánh chịu hâu quả. Trong một sân chơi quy luật không thể đi ngược lại được vì kẻ mạnh thì phải làm vua kẻ yếu thua phải đi làm lính người nghèo phải phụ thuộc kẻ giầu, người dân ta các nhà doanh nghiệp non trẻ của ta thì làm sao chống chọi lại với nhà đầu cơ những tập đoàn tài chính hàng đầu của thế giới được. Bởi vậy mình nên biết an phận thì hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82