Bản tin thị trường cà phê ngày 27/08

bag-full-of-coffee-beans-01Điểm tin thị trường London
Thị trường cà phê giao dịch tại London tăng mạnh vào cuối phiên với sức mua tập trung vào tháng 11/09. Thị trường vẫn ẩn chứa nhiều bí ẩn và gây nên những suy đoán về động thái của các quỹ, có lẽ họ đang làm gì đó khi hợp đồng mở trên kì hạn tháng 11 đã tăng khoảng 20,000 lots chỉ trong có 2 phiên giao dịch.

Các phân tích đều cho rằng mức giá trung bình tháng 9 đã di chuyển vào ngưỡng 1,350 nên tạm thời lực xuống chấm dứt và sức tăng sẽ kéo đến 1,440-1,470 tuy nhiên mức dự báo này khá rộng trong bối cảnh thị trường cần có 1 cú hiệu chỉnh rõ ràng sau khi rơi vào vùng bán quá mức!

Thị trường LD sẽ đóng cửa nghỉ lễ ‘Late Summer Bank’ ngày 31/08/2009. Ngày thông báo giao hàng đầu tiên của hợp đồng tháng 9 là 01/09/2009.

Giá cà phê trong nước sau chuổi ngày trượt dài, hai ngày trở lại đây đã ấm trở lại giá cà phê nhân xô hôm nay tại Đaklak dao động ở mức 23,600 – 23,800đ/kg. Hiện nay, lượng cà phê trong dân gần như đã cạn kiệt, một số nhà đầu cơ vẫn tiếp tục găm hàng nên thị trường khá trầm lắng.

Trong khi đó, thời hạn chốt sổ của các hợp đồng kỳ hạn tháng 9 đang đến gần nên nhiều doanh nghiệp đã phải mua bù thiếu với mức giá cao hơn giá thị trường khoảng 1.500 đồng/kg, nhưng vẫn không có hàng để mua.

27-08
Biểu đồ biểu diễn thị trường cà phê giao dịch tại London phiên qua

Điểm tin thị trường Newyork
Giá đóng cửa đạt mức cao nhất của 5 tuần gần đây bởi các sức mua bù thiếu hiệu chỉnh giá trên sàn sau áp lực các vị thế trên sàn đều rơi vào vùng bán quá mức. Các quan sát cho thấy giá thực sự chỉ bắt đầu hồi phục vào giữa phiên giao dịch khi tháng 12 chạm vào mức thấp của 5 tuần gần đây tại mức 1.2075 !

Theo các phân tích thì cac quỹ hàng “cố gắng” ép tháng 12 xuống dưới mức 1.20 nhằm kích hoạt các lệnh sell stop nhưng các quỹ đầu cơ lại không cùng theo hướng này khi họ bắt đầu mua vào bằng các lệnh mua bù thiếu vào giữa phiên.

Các công ty thương mai Brazil đều chung 1 kiểu là bán cho giá xuống trong những ngày gần đây, tuy nhiên các rang xay không không quan tâm nhiều đến động thái này của các nguồn hàng Brazil , có vẻ như đang có “ 1 chiến thuật làm giá” ở giai đoạn này.

Các quan sát cho biết chỉ trong khoảng hơn 2 tháng rtở lại đây lượng hợp đồng mở trên thị trường NY đã giảm khoảng 50.000 lots.  Điều này cho thấy dấu hiệu của sự thanh lý thoát ra khỏi thị trường của các quỹ đầu cơ là khá nhiều vì thiếu tin tức nền tảng hỗ trợ trong dài hạn.

Các nhà môi giới tại sàn cho rằng thị trường NY cần giữ trên mức 125 cent. Trái lại có thể sẽ thử lại các mức sàn là 123.80 và 120.00 cent. Thời tiết tại Brazil có mưa làm gián đoạn thu hoạch giữa tuần, trong đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng của mùa vụ. Thời tiết khô hơn là dự báo sau đó trong tuần. Không có lạnh gây thiệt hại trong cảnh cho Brazil cà phê – và đây là điểm chính yếu nhất.
Tin liên quan

Mức giá mà hiện nay các phân tích đang đề cầp sau phiên tăng vừa qua là giá có thể “đi qua” được ngưỡng 1,440-1,472 hay không ? và tại sao ? bởi mặc dù tăng nhưng với biến động đó lại gây nghi ngờ trên tất cả các giới có mặt trên sàn – rõ ràng đang có sự thao túnh nhất định của các quỹ.

Khoảng từ 3 tháng trở lại đây (chính xác là sau kì hạn giao dịch tháng 1) khi sàn giao dịch có các quy định khắt khe hơn về các giao dịch mua và bán trong ngày thì ngay lập tức sau đó các quỹ đóng trạng thái trên các hợp đồng kì hạn gần và “đẩy” các tháng kế tiếp tăng mạnh các hợp đồng mở – điều này có nghĩa là các tháng gần thiếu hụt hàng giao ngay trên sàn trong khi đó các tháng xa thị lại bị “ chênh lệch “ do hành chứng nhận tại các kho của liffe và mức bán trừ lùi tại các nước sản xuất.

Rõ ràng đây là các hành động của các quỹ đầu cơ lớn trên sàn tạo ra và kết quả là : hàng giao tháng gần thiêu thiếu trong khi các tháng xa luôn thừa , cũng đồng nghĩa với việc giá có thể đảo chiều nhanh chóng mà chẳng vì 1 lí do nào cả ! Theo tin mới nhất về vụ mới của VN thì Vicofa đưa ra dự báo giảm khoảng 15-20% trong khi các nhà xuất khẩu thì chỉ 10% còn các kho làm hàng thì cho rằng chỉ khoảng 5% – trong khi đó Reuters chốt chặn: giảm 7-8% và đạt 19 triệu bao.

Nguyễn Thịnh, Telerateman thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80