Bản tin thị trường cà phê ngày 5/6/2013

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm thêm 200 đồng, xuống đứng quanh mức 40.400 – 40.700 đông/kg, tương đương mức giá trong nước vào đầu tháng 2/2013.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 8 USD, tương đương giảm 0,43 %, xuống 1.876 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 10 USD, tương đương giảm 0,53 %, còn 1.904 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ. Giá cà phê Robusta London tiếp tục duy trì ở mức thấp 6 tháng.

Trong khi đó, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica tiếp đan xen những phiên trái chiều thường thấy. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 1,35 cent, tức giảm 1,05 % xuống 127,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 1,3 cent, tức giảm 0,99 % còn 129,65 cent/lb, các mức giảm đáng kể.

Giá cà phê Robusta London tiếp tục suy giảm do lực bán của đầu cơ và thiếu sự quan tâm mua vào của nhà rang xay.

Theo Geoffrey Williams, giám đốc nghiên cứu tại Coffee Insights & Analysis có trụ sở tại Dublin, cho biết niên vụ 2013/2014 của Việt Nam có thể sẽ là đáng kể với khoảng 26 – 29 triệu bao ( bao = 60 kg). Ông cho rằng “Trong 2 mùa vụ vừa qua thị trường đã nhiều lần nói sẽ không có đủ Robusta để đáp ứng nhu cầu, nhưng nguồn cung từ Việt Nam đã tiếp tục phát triển để đáp ứng tiêu dùng” và “Giá cà phê Robusta vẫn còn cao hơn mức trung bình lịch sử ở London đã khuyến khích nông dân các nước và khu vực gia tăng đầu tư sản xuất.”

Có thể nhận thấy những dự đoán gần đây của các nhà nghiên cứu, giới phân tích và của các công ty kinh doanh cà phê đều bất lợi cho giá Robusta.

Không chỉ giá suy giảm vì Brazil sẽ có một vụ thu kỷ lục của năm giảm trong chu kỳ hai năm một, giá cà phê Arabica còn bất lợi khi Brazil hầu như đã thả nổi khiến đồng Reais suy yếu xuống mức thấp 4 năm so với USD. Điều này đã kích thích nông dân Brazil bán nông sản xuất khẩu bằng USD vì họ sẽ nhận được nhiều đồng reais hơn cho sản phẩm của họ. Hơn nữa, sau gần thập niên tăng cường cải tạo nông nghiệp đã đưa Brazil trở thành cường quốc nông nghiệp nên khai thông xuất khẩu nông sản, nhất là với sản phẩm cà phê,  là mối quan tâm  hàng đầu của họ.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên đã rời khỏi mốc 41.000 đồng, xuống đứng quanh mức 40.400 – 40.700 đông/kg, tương đương mức giá trong nước vào đầu tháng 2/2013.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.934 USD/tấn, (FOB), với mức cộng 30 USD theo giá tháng 9 tại London.

Giá cà phê ngày 05/06/2013

Thị trường Trung bình Thay đổi
Đắk Lắk 40,700 -200
Lâm Đồng 40,500 -200
Gia Lai 40,400 -200
Đắk Nông 40,300 -200
Hồ tiêu 115,000 0
Tỷ giá USD/VND 20,985 +5

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ehiao

    Toàn nhưng thông tin bất lợi, người còn hàng bán thì kỳ vong giá cao người mua thì khoanh tay ngồi chờ giá xuống, tâm lý thị trường hoang mang. Chỗ tôi lượng cà còn tồn lại rất nhiều, nhất là các đại lý và một số gia đình khá giả bởi khi cà tăng họ kỳ vọng lên tiếp không bán đến khi giá quay đầu xuống họ lại càng không bán đươc nên lượng cà gần như còn nguyên. Rất nhiều đại lý còn tới vài trăm tấn và số gia đình còn vài chục tấn cũng rất nhiều, nếu giá xuống sâu thì quả thực rất buồn.

    1. Bảo Toàn

      Ông anh của tớ đang làm quản lý đồn điền cà phê bên Indo điện thoại về nói giới chủ bên đó nói cà Arabica sẽ tới về 80 cent/b . Sao bây giờ ?

    2. Bon

      Diễn đàn của mình ưa nghe nói theo đuôi chứ mấy khi chấp nhận được những ý kiến trái chiều.
      Cổ nhân dạy rồi, trung ngôn thường hay nghịch nhĩ !

  2. Đakkan

    Được mùa ở đâu ko biết chứ riêng ở chỗ tôi mùa vừa rồi sl mất khoảng 20/100. mùa tới mất 30/100 nữa và hiện tại đang bị dịch ve sầu và rụng trái non rất nhiều. Giờ ko thể bón phân được vì 20 ngày rồi không có mưa để bón. Cà trong dân hầu như đã hết, còn cũng chẳng đáng mấy.

  3. canhcam

    Biết tin ai! Café đâu mà nhiều? Đại lý còn hàng giấy. Nông dân đang tính bán café non… Khổ! Lỡ rồi thì tới bến luôn, quyết không “rót” ra coi giao hàng bằng cái chi héng!

  4. Lê Tuấn Tài

    Lãi suất Ngân hàng hiện nay đã giảm, nếu bà con cần đầu tư thì tới NH vay (Tôi cũng mới vừa vay xong) vay chăm sóc cà phê lãi suất 1% tháng. Cà phê trong dân hiện nay không còn nhiều, họ ép giá xuống ta không bán, lấy đâu mà mua. Khảo sát thị trường tôi thấy im ắng, có giao dịch gì đâu. Chắc chắn giá phải lên thì mới mua được hàng. Bà con yên tâm đừng bi quan dao động.

  5. huy

    Niên vụ 2013/2014 chắc chắn 1 điều rằng lượng cà phê sẽ giảm rất nhiều do thời tiết chứ làm gì tăng nỗi. Các nhà đầu cơ ngồi đó mà tung tin đồn……

  6. Dang thành phuong

    Bạn ehiao ơi người ta thuê bạn bao nhiêu một tháng mà đưa ra toàn thông tin đốt nhà ko vậy? Bạn ở đâu mà còn càphe nhiều vậy? Bạn có biết ở đâu là trọng điểm càphe của nước ta ko? Vung nào tâp trung cà nhiều nhất của vùng trọng điểm ko mà nói lung tung vậy. Tôi xin thưa cho bạn nhé! Thị xã Buôn Hồ, Krong Năng, Cư Kuin, Ehleo, Cư Mnga, Krong Buk nhưng mấy vùng này mùa vùa rồi mất mùa nặng lắm nên cà phe hình như cạn kiệt rồi. Mùa tới đây chắc gì sản lương cao chưa trên 30% họ nhổ trồng tiêu hết rồi. Nhà tôi có mấy lò than củi caphe thu mua nguồn củi rất nhiều đang tính mở thêm 10 lò nửa đây. Đó là gia đình nhà tôi thôi thôi còn rât nhiều lò than cà phê khác nếu bạn ko tin đến Buôn Hồ tôi dân bạn đi thực tế chớ đừng có đốt nhà như vậy. Tôi vẫn biết rằng cà phê hạ ko phải nguyên nhân mất mùa hay được mùa mà nghệ thuật kinh doanh của họ thôi. Con người họ hơn nhau cái đầu mà.

  7. le son hai

    ehiao ở đâu mà giàu thế ? Ở chỗ tôi hiện nay cà đang xanh chưa bán được. Còn cà phê cũ cả buôn làng tôi may ra còn khoảng chục tấn nữa là cùng. Nên giờ có lên hay xuống 37k cũng chưa cần quan tâm chỉ quan tâm đến sạ lúa cho kịp mùa vụ thôi …

  8. dinh xuaneatul

    Bạn ở đâu mà dân cà phê giàu vậy, chỉ nói lung tung. Theo tôi biết thì huyện Krong Buk là thủ phủ cà phê vậy mà đã cạn thì chắc chắn chổ khác chã còn nhiều vậy đâu. Nói cho dúng thì bây giờ chỉ còn mấy anh đâu cơ lở cơ hội chưa kịp bán được giá còn chờ chứ dân làm rẩy thì có xuống cũng bán lai rai chứ con cái học hành, phân bón chăm sóc chã lẽ đi vay ngân hàng về tiêu rồi giữ cà lại chờ giá có mà khùng.

  9. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Thật là hết chỗ nói, không đánh mà khai, còn không ai biết hết cũng chẳng ai hay, còn đây dân ta lại cứ vạch áo cho người xem lưng miệng cứ bu lu bu loa làm kinh tế kiểu này sao được. Càphe nhiều vườn ở Bảo Lộc đang đói phân vì không có mưa dẫn tới tình trạng rụng trái hàng loạt lấy đâu ra mà nói sản lượng tăng chứ.

  10. ehiao

    Xin phép bà con tôi là một nông dân đích thực, tôi đã và luôn đồng hành cùng Y5Cà phê từ mấy năm nay không một bản tin nào mà tôi bỏ qua không đọc. Tôi lên diễn đàn không có ẩn ý gì mà chỉ mong muốn được tham khảo học hỏi và được phát biểu chính kiến của mình. Nhận định hay phân tích thì tôi không dám nhưng những gì tôi mới đưa nên hoàn toàn là sự thực và có cơ sở, không có ác ý gì cả.
    Lời cuối cùng tôi muốn nói là như bác Hoàng Kim đã từng nói cầu mong cho nhận định của mình sai để dân ta đươc nhờ, nhưng tôi chỉ nói sự thật. Buồn

    1. mr trịnh

      Ủng hộ cho Ehiao và Hoàng Kim. Chính vì bà con mạng mình cứ ném đá những ý kiến về giá cà phê sẽ đi xuống nên những người như Hoàng Kim và Ehiao không dám đưa ý kiến của mình lên diễn đàn vì đôi khi họ đưa ra cảnh báo là giá sẽ đi xuống thì lập tức bị phản pháo.

      Cá nhân tôi khi đọc bài của H.Kim đã nhanh chân bán hết số cà 60 tấn của mình rồi, tuy không được cao nhưng cũng quanh quẩn giá 44500 còn hơn là để đến hôm nay 41000. Tự những người ham tưởng giá cao nên mới nói là dân mình hết cà, tự mình lòe mình sẽ làm mình ngộp thôi!

      Đề nghị đọc và tham khảo, phân tích để lựa chọn cho mình một thời điểm tốt nhất để bán cà chứ đừng vội ném đá người ta đế mất đi những bài viết khách quan rồi từ đó với điệp khúc “cà sẽ lên giá lên giá” 1 chiều sẽ làm chúng ta ảo tưởng mà chuốt thất bại. Cảm ơn!

  11. mr trịnh

    À quên mất, Bảo Lộc có mưa trong 20 ngày qua, tuy không diện rộng nhưng mưa to lắm bạn ạ, chịu khó ngồi quán cùng bà con đi để được nghe bà con nói chuyện trái đậu năm nay sai như thế nào, một số vườn đánh giá là mất mùa ở Lâm Đồng sau vài cơn mưa thì nhú trái thấy rõ. Đậu nhiều nữa là đằng khác!

    1. Tamglai

      Cũng vậy thôi! Chỉ vì chưa tương xứng chi phí đầu tư và công sức của nông dân. Thật ra phân tích của ta còn hạn chế lắm!

  12. nongdancun

    Luôn luôn bảo thủ, ảo tưởng, không chịu mở mắt ra nhìn vào thực tế. Cứ làm như chỉ có Việt nam ta là biết trồng cà phê, có nhiều cà phê. Nên nghe và biết rằng ở Bra-xin cà phê vụ cũ còn nhiều xuất khẩu chưa hết. Bây giờ vụ mới lại lên .Mà còn được mùa nữa chứ.
    Còn ở Việt nam, hết cà phê ư? Đừng tự ru ngủ mình. Bây giờ là đầu tháng sáu, còn 4 tháng nữa mới hết niên vụ 2012-2013. Giả sử mỗi tháng chỉ xuất khẩu được 100 ngàn tấn thôi thì cũng không kém lượng xuất của niên vụ 2011-2012 là mấy. Mà con số nầy là hoàn toàn khả thi.
    Nên sáng suốt xem xét, đưa ra quyết định hợp lý kịp thời kẻo sau nầy lại hối hận, tự trách mình. Lúc đó thì đã muộn.

  13. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Các bạn có biết người ta hay nói thương trường như chiến trường không nhỉ, hay gián điệp kinh tế họ có mặt khắp nơi thu thập tin tức chỉ cần ngồi chơi xơi nước để nhặt thông tin do chính bà con mình nói ra dù vô tình hay hữu ý.

  14. thuat dilinh

    Có lẽ mình vừa làm tình báo cho dân vừa làm tình báo cho bọn đầu cơ nước ngoài thì dân mình còn khổ dài dài. Tình hình như bây giờ thì dân mình chỉ còn chơi bài ngửa với bọn đầu cơ thôi bà con ạ! Những ai còn hàng thì thuộc vào gia đình khá giả chắc các bác cũng có nhiều vàng nhiều đô la do mua tích lũy từ khi giá còn rất thấp thì bây giờ các bác có lời kha khá rồi bán đi để chi tiêu.

  15. bienho

    Chính các ông ném đá những ý kiến phân tích khách quan là những người tự ru ngũ mình, hay các ông là những người đang đánh giá lên (Bullish). Thật sai lầm khi không phân tích những thông tin cơ bản và cứ nhìn vào sản lượng tại địa phương của mình để suy diễn như Ếch ngồi đáy giếng mà xem trời nhỏ, nên chẳng trách gì thua lổ sạt nghiệp là phải. Làm ra hột cà phê đã khổ mà tính toán sao để bán hạt cà của mình được giá là vấn đề mà bà con phải quan tâm vì mất giá thì cũng như mất mùa.
    Cà phê không phải chỉ có VN làm ra mà còn nơi khác nữa, do đó khi London lên 2,100-2,200usd/ tấn nông dân INDO họ đã đẩy bán ra nhiều trong khi nông dân VN lại kêu gọi găm giữ cà, hành động thiếu không ngoan đó đã dẫn đến hệ quả xấu như hiện nay.
    Cà Phê đang trên chu kỳ giá xuống. Phải cẩn trọng khi găm hàng

  16. Ngogl

    Diễn đàn của người nông dân cà phê mà các vị thương buôn đầu cơ lên bàn luận găm hàng chờ giá lung tung cả lên khiến bà con giờ mới chết chùm.

  17. Lê Đức Phú Cam

    Hãy dẹp bỏ cái cách chụp mũ nói người này gián điệp người kia bán nước để cho thỏa cái lòng hám lợi, đầu cơ của mình đi Hồ Xuân Hương. Đừng ai dùng diễn đàn này giăng lưới, chụp mũ thiên hạ. Hãy đọc, nghiên cứu, không ưa điều gì, không hiểu thấu điều gì thì nên hỏi cặn kẽ trước khi chụp mũ thiên hạ. Tui đề nghị những góp ý kiểu trên cần được chặn đứng ngay trong khâu kiểm soát trước khi lên diễn đàn vì đó là những ý kiến thiếu cầu tiến, ngăn cản sự học hỏi của kẻ khác.
    Nước ta hiện nay trên 615 ngàn ha cà phê rồi. Cho hạn hán, thiếu nước, chết rụi đi hết, không còn hạt cà phê nào trên diện từ 75-100 ngàn hec ta, nên nhớ không còn hạt nào để bán ra thị trường. Có phải còn chừng từ 500-520 ngàn hecta. Cứ mỗi hecta cho bình quân 3 tấn, có phải 1,5 triệu tấn không? Còn dưới 3 tấn/ha thì làm cà phê ăn cái gì? Nói vậy để cho biết rằng ý kiến mình khác đi ý trên, thấy có phải là nói bậy không? Thế mà cứ xúi nhau nói bậy. Vườn cà của mình cho 5 tấn, mình nói 2 tấn cũng được. Nhưng có phải chỉ mình mình, còn cả trên 500 ngàn ha có chủ khác nữa. Vậy mà ai nói sản lượng lớn là cứ cho họ làm gián điệp. Còn người nói nhỏ đi, từ 600 ngàn ha nay chỉ còn 800 ngàn tấn thì bị bệnh gì? Nếu giá xuống vì tin sai lạc này mà mình chưa bán vì đeo tin sai lạc này, đáng ra phải trách và kết án người nói bậy để mình làm sai chứ. Còn nếu không biết, thì nên ngồi chơi chứ đừng thọc gậy bánh xe.

  18. Bon

    Thị trường minh bạch mới là thị trường dành cho chúng ta, nông dân sản xuất và nhà kinh doanh buôn chín bán mười để mà liệu cơm gắp mắm. Thị trường nhiều tin ảo, tin vịt, không minh bạch… là thị trường của giới đầu cơ cá mập. Bà con mình đừng dại để bị lôi cuốn biến thành con chốt trên bàn cờ của họ.

    1. huynh xuan canh

      Theo tôi nghĩ thì hiện nay tình hình găm hàng thì cũng nhiều, nhưng thực tế thì do dân mình hơi tham cứ kỳ vọng vào giá tốt. Giới đầu cơ họ chấp nhận lỗ hàng thật nhưng lại thắng hàng giấy đó vì lương hàng giấy theo nhận định của tôi là rất lớn. Cứ để họ thanh toán hết hàng giấy đi thì sẽ rõ hàng thật thôi. Kinh doanh cà phê mà các bác không tỉnh, theo tôi thì khi ở mức 44.000-45.000 thì ta nên bán và sẽ canh giá thị trường lam lại lô sau có phải giờ đã lời to không. Ở hoàn cảnh này theo cá nhân tôi thì chúng ta nên kiên nhẫn. Đã chơi thì dám chấp nhận cơ hội và rủi ro.

  19. nguyễn đại trọng nhân

    Như các bạn nói trên thì tôi ko chắc ăn là giá cà phê sẽ lên hay xuống. Nhưng theo tôi thì hiện giờ cà phê ở Chư Prông chúng tôi nói riêng và Gia Lai nói chung thì cà phê đang rất tệ. Tệ ở đây ko phải là do giá cà phê mà là do mất mùa nghiêm trọng trong năm nay (2013). Không những mất mùa do thời tiết mà cà phê còn bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh, nhất là hiện giờ đang bị rệp sáp hoành hành trên diện rộng làm nhiều nông dân khốn đốn. Thế mà giá cà phê vẫn lao dốc nghiêm trọng làm người dân hoang mang không biết là có nên đầu tư mạnh vào cây cà phê nữa không, hay là nên chuyển đổi sang một loại cây trồng khác như hồ tiêu và mắc ca chẳng hạn.
    Theo tôi được biết thì người dân ở đây đang chặt bỏ nhiều diện tích cà phê để trồng tiêu và mắc ca… Trên quốc lộ 19 nhửng xe tải chở trụ tiêu được đúc bằng bê tông nối đuôi nhau như mắc cửi cộng với những trại giống cây như mắc ca, chôm chôm, bơ, sầu riêng măng cụt, mít cơm vàng… đông khách như hội. Bao nhiêu đó là quá đủ cho tôi và các bạn biết ở Gia Lai cây cà phê đã bị người dân đưa ra ngoài “vùng phủ sóng”.
    Vì loại cây này hiện nay cho hiệu quả kinh tế thấp so với những cây trồng khác giá cả lại bấp bênh. Tôi thiết nghĩ vựa trái cây lớn ở đồng bằng nam bộ sẻ “di cư” lên Tây nguyên một ngày không xa.
    Ôi cà phê đả từng là cây xóa đói giảm nghèo nay lại bị tụt hậu nhường cho hồ tiêu, mắc ca và các loại trái cây khác lên ngôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82