Bản tin tài chính tiền tệ ngày 26/8

usd5Đồng USD tăng theo chứng khoán, chỉ số GDP của Đức đã hỗ trợ cho đà tăng của đồng EUR, giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch và nhiều khả năng vàng sẽ quay lại đà giảm giá.

Chứng khoán tăng mạnh nhận được  những thông tin hỗ trợ từ Mỹ

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm khi các chỉ số leo lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2008. Chỉ số đo lường niềm tin tiêu dùng của người dân Mỹ do tổ chức CB công bố tăng cao hơn nhiều so với mức dự báo cộng với giá nhà giảm chậm lại đã củng cố niềm tin của giới đầu tư vào viễn cảnh của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên xu hướng tăng điểm trên thị trường chứng khoán gánh phải những áp lực khi cổ phiếu ngành năng lượng giảm do giá dầu trượt mạnh.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 0,2% lên mức 1.028 điểm tại thị trường New York, trong phiên giao dịch chỉ số đã có lúc tăng tới 1,2%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 30,01 điểm tương đương 0,3% lên mức 9.539,29 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones như vậy đã tăng liền 6 phiên.

Như vậy chứng khoán Mỹ không những chạy ngược hướng so với giá các loại hàng hóa trong phiên giao dịch hôm qua đặc biệt là giá dầu mà còn thờ ơ trước sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Trong thời gian gần đây mỗi khi chứng khoán Thượng Hải mất điểm thường tạo ra sự bi quan trong giới đầu tư trên toàn thế giới.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD tiếp tục có những diễn biến trái ngược với các đồng tiền mạnh khác. Đồng bạc xanh đã tăng giá so với đồng GBP, AUD, CAD nhưng đã giảm giá so với đồng EUR và đồng JPY.

Trong đêm qua Tổng thống Obama đã công bố ông Ben Bernanke sẽ tiếp tục nắm giữ vai trò chủ tịch FED nhiệm kỳ 4 năm. Mặc dù để có thể đưa ra nhận nhận xét đúng đắng về ảnh hưởng của các chính sách mà Fed đã thực thi trong thời gian qua thì thị trường cần thêm nhiều thời gian nữa nhưng Tổng thống Obama đã ghi nhận những nổ lực của người nắm giữ đầu tàu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Trong thông báo của mình, Tổng thống Mỹ đã ca ngợi Bernanke về cách thức đối phó với khủng hoảng kinh tế, trong đó có việc sử dụng hiệu quả các quyền hạn khẩn cấp của Fed. Các chuyên gia phân tích nhận định trong nhiệm kỳ tiếp theo này Chủ tịch Fed sẽ khó có thể tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Khả năng tăng lãi suất của đồng USD đang ngày càng mở rộng nếu đà phục hồi của thị trường chứng khoán tiếp diễn và khi áp lực lạm phát quay trở lại.

Niềm tin tiêu dùng đã làm bất ngờ thị trường khi được công bố ở mức cao hơn rất nhiều so với mức dự báo. Mặc dù số người thất nghiệp trong tuần đã tăng trở lại nhưng nó vẫn không thể tác động tiêu cực đến tâm lý người dân. Điều này có thể do sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong thời gian qua.

Như vậy dường như niềm tin tiêu dùng trong thời điểm hiện tại chịu tác động mạnh từ thị trường chứng khoán hơn thị trường lao động. Tuy nhiên với nhiều dự báo về khả năng suy yếu của thị trường chứng khoán trong thời gian tới thì chỉ số này sẽ gánh chịu nhiều áp lực.

Chỉ số giá nhà toàn quốc do S&P Case/Shiller công bố cũng rất khả quan càng giúp củng cố niềm tin của giới đầu tư khi đạt mức giảm thấp nhất trong hơn 1 năm qua. Nhân tố tác động tiêu cực duy nhất đến từ chỉ số đo lường môi trường sản xuất của bang Richmond. Hôm nay doanh số nhà mới và đơn hàng lâu bền sẽ được công bố với nhiều dự báo không mấy khả quan có thể sẽ gây áp lực đến tâm lý của giới đầu tư.

GDP của Đức hỗ trợ đà tăng giá của đồng EUR

Đồng EUR đã không có nhiều thay đổi so với đồng USD trong phiên giao dịch hôm qua khi không có nhiều thông tin quan trọng được công bố từ khu vực châu Âu. Đức đã báo cáo chính thức thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Sau 4 quí liên tục sụt giảm thì GDP của quốc gia này đã tăng 0.3% như dự báo từ đầu tháng. Sức mạnh của nền kinh tế Đức được kỳ vọng sẽ kéo cả nền kinh tế khu vực. Báo cáo cũng cho thấy tiêu dùng cá nhân, đầu tư tài chính và cả xuất khẩu đã có những bước chuyển biến tích cực so với quí I. Hơn nữa những dữ liệu kinh tế được công bố trong tuần trước cũng cho thấy những dấu hiệu khả quan từ khu vực bất động sản, tài chính và dịch vụ. Chỉ số đo lường môi trường dịch vụ của Đức đã tăng trên mức 50 đánh dấu sự phục hồi.

Hôm nay mọi sự chú ý sẽ hướng đến chỉ số đo lường môi trường kinh doanh tại Đức với nhiều dự báo khả quan có thể sẽ hỗ trợ đà tăng giá của đồng EUR. Bên cạnh đó chỉ số giá nhập khẩu của Đức cũng sẽ cung cấp cho giới đầu tư thêm dữ liệu về cái nhìn về tình hình lạm phát.

Nhiều khả năng vàng sẽ quay lại đà giảm giá

Giá vàng đã tăng nhẹ sau khi kết thúc phiên giao dịch hôm qua khi đồng USD giảm nhẹ so với đồng EUR. Việc Tổng thống Obama công bố ông Ben Bernanke sẽ tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch Fed trong nhiệm kỳ tới cùng với báo cáo niềm tin tiêu dùng tăng mạnh đã gây sức ép mạnh mẽ lên đồng USD khiến cho vàng tăng đột biến.

Việc Tổng thống Obama tín nhiệm ông Bernanke đã chỉ ra rằng Tổng thống Mỹ đã thấy được những chuyển biến tích cực trong nền kinh tế sau khi các chính sách của Fed đã được thực thi. Tuy nhiên một số chuyên gia phân tích lại cho rằng Tổng thống Mỹ sẽ không dại gì có những thay đổi đối với vị trí Chủ tịch Fed nhất là trong bối cảnh hiện tại vì có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho thị trường chứng khoán. Giá vàng có lúc quay lại quanh mức 954 USD/oz nhưng không giữ vững mức giá này và nhanh chóng trượt giá trở lại.

Hiện tại giá vàng đang được giao dịch quanh mức 946 USD/oz khi giới đầu tư hướng sự chú ý đến thị trường tiền tệ để có thể xác định xu hướng của thứ kim loại quí này trong ngắn hạn. Hôm nay với những dữ liệu được dự báo không khả quan từ Mỹ, giá vàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục sụt giảm.

Theo Eximbank

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82