Bản tin thị trường cà phê ngày 30/5/2013

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 600 đồng xuống đứng ở 40.400 – 40.600 đồng/kg, tương đương mức giá của ngày 20/2.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta lao dốc phiên thứ năm liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 32 USD, tương đương giảm 1,69 %, xuống 1.890 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 30 USD, tương đương giảm 1,56 %, còn 1.921 USD/tấn, các mức giảm khá mạnh. Giá cà phê Robusta London đã giảm xuống mức thấp của 6 tháng.

Trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 1,15 cent, tức tăng 0,91% lên 127,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1 cent, tức tăng 0,78 % lên 129,5 cent/lb, các mức tăng đáng kể.

Hãng Bloomberg đưa tin, theo chuyên gia phân tích của công ty CoffeeNetwork, thành viên của tập đoàn INTL FCStone Inc, lượng hàng xuống tàu rất mạnh từ Việt Nam cũng như sự phát triển tốt của vụ mùa 2013/2014 tại đây là triển vọng của một vụ mùa kỷ lục cà phê Robusta thế giới. CoffeeNetwork cho rằng sản lượng niên vụ hiện tại của Việt Nam đạt 25,5 triệu bao và sự phát triển thuận lợi hứa hẹn niên vụ 2013/2014 sẽ đạt sản lượng tương tự.

Theo Volcafe, giá cà phê Robusta London tiếp tục suy giảm do Việt Nam, nhà sản xuất Robusta số 1 thế giới, đang gia tăng doanh số bán hàng. Volcafe ước tính sản lượng toàn cầu trong niên vụ 2013/2014 có khả năng sẽ tăng 2,9% lên 70 triệu bao sau khi đã tăng đến 9% trong giai đoạn hiện nay.

Paul Hare, phó chủ tịch điều hành của Tập đoàn Linn Group ở Chicago, cho rằng thị trường Arabica New York đã đi vào vùng quá bán nên giá tuy đã ở mức thấp mới nhưng vẫn còn khả năng giảm sâu thêm.

Tuy nhiên người Brazil giảm bán ở mức thấp đã giúp đà giảm tạm thời chững lại.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 600 đồng xuống đứng ở 40.400 – 40.600 đồng/kg, tương đương mức giá của ngày 20/2. Giao dịch thị trường hiện rất trầm lắng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Đức Văn

    Tác giả có Pr cho các hãng cà phê thế giới này không vậy? sản lượng cà phê niên vụ tới mà tăng ư? Thử hỏi những người trồng cà phê ở tây nguyên họ nói cho xem đúng hay sai, cà năm nay bị hạn, mưa thất thường có nơi đến giờ vẫn ra hoa mà sản lượng tăng được sao? Theo tôi bà con đừng nghê những thông tin của những người thu mua, hãy tin vào mình, còn cà cứ giữ lại theo tôi phiên đầu tuần tới sẽ bắt đầu tăng lại thôi.

    1. dinh xuaneatul

      Tại sao mấy ông lên diễn đàn cứ hô hào mà chẳng có cơ sở nào cả. Khi giá xuống thì hô giữ lại, khi giá lên thì còn hô lên nữa chờ giá. Việt Nam mình mất mùa nhưng nước khác họ bội thu chứ đâu có mất. Tôi nhớ khi giá cao thì dân INDO bán sạch kho để vào mùa thu hoạch còn ở mình thì mấy ông PTKT, buôn hàng giấy cứ hô hào không đạt 50.000Vnd là không bán. Bây giờ ai dám nói cà xuống 38.000Vnd là bị ném đá ngay nhưng mức đó không phải là xa mà đang hiện hữu trước mặt.

  2. phuhoang

    Ai có số liệu xuất quan tháng 5 này post lên cái. Mấy bố nước ngoài mà biết trong nước hơn người trong nước bó tay. Yêu cầu các bài đăng cần liên hệ với thực tế kê khai hải quan, đừng vô tình tiếp tay cho bọn đầu cơ hại nông dân mình. Theo tôi hiện giá caphe A đã tăng lại thì giá caphe B cũng tăng thôi. Bà con cố gắng lên, đừng để mấy tên đầu cơ hù tý mà sợ. Thân chào.

  3. lambaoloc

    Họ muốn mua giá tốt thì họ tung tin xấu để ép bà con đây mà. Làm gì cà phê mà phát triển tốt thử hỏi họ đến các vườn tây nguyên xem toàn thấy cây có thấy quả đâu. Năm vừa rồi bà con đã điêu đứng về giá và ca phê rồi vừa rồi lao dốc toàn lao mạnh kiểu này bà con hết sức đúng là quá tội cho nông dân.

  4. dang thanh phuong

    Theo như tôi nghĩ đây cũng như một trận bong đá vậy thôi, bên đá hay chưa chắc đã thắng do chiến thuật của huấn luyện viên hay nên đội đá dở đã ghi bàn, đội đá hay bị vở trận nên thua nặng. Tình hình caphe cũng vậy giá cứ giằng co lên xuống liên tục tạo tâm lý hoang mang cho người dân. khi giá giảm mạnh xuống vài phiên họ hổn loạn kéo nhau bán tháo. Cơ hội hoảng loạn nguồn cung dồi dào họ dìm giá xuống thấp để thâu tóm thị trường khi họ thấy nguồn cung cạn kiệt họ tung ra một vài thông tin để đẩy giá lên họ thu về tiền tỷ trong tay cuối cùng người nông dân ta chịu thiệt. Theo tôi sau đợt này hình như nguồn hàng của ta gần như cạn kiệt. Các bạn thử nghỉ coi năm vừa rôi caphe mất mùa 40-50/0. Làm cà phê giai đoạn cần tiền nhất là bắt đầu mùa mưa. Nào la phân lạc con cái chuẩn bi vao f đại học rồi tốt nghiệp vv và vv theo tôi vẫn đặt niềm tin vào tương lai gần giá caphe sẽ hồi phục. Còn mấy ông đưa ra thông tin này thông tin nọ tôi ko tin. Nói phải có sách mách phải có chứng, nếu có một đơn vị nào đi sát thực tình hình tôi xin làm cộng tác viên đi sát thực từng hộ dân cho họ thấy. Theo như tôi nghĩ chúng ta đang dính thuốc bọn tây rồi. Ý tôi thì vậy còn ai nghĩ sao thì nghĩ. Tôi đang còn y nguyên ai bán thì bán phải thì theo tây ko phải thì lên mây…

  5. yennguyen

    Hy vọng giá đừng giảm quá 40k/kg chứ không lại mong ước giá được 40k. Không biết các bác kỳ vọng giá 50k có còn hàng không còn em em yên tâm với mùa vụ mới với giá 45k từ lâu rồi, mà gần 4 tháng rồi với lãi xuất 2% em cũng gần được giá 50k rồi.
    Còn mùa vụ này chỗ các bác sao chứ chỗ em cà phê rất sai quả còn sản lượng thì chưa biết được nhưng rất là khả quan. Còn hàng tồn đọng trong dân xin thưa các bác còn không ít đâu, không tin bác nào mua giá 45k/kg bao nhiêu cũng có. Chia sẻ với các bác một chút giá cả nó phản ánh tất cả các mặt tác động vào thị trường và nó đang xuống. Thế nên lần tới giá tháng 7 đạt mức xấp xỉ 2000$ cũng lo mà bán không lưu trữ tốt không khéo mang ra làm phân bón thì cũng buồn.

  6. nongdancun

    Sản lượng niên vụ 2013- 2014 chăc chắn sẽ tăng từ 10% đến 20% so với niên vụ 2012-2013. Điều đó là hiển nhiên. Đầu niên vụ 12-13 ảnh hưởng không khí lạnh, mưa gió xập xình cọng với thời tiết lạnh giá nên hoa không bung hết được, số bung được thì bị mưa nên việc thụ phấn cũng không được tốt, đẫn đến hoa bị thối. Kết Quả là cuối vụ bị mất mùa trên diện rộng. Còn năm nay dầu vụ tuy có hạn nhưng chưa phải là gay gắt, kéo dài. Đầu vụ đã có mưa sớm so với mọi năm. Chỉ có một số ít diện tích bị ảnh hưởng. Só diện tích còn lại theo được nước thì hoa nở đẹp thụ phấn tốt, đế nay trông rất sai quả.
    Có nhiều người mang bệnh cố chấp, bảo thủ, định kiến. Ai đưa ra thông tin mà theo họ là ảnh hưởng không tốt cho giá cà thì sẽ bị qui kêt, chụp mũ là theo phe con buôn, không đứng về phía nông dân, dù cho những thông tin đó là khách quan, chính xác đến đâu đi nữa!

    1. Trường Tùng

      Anh đã đi hết mảnh đất Tây Nguyên này chưa mà dám phán một câu là sản lượng cà phê niên vụ 13/14 tăng hả? Anh có biết không những vùng cà phê trọng điểm của Đắk lắk, Đắk Nông, Gia lai. Vào mùa khô cây rụng hết lá còn trơ cành chẵn khác nào cành mai trong dịp tết bởi khí hậu hạn hán kéo dài còn thời gian hiện giờ thì nắng nhiều hơn mưa, có nhiều người muốn bỏ phân mà bỏ chẵn được, cộng thêm dịch bệnh nên rụng trái non rất nhiều thì thử hỏi làm sao được mùa cho nổi hả!

      1. Ham Rong

        Bạn ở đâu mà nói vậy ? Quá ngạc nhiên với ý kiến của bạn . Kroong năng – Krong buk – Cưmgar – DakDoa- Chưpah – Dakha…. ở đâu tôi thấy cà phê cũng tốt, cũng xanh. Tại sao bạn lại phải nói sai. Nếu bạn nghĩ rằng bạn nói như thế mà giới đầu cơ tin là sai lầm lớn nhé. Khi giá lên trong thời gian tháng 3 vừa qua, nông dân INDO họ bán nhiều thì chính các anh là những người đã làm cho nông dân VN mất đi những cơ hội bán được giá tốt vì cứ đưa những thông tin sai lệch. Cần phải xem lại ý kiến của các anh những người làm nghèo đất nước này.

  7. Coffee

    Thị trường đang dần về mốc 1830. Tình hình vẫn chưa có gì khả quan, cuối năm may ra mới có thể giá nhích lên.

  8. Ca phê Điện thoại

    Vì bận nhiều công việc nên tôi điều hành việc làm ở rây cà phê hoàn toàn bằng điện thoại, sản lượng năm 2012 tôi thu hoạch 7,2 tấn nhân / 1 ha. cắt bán giá 46.000đ/kg vào ngày 13/3/2013. trước đó đầu tháng 3 /2013 Cà phê điện thoại có viết một bài phản hồi về nhận định giá cà phê trong năm nay, nhưng không được ban biên tập duyệt đăng lên tôi thực sự rất tiệc cho bà con không tiếp nhận được thông tin bài viết của tôi và tôi cũng rất thông cảm cho ban biên tập nếu bài viết phản hồi đó còn được lưu lai thì nay nên cần xem lại xin chân thành cảm ơn.

    1. Hằng Nguyễn

      Chào bạn.

      Ngay cả danh tính bạn còn không dám nói thì bài viết của bạn BBT chắc cũng phải cân nhắc chứ.

      Chúc mừng bạn bán được giá cao.

    2. Nguyễn Vịnh

      Cám ơn bạn đã thông cảm cho BBT. Khi thị trường giá lên mà có ý kiến của ai đó trái ngược cho dù là cảnh báo đúng đắn cũng bị bà con ném đá. Thôi thì chấp nhận lời trách của 1 bạn còn hơn để diễn đàn biến thành nơi “họp chợ” với nhiều phát ngôn thiếu thân thiện cho dù phương châm chúng ta đã nêu rõ.
      Có nhiều bạn cho rằng cà phê bị hạn hán, mất mùa… cũng không sai, nhưng cũng có nhiều vùng rất thuận lợi, thậm chí chỉ cần tưới 1-2 đợt. Nhà nước cũng luôn cho rằng bà con phá vỡ qui hoạch, trồng tràn lan kể cả vùng không thuận lợi như đất xấu, thiếu nước… khiến diện tích tăng mãi, đầu tư tốn kém mà năng suất vẫn thấp. Chỉ một lẽ đơn giản là diện tích hiện nay hơn 600 ngàn ha, năng suất bình quân bao nhiêu/ha? bà con thử tính tổng sản lượng xem?. Đầu vụ tới nay đã XK gần 1,2 triệu tấn, tiêu thụ nội địa khoảng 100 ngàn tấn là xấp xỉ 1,3 triệu rồi nhưng còn XK 4 tháng 6, 7, 8, 9 nữa mới hết niên vụ thì sản lượng của nước ta bao nhiêu? Tại sao tây biết ta còn hàng? Cũng bà con lên mạng bô bô rằng anh còn 12 tấn, chị còn 8 tấn, em còn 6 tấn… thậm chí có anh khoe còn 18 tấn… khiến tôi cũng rất ngạc nhiên. Bà con có biết trang Y5 mỗi ngày bao nhiêu người vào đọc? hay từ 12g khuya đến rạng sáng có bao nhiêu khách online? trong đó bao nhiêu bà con ta còn lại là bao nhiêu tây không? Tại sao chúng ta cứ muốn bịt mắt tự đánh lừa mình, thậm chí có những phản hồi rất thiếu … Thôi, tôi chỉ xin nói vậy mong bà con cùng suy nghĩ !

  9. Thanh Đinh

    Chào bạn CPĐT! Tôi rất khâm phục bạn vì làm cà phê đạt năng suất cao lại am hiểu thị trường. Rất tiếc như bạn nói bài viết trước đây của bạn không được đăng , bà con mất đi một cơ hội. Bây giờ bạn có nhận định gì về thị trường cà phê sắp tới không? Có thể chia sẻ cùng bà con được không? xin cám ơn bạn rất nhiều

  10. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Phen này cỗ xe chở cà Rô tới sàn Luân Đôn đứt phanh lao xuống vực thật rồi, bà con nông dân mình lại một thời gian thắt lưng buộc bụng thôi.

  11. thìn triêt8

    Huyện Kbang – Gia Lai chỉ có khoảng hơn 2 ngàn ha cafe. Năm 2013 giá 45,5 chỉ có 2 lần cách nhau 1 ngày. Hôm đó tụt 1 USD nhưng thương lái họ ép xuống còn 45,3 nhưng nhà vẫn quyết định bán. Lên mạng thường xuyên gần 2 năm nay em khẳng định năm rồi Việt Nam ta được mùa. Cafe xóm sân bay chỗ em còn rất nhiều người chưa bán.

  12. Nguyenky daknong

    Bán hay không là do mọi người thôi. Có được mùa hay ko cũng tùy từng vùng nữa. Nhưng bây giờ thấy giá cafe thấp quá nên ở chổ tôi khu vực Đaknong bây giờ người ta bỏ cafe trồng tiêu gần hết rồi. Một người chăm sóc 2000 tiêu còn khỏe hơn chăm sóc 500 cây cafe. Hơn nữa giá tiêu chỉ cần 40/kg là cũng đã hơn cafe rồi nói chi bây giờ giá tiêu là 120–>130.000/kg.

  13. Nông Cà

    Đây chính là thời điểm tung ra các chiêu thức từ “truyền thông” cho tới “làm giá tài sản” để tổng lực “đầu cơ giá xuống”.

  14. Phan Văn Lý

    Bạn có biết vì sao cà phê xuống giá liên tục tục không? theo tôi mấy ngày trước đây chương trình thời sự đưa tin từ ngày 7 tháng 6 tới đây quy định cấm doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp mua cà phê của nông dân. Phải chăng đây là 1 cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tự tung tự tác làm giá để ép bà con nông dân để trục lợi. Họ tự đưa ra giá bao nhiêu mà chẳng được. Nếu theo đà này thì cà phê còn xuống dưới 40k là chắc. Và vụ tới đây sẽ còn nằm dưới giá 40 . Đúng là làm dân “một cổ hai tròng”

  15. yennguyen

    Sự thật thường mất lòng, khi giá cà phê đang nên cao tôi thấy rất nhiều ý kiến khuyên bán, ai nghe theo thì đã không bị thiệt hại. Còn những ai cố chấp bảo thủ thì tự nhận thua thiệt thôi. Theo tôi đã là diễn đàn cũng mong ban biên tập cân nhắc để đăng những bài viết tâm huyết cho bà con tham khảo. Rất mong diễn đàn là nơi gặp ngỡ của nhiều người tâm huyết như bác Hoàng Kim và a Phú Hiển.

  16. nguyenthihien

    @yennguyen ah. Bạn cho vay 2% nếu rủi ro mất cả gốc lẫn lãi thi sao? bạn cũng đang đánh bạc giống chúng tôi thôi. Chúng tôi thực hiện phương châm chưa cần tiền thì chưa bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88