Bản tin thị trường cà phê ngày 29/5/2013

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy Việt Nam xuất khẩu cà phê tháng 5/2013 giảm tới 46 % so với tháng 5 năm ngoái.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta có phiên thứ tư giảm liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 30 USD, tương đương giảm 1,56 %, xuống 1.922 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm thêm 30 USD, tương đương giảm 1,54 %, còn 1.951 USD/tấn, các mức giảm khá mạnh. Giá cà phê Robusta London đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2013 tới nay.

Trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica tiếp tục suy giảm. Đây là phiên suy giảm thứ chín trong mười phiên liên tiếp vừa qua. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 0,8 cent, tức giảm 0,63% xuống 126,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 1 cent, tức giảm 0,77 % còn 128,5 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Giá cà phê Arabica New York đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2009 tới nay.

Các nhà giao dịch cho rằng giá cà phê Robusta London tiếp tục suy giảm do đầu cơ tiếp tục duy trì áp lực bán trên thị trường, trong bối cảnh giá nội địa tại Việt Nam, nhà sản xuất hàng đầu, đang giảm.

Giá giảm còn do suy đoán nguồn cung cà phê thế giới tiếp tục vượt quá nhu cầu năm thứ hai liên tiếp trong bối cảnh Brazil và các nước Nam Mỹ sẽ có vụ mùa bội thu.

Volcafe, công ty thành viên của Tập đoàn hàng hóa và thương nhân ED & F Man Holdings Ltd, dự đoán nông dân Brazil sẽ thu hoạch đạt kỷ lục 57,8 triệu bao trong niên vụ 2013/2014. Trong khi Conab, cơ quan dự báo của ngành Nông nghiệp Brazil, đưa ra con số dự báo tổng sản lượng của niên vụ này ở mức 48,6 triệu bao.

Boyd Cruel , một nhà phân tích thị trường tại Vision Financial Markets ở Chicago cho rằng “chúng ta sẽ thấy giá có xu hướng đi ngang và có thể sẽ suy giảm kể từ đây.”

Giá giảm còn do USD tiếp tục mạnh lên sau khi kinh tế Mỹ bộc lộ cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi và người tiêu dùng Mỹ tỏ ra lạc quan hơn về sức khỏe của nền kinh tế số 1 thế giới trong thời gian tới. Đặc biệt, USD lấy lại đà tăng giá mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu sẽ giảm quy mô chương trình nới lỏng tiền tệ mua trái phiếu chính phủ hàng tháng vào tháng 9 tới.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm mạnh về mức 41.100 – 41.200 đồng/kg. Đây cũng là mức thấp của ngày 25/2 tới nay.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Giang

    Dự báo của Conab: 48,6 triệu bao còn Volcafe 57,8 triệu bao, chênh lệch nhau hơn 9 triệu bao, khủng !
    Anh bán nói ít, anh buôn nói nhiều! Tin ai ?

  2. Nông Cà

    ” Việt Nam xuất khẩu cà phê tháng 5/2013 giảm tới 46 % so với tháng 5 năm ngoái.”
    Dấu hiệu VN đã cạn hàng cà phê xuất khẩu! hứa hẹn vào giữa cuối tháng 7/2013 giá sẽ PHỤC HỒI MẠNH MẼ, vì đến giữa tháng 9 mới có cà phê thu hoạch bói tại VN!
    Bà con ta cứ yên tâm, đừng mất bình tĩnh cho đến giữa tháng 7 , còn 2 tháng nữa thôi!

  3. tt

    Chẳng ai đúng. Bà con đừng lo lắng, có việc cứ bán còn không có việc để đấy lúc nào cần thì bán, đừng đem gửi cũng đừng bán chạy.

  4. vanho

    Thời gian qua lượng hàng xuất khẩu mạnh là do các đại lý gom cà phê từ lúc giá 37.000 nên >40 là họ xuất . Còn nông dân thì lượng hàng nay cũng bước vào giai đoạn khan rồi.

  5. coffeeonline

    Tôi bắt đầu tham gia thị trường cà phê từ năm 1998, lúc đấy giá cà phê LD xoay quanh mức 2200 USD/tấn. Đến năm 2001 giá giảm còn khoảng 350 USD/tấn và tăng dần đến năm 2008 quanh mức 2800 USD/tấn. Điều này cho chứng ta thấy chu kỳ biến động của Robusta rất dài, trung bình trãi dài trong khoảng từ 7-8 năm. Theo tôi chu kỳ giảm đã bắt đầu từ năm 2009 và kéo dài … đến lúc nào chạm đáy đi lên thì phải nhờ các chuyên gia phân tích và dự đoán dùm. Nhưng một điều hiển nhiên là chúng ta đang nằm trong một chu kỳ giảm của giá cà phê. Vì vậy mọi người tự có kế hoạch kinh doanh của mình cho phù hợp, đừng a dua theo kiểu bầy đàn lúc mất tiền lại than thân trách phận. Cà phê nó có quy luật của nó và chúng ta đã bước vào cuộc chơi thì phải theo luật của nó. Những ai đi ngược quy luật của nó sẽ bị đào thải và chúng ta cũng thấy rất nhiều người đã bị ngã ngựa. Nếu mọi người chấp nhận giá xuống không bán, để dành rang uống dần thì không cần quan tâm đến giá cả làm gì. Nhưng nên biết rằng VN là nước xuất khẩu Robusta đứng đầu thế giới, 95% lượng cà phê của chúng ta để dành cho xuất khẩu. Vì vậy Chúc các bạn có những lựa chọn thông minh và quyết định sáng suốt nhất.

  6. chogia

    Cà ngày càng xuống dốc thê thảm, buồn không muốn xem giá nữa, thôi xuống cho đã đi đây không được 45đ/kg quyết không bán, nhà còn 4 tấn nũa để sang năm.

  7. lambaoloc

    Vừa rồi giá xuống thê thảm là chắc do nhà đầu cơ trong nước bán nhiều, giá xuống nhiều nông dân sợ cũng đua nhau bán ra làm cho các nhà đầu cơ nước ngoài được đà cho xuống nhưng đợt này hết thật rồi mấy ngày nay tôi thấy hầu như các đại lý chẳng có hàng mà mua, tôi còn giữ nguyên quyết không bán giá bèo. cà phê cũng phải để được 2 năm là ít từ từ bán cũng chẳng sao chẳng mất gì cả.Các bác cứ an tâm rồi sẽ tăng lại thôi.

    1. mr trịnh

      Tôi thấy cả tháng nay rồi đại lý không mua được nhiều hàng nhưng đừng nghĩ là khan hàng. Chính vì tư tưởng này mà nhiều người lầm tưởng là cà phê của việt nam mình đã hết, thực tế lượng cà trong dân năm nay còn rất nhiều. Giá cà hạ là do đầu cơ nhìn thấy được thực tế này bà con ạ nên họ bán cà ầm ầm ngược lại với xu thế im lặng không được lâu ở ngòai thi trường vì bà con phải bán cà để trang trải đầu tư cho vụ mới. Mặc khác bà con nên tham khào thêm giá cà phê Arabica nữa nhé, khi arabica xuống thấp thì nhu cầu sử dụng R trộn phối rang xay sẽ khác. A ở mức này thì sao R lên nổi ! Chúc bà con lựa được thời điểm bán phù hợp.

  8. phan tuong

    Nếu có tiền mà để lại sang năm thì nói làm gì. Là nông dân thì nắng đâu che đó, không phải ai cũng giàu.

  9. Doankhien

    Moi ngay gia Lai jam.chan k muon dau tu vao cafe nua

    Để ý kiến phản hồi được hiển thị, vui lòng sử dụng tiếng Việt có đủ dấu!

  10. lan

    Hi vọng ngày mai trời lại sáng!!!! lúc giá 46-47 tôi định bán nhưng……. Kính chúc diễn đàn 1 đêm ngon giấc, hi vọng tương lai sẽ tốt tươi hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82