Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 5/4/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm về lại mức 42.800-43.100 đồng/kg , mức giá của hai ngày trước.

 Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 32 USD, tương đương giảm 1,59 %, xuống 2.015 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 25 USD, tương đương giảm 1,22 %, còn 2.057 USD/tấn, mức giảm rất mạnh.

Trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica vừa có phiên điều chỉnh theo xu hướng hỗn hợp. Trong khi kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,05 cent, tức tăng 0,04 %, lên 139,5 cent/lb và các kỳ hạn còn lại đều giảm nhẹ. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 7 chỉ giảm 0,1 cent, tức giảm 0,07 %, xuống còn 141,95 cent/lb.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường cần điều chỉnh theo những nguyên tắc cơ bản sau khi đã xuất hiện nhiều lệnh mua bù bán do căng thẳng từ thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, xu hướng giá tăng chỉ có thể trở lại khi thông tin về thời tiết ở Việt Nam, nhà sản xuất Robusta hàng đầu, còn gặp nhiều bất lợi.

Thị trường còn thể hiện sự quan ngại khi hạn hán có thể làm sụt giảm sản lượng vụ tới của Việt Nam có thể lên đến 30% như ước đoán của Vicofa, cũng như của nhiều thương nhân khi trả lời thăm dò của Bloomberg, tuy rằng mức sụt giảm hãng tin này đưa ra hôm 15/3 ít nhất là vào khoảng 10%.

Trong khi đó vẫn còn những ước tính khác nhau về vụ thu sắp tới của Brazil cũng như những thiệt hại do nấm gỉ sắt ăn lá gây ra cho khu vực Trung Mỹ và Mexico, nơi nắm giữ 20% sản lượng Arabica rửa sạch của thế giới. Giá đã giảm 21% trong năm nay sau khi sụt giảm  61 % trong năm 2012.

Ước tính trong 6 tháng đầu niên vụ 2012/2013, các nhà xuất khẩu Việt Nam đã xuống tàu được hơn  57% sản lượng vụ mùa của nước mình.

Dự kiến thị trường còn chờ đợi thêm thông tin về sản lượng của Indonesia khi vụ thu mới tại quốc đảo này được tiến hành.

Giá cà phê tại các tỉnh Tây nguyên giảm về lại  mức 42.800-43.100 đồng/kg của hai ngày trước.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Vịnh

      Cám ơn bạn @pham ngoc tuân phản ánh. Xin lỗi bạn và bà con, đã có sự nhầm lẫn khi nhập văn bản.
      BBT đã chỉnh sửa !

  1. vu

    Giá caphe chỉ có thể lên được khi và chỉ khi các nhà phân tích thị trường có cái nhìn và đánh giá trung thực về sản lượng của vụ caphe năm nay và sản lượng vụ caphe năm tới. Vì nếu đánh giá thực tế một cách trung thực chắc chắn sản lượng caphe sẽ giảm hơn dự kiến mà các nhà phân tích đã đưa ra. Nếu không tin họ lên tận tây nguyên sẽ rõ.

  2. PHAN TRONG NGHIA

    Nhìn cà phê LD trong trung hạn và dài hạn tăng, các mức chặn trên 2411-2530. Nếu phân tích sóng đây là sóng 3 trong một sóng chủ tăng.

  3. cafe tối

    Giá nội địa trong ngày chủ nhật này sẽ là cơ hội cho các bạn đầu tư ngắn hạn mua vào !
    Còn tôi đang đợi giá tăng mạnh trong cuối tháng Tư này.
    Bà con chưa thực sự cần thì cũng ko vội bán. Cơm chưa ăn thì vẫn còn đó…

  4. PHAN TRONG NGHIA

    Bà con yên tâm nếu các nhà môi giới, các quỹ đầu cơ hàng thật cầm được 70%, giá sẽ lên bất ngờ. Năm nay các quỹ đã mua 1 số lượng hàng giấy Rô cực lớn chứng tỏ Rô được đặt cược giá tăng.

    1. BienHo

      Làm sao ông biết được các quỹ mua vào ? Nói thật với ông là ông nói phét không chịu nổi ! Tồn kho trên LD hay các vị thế mua hay bán của các quỹ là những thông tin tối mật của họ vì đó là tiền là vàng nên không thể nắm rõ được. Các ông cứ ngồi ở đáy giếng và bốc phét.

      1. Nguyễn Vịnh

        Sao hôm nay bạn @BienHo nặng lời vậy !
        Trong KD có rất nhiều điều thuộc về bí mật, không thể và cũng không ai công bố. Nhưng có nhiều điều lại đòi hỏi sự minh bạch. Các chuyên gia phân tích thường dựa vào cái minh bạch phán đoán, suy luận để tìm ra những cái… không thấy. Tôi chắc là bạn chưa tiếp xúc với những điều này nên bạn chưa biết.
        Các cá mập, các nguồn quỹ được cho là đã mua (hay bán) trong một phiên giao dịch cũng không khó để xác định. Nhưng sẽ không ai cho biết đó là nguồn quỹ nào, cá mập đó là ai… Tồn kho LD là buộc phải báo cáo theo định kỳ chứ bạn. Hay là bạn quen nghe BCL ở ta rồi nên bạn nghi ngờ?
        Phân tích, định hướng thị trường là điều không dễ. Chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng thường sai, có khi anh chàng ngớ ngẩn lại nói đúng. Khác nhau ở chỗ chuyên gia đúng nhiều hơn còn anh chàng ngớ ngẩn thì khác gì buồn ngủ gặp chiếu manh, nói vớ nói vẩn mà lại đúng như kiểu trời không nắng thì mưa…

      2. tinyeu10

        Bác BienHo nặng lời thật đấy. Em tuy là ko biết gì về mấy cài món này đâu, nhưng em hay lên đây để đọc xem các bác thảo luận thế nào. Em thấy bác PHAN TRONG NGHIA là người hay đưa ra những ý kiến hay đấy chứ. Đương nhiên ko ai lúc nào cũng nói đúng 100% cả.

  5. tinyeu10

    Hôm nay bác yenguyen và Cafe sáng chưa có ý kiến gì về giá cà phê à ? Em đang đợi xem ý kiến của các bác thế nào ? Các bác mau mau có tin nhé!

  6. Nguyễn Đức Thà

    Giá cà phe năm nay khó dự đoán lắm bà con ơi. Nước mình là vậy đó, mặt hàng nào nông dân làm ra cũng phụ thuộc vào thế giới thế này thì người dân như chúng ta còn khổ nhiều. Nhà nào còn caphe cố gắng ráng chịu thêm mấy tuần nữa xem sao. Chúc bà con bán được cà phê giá cao nhé.

  7. vigiacaphe

    Em có 3hecta cafe ở Chư Sê Gia Lai, hàng năm thu khoảng từ 12>> 15 tấn. Nhưng lợi nhuận thu vào so với công cán tưới tắm phân bón thì vẫn chưa ăn thua. Với giá cả hiện nay, giá mà từ 45>> 50 ngàn thì bà con nông dân vẫn không có lời lãi gì. Thêm cảnh giá cả đầu tư leo thang hạn hán thì kéo dài thêm vào mấy trận mưa đầu mùa càng làm sâu bệnh. Cuối cùng thì vẫn là người nông dân vẫn với cảnh thấp thỏm lo âu ăn ngủ không yên vì giá.

    1. vigiacaphe

      Nói thật với bác thì em mới có 25t chưa vợ con. Nói về trồng cây cà phê thì em chưa là gì cả. Nhưng em công nhận làm cây cà phê hiện giờ không ăn thua. Chủ trương của em hiện giờ là phá cà phê trông tiêu. 1 năm thì ít nhất cũng phải có 2 lần thu tiền thì kinh tế mới lên đc.

  8. minh

    @ngheovigiacaphe có 3 ha là nhiều lắm rồi, chứ mình biết có rất ít hộ gia đình có diện tích như vậy. Chủ yếu từ 5 sào đến 1ha thôi. Với mức giá này thì họ sống rất chật vật. Điều mình tin tưởng giá sẽ tăng vì:
    Thứ nhất diện tích trồng cà phê ngày 1 giảm, 3 năm trở lại đây họ toàn phá cà phê để trồng tiêu thôi.
    Thứ hai cà phê già cỗi hết rồi, cho dù được mùa thì cũng khó mà tăng sản lượng được.
    Thứ 3: 1ha đất (tạm gọi là được) để trồng cà phê thì không có giá dưới 300 triệu. Sau khi mua đất rồi trồng mới cà phê, mất thêm 4 năm đầu tư nữa thì được 1ha cà phê không có giá dưới 500 triệu. Nếu ngay từ đầu đem tiền gửi Ngân hàng còn có lời hơn… Vì vậy không ai dám bỏ một cục tiền để đầu tư mua đất trồng càphe…
    Thứ 4: giá cà phê cứ đứng yên 1 chỗ đã 3, 4 năm nay trong khi rất nhiều mặt hàng khác đều đã tăng giá đặc biệt là chi phí chăm sóc, đầu tư… đó là cách nghĩ của mình. Bản thân mỗi chúng ta hãy đòi lại những gì xứng đáng mình được hưởng… nghèo thì đã nghèo rồi.

  9. PHAN TRONG NGHIA

    Chào bạn @BienHo, nếu bạn để ý một chút sẽ thấy: nếu mua mạnh giá sẽ lên và bán mạnh giá sẽ xuống. Nghe bạn nói vậy là không hiểu về thị trường cà phê :
    Thứ 1: không hiểu về phân tich kỹ thuật.
    Thứ 2: không hiểu về mua bán, mà muốn biết phải có thời gian trải nghiệm. Các quỹ đang bán khống một lượng Ara cực lớn nên giá từ trên 300cent đổ xuống giảm hơn 50% giá trị và Rô được vị thế mua nhiều nên giá mới không xuống sâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84