Costa Rica: Xuất khẩu cà phê tháng 3/2013 giảm hơn 14%

Xuất khẩu cà phê của Costa Rica trong tháng Ba đã giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm trước, một nhóm ngành công nghiệp cho biết hôm thứ Hai ngày 1/4.

Viện Cà phê Costa Rica (iCafe) cho biết nước này đã xuất khẩu 164.034 bao cà phê (bao = 60 kg), giảm từ 191.843 bao xuất khẩu trong cùng tháng năm 2012.

Sự sụt giảm trong xuất khẩu là phù hợp với sự suy giảm trong sản xuất. ICafe dự kiến sản lượng giảm 6% xuống còn 1,65 triệu bao trong niên vụ hiện tại sẽ kết thúc vào tháng Chín.

Theo Icafe, Costa Rica đã xuất khẩu 634.381 bao cà phê trong 6 tháng đầu của niên vụ 2012/2013, giảm 8,3% so với xuất khẩu 691.854 bao cà phê trong 6 tháng đầu tiên của niên vụ 2011/2012.

Costa Rica là một nhà sản xuất cà phê Arabica rửa sạch chất lượng cao thuộc khu vực Trung Mỹ, nơi nắm giữ gần 1/5 sản lượng cà phê Arabica của thế giới. Cây cà phê của quốc gia này đang bị bệnh nấm gỉ sắt ăn lá bùng phát gây hại.

Trong khi sàn NYSE Liffe London nghỉ lễ Thứ Hai Phục Sinh ngày 1/4, giá cà phê Arabica, trên sàn ICE tại New York, chốt phiên kỳ hạn giao tháng 5 và giao tháng 7 cùng tăng 1,25 cent, tức tăng 0,9%, lên 138,4 cent/lb và 140,9 cent/lb, mức tăng đáng kể.

Báo cáo tồn kho Arabica tính đến ngày 1/4 do sàn ICE theo dõi và chứng nhận đã tăng thêm 2.930 bao, nâng tổng số cà phê Arabica tồn kho lên 2.739.772 bao, là mức cao kỷ lục mới (trong đó có 24.704 bao có thể bị hư hại do cơn bão Sandy ở cảng New York).

 Anh Văn (Theo DJ/Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lambaoloc

    Hết Indo giảm đến Costa giảm sắp đến VN giảm 70% mà sao giá cứ xuống. Chắc bên Châu Âu được mùa đậu nành và bắp không thèm cà phê nữa thì phải. Không biết các bác thì sao, riêng em để hết vào kho chờ sang năm vậy.

  2. yennguyen

    Các thông tin trái chiều nhau nhiều mà. Còn các dự báo thì tính xác thực còn là dấu hỏi, dự báo kiểu bác Vicofa nông dân thì nghe còn nhà đầu tư người ta đã mất niềm tin mấy năm nay rồi.

  3. yennguyen

    Nghĩ lai chuyện dự báo, tôi thấy có 1 doanh nghiệp FDI cà phê mỗi tháng người ta đi khảo sát ít nhất 1 lần. Ngoài việc gặp đại lý thu mua người ta còn gặp nông dân hỏi về dịch bệnh, sinh trưởng của cây cà phê, rồi thời tiết… Còn Hiệp hội cà phê VN mình 1 lá thư khảo sát cũng không thấy chứ đừng nói gì đến việc đến các khu vực chuyên canh cà phê để khảo sát. Thử hỏi các vị quan chức trong hiệp hội đưa ra các dự báo dựa trên cơ sở nào? Có lần tôi mạn phép hỏi người đi khảo sát của doanh nghiệp nọ anh ta chia sẻ với tôi “tính ra năm nay sản lượng không bằng năm trước, nhưng khu vực A, khu vực B lượng cà phê trồng mới cho thu hoạch năng suất cao… được A, được B hecta. Tính ra sẽ hụt nhưng mức độ hụt là C”. Nghe người ta nói mà tôi giật mình, người ta ở tận tây tận tầu mà người ta còn biết về chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta biết. Nghĩ lại thấy mình nghèo cũng là hợp lý.

  4. le son hai

    Nói thật do kinh tế đang nghèo mà lòng mong muốn hầu như ai cũng có. Trước đây giá 38 thì muốn lên 42 là bán cho nên nó có thể lại xuống đến đó ai cần thì bán còn không đừng vội bán mà cho vào kho cất giữ xem cà phê là vàng hoặc đô la cũng được phải tĩnh tâm lại bà con ơi… Nông dân ta phải cho các doanh nghiệp cứ “rung cây nhát khỉ” và cuối cùng nó cũng phải trả lại giá trị đích thực.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88