Xuất khẩu điều quý I năm 2013 giảm gần 60%

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) dẫn nguồn tin từ Bộ NN & PTNT cho biết tính chung cả quý I-2013, khối lượng xuất khẩu điều ước đạt 42.000 tấn, giá trị đạt 239 triệu USD, giảm 58,5% về lượng và 8,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.

Theo Vinacas, lượng điều nhân xuất khẩu giảm mạnh trong thời gian qua do nông dân mất mùa, doanh nghiệp giảm xuất khẩu do lo ngại rủi ro khi giá điều quá cao và điều nhập khẩu từ châu Phi chất lượng không ổn định.

Cụ thể, giá điều khô Bình Phước, Đồng Nai nhập kho tại Long An hiện từ 28.000 – 30.000 đồng/kg. Vinacas nhận định với mức giá nguyên liệu như hiện nay thì doanh nghiệp kinh doanh điều năm 2013 có thể thua lỗ nặng.

Ngoài ra, việc điều nhập khẩu chất lượng không ổn định, có nhiều điều cũ trộn lẫn cũng gây rủi ro lớn cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, so với hạt điều của châu Phi, Campuchia thì hạt điều của Việt Nam có chất lượng tốt nhất nên doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều cần bán với giá cao chứ không hạ giá trước sức ép của các doanh nghiệp nhập khẩu.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79