Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 21/3/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên vẫn giao dịch quanh mức 45.000 đồng/kg.

 

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta suy giảm phiên thứ ba liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 3 USD, tương đương giảm 0,14%, xuống 2.152 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 6 USD, tương đương giảm 0,28 %, cùng xuống  2.152 USD/tấn, mức giảm khá nhẹ.

Trong khi đó, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica vừa có phiên điều chỉnh. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,5 cent, tức tăng 0,38%, lên 133,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,45 cent, tức tăng 0,33%, lên 136,35 cent/lb, mức tăng khá nhẹ. Giá cà phê Arabica New York tiếp tục duy trì ở mức thấp 33 tháng.

Theo ông Jack Scoville, phó chủ tịch tập đoàn môi giới Price Futures tại Chicago, cho rằng sự gia tăng cung cấp từ Việt Nam do thời tiết tốt hơn cũng đã giúp đẩy giá London xuống thấp hơn.

Cà phê Robusta, được sử dụng chế biến cà phê hòa tan và phối trộn trong rang xay, đã tăng 12% kể từ đầu năm nay sau khi đã tăng 6,3% trong năm 2012.

Mức cách biệt giữa hai loại cà phê giảm xuống chỉ còn 35,4 cent/lb ngày hôm qua, là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Điều này có thể sớm thu hút các nhà rang xay trở lại với Arabica.

Thông thường giá cà phê Arabica cao hơn Robusta  1,65- 1,85 lần nhưng hiện nay đã co lại chỉ còn 1,37 lần. Một nhà môi giới trên thị trường cà phê New York cho rằng đây mới là thời điểm dành cho nhà đầu tư.

Chuyên gia phân tích của Rabobank International tại London cũng đưa ra cảnh báo, nếu mức giá cách biệt quá thấp thì khó tránh khỏi hiện tượng bán tháo như các năm trước vì dù sớm hay muộn nguồn hàng to lớn từ Brazil chắc chắn sẽ được tung ra. Hiện chưa thấy có một yếu tố cơ bản khả dĩ nào hỗ trợ cho giá tăng

Tuy nhiên thị trường đang còn nghe ngóng chính sách hỗ trợ của các nước sản xuất.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm thêm 100 đồng/kg, xuống mức 44.700 – 44.900 đồng/kg.

Tây nguyên tuy đã có vài cơn mưa cục bộ nhưng tình hình hạn hán ở khu vực này bước vào cuối tháng Ba đầu tháng Tư mới trở nên khốc liệt hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe sáng

    Tôi nghe nói hiện nay tồn kho của các nhà rang xay lớn trên thế giới hầu như không đáng kể vì họ không mua vào dự trữ theo kế hoạch sản xuất như mọi năm.
    Hình như đây là sự câu kết của nhà rang xay để đè giá bán của nông dân xuống thấp nhằm tìm kiếm siêu lợi nhuận, vì giá bán cà phê rang xay thành phẩm cho người tiêu dùng gần như họ không giảm.

    1. nguyễn thu huyền

      Sang tuần sau hoặc chậm lắm cuối tháng 3 đầu tháng 4/2013 giá sẽ đạt đỉnh mới cao hơn giá đã thiết lập tháng 3/2013

  2. lambaoloc

    Theo ông Jack Scoville, phó chủ tịch tập đoàn môi giới Price Futures tại Chicago, cho rằng sự gia tăng cung cấp từ Việt Nam do thời tiết tốt hơn cũng đã giúp đẩy giá London xuống thấp hơn.
    Đúng là họ nói khó hiểu, năm ngoài thời tiết đã bất lợi làm cho mất mùa, năm nay lại phải đối diện với hạn hán khá nặng, thậm chí tháng 12 xk giảm 52%. kiểu này họ muốn ép nông dân VN ta đến tới cùng đây mà. Ước gì ND VN ta mạnh tài chính thì đỡ biết mấy.

  3. vanhofas

    Quá nhiều sức ép từ 2 bên (thông tin loạn xa, ko rõ ràng), nên Cafe vẫn rất khó giảm sâu. Mình nghĩ tuần này chắc ổn định ở mức 44k. Còn tuần sau có tăng lên hay hạ xuống thì bó tay. Bác nào am hiểu thị trường, cho 1 bài phân tích đi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82