Bản tin thị trường cà phê ngày 13/3/2013

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tiếp tục gia tăng thêm 400 đồng/kg lên mức 44.800-45.000 đồng/kg, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 9/2011 đến nay.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tăng tiếp phiên thứ năm. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 16 USD, tương đương tăng 0,73%, lên 2.206 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 20 USD, tương đương tăng 0,91%, lên 2.208 USD/tấn, mức tăng rất đáng kể.

Khoảng cách giữa các kỳ hạn được co hẹp lại cho thấy thị trường London còn ẩn chứa nhiều biến động bất ngờ.

Trong khi đó, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica tiếp tục trái chiều. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 1,4 cent, tức giảm 0,97%, xuống 142,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 1,45 cent, tức giảm 0,99%, còn 146,45 cent/lb, mức giảm cũng rất đáng kể.

Theo Reuters, hạn hán tại Việt Nam dấy lên mối lo cung đã đẩy giá cà phê London tăng, và giá tăng khiến nông dân càng quyết tâm giữ hàng hơn nữa. Tính từ đầu năm nay, giá đã tăng 14%.

Trái lại, giá cà phê Arabica suy giảm do nhà đầu cơ chốt lời và các nguồn quỹ chuyển hướng. Thị trường New York vẫn còn nguyên sức ép nguồn cung từ Brazil hơn là nổi lo bệnh gỉ sắt lá ở khu vực Trung Mỹ.

Một số thương nhân và nhà rang xay cho rằng hàng cà phê Brazilian Naturals được giao dịch trên sàn ICE kể từ tháng 3/2013 sau hơn 10 năm tranh cãi cũng là một vấn đề đáng để mắt tới.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 400 đồng/kg lên mức 44.800-45.000 đồng/kg, đạt mức cao nhất kể từ đầu niên vụ trước đến nay.

Tại sàn LIFFE London, tiếp sau những phiên gia tăng liên tiếp thường là những phiên điều chỉnh và nhà đầu tư tranh thủ chốt lời.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vu

    Theo tôi giá caphe vẫn còn tốt. Tất nhiên chuyện điều chỉnh giá là chuyện binh thường nếu cứ lên liên tục thì ko tốt cho thị trường. Nhưng với tình hình hiện nay thì hàng hóa trong dân còn rất ít chứ không phải là dân giữ hàng lại. Vì vậy các nhà rang xay nên tranh thủ lúc hàng xuống mà mua vào không giá đợt tới sau khi điều chỉnh sẽ rất cao đấy.

  2. chu se

    Cứ hy vọng đi ban Trang Huynh. Tôi cũng đang chờ đợi nè. Nếu đồng lòng không bán, thì lấy gì mà XK . Đành phải lên giá thôi.

  3. Ngô Phú Hiển

    Robusta có thể tạm dừng đà tăng, điều chỉnh về khu 2146-2105 trước khi tăng trở lại. Arabica đang dò đáy, có thể về khu 135-132 trước khi bật tăng mạnh mẽ. Trong khi ngắn hạn Arabica chưa rõ hướng đi và có vẻ như còn suy yếu thì Robusta vẫn còn sung lực mạnh mẽ sau khi đã vượt qua mục tiêu 1 ở 2197 có thể tiếp đến mục tiêu 2 ở 2353. Liệu Arabica sẽ kéo Robusta xuống hay đẩy Arabica lên vẫn còn là một ẩn số của thị trường.

    Dự kiến trong vài tuần đến vài tháng Arabica sẽ lên mức 200 khi đó Robusta sẽ tăng phi mã! Trong tương lai xa hơn Arabica có thể vươn đến những con số đầy bất ngờ. Nếu tôi đưa ra trong hoàn cảnh hiện tại khi mà tin tức Arabica tồn kho còn dư thừa quá mức và đang đối diện trước một vụ mùa được cho là kỷ lục chắc không ít người sẽ nghĩ tôi bị bệnh thần kinh nên xin tạm giữ lại trong tâm trí để chiêm nghiệm.

    1. yen nguyen

      tôi cũng mong Ara sẽ đi lên, mức chênh lệch khoảng 900 $ là vô cùng phi lý. Nhưng theo thông tin tôi nhận được họ nói Ara chỉ nên bán, chưa nên mua. Nhưng cầu mong giá sẽ lên để không phụ lòng những người làm cà phê hạng A

  4. yen nguyen

    Con sóng này bắt đầu từ ngày 20/2 với mức giá lúc đó là 2005 và bây giờ ngày 14/3 giá đang là 2205, khoảng cách 200 usd/t. Chỉ số vượt mua đang ở mức nguy hiểm !

  5. vanhofas

    Giá điều chỉnh thì là chuyện bình thường rồi. Chưa tính là khoảng cách giữa có A và R ngày càng giảm, nên cà R khó mà tăng nữa, khi cà A đang xuống đáy.
    Thông tin của A.Hiển rất đáng để tham khảo, nhờ A hổ trợ thêm 1 bài phân tích xu hướng cho bà con tham khảo luôn.

    1. Ngô Phú Hiển

      Bạn cần tham khảo có thể để lại địa chỉ Email tôi sẽ gửi cho bạn. BQT Y5 vì lợi ích chung nên trước khi đăng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng không phải bài nào cũng cho đăng. Diễn đàn là nơi để xây dựng, khômg phải là nơi để khoe tài.

  6. Cafe sáng

    Theo chuyên gia thị trường tại NY thì giá cà A sẽ dao động trong khoảng 140-160 cts/lb cho đến cuối năm. Lí do chính được đưa ra vẫn là dư cung từ Brazil, nhưng sâu xa hơn là lí do trên bản tin ngày Anh Văn có đề cập. Theo anh NPH dựa trên phân tích kỹ thuật cũng là kênh để chúng ta tham khảo.
    Tôi cho rằng NY cũng khó tăng khi mà Colombia với nguồn hàng chất lượng cao được giao dịch chủ yếu tại sàn Bagota, cho dù sàn Ice NY cố găng thu hút đưa lên giao dịch với mức cộng rất cao nhưng nguồn cung vẫn hạn hẹp. Louis Dreyfus gần như ôm hết cả tại chỗ rồi !
    Brazilian Naturals giao dịch với mức trừ thì cũng như hàng của Thắng Lợi DăkLăk, tính theo giá cà A thì nhà rang xay nào mua? Tồn kho NY tăng cao là phải.

  7. lambaoloc

    Tôi chỉ biết nhìn vào thực tế thôi, năm vừa rồi đã mất mùa + hạn hán ngày càng khắc nghiệt mà VN mình là nước caphe R số 1 như vậy cũng là điều kiện cho caphe R tăng thôi.
    Đến hôm nay các bác cũng biết đó sàn giao dịch họ cho tăng liên tục, thấy cũng chưa có gì là điều chỉnh kỹ thuật. Cũng hy vọng được 50.

  8. vu

    Caphe thường thì lúc người ta nghĩ nó xuống nó lại cứ lên. Lúc rất tự tin nó lên thì nó lại cứ xuống chẳng biết đâu mà dò. Nhưng sáng nay xem chương trình chào buổi sáng lúc trước 6h nói một tháng nữa mới mưa thì căng thẳng lắm đây.

  9. vnt-pongdrang

    Hạn hán ngày càng khốc liệt, thảm cảnh mùa hạn 2004 hiển hiện trước mắt, mùa hạn 2004 nhà tôi tưới được 4 đợt thì hêt nước, vậy mà cuối năm chỉ thu được 2tan/1ha. Còn năm nay tưới 3 đợt đã hết nước, đang kêu khoan giếng đia chất mà họ hẹn cả tuần rồi vẫn chưa khoan được, thật lo quá không biết cuối năm được mấy tạ cà đây.

  10. Tan

    Theo tôi, giá cả lên hay xuống đều do các nhà đầu cơ quyết định. Thời tiết, thời vụ chỉ là nhung hoàn cảch nhất thời. Những nhà đầu cơ này hoạt động đã có quy trình rồi. chẳng qua mấy hôm nay giá lên là họ cho tăng giá để bà con nông dân còn có niềm hy vọng mà tái đầu tư, nếu không chặt bỏ hết cafe thì nhà đâu cơ lấy gì mà ăn. Nông dân là miếng mồi thơm mà. Từ bao lâu nay vẫn kiểu như vậy. Tôi nhận thấy vậy. và thấy thật thương cho bà con nông dân bán mặt cho đất bán lưng cho trời.

    1. Nguyễn Tiến

      Tân Hà chiều nay có mưa 30 phút, nhưng lượng mưa ít quá. Vẫn phải tưới nước nữa. Sáng nay tôi hỏi giá cà xô ở Hoài Đức chỉ cho 45.8k thôi. Không được 46k nữa.

      1. yen nguyen

        Có thể bạn hỏi đại lý nhỏ, họ trừ 200d tiền vận chuyển là đúng rồi. Mà hay thật Tân Hà chả ai bán hàng kiểm.

  11. Duong

    Hiện tại tây nguyên vẫn nắng hạn gay gắt thì giá tiếp tục tăng. Khi nào có những cơn mưa thì giá mới xuống đáng kể. Bà con để ý mà xem!

    1. ducchi

      ôh,xã Phi Tô với Phú Sơn có khi nào nghe là không mưa vào mùa khô đâu bạn. Chiều nay có sấm chớp ở hướng đó mà, nhưng nơi khác thì chưa chắc đã mưa đâu bạn ơi

  12. kts

    Đầu phiên điều chỉnh cho các con giời cắt lỗ bớt đấy bà con, tối lại phi tiếp.
    target đợt này khoảng 2500 mới có điều chỉnh mạnh về 2300 rồi sau đó phi lên 3000+- 50 là tạo đỉnh

  13. lehongthang

    Các bác cứ yên tâm, mình không bán thì lấy gì các đại lý và công ty có hàng mà mua, các bác có biết quy luật cung-cầu không, khi ta không bán, hoặc bán ít giá sẽ lên, ta bán nhiều giá ắt sẽ hạ. Vậy ta từ từ mà bán. khoảng 55.000 là được.

  14. hntcafe

    Ai không cần tiền thì đừng bán cuối tháng 3 giá lên đến 49,5k đó và đến khi giá cafe lên đến 50k-52k thì ko ai con cafe nữa mà bán theo kinh nghiệm ba năm theo giỏi thị trường giá cafe của tôi. ko phải do trời mưa hay năng mà do dn ký hợp đồng mà chưa đủ số lượng để giao hàng nên giá tgian gấn đây lên cao là vậy

  15. trumanhoi

    Hi! Mừng qúa chiều 13-03-03 trời mưa ở Bảo lộc to qúa mình ở Dambri mưa hơn 1h thế là thoát được cơn hạn năm nay… Trời thương bà con!

  16. my

    Ở bảo lộc mưa 2 ngày rồi, cũng đỡ cho cây không chết. Ai ở Bảo Lộc thì chia sẻ giá cà phê chỗ mình luôn đi, để mọi người tham khảo với.

  17. vu

    Đầu cơ họ chỉ quan tâm tới vùng trồng caphe chủ chót của VN là Đăklăc thôi chứ những nơi khác có mưa họ không quan tâm tới vì vậy caphe sẽ lên tiếp. Bằng chứng là trên thị trường thế giớ hợp đồng mở đang tăng nhanh.

    1. yen nguyen

      Bạn có thể lí giải giùm mình tại sao hạn hán lại giảm sản lượng nhưng các kỳ hạn xa lại co hẹp so với những kỳ hạn gần? đúng ra nếu vụ tới ít cà phê thì chênh lệch chuyển kỳ hạn phải lớn chứ nhỉ?

      1. vu

        Hiện tại mình chỉ biết các nhà rang xay đang lo lắng và mua với giá cộng 50usd/tấn. Còn không biết giới đầu cơ họ vẽ làm sao nữa. Tốt nhất là vừa làm vừa nghe ngóng vậy thôi.

  18. lambaoloc

    Bạn Ngọc a vậy là những chỗ đó hên rồi. Tôi cũng ở Bảo Lộc nhưng bên tôi vẫn chưa có mưa tôi ở Tân Lạc Lộc Nga và hầu như phía bên Lộc Nga chưa có mưa, như vậy cũng chỉ mưa cục bộ một phần Bảo Lộc thôi . Hy vọng sẽ có mưa

  19. yen nguyen

    Xuống là bình thường bạn ơi, tiếp tục nên nữa mới đáng lo, đợt tăng giá vừa qua cũng đã 200$ tương đương với gần 5000 đ rồi còn gì. Quy luật cung cầu không chỉ tính đến lượng hàng, mà 50% nó còn phụ thuộc vào giá. Giá thấp sẽ kích thích người mua và ngược lại.

  20. trumanhoi

    Chiều nay mình vừa cân cà xong với gía 45.8 (gía của ngày hôm qua ) nay xuống chút rồi, giờ trong Dambri mình đang mưa nữa đã qúa anh em ơi!

  21. Nguyễn Tiến

    Kinh tế khó khăn quá, phải chi tiêu quá nhiều. Chiều nay tôi phải bán 2 tấn giá 46k. Còn 1 ít nữa để cùng đợi giá với mọi người cho vui. Hy vọng sẽ có giá 49k -50k, khi đó sẽ bán hết luôn!
    Hôm nay khu vực gần Tân Hà – Lâm Hà lại mưa nữa, đỡ mất 1 khoản tiền tưới cà phê. Chúc mọi người cũng thuận lợi như ở đây!

  22. Luabeo

    Tôi ở Ia Grai – Gia Lai, chiều hôm qua 14/3 đã xuất hiện mưa vàng rất to ở một số vùng, nhưng mưa trên diện hẹp, vì vậy còn nhiều diện tích đang khan hiếm nước tưới. Không biết chiều nay có mưa nữa không. Cà phê giá lên thì bò dốc, mà xuống chắc đứt thắng tuột dốc quá các bác ạ.

  23. Anti-China

    Cà phê lên xuống không phụ thuộc nhiều vào chuyện mưa hay không mưa đâu mà phụ thuộc vào đầu cơ của nhà đầu cơ ở nước ngoài. Chúng ta hạn hán muốn chết nhưng nhà đầu cơ thừa hàng thì giá vẫn hạ.
    Tôi dùng kinh dịch đoán thì tháng 7 âm lịch giá lên đó (năm nào tôi cũng đoán và chiêm nghiệm thấy chính xác )

  24. Hường

    ở Đaklak mình đang hạn muốn chết, ko còn nước mà tưới nữa…, mấy bữa giờ có mưa mà mưa nhỏ quá. Cầu mong cuối tháng 3 cafe sẽ lên 50/kg. Mình mới làm mùa đầu tiên mà mất mùa + hạn quá… mong là cafe lên để an ủi tí.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92