Bản tin thị trường cà phê ngày 6/3/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm về lại lại mức 42.500-42.700 đồng/kg.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 32 USD, tương đương giảm 1,53%, xuống 2.090 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 32 USD, tương đương giảm 1,52 %, còn 2.100 USD/tấn, mức giảm rất mạnh.  Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 21 USD, tương đương giảm 1,02 %,  xuống 2.050 USD/tấn.

Tương tự, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 5,5 cent, tức giảm 3,75%, xuống 141,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 5,45 cent, tức giảm 3,65%, còn 143,75 cent/lb, mức giảm cũng rất mạnh. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 cũng giảm 5,45 cent, tương đương giảm 3,73 %, xuống mức 140,5 cent/lb. Các mức giảm lớn nhất kể từ ngày 22 tháng 1.

Chuyên gia Sterling Smith của Citigroup ở Chicago cho rằng giao dịch trên thị trường New York tăng mạnh, có dấu hiệu của nhà đầu tư chốt lời.

Theo dữ liệu của Conab, cơ quan dự báo của Bộ Nông nghiệp Brazil, sản lượng vụ mùa năm nay có thể giảm 7,8% do cây cà phê ở chu kỳ năm thấp nhưng sẽ là vụ đạt kỷ lục. Đây cũng chình là sức nặng đè lên giá cà phê Arabica toàn cầu hiện nay.

Giá cà phê Arabica giảm còn do thông tin công nhân lái xe tải ở Colombia đồng ý chấm dứt cuộc đình công kéo dài bốn ngày qua, tạo ra sự lạc quan rằng cuộc biểu tình của hàng chục ngàn nông dân cà phê đã tám ngày cũng có thể gần kết thúc.

Sự suy giảm của giá cà phê tại New York đã kéo theo London trong khi sự gia tăng của thị trường này chưa thực sự vững chắc, chuyên gia của Capital Economics tại London nhận định.

Thị trường hàng hóa nói chung dường như đang có sự chuyển hướng của nhà đầu tư sau khi có đồn đoán rằng các ngân hàng trung ương sẽ duy trì các biện pháp kích thích kinh tế. Điều đó cũng có nghĩa là các nguồn quỹ sẽ giảm đặt cược vào giá cà phê tăng.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm 500 đồng/kg xuống lại mức 42.500-42.700 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ được chào 2.030 USD/tấn (FOB), với trừ lùi 60 USD theo giá tháng 5 của London.

Chưa có dấu hiệu gì cho thấy cơn khát tại Tây nguyên sẽ giảm bớt trong sự cố gắng vật lộn để tìm kiếm nguồn nước tưới cho cây cà phê.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe sáng

    Kìa kìa ! Giá sao lại rớt thẳng đứng vậy?
    Không lẽ đầu cơ London chèn ép giá bà con mình hay sao mà khi đó không thấy ai giao dịch cả?

  2. Nông dân cà phê

    Giá rơi tự do, cho dù cà phê đang bị hạn hán tại Việt Nam, nấm bệnh tại Nam Mỹ. Đã vậy ta không thèm bán ra nữa, cho nhà rang xay lấy bắp mà trộn vào cà phê nha.

  3. vu duy hao

    Không nên bán ra lúc này, mình đã cố gắng ép cho giá lên thì hãy cùng nhau quyết tâm giữ hàng để cho giá lên cao nữa nhé bà con.

  4. Hằng Nguyễn

    Giá cà phê đang được chốt lời, sẽ giảm để lấy đà tăng tiếp thôi. Ai muốn bán giá cao thì bình tĩnh nhé.

  5. hoangdunggl

    Bà con yên tâm đi, đầu tuần sau giá cà sẽ được đẩy lên trên 2.030$. Bà con cứ găm hàng đừng bán vội.

  6. lambaoloc

    Lên xuống là chuyện của nhà buôn, lên quá sao họ mua được hàng mà xuống cũng vậy. Vì vậy phải lên xuống họ mới mua được. Các bác cư an tâm mà giữ hàng, sẽ lên thôi

  7. Tùng Di Linh

    Phiên ngày 07/03/2013, cafe lại +23$ sau một ngày lao xuống vực -32$. Các bạn nếu có dự đoán thì phải có căn cứ. Nguyên nhân tại sao tăng, tại sao giảm. Giá cafe không chỉ quyết định bởi việc hạn hán, mất mùa tại Việt Nam, hay nấm mốc ở Nam Phi. Nó còn quyết định bới các yếu tố khác như nhu cầu tiêu dùng, tỷ giá hối đoái, chính sách tài chính.
    Mình cũng chỉ mới tham gia và Y5, và hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM, năm nay có tích trữ được gần 2 tấn cafe. Các bạn nào có nghiên cứu sâu vào lĩnh vực này thì chia sẽ với anh em, bà con. Chứ cứ dựa vào nước ta mà phát cafe sẽ chạm mức 2200 hay lên 50.000 đ/kg là không có căn cứ. Lúc đó tội bà con lao động.
    Chân thành cảm ơn.

      1. nâu đá

        Thì gửi người thân ở quê mua, mình cũng ở tp HCM, năm nay cũng trữ được vài tấn, đang hồi hộp với giá lên lên xuống xuống đây. Thật ra mình thấy ngoài nông dân thì cũng có một lượng nhỏ công nhân viên chức bỏ vốn ra trữ cà phê chờ giá lên mà.

      2. Nguyễn Vịnh

        Theo nhận định chủ quan của tôi, dạng đầu tư nhỏ lẽ như bạn vốn hóa có thể lên đến 1/5 thị trường cà phê VN hàng năm.
        Đây là con số rất đáng chú ý!

    1. Thanh Tùng_Di Linh

      Uhm, mình gửi gắm và “gọi điện thoại cho người thân” thôi. Và sẽ không mạnh ai nấy bán, vì thị trường chưa ổn định. Bằng chứng là 2 phiên giao dịch ngày 05 và 06 tháng 3. Cứ từ từ nha bà con mình. Hy vọng tăng tiếp.

  8. hải xù

    Bình luận sôi nổi vậy chứ tôi thấy mạnh ai nấy bán thôi, giá cà phù hợp với ai thì người đó bán vì còn tùy thuộc vào nhu cầu mỗi gia đình cần tiền cho vụ mùa tới. Còn việc lên xuống thì nông dân ta không thể nào ngồi tính được, vậy nên bà con chờ thì may rủi, đừng tính toán chi đau đầu.

  9. Cafe sáng

    Nói như bạn Tùng cũng đúng, mà không hợp lý vì chúng ta chia sẻ chứ chúng ta không phải chuyên gia. Chuyên gia sừng sỏ của các cty kinh doanh nhiều lúc cũng lấm lưng. Thị trường đôi lúc không thể giải thích được, nhất là những khi tâm lí chi phối.
    Không lẽ tôi nghiên cứu không sâu là tôi không nên bàn à.
    Tóm lại, ý bạn dài dòng nhưng cũng chẳng có gì để cho bà con tham khảo.

  10. Hằng Nguyễn

    Mình cũng đầu tư như bạn Tùng, lượng tích trữ dạng như vậy không biết bao nhiêu, có được 1/5 lượng cà phê cuả nước ta hay không. Nhưng đó cũng là một cách giữ được hàng khi giá thấp. Dựa vào phán đoán cung cầu và mức giá mong đợi sẽ phải bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90