Bản tin thị trường cà phê ngày 23/1/2013

Chốt phiên giao dịch hôm qua giá cà phê thế giới lao dốc trên cả hai sàn, trong đó Arabica New York sụt giảm cực mạnh.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta có phiên thứ ba giảm liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 32 USD, tương đương giảm 1,65%, xuống 1.938 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 30 USD, tương đương giảm 1,53%, còn 1.955 USD/tấn, mức giảm rất đáng kể.

Trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica bất ngờ lao dốc sụt giảm ngay sau phiên nghỉ lễ. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 7,7 cent, tương đương giảm 4,93%, xuống 148,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 7,6 cent, tương đương giảm 4,78%, còn 151,5 cent/lb. Đây là mức giá Arabica kỳ hạn giảm lớn nhất kể từ ngày 24 tháng 7, theo dữ liệu của Bloomberg. Nguyên nhân giảm của cà phê Arabica được cho là do đầu cơ thanh lý hàng chuẩn bị cho đợt tăng giá mới.

Theo những nhà quan sát, thị trường đang có sự chuyển hướng của nhà đầu tư sang nhiều loại hàng hóa khác trong đó có kim loại quý, dầu thô và một số nông sản trước các biện pháp tăng mua của các ngân hàng quốc gia để thúc đẩy kinh tế thoát khỏi sự trì trệ.

Giá giảm còn do sự hiệu chỉnh của giá trị tiền tệ và kỳ vọng vào nhiệm kỳ tổng thống mới của ông Obama sẽ làm được nhiều hơn nữa để góp phần đưa kinh tế thế giới thoát khỏi sự suy thoái.

Tuy nhiên, nhà đầu tư trên thị trường cà phê thế giới cũng tỏ ra quan ngại trước thông tin bệnh gỉ sắt và nấm hồng gây lại ngày càng tăng lên cây cà phê Arabica ở Trung Mỹ và Mexico, nơi nắm giữ 1/5 sản lượng cà phê Arabica của thế giới.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm mạnh xuống ở 38.800-39.000 đồng/kg, lặp lại mức của ngày đầu năm mới 2013.

Giá đột ngột giảm mạnh khiến nông dân tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên mức giá này cũng chưa đủ lực để kéo mạnh hàng ra thị trường, cho dù áp lực của nhu cầu tiền mặt để chi tiêu cho ngày tết cổ truyền đã tăng cao.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Hiện nay giá cà phê xô trên thị trường được thương lái và các đại lý thu mua cao hơn giá trên mạng 500-700 đ/kg. Điều này chứng tỏ các Công ty kinh doanh xuất khẩu lớn cố tình báo giá thấp để ép bà con nông dân?
    Tại sao giá cả thị trường sao lại tréo ngoe vậy?

    1. Vũ Anh

      Theo tôi giá trên mạng cũng như giá của CTy ( mua bán cà phê) báo luôn thấp hơn giá thị trường nhằm “đè” mấy anh gửi hàng vào kho họ. Còn ai giữ hàng tại nhà thì có quyền chọn giá tốt hơn.

  2. Nông dân cà phê

    Giá cà phê mà trang web này đưa ra luôn thấp hơn giá thị trường vì bác Thịnh Còi trừ lùi 70 USD. Thực tế hiện nay có nhiều DNXK ký trừ lùi chỉ 30 USD thôi. Đề nghị Thịnh Còi nên đưa về mức trừ lùi 30 hoặc thấp hơn nữa, thậm chí là không trừ lùi, khi đó bà con nông dân chúng tôi mới có cơ sở để đòi các DN mua giá cao hơn nữa.

    1. Cafe sáng

      Cộng hay trừ gì cũng có hết, tùy theo chất lượng lô cà và hợp đồng cụ thể.
      Giá đưa trên mạng thường là giá chào, chuẩn của R2, 5% hạt đen vỡ.

      1. Nông dân cà phê

        Ý tôi muốn nói là trang “giá cà phê” này để giá trừ lùi ít thôi, mặc kệ các DN đang chào giá trừ lùi cao. Như vậy nông dân mới có cơ sở để so sánh, ép các DN XK chào giá trừ lùi thấp xuống, nếu không sẽ không mua được hàng. Đề nghị bác Thịnh còi không để giá trừ lùi nữa, như vậy giá London cứ nhân thẳng tỷ giá ra gần 41.000đ/kg, nếu các DN mua thấp hơn giá này người dân không bán, ép các DN phải chào giá cộng (nếu muốn bù chi phí). Giá cộng này nhà XK lại bắt nhà rang xay chịu, nhà rang xay lại bắt ông tiêu dùng chịu. Người tiêu dùng này có thể là tôi, bác hay ông tây ông ta nào đó, thực tế từ trước tới nay người tiêu dùng vẫn đang gánh chịu giá cộng của cà phê Indo, Colombia, Bzasil… còn nông dân cà phê Việt Nam mình è cổ ra chịu giá trừ lùi làm lợi nhuận chui vào túi con buôn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80