Kinh tế Mỹ vẫn hứng chịu những tin buồn bất chợt

Bất chấp những thông tin nhận định Mỹ đang trên đà phục hồi, nền kinh tế số 1 thế giới vẫn đang phải hứng chịu những tin buồn bất ngờ.

CORRECTION Economy
Bộ Thương mại Mỹ báo cáo doanh số bán lẻ giảm 0,1% trong
tháng 7/2009 vừa qua do người dân giảm mua sắm. Ảnh AP.

Mới nhất trong số đó là tin tiêu cực về chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ. Trong tháng 8/2009 này, chỉ số này ước tính giảm xuống mức 63,2.

Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009 tới nay. Hồi tháng 7/2009 vừa qua, chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ cũng đã giảm nhưng vẫn còn đạt mức 66.

Mức giảm này là hết sức bất ngờ với giới chuyên gia Mỹ, những người dự đoán rằng chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 8/2009 này có thể đạt mức 69. Thậm chí có chuyên gia lạc quan rằng con số phải là 75.

Thông tin trên tiếp tục cho thấy những trắc trở của kinh tế Mỹ vẫn chưa hết.

Mới hôm vừa rồi, báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ về việc số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần lễ đầu tháng 8 cũng không được như mong đợi và cao hơn con số dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Cụ thể, theo báo cáo này số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần rồi là 558.000 cao hơn 4.000 người so với tuần cuối tháng 7/2009.

Một tin khác gây lo ngại nữa là lượng nhà tịch thu ở Mỹ lại tăng mạnh. Báo cáo mới nhất cho thấy, số hộ gia đình Mỹ liệt vào dạng sắp bị tịch thu nhà trong tháng 7/2009 lại tăng 7% so với tháng 6/2009.

Tính ra, con số bị tịch thu nhà trong tháng 7/2009 tăng tới 32% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức tăng tính theo tháng cao nhất kể từ khi các công ty chuyên tịch biên nhà công bố số liệu này cách đây 4 năm.

Cùng lúc, Bộ Thương mại Mỹ báo cáo doanh số bán lẻ giảm 0,1% trong tháng 7/2009 vừa qua.

Những “tin buồn bất chợt” trên đang tạo ra nhiều lo lắng trên thị trường khiến chứng khoán Mỹ vài phiên gần đây lại quay đầu đi xuống, sau khi vừa chứng kiến một đợt hồi phục đáng kể.

Rõ ràng cuộc khủng hoảng cho vay cầm cố dưới chuẩn tiếp tục đạt tốc độ cao hơn tốc độ thẩm thấu của những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ nước này.

Theo VietNamnet

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82