7 tháng, kim ngạch xuất khẩu cà phê giảm 15,7%

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê trong 7 tháng đầu năm tăng về lượng nhưng lại giảm về kim ngạch.

ca-phe

Trong 7 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu cà phê cả nước đạt 802 nghìn tấn, đạt kim ngạch 1,19 tỷ USD, tăng 19,1% về lượng nhưng lại giảm 15,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2008.

Nguyên nhân chính khiến kim ngạch xuất khẩu cà phê giảm là do giá cà phê thế giới giảm. Giá cà phê xuất khẩu trong các hợp đồng tháng 7 đã giảm 200 USD xuống còn 1.251 – 1.281 USD/tấn.

Cũng trong tháng 7, giá cà phê trên thế giới cũng giảm mạnh. Giá cà phê Robusta được giao dịch tại thị trường London giảm 13% xuống còn 1.300 USD/tấn trong khi giá cà phê Arabica được giao dịch tại thị trường New York cũng giảm 19% xuống còn 1,15 USD/pound.

Tuy nhiên, có dự đoán cho rằng giá cà phê sẽ tăng trở lại vào cuối niên vụ 2008-2009 khi cung cà phê giảm trong lúc tiêu thụ vẫn duy trì ổn định.

Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) đã khuyến cáo các nhà xuất khẩu cà phê trong nước dự trữ cà phê và tạm ngưng ký hợp đồng xuất khẩu mới cho đến khi giá cả tăng trở lại.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa, các hợp đồng xuất khẩu thường được ký vào trước thời điểm giao hàng từ 6 đến 7 tháng, trong thời điểm đó có rất nhiều thay đổi trên thị trường. Thời gian tối đa nên là 3 tháng.

Ông Tự cũng nói thêm, các doanh nghiệp xuất khẩu nên hợp tác để ấn định lượng cà phê xuất khẩu mỗi tháng để không gây ra tình trạng thừa cung trên thị trường và đẩy giá cà phê đi xuống.

Theo CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84